Zalo

Bệnh rối loạn tâm thần có chữa khỏi được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rối loạn tâm thần là bệnh lý thần kinh cực kỳ phức tạp và rất khó kiểm soát. Bệnh đang gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới. Vậy bệnh rối loạn tâm thần có chữa khỏi được không?

1. Bệnh rối loạn tâm thần có chữa khỏi được không?

Bệnh rối loạn tâm thần có chữa khỏi được không? Đây là bệnh lý rất phức tạp và khó kiểm soát. Theo ghi nhận, căn bệnh này đang ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Khác với nhiều tình trạng sức khỏe, rối loạn tâm thần rất hiếm khi hoặc không thể chữa khỏi hoàn toàn. Người bệnh có thể khỏi bệnh một thời gian, sau đó vì một số nguyên nhân vẫn có thể phát triển các triệu chứng của bệnh.

bệnh rối loạn tâm thần có chữa khỏi được không
Bệnh rối loạn tâm thần có chữa khỏi được không? 

Tuy rằng, không thể điều trị dứt điểm 100% bệnh rối loạn tâm thần, nhưng với phương pháp điều trị và hỗ trợ trong cuộc sống hiện đại thì bạn vẫn có thể sống chung với bệnh một cách lành mạnh và trọn vẹn.

Việc điều trị rối loạn tâm thần có thể giúp người bệnh giảm các triệu chứng, cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và hành vi. Bên cạnh đó, nhiều liệu pháp mới cũng mang đến những tín hiệu tích cực trong việc điều trị bệnh, giúp người mắc rối loạn tâm thần có thể vượt qua mọi thử thách ở phía trước.

Hiện nay để giảm các triệu chứng bệnh này thì các bác sĩ có thể chỉ định một số biện pháp sau đây:

  • Sử dụng biện pháp tâm lý trị liệu
  • Sử dụng thuốc điều trị tâm thần
  • Liệu pháp kích thích từ trường xuyên sọ (TMS)

2. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến khả năng điều trị của bệnh nhân rối loạn tâm thần?

Rối loạn tâm thần có chữa khỏi không? Câu trả lời là Không. Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng đến khả năng điều trị bệnh rối loạn tâm thần của bệnh nhân?

Các nhà khoa học giải thích rằng, có một số yếu tố ảnh hưởng đến việc điều trị rối loạn tâm thần, bao gồm sự phức tạp của bệnh lý và phương pháp điều trị có thể khác nhau ở mỗi cá nhân. 

Một cách hiểu cụ thể hơn là việc điều trị được cá nhân hóa theo nhu cầu riêng của từng người bệnh, bao gồm sự kết hợp giữa thuốc, liệu pháp và các biện pháp thay đổi lối sống. Theo đó, việc trị liệu có thể giúp bản thân người bệnh hiểu rõ hơn về tình trạng của họ, phát triển kỹ năng đối phó và cải thiện quan điểm chung về cuộc sống. 

Liệu pháp nhận thức - hành vi, giải mẫn cảm và tái xử lý chuyển động của mắt (EMDR), liệu pháp hành vi biện chứng đã được chứng minh là phương pháp trị liệu có thể mang lại lợi ích, cụ thể:

  • Cải thiện chất lượng cuộc sống: Điều trị rối loạn tâm thần có thể giúp người bệnh giảm triệu chứng và cải thiện hoạt động hàng ngày.
  • Tăng cường nhận thức và lòng tự trọng: Quá trình điều trị có thể giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về bản thân, tình trạng, nâng cao lòng tự trọng, tăng cường sự tự tin.
  • Cải thiện mối quan hệ tốt hơn với bạn bè và gia đình: Học cách quản lý các triệu chứng tốt hơn có thể giúp bệnh nhân duy trì, cải thiện mối quan hệ tốt với mọi người.
  • Cải thiện hiệu quả công việc hoặc học tập: Điều trị rối loạn tâm thần có thể giúp bạn dễ dàng tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng và đạt được mục tiêu hơn.
  • Giảm chi phí chăm sóc sức khỏe: Bệnh rối loạn tâm thần có chữa khỏi được không? Câu trả lời là không, nhưng việc điều trị sớm có thể giúp giảm chi phí chăm sóc y tế trong tương lai.

