Zalo

Điều trị bệnh béo phì bằng thuốc tiểu đường?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng béo phì trong xã hội đang ngày càng tăng lên 1 cách báo động. Kéo theo đó là hàng loạt phương pháp giảm cân ra đời với mục tiêu điều trị bệnh béo phì. Một báo gần đây cho thấy, 1 loại thuốc giảm cân dược phẩm được chứng minh có hiệu quả đối với người béo phì là liraglutide đang gây nhiều tranh cãi khi từng được sử dụng để điều trị bệnh đái tháo đường type 2. Vậy thực sự điều trị bệnh béo phì bằng thuốc tiểu đường có được không?

1. Có thể điều trị béo phì bằng thuốc tiểu đường không?

Thuốc liraglutide hoạt động giống như hormone GLP-1, được giải phóng ra từ ruột non trong và sau bữa ăn. Đối với mục đích ra đời ban đầu của liraglutide là cải thiện đường huyết trong máu thì liraglutide hoạt động theo 3 cơ chế sau:

  • Thuốc làm chậm tốc độ thức ăn rời khỏi cơ thể để dạ dày và ruột non có thể tiêu hoá thêm và ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến sau khi ăn. Chính điều này lại tạo cảm giác no lâu hơn, từ đó tránh các bữa ăn phụ và người dùng đạt được hiệu quả giảm cân.
  • Thuốc ngăn chặn gan sản xuất và giải phóng quá nhiều đường (glycogen)
  • Giúp tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn.
Có thể sử dụng một số loại thuốc tiểu đường để điều trị bệnh béo phì 

Như vậy, hoàn toàn có thể sử dụng thuốc tiểu đường như liraglutide như một cách điều trị béo phì ở người lớn. Việc xác định khả năng làm trống dạ dày trong 5 tuần liên tiếp sử dụng thuốc là dấu hiệu sinh học xác định bệnh nhân nên tiếp tục điều trị theo phương pháp này hay cần các phương pháp giảm cân khác. Tác dụng phụ đáng chú ý nhất được báo cáo khi sử dụng liraglutide để giảm cân là buồn nôn nhưng đây cũng là tác dụng giúp giảm cảm giác thèm ăn cho người béo phì. Vì vậy, trong thời gian điều trị có thể tăng dần liều lượng thuốc trong 5 tuần và tạm ngưng thuốc để giảm tác dụng phụ trước khi tăng tới liều 0,6 mg/ tuần.

2. Đối tượng nào được cân nhắc điều trị béo phì bằng thuốc tiểu đường?

Chắc chắn đối tượng hàng đầu đường khuyến cáo sử dụng những loại thuốc này chính là bệnh nhân tiểu đường đang thừa cân, đặc biệt là những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao. Đối với những người không mắc bệnh tiểu đường tiêu chí để kê đơn thuốc điều trị béo phì như sau:

  • Chỉ số khối BMI từ 30 trở lên.
  • Chỉ số BMI từ 27 trở lên và có ít nhất một vấn đề sức khoẻ như tăng huyết áp, cholesterol cao, bệnh tim mạch.

Nhìn chung, tác động của thuốc vẫn sẽ là tạo cảm giác không bị đói giữa các bữa ăn vì thức ăn được lưu trong hệ tiêu hoá lâu hơn, người bệnh cũng có cảm giác no nhanh hơn, thậm chí là buồn nôn khi ăn quá nhiều. Nếu một người bệnh có các triệu chứng buồn nôn có thể tiếp tục dùng liều thuốc hiện tại trong ít nhất 2 tuần trước khi tăng liều phù hợp.

điều trị bệnh béo phì
Không phải ai cũng có thể sử dụng thuốc điều trị bệnh béo phì

3. Nên sử dụng thuốc tiểu đường để điều trị béo phì như thế nào?

Nhìn chung, bệnh béo phì và cách điều trị hiện nay không hiếm nhưng tất cả đều cần sự nỗ lực, kể cả việc sử dụng thuốc tiểu đường để giảm cân. Sử dụng liraglutide sẽ cần đến việc tự tiêm vào bụng hoặc đùi bằng kim nhỏ mỗi ngày. Nên sử dụng liraglutide phối hợp với các thay đổi hành vi về dinh dưỡng và tăng cường tập thể dục vì nếu quá phụ thuộc vào thuốc thì chỉ cần ngừng thuốc bạn sẽ tăng cân trở lại. Do đó, một lối sống lành mạnh, vận động nhiều bổ trợ trong việc sử dụng thuốc sẽ tạo ra thói quen tốt và duy trì cân nặng sau khi đạt được số cân mong muốn.

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao cần tầm soát rối loạn lipid máu ở người béo phì?

Vì sao cần tầm soát rối loạn lipid máu ở người béo phì?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

14

Bài viết hữu ích?