Zalo

Các thực phẩm cải thiện tâm trạng của bạn và hỗ trợ giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tâm trạng không tốt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là gây tăng cân nhanh chóng. Do đó, một số bệnh nhân béo phì khá quan tâm tâm trạng tệ nên ăn gì. Sau đây là một số thực phẩm cải thiện tâm trạng cho bạn đọc tham khảo và sử dụng để cải thiện tâm trạng.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Vũ Lan Hương - Bác sĩ

1. Các loại cá béo

Cá béo là những loại cá giàu chất béo cùng những dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Trong đó, axit béo omega 3 được chú trọng khi ăn uống vì chúng được sinh ra từ chuyển hóa thực phẩm. Thực phẩm cải thiện tâm trạng có chứa chất béo lành mạnh có thể kể đến như cá hồi, cá trích… Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng, axit béo không no, DHA và EPA ngoài tốt cho sức khỏe còn giúp bảo vệ não bộ. Trẻ nhỏ luôn được khuyến khích bổ sung dinh dưỡng này để nâng cao trí tuệ và thúc đẩy sự liên kết giữa các tế bào. Trung bình mỗi khẩu phần ăn có thể sử dụng 100 gam cá hồi để cung cấp dinh dưỡng. Tùy vào nhu cầu vận động và khả năng tiêu thụ năng lượng có thể tăng thêm hoặc giảm. 

thực phẩm cải thiện tâm trạng
Nhóm cá béo được coi là thực phẩm cải thiện tâm trạng tốt cho bạn

2. Socola đen

Tâm trạng tệ nên ăn gì và câu trả lời là socola đen. Loại thực phẩm này tuy đắng nhưng lại cải thiện tâm trạng hiệu quả. Một trong những thành phần giúp tâm trạng ổn định cân bằng chính là đường của socola giúp não giải phóng hormone giảm căng thẳng. Thêm vào đó, socola đen nguyên chất nên sử dụng để cải thiện sức khỏe tim mạch và phòng ngừa các bệnh mạch vành.  Tuy nhiên, socola có hàm lượng calo cao nên không thể lạm dụng. Thêm vào đó, socola nên được sử dụng loại ít đường để tránh tăng cân béo phì do đường gây ra. Đồng thời béo phì cũng sẽ gây rối loạn tâm sinh lý. 

3. Thực phẩm được lên men tự nhiên

Những thực phẩm lên men tự nhiên như cà muối chua, sữa chua… khá quen thuộc. Nhóm thực phẩm muối chua này có thể cải thiện tâm trạng thông qua sản sinh lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa.  Tuy nhiên, không phải mọi sản phẩm lên men đều tốt và có thể làm thực phẩm cải thiện tâm trạng tốt. Bản thân người dùng nên cân nhắc rõ ràng thực phẩm nào tốt và có hại trước khi sử dụng. 

Nước uống lên men hay trà Kombucha rất tốt cho hệ tiêu hóa

4. Hoa quả ở vùng nhiệt đới

Tâm trạng tệ nên ăn gì để cải thiện và dễ kiếm chỉ có thể là quả chuối. Theo đánh giá về mặt dinh dưỡng chuối là nguồn vitamin B6 tăng cường tổng hợp dinh dưỡng giúp hệ thần kinh được thư giãn và sản sinh hormone hạnh phúc. Trong một quả chuối đồng thời cung cấp đường và chất xơ giúp cải thiện sức khỏe não bộ đồng thời hỗ trợ tiêu hóa. Chính chất xơ sẽ chuyển hóa lượng đường trong máu và giải phóng chúng làm đường huyết ổn định và giúp tâm trạng được kiểm soát tốt hơn khi sử dụng. Theo đánh giá, các bệnh nhân có lượng đường huyết thấp tâm lý thường hay cáu kình bất thường. Do vậy, trái cây sẽ là giải pháp để cung cấp đường và chuyển hóa đường tránh tăng cân béo phì cho người bệnh. Ngoài chuối, những trái cây nhiệt đới có vỏ xanh là nguồn cung cấp chất xơ nuôi lợi  khuẩn đường ruột. Khi bổ sung những loại trái cây nhiệt đới có lợi cơ thể sẽ được cải thiện về mọi mặt trong đó có tinh thần.

5. Yến mạch

Yến mạch là thực phẩm cải thiện tâm trạng với vai trò ngũ cốc quan trọng có thể dùng cho bữa sáng và các bữa ăn nhẹ. Yến mạch có thể chế biến nhanh chóng và có nhiều cách để chế biến chúng nên khá được yêu thích và thường xuyên là lựa chọn của người bận rộn. Trong yến mạch chứa 1 lượng chất đường bột và hàm lượng chất xơ cao giúp cơ thể kiểm soát đường huyết, đồng thời tránh tăng đường huyết và cải thiện chức năng tiêu hóa. Khi sử dụng yến mạch cơ thể sẽ được cân bằng và cảm xúc cũng hạn chế những căng thẳng giúp người dùng không còn cáu kỉnh hay biến đổi tâm trạng. 

