Zalo

Đếm lượng calo: Quay lại vấn đề cơ bản về giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đếm calo là cách kiểm soát lượng calo được nạp vào cơ thể và tiêu hao thành năng lượng. Vì vậy, việc tính lượng calo tiêu thụ hầu hết đều có mặt trong quá trình giảm cân. Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề này, hãy theo dõi bài viết sau đây.

1. Calo là gì? Vì sao đếm calo là vấn đề cơ bản để giảm cân?

Calo được xem là thước đo năng lượng, thường được sử dụng khi đo hàm lượng năng lượng của các loại thực phẩm và đồ uống. Về mặt kỹ thuật, một lượng calo trong chế độ ăn uống được định nghĩa là lượng năng lượng cần thiết để tăng nhiệt độ của 1 kg nước lên 1 độ C.

Nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng, giảm cân là một bài toán đơn giản. Chỉ cần bạn đếm lượng calo tiêu thụ, nếu ăn nhiều calo hơn mức đốt cháy, bạn sẽ tăng cân. Và nếu bạn ăn ít calo hơn mức đốt cháy thông qua hoạt động thể chất, bạn sẽ giảm cân.

Trước đây, nghiên cứu cho thấy khoảng 3.500 calo năng lượng tương đương với khoảng 1 pound (0,45 kg) cân nặng. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng để giảm 1 pound mỗi tuần cần đốt cháy hoặc cắt giảm 500 calo mỗi ngày. Những thông tin này có thể giúp bạn tính calo giảm cân hiệu quả hơn, tuy nhiên điều này được đánh giá là không đúng với tất cả mọi người. 

Nói chung, nếu bạn cắt giảm khoảng 500 calo mỗi ngày khỏi chế độ ăn thông thường, bạn có thể giảm khoảng ½ đến 1 pound mỗi tuần. Nhưng điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào thể trạng, cân nặng mong muốn, giới tính và mức độ hoạt động của bạn.

Đếm lượng calo tiêu thụ là vấn đề cơ bản của giảm cân

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế việc thực hiện sẽ khó hơn vì khi giảm cân, bạn thường mất đi hỗn hợp chất béo, mô nạc nước. Ngoài ra, do những thay đổi xảy ra trong cơ thể là nguyên nhân gây giảm cân, bạn có thể cần giảm lượng calo nhiều hơn.

Để cắt giảm lượng calo tiêu thụ bạn cần đếm lượng calo có trong mỗi loại thực phẩm trong chế độ ăn. Việc cắt giảm lượng calo cũng cần có sự thay đổi. Những thay đổi này có thể có tác động lớn đến lượng calo bạn nạp vào:

  • Bỏ qua những món nhiều calo, ít dinh dưỡng.
  • Không chỉ chú trọng ở số lượng mà chất lượng của chế độ ăn uống rất quan trọng.
  • Calo rất hữu ích để theo dõi lượng calo bạn nạp vào cơ thể, nhưng chúng không cho bạn biết về chất lượng trong chế độ ăn uống của bạn.

Khi nói đến thực phẩm và cơ thể con người, lượng calo tương tương nhau nhưng chưa chắc chất lượng đã giống nhau. Ví dụ, 100 calo bông cải xanh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn khác với 100 calo khoai tây chiên. Điều này rất quan trọng vì chế độ ăn uống tổng thể của bạn và các loại thực phẩm bạn ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thể chất.

Ngoài ra, ảnh hưởng của các loại thực phẩm khác nhau đối với hormone gây đói, hormone no và lượng calo bạn đốt cháy có thể khác nhau đáng kể.

Cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng chế độ ăn và lối sống thay vì chỉ đếm lượng calo để giảm cân

2. Đếm calo không phải là cách duy nhất để giảm cân

Sự thật là ngay cả việc đếm calo và tính toán lượng calo cẩn thận không phải lúc nào cũng mang lại kết quả thống nhất. Thực tế, cách cơ thể bạn đốt cháy calo phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm loại thực phẩm bạn ăn, quá trình trao đổi chất của cơ thể, thậm chí cả loại sinh vật sống trong ruột của bạn. Bạn có thể ăn cùng một lượng calo như người khác, nhưng lại có những kết quả rất khác nhau về cân nặng.

Ba yếu tố chính ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn xử lý calo:

  • Hệ vi sinh vật đường ruột: Hàng nghìn tỷ sinh vật sống trong ruột của bạn và các loại chiếm ưu thế có thể ảnh hưởng đến lượng calo mà cơ thể bạn hấp thu được từ thức ăn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người gầy tự nhiên có các loại sinh vật sống bên trong họ khác với những người thừa cân. 
  • Sự trao đổi chất của bạn: Mỗi cơ thể có một "điểm đặt" chi phối cân nặng. Điểm đặt này phản ánh một số yếu tố, bao gồm gen, môi trường và hành vi của bạn. Vùng dưới đồi của bạn, một vùng ở đáy não cũng điều chỉnh những thứ như nhiệt độ cơ thể, luôn giữ cho trọng lượng cơ thể không giảm xuống dưới mức đã đặt - đây không thực sự là một phần thưởng nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Đây là lý do tại sao bạn có thể thấy cân nặng của mình không đổi ngay cả khi bạn siêng năng ăn kiêng và tập thể dục và cũng là lý do tại sao phần lớn những người giảm được một lượng lớn cân nặng đều lấy lại được cân nặng đó.
  • Loại thực phẩm bạn ăn: Lựa chọn thực phẩm cũng có thể ảnh hưởng đến lượng calo của bạn, không chỉ vì hàm lượng calo cụ thể của chúng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được lượng calo của cùng một người giảm khi họ ăn thực phẩm chưa qua chế biến.

Qua bài này có thể thấy được đếm calotính lượng calo tiêu thụ có thể giúp giảm cân nhưng không phải đồng đều trên tất cả đối tượng.

Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, để giảm cân và giảm mỡ bụng đòi hỏi nhiều thời gian. Liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

10

Bài viết hữu ích?