Zalo

Bị mỡ máu cao uống lá cây gì để hạ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ máu cao hay còn gọi là rối loạn chuyển hóa lipid máu là một dạng rối loạn chuyển hóa mỡ trong cơ thể, cụ thể hơn ở bệnh lý này bệnh nhân sẽ có nồng độ mỡ trong máu cao hơn bình thường. Để ngừa các rủi ro do bệnh lý gây ra, nhiều người đã tìm đến giải pháp chữa mỡ máu cao bằng thảo dược. Vậy mỡ máu cao uống lá cây gì để cải thiện?

1. Mỡ máu cao uống lá cây gì hiệu quả?

1.1. Lá sen có tác dụng giảm mỡ máu

Nếu như hạt sen, tâm sen có tác dụng như một vị thuốc an thần, ngủ ngon thì lá sen có khả năng mang lại tác dụng giảm mỡ máu hiệu quả nhờ có đến 15 alcaloid, trong đó hoạt chất nuciferin có tác dụng giảm mỡ máu hiệu quả và an toàn. Lá sen có thể được sử dụng để hạ mỡ máu bằng cách dùng như một loại trà. Bệnh nhân có thể sử dụng lá sen tươi hoặc khô đều rất tốt.

1.2. Lá trà xanh trị mỡ máu cao

Trà xanh thường dùng như một loại thức uống để giải khát hàng ngày. Tuy nhiên ngoài công dụng nêu trên thì lá trà xanh còn là một loại thảo dược giúp điều trị bệnh mỡ máu hiệu quả. Trong thành phần của trà xanh có chứa các chất giúp chống lại quá trình xơ cứng động mạch, giảm kết dính máu. Bên cạnh đó, trà còn có khả năng hòa tan chất béo, loại bỏ lượng mỡ tích tụ lâu ngày trong cơ thể, rất có lợi trong việc hỗ trợ điều trị mỡ máu cao.

1.3. Lá dâu tằm hỗ trợ giảm mỡ máu

Lá dâu tằm từ lâu đã được biết đến như một vị thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc ngoài ra lá dâu tằm còn có khả năng cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ nhờ thành phần đa dạng các loại acid hữu cơ, vitamin C, chất xơ… Bệnh nhân mỡ máu cao có thể sử dụng lá dâu tằm tươi hoặc khô đem hãm với nước, sử dụng như một loại trà dùng mỗi ngày.

1.4. Lá diếp cá

Lá diếp cá là loại rau thơm thường thấy giúp các món ăn thêm phần hấp dẫn, ngon miệng. Tuy nhiên ít ai biết rằng lá diếp cá cũng là một vị thuốc có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ kiểm soát tình trạng mỡ máu cao. Thành phần của lá diếp cá có chứa một lượng lớn cellulose giúp tan mỡ, giảm mỡ máu nhanh. Diếp cá có thể ăn sống hoặc xay nhuyễn, ép nước uống cũng đều có tác dụng.

1.5. Lá cây chó đẻ - lá Diệp hạ châu

Diệp hạ châu là một vị thuốc rất phổ biến trong đông y có tác dụng sát khuẩn, giảm viêm, tăng lưu thông máu, mát gan, lợi tiểu. Diệp hạ châu còn có tác dụng điều trị rối loạn mỡ máu, đặc biệt là gan nhiễm mỡ - một biến chứng thường gặp của mỡ máu cao.

1.6. Lá mật gấu hay còn gọi là cây lá đắng

Cây lá đắng là loại cây có tác dụng giải độc, tiêu viêm, hạ áp, hạ đường huyết và giảm Cholesterol máu hiệu quả. Loại lá này có thể sử dụng bằng cách ăn trực tiếp hoặc hãm với nước sôi để uống thay cho trà giúp điều trị bệnh.

2. Chữa mỡ máu cao bằng thảo dược lá cây có nên không?

Những loại lá cây nêu trên đều được chứng minh có tác dụng trong việc giảm mỡ máu, tuy nhiên vẫn có nhiều bệnh nhân băn khoăn liệu có nên sử dụng các loại lá này để điều trị mỡ máu hay không. Chúng ta đều biết rằng bất kì một vị thuốc, thảo dược nào đều cần có cách dùng và liều lượng sử dụng nhất định mới mang lại hiệu quả điều trị tối ưu nhất. Nếu sử dụng sai cách, sai liều lượng, sử dụng quá ít hoặc quá nhiều đều không đem lại tác dụng chữa bệnh, thậm chí dùng sai còn gây nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó bệnh nhân muốn chữa mỡ máu cao bằng thảo dược từ các loại lá cây cần có sự hướng dẫn của thầy thuốc có chuyên môn, lá cây phải đảm bảo thời gian thu hái, phơi, sắc uống. Hiện nay trên thị trường đã lưu hành nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng điều trị mỡ máu nguồn gốc thảo dược chiết xuất tự nhiên, đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian cho người dùng. Tuy nhiên tốt hơn hết việc điều trị mỡ máu cao bằng đông y vẫn nên có sự tham vấn của bác sĩ .