Các phương pháp điều trị rối loạn tâm thần có thể không khỏi hẳn, nhưng với sự phát triển và nhiều nghiên cứu khoa học hiện nay cũng đã mang đến những tín hiệu tích cực phòng, điều trị bệnh.

bệnh rối loạn tâm thần có chữa khỏi được không
Các phương pháp điều trị rối loạn tâm thần có thể không khỏi hẳn 

3. Bệnh rối loạn tâm thần có nguy cơ tái phát cao không?

Bệnh rối loạn tâm thần có chữa khỏi được không? Không thể chữa khỏi dứt điểm 100% bệnh lý này, nhưng liệu khi các triệu chứng đã thuyên giảm hẳn thì nguy cơ tái phát bệnh có cao hay không? 

Theo các bác sĩ của Viện Sức khỏe tâm thần của bệnh viện Bạch Mai, với sự tiến bộ trong việc điều trị rối loạn tâm thần thì bệnh nhân vẫn có thể thuyên giảm hết các triệu chứng, hòa nhập tốt với cộng đồng. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ điều trị bệnh theo khuyến cáo, hay thực hiện các biện pháp chữa bệnh về tâm lý, hoạt động đời sống hàng ngày, sống trong môi trường kém lành mạnh, lạm dụng chất kích thích.... thì nguy cơ tái phát bệnh rối loạn tâm thần là rất cao. 

Nếu không được thăm khám và điều trị sớm thì bệnh nhân sẽ xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, nguy hiểm hơn là có thể làm hại bản thân và những người xung quanh.

Một số triệu chứng tái phát bệnh rối loạn tâm thần có thể gặp là:

  • Thay đổi thói quen ngủ, ăn uống
  • Suy tiêu cực, bất bình thường, khó hiểu
  • Không có năng lượng để học tập và làm việc
  • Thường xuyên lo lắng, trầm cảm, tức giận
  • Không chú ý đến bản thân, xa cách mọi người, hạn chế tiếp xúc với người khác.
  • Mất hứng thú với những thứ từng rất yêu thích trước đó, 
  • Xuất hiện ảo tưởng, ảo giác 

Theo BSCK II. Vương Đình Thủy - Phòng Điều trị Rối loạn loạn thần & Y học tự sát, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết: Khi bệnh nhân bị rối loạn tâm thần bị tái phát bệnh nhiều lần thì những tổn thương xảy ra trong não càng nhiều. 

Khi đó, việc điều trị còn tiếp tục kéo dài, hậu quả là ở giai đoạn cấp bệnh nhân sẽ xuất hiện các biểu hiện nguy hiểm như hoang tưởng, ảo giác, xuất hiện hành vi hại bản thân và những người xung quanh.

Chính vì những lý do trên, nên việc ngăn ngừa sự tái phát của bệnh là rất quan trọng. Người mắc bệnh cần tuân thủ điều trị rối loạn tâm thần để tránh những hậu quả khi bệnh tái phát. Bên cạnh đó, người chăm sóc, người thân trong gia đình cần chia sẻ, thấu hiểu và đồng cảm, đồng thời sớm nhận biết các dấu hiệu tái phát để sớm đưa người bệnh rối loạn tâm thần đến các cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về vấn đề bệnh rối loạn tâm thần có chữa khỏi được không? Tuy rằng vẫn chưa có cách điều trị dứt điểm của bệnh, nhưng các nghiên cứu và liệu pháp mới đã và mang đến những tín hiệu tích cực, giúp người bệnh không chỉ thuyên giảm bệnh lý mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nguồn: columbiapsychiatry-dc.com - screening.mhanational.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bệnh rối loạn tâm thần có di truyền không?

Bệnh rối loạn tâm thần có di truyền không?

Cách chữa bệnh trầm cảm thế nào để hiệu quả?

Cách chữa bệnh trầm cảm thế nào để hiệu quả?

Cách thực hiện bài test mức độ trầm cảm

Cách thực hiện bài test mức độ trầm cảm

Có mấy loại rối loạn tâm thần thường gặp?

Có mấy loại rối loạn tâm thần thường gặp?

Các triệu chứng rối loạn tâm thần điển hình

Các triệu chứng rối loạn tâm thần điển hình

59

Bài viết hữu ích?