Zalo

Giảm cân và cải thiện tâm trạng của bạn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cân nặng và tâm trạng có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau. Khi tình trạng cân nặng tăng mất kiểm soát gây ra thừa cân béo phì sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần và ngược lại tinh thần stress cũng là yếu tố khiến cho việc tăng cân nhanh chóng. Vậy thay đổi tâm trạng có mang lại hiệu quả cho quá trình giảm cân không?

1. Mối quan hệ giữa cân nặng và sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần đóng vai trò quan trọng với cảm xúc của mỗi người. Theo Tổ chức Y tế thế giới, thì đây chính là trạng thái mà con người có thể nhận thức được khả năng của bản thân, đồng thời cũng có thể đối phó với một số căng thẳng thông thường. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khi cân nặng tăng lên có thể làm tăng nguy cơ rối loạn tâm thần và gặp các bệnh như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, hoảng sợ… Béo phì là bệnh lý nguy hiểm và gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sức khoẻ của người bệnh.

Ngược lại, các vấn đề về sức khỏe tâm thần hay thay đổi tâm trạng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới tình trạng cân nặng. Theo thống kê ở các nước phát triển những bệnh nhân thực hiện phẫu thuật giảm béo đều được giới thiệu tới các nhà tâm lý học để đánh giá xem họ có gặp các vấn đề về hành vi ăn uống hoặc có điều gì bất ổn hay không. 

Điều này cho thấy, việc xác định tâm lý có vai trò quan trọng trong và sau khi giảm cân. Tình trạng căng thẳng khó giảm cân hơn so với người bình thường. Hầu hết những bệnh nhân điều trị béo phì đều gặp vấn đề dựa vào việc sử dụng thức ăn để cải thiện trạng thái tâm trạng không vui. Như vậy, ban đầu có thể bắt đầu từ vấn đề tâm lý nhưng dần về sau khi thay đổi sinh lý lúc đó sẽ làm cho khả năng kiểm soát cơn đói giảm, và tình trạng ăn vô độ xảy ra. Không những thế, tâm trạng không tốt gây khó chịu cho người bệnh như buồn nôn, mất ngủ, mệt mỏi kéo dài…Với những vấn đề này, nếu được các chuyên gia tâm lý hỗ trợ có thể giúp hạn chế được các tương tác tiêu cực của cả việc tăng cân và tâm trạng của người bệnh.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, khi giảm một lượng cân nặng nhỏ có thể cải thiện tâm trạng ở mức độ vừa phải. Thêm vào đó, nếu giảm cân kết hợp với sự thay đổi lối sống, hoặc tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện tâm trạng đáng kể. Ở một số người mắc bệnh trầm cảm khi thực hiện giảm cân thì tình trạng có thể giảm đáng kể. 

thay đổi tâm trạng
Mối quan hệ tương tác giữa cân nặng và sức khỏe tinh thần. Nguồn ảnh: mages.app.goo.gl

2. Cách giảm cân và cải thiện tâm trạng hiệu quả

Như phân tích, cân nặng và trạng thái tinh thần có mối quan hệ qua lại, nếu cải thiện được cả hai sẽ giúp nâng cao sức khoẻ chung cũng như thể chất và tinh thần. Một số cách giúp giảm cân và cải thiện tâm trạng hiệu quả: 

2.1. Hoạt động thể lực 

Khi thực hiện các hoạt động thể dục thì não sẽ giải phóng ra hormon endorphin. Đây là chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò giảm đau cũng như các tác dụng tích cực trong việc giảm căng thẳng, lo lắng, đồng thời tăng cảm giác hạnh phúc cho người bệnh. Các bài tập như khiêu vũ, đi bộ nhanh, yoga, đạp xe đạp… đều có thể dễ dàng thực hiện được. Quan trọng nhất vẫn là những bài tập này sẽ giúp cơ thể đánh lạc hướng các suy nghĩ tiêu cực, lo lắng…

Nên tập trung vào hơi thở bụng. Việc hít thở và cảm nhận sự thư giãn dần dần của cơ thể sẽ khiến cho tâm trạng trở nên nhẹ nhõm hơn. Hoặc với các động tác yoga giúp tác dụng lên não khá tốt, tác động vào sự tiết chất dẫn truyền thần kinh. Từ đó làm tăng những hợp chất có vai trò giảm sự lo lắng đồng thời thúc đẩy tâm trạng trở nên tốt hơn. Không những thế các tư thế yoga còn giúp tăng cường dinh dưỡng cho não và giải phóng sự căng thẳng của toàn thân. Ngoài ra những hoạt động khiến cơ thể vận động kích thích tiết hormon endorphin cũng làm giảm mức hormone cortisol Với sự kết hợp này sẽ cải thiện căng thẳng một cách hiệu quả. 