3. Các bài thuốc nam hạ mỡ máu

Các loại cây trong thiên nhiên vô cùng phong phú, đa dạng, trong đó một lượng lớn là các vị thuốc có tác dụng chữa bệnh. Do đó việc tận dụng chúng và phối hợp trong các bài thuốc đã được cha ông ta ứng dụng và lưu truyền từ bao đời nay. Sau đây là một số điều trị mỡ máu cao bằng đông y:

  • Bài thuốc nam hạ mỡ máu thứ 1: Ngưu tất thái lát mỏng cần chuẩn bị 12g, hàng ngày sắc hoặc hãm bằng phích nước nóng để uống thay trà. Ngưu tất hỗ trợ làm giảm cholesterol và triglyceride, thuốc có thể sử dụng trong một thời gian dài.
  • Bài 2: Vỏ đậu xanh và lá sen tươi chuẩn bị mỗi vị 20g, đem đi hợp thang, sắc uống hàng ngày thay trà hoặc có thể hãm thuốc bằng phích nước sôi.
  • Bài 3 hạ mỡ máu bằng tỏi: Tỏi tươi bóc sạch vỏ lụa dùng trong hoặc sau các bữa ăn, mỗi bữa khoảng 2-3 tép tỏi, không nên ăn quá nhiều tỏi trong ngày vì tỏi có vị cay nóng, chỉ nên ăn dưới 5g tỏi. Tỏi ngày nay đã được bào chế thành viên thuốc và sử dụng rộng rãi hơn, tuy nhiên việc sử dụng tép tỏi tươi trong các bữa ăn hàng ngày cũng thuận tiện và ai cũng có thể áp dụng.
  • Bài 4 hạ mỡ máu với mộc nhĩ - nấm mèo: một loại canh có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh là canh nấm hương, mộc nhĩ giúp cải thiện mỡ máu. Bệnh nhân nên thường xuyên ăn canh thịt nấu với nấm hương và mộc nhĩ, cả 2 vị dùng với lượng bằng nhau, mỗi vị 10g.
  • Bài 5 giảm mỡ máu bằng trứng gà: 1-2 quả trứng gà mỗi ngày có tác dụng hỗ trợ cải thiện mỡ máu. Nghe có vẻ vô lý vì trứng gà là một thực phẩm giàu cholesterol, tuy nhiên các nhà khoa học Mỹ đã sử dụng trứng gà để hỗ trợ cải thiện bệnh vữa xơ động mạch nhờ thành phần Lecithin trong lòng đỏ trứng, hỗ trợ hạn chế cholesterol không tăng lên trong máu. Mặt khác một loại Cholesterol có lợi (HDL - C) lại có mặt rất nhiều trong lòng đỏ trứng.
  • Bài 6 cải thiện mỡ máu với đậu nành: uống mỗi ngày 1-2 cốc sữa đậu nành và ăn các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, tào phớ... sẽ cung cấp cho cơ thể chất flavone, chất này có tác dụng hỗ trợ hạ cholesterol máu, cải thiện được LDL - C.
  • Bài 7 chữa mỡ máu cao bằng Atiso: atiso có thể hạn chế cholesterol từ các chất béo mà cơ thể hấp thu, kích thích gan tiết mật giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa hình thành cholesterol mới ở gan. Dùng bông atiso tươi 10 – 20g đem sắc lấy nước uống, nếu dùng atiso khô thì chỉ cần khoảng 5 – 10g.
Điều trị mỡ máu cao bằng đông y giúp bạn đạt hiệu quả tốt
Điều trị mỡ máu cao bằng đông y giúp bạn đạt hiệu quả tốt

Bệnh mỡ máu là bệnh lý chuyển hóa nguy hiểm hiện đang có xu hướng tăng cao trong xã hội hiện đại. Việc nhận biết sớm căn bệnh sẽ hạn chế được biến chứng và những nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Xét nghiệm máu là xét nghiệm cơ bản được thực hiện để theo dõi và quản lý căn bệnh này. Xét nghiệm máu tổng quát là một xét nghiệm cận lâm sàng không chỉ giúp bác sĩ theo dõi chỉ số mỡ máu mà còn theo dõi được nhiều các bệnh lý chuyển hóa khác nhau hoặc bác sĩ đánh giá tình trạng thừa hoặc thiếu các vi chất trong cơ thể. Với xét nghiệm máu, bạn có thể hiện tại các cơ sở y tế uy tín, sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ cũng sẽ đánh giá và đưa ra những lời tư vấn tốt nhất về tình trạng sức khỏe, từ đó bạn sẽ biết cách xây dựng lối sống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp nâng cao sức khỏe, các chỉ số máu ở mức ổn định, không gây ra biến chứng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Người bị mỡ máu cao phải kiêng hoàn toàn chất béo?

Người bị mỡ máu cao phải kiêng hoàn toàn chất béo?

Người bị tiểu đường mỡ máu cao nên ăn gì để kiểm soát cân nặng?

Người bị tiểu đường mỡ máu cao nên ăn gì để kiểm soát cân nặng?

Các lưu ý khi sử dụng thuốc chữa rối loạn chuyển hóa

Các lưu ý khi sử dụng thuốc chữa rối loạn chuyển hóa

Tăng mỡ máu có làm tăng huyết áp không?

Tăng mỡ máu có làm tăng huyết áp không?

Vì sao tăng mỡ máu gây viêm tụy cấp?

Vì sao tăng mỡ máu gây viêm tụy cấp?

86

Bài viết hữu ích?