Dùng yến mạch vào bữa sáng cải thiện tâm trạng và dinh dưỡng cho bạn cả một ngày

Yến mạch cũng là thực phẩm bổ sung sắt để điều trị tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Trong một số phân tích, các tâm trạng tiêu cực còn có thể đến do thiếu vi chất. Trong đó thiếu máu ảnh hưởng nhiều đến não bộ vì máu không đủ sẽ làm não mệt mỏi và liên tục căng thẳng để duy trì lượng máu. Tuy nhiên, hiệu quả cải thiện tâm trạng qua thực phẩm bổ sung sắt vẫn cần được quan sát thêm để đánh giá chính xác nguyên lý. 

6. Quả mọng

Quả mọng là nhóm trái cây dinh dưỡng được nhiều người ăn kiêng ăn lành mạnh chọn lựa. Các loại quả mọng có chứa chất chống oxy hóa giúp trẻ hóa làm chậm lão hóa. Do vậy thực phẩm cải thiện tâm trạng như quả mọng được sử dụng khá rộng rãi. Thêm vào đó các vi chất trong quả mọng khá khó tìm kiếm được ở những thực phẩm khác.  Quả mọng khó có thể trồng được ở mọi nơi trên trái đất. Do vậy, nếu không thể sử dụng trực tiếp loại tươi có thể dùng các loại quả mọng ướp lạnh vẫn có thể đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của bản thân.

7. Quả hạch và một số loại hạt dinh dưỡng

Quả hạch và các loại hạt dinh dưỡng thường sử dụng để bổ sung chất đạm trong thực phẩm thuần chay. Thêm vào đó, trong thực phẩm này có chứa lượng chất xơ cao giúp cơ thể chuyển hóa dinh dưỡng và sinh ra một loại axit amin tryptophan giúp tâm lý người dùng được cải thiện hơn.  Trong các đánh giá về dinh dưỡng, hạt dinh dưỡng và siêu dinh dưỡng là chọn lựa giúp cải thiện sức khỏe cho não. Với chế độ ăn kiêng nên chọn các loại hạt tươi chưa qua chế biến sử dụng.  Hạt thông và quả hạch brazil được phát hiện có chứa lượng selen cùng kẽm dồi dào cho cơ thể. Khi dùng những loại thực phẩm này đều đặn cơ thể sẽ nhận đủ những dưỡng chất thiết yếu. Đồng thời các nghiên cứu tiếp sau sẽ liên tục cập nhật ảnh hưởng của não bộ nếu không đủ vi chất để làm rõ công dụng của thực phẩm cải thiện tâm trạng đến từ nhóm hạt dinh dưỡng.

Các loại hạt dinh dưỡng mang năng lượng cho bạn cực tốt

8. Cà phê

Cà phê là thức uống phổ biến được sử dụng khá rộng rãi trên nhiều quốc gia. Hầu hết nhóm trưởng thành đều có thói quen sử dụng cà phê do họ cần tỉnh táo để giải quyết công việc. Theo đánh giá về hàm lượng dinh dưỡng, cà phê có chứa cafein vừa gây nghiện vừa là họat chất giúp giảm mệt mỏi và tăng sự tập trung cho não. Khi sử dụng cà phê, các chất dẫn truyền thần kinh được giải phóng giúp tâm trạng tạm thời ổn định. Theo đó các nghiên cứu đã phân tích hiệu quả cafein với giả dược và thấy cà phê có ảnh hưởng đến tâm trạng hơn.

9. Thực phẩm họ đậu

Đậu cũng khá giống các loại hạt dinh dưỡng nhưng chúng là thực phẩm cần chế biến trước khi dùng. Trong các loại đậu đặc biệt là đậu lăng hàm lượng chất đạm và chất xơ khá dồi dào nên được khuyến khích sử dụng để cải thiện chất lượng sức khỏe. Thêm vào đó, các vitamin nhóm B trong loại thực phẩm này rất cần thiết để củng cố tâm trạng.  Mọi cảm xúc của cơ thể đều có những nguyên do khác nhau. Theo đánh giá, phần lớn những tâm trạng tiêu cực là do thiếu năng lượng và dinh dưỡng. Do đó, ăn gì khi tâm trạng không tốt cũng sẽ đều có thể tạm thời cải thiện. Tuy nhiên, lựa chọn thực phẩm cải thiện tâm trạng sẽ có ích nhiều hơn. Do đó, bản thân mỗi người cần có chế độ ăn lành mạnh theo hướng dẫn từ chuyên gia dinh dưỡng để ổn định tâm trạng đồng thời tránh những bệnh tâm lý nguy hiểm. Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giảm cân và cải thiện tâm trạng của bạn

Giảm cân và cải thiện tâm trạng của bạn

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Cách nào giảm 20cm vòng bụng hiệu quả?

Cách nào giảm 20cm vòng bụng hiệu quả?

19

Bài viết hữu ích?