Bên cạnh việc cải thiện tâm trạng nhờ vào các hoạt động thể lực, thì chính điều này cũng giúp cơ thể có thể giảm cân và duy trì thân hình săn chắc, vóc dáng cân đối. Sự chuyển hoá năng lượng trong cơ thể được thực hiện thông qua nhiều quá trình trong đó có vận động. Mặc dù vậy quá trình chuyển hoá này là không giống nhau. Có một vài yếu tố quyết định đến tốc độ của quá trình trao đổi chất trong cơ thể, chẳng hạn như vận động, ăn uống… Ngoài ra, còn có một số yếu tố khó có thể thay đổi được như tuổi, giới, yếu tố di truyền…Khi thực hiện luyện tập thể dục sẽ làm cho quá trình trao đổi chất chậm lại điều này là do tuyến giáp hoạt động chưa hiệu quả. Hơn nữa, các tế bào cơ cần rất nhiều năng lượng, khiến cho cơ thể tiêu hao lượng năng lượng khá lớn. Đặc biệt luyện tập ngày càng trở nên quan trọng với những người tuổi lớn. Bởi vì khi cơ thể già đi cùng với tuổi tác thì hệ quả của quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng chậm lại. Vì vậy, để kiểm soát cân nặng cũng như sức khỏe tâm thần cần có kế hoạch luyện tập phù hợp đạt hiệu quả. 

2.2. Kích thích hoạt động của một số hormone liên quan đến tinh thần

Để có được tâm trạng vui vẻ nên tạo các hoạt động nhằm kích thích cơ thể giải phóng các hormon 

  • Endorphin: Liều thuốc giảm đau tuyệt vời, mang lại cảm giác hạnh phúc. Tiếng cười, khiêu vũ, luyện tập bất kỳ hoạt động thể chất nào cũng sẽ giúp tiết ra hormon này.
  • Dopamin: Cơ thể sản xuất hormon này tăng lên khi thiền định, tiêu thụ thực phẩm giàu tyrosine (quả bơ, động vật giáp xác, thịt gia cầm...).
  • Serotonin: Chất tăng cường tự nhiên này đóng vai trò điều chỉnh tâm trạng. Việc tiêu thụ một số loại thực phẩm (thịt, cá, gạo lứt...), tập thể dục và tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên sẽ làm tăng sản xuất chất dẫn truyền thần kinh này.
  • Oxytocin: Thường được gọi là "hormone tình yêu", nó gắn liền với những mối quan hệ tích cực và kết nối với người khác. Nó được giải phóng khi có tiếp xúc, trong quá trình mát-xa hoặc tự xoa bóp.
thay đổi tâm trạng
Dinh dưỡng hợp lý giúp kiểm soát cân nặng và cải thiện tinh thần hiệu quả. Nguồn ảnh: images.app.goo.gl

2.3. Thiết lập chế độ ăn khoa học và hợp lý

Trong hệ thống tiêu hoá có hơn 200 triệu tế bào thần kinh để tiết ra các chất dẫn truyền thần kinh. Trong số đó bao gồm dopamine, serotonin liên quan đến trạng thái vui vẻ và sự hạnh phúc. Việc lựa chọn thực phẩm giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, duy trì cân nặng hiệu quả cũng đồng thời với tác dụng của các loại thực phẩm này liên quan đến sự phát triển của các tế bào thần kinh. 

  • Những thực phẩm giàu tryptophan và tyrosine là tiền chất giúp cơ thể chuyển hoá hoạt chất thần kinh một cách tốt nhất. Đặc biệt là những thực phẩm có hàm lượng protein cao như trứng, thịt gia cầm, các loại đậu, bơ, chuối, khoai lang…
  • Bổ sung acid béo omega 3 là chất béo tốt giúp cho sự cân bằng thần kinh và được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như cá có dầu, cá trích, cá mòi, cá thu, cá cơm… hoặc các loại hạt óc chó, hạt cải…
  • Thêm vào đó, cần đảm bảo cung cấp đủ lượng magie, vitamin B6, những dưỡng chất cần thiết giúp chống lại căng thẳng và có giấc ngủ tối ưu: Ngũ cốc nguyên hạt, ca cao, trái cây sấy khô, hạt có dầu hoặc các loại rau lá xanh và đậu edamame (đậu nành non nguyên trái).
  • Hạn chế một số loại thực phẩm và đồ uống hàng ngày như rượu, tác dụng hưng phấn của nó không kéo dài, thậm chí có thể làm trầm trọng thêm sự yếu ớt về thần kinh hoặc cảm xúc đã có từ trước.
  • Cẩn thận với cà phê vì cà phê kích thích sản xuất hormone gây căng thẳng.
  • Cuối cùng, nếu lượng đường trong máu của chúng ta tăng vọt do ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết quá cao (bánh ngọt, kẹo, nước ngọt…), tâm trạng của chúng ta cũng sẽ lên xuống thất thường.

Do đó, để có tâm trạng ổn định, ưu tiên trái cây nguyên chất hơn là nước trái cây và các loại ngũ cốc nguyên cám.

Bên cạnh những biện pháp kiểm soát cân nặng như trên, bạn có thể kết hợp với giải pháp giảm béo tiêu hao mỡ để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp Drip FIT. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình Drip FIT sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Scottsdaleweightloss.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Review cách giảm cân hiệu quả nhất hiện nay

Review cách giảm cân hiệu quả nhất hiện nay

Các cách giảm cân mà không cần nhịn ăn khắc nghiệt

Các cách giảm cân mà không cần nhịn ăn khắc nghiệt

Các cách giảm béo bụng hiệu quả nhất cho nữ

Các cách giảm béo bụng hiệu quả nhất cho nữ

5

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.