Zalo

Cấy chỉ giảm đau khớp là gì và có hiệu quả?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thoái hoá khớp là các tổn thương trên bề mặt khớp do tác động của nhiều nguyên nhân khiến sụn khớp bị hư dẫn tới sưng đau ở người bệnh. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị giảm đau khớp, trong đó cấy chỉ giảm đau hay chôn chỉ, nhu châm, vùi chỉ là phương pháp châm cứu của y học cổ truyền kết hợp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm đạt được hiệu quả giảm đau khớp. Vậy thực sự cấy chỉ giảm đau khớp có hiệu quả không?

1. Cấy chỉ chữa đau xương khớp là gì?

Cấy chỉ chữa viêm khớp hay nhu châm, chôn chỉ, vùi chỉ là phương pháp châm cứu được cải tiến, kết hợp với y học hiện đại nhằm đưa một đoạn chỉ tự tiêu vào vị trí huyệt trong cơ thể nhằm duy trì sự kích thích liên tục lên các huyệt qua đó đạt được hiệu quả cấy chỉ giảm đau khớp. Hiện nay có các loại chỉ được sử dụng trong cấy chỉ giảm đau gồm có:

  • Chỉ catgut: có đặc điểm kích thích huyệt mạnh, tiêu nhanh, tái tạo tổ chức tốt và giá thành rẻ.
  • Chỉ PCL: là chỉ polyglecaprone có tính chất trung tính, kích thích nhẹ nhàng, phù hợp với bệnh nhân đau khớp nhẹ, ít kích thích.
  • Chỉ PCL-C: là chỉ PLC kèm vitamin C giúp chống viêm, giảm đau, tái tạo tổ chức thường được ứng dụng cho các vị trí khớp viêm, xơ hoá, điểm đau, điểm kích hoạt nhằm đạt được hiệu quả cấy chỉ chữa viêm khớp.
  • Chỉ PDO: có tác dụng kích thích tăng sinh collagen giúp tái tạo tổ chức hiệu quả nên thường được sử dụng trong ngành thẩm mỹ.
  • Chỉ PDS: là loại chỉ có khả năng giảm đau tốt, kích thích mạnh nên phù hợp cấy các huyệt có khối cơ lớn, các trường hợp đau nhiều, teo cơ, tê liệt, giảm cảm giác và dùng để phá xơ.

2. Cấy chỉ giảm đau khớp có hiệu quả không?

Tương tự như phương pháp châm cứu thì việc cấy chỉ vào huyệt sẽ giúp tăng tình trạng giãn mạch, tăng tuần hoàn tại chỗ, giải phóng các chất trung gian gây nên tác dụng giảm đau hiệu quả. Ngoài ra, cấy chỉ còn giúp kích thích các cơ, tổ chức tại chỗ thông qua sợi thần kinh truyền tín hiệu đến các cơ quan nội tạng, vùng não tương ứng từ đó gây ra các phản ứng toàn thân nhằm điều hoà các rối loạn chức năng ở tổ chức bệnh. 

Ngoài ra, bản thân các sợi chỉ dùng trong cấy chỉ là chỉ protein tự tiêu, khi chỉ tiêu sẽ sinh ra quá trình phản ứng hóa sinh có tác dụng:

  • Tăng tái tạo protein và carbohydrate, giảm dị hoá, tăng đồng hoá, tăng protein, giảm acid lactic, tăng dinh dưỡng cho cơ
  • Tăng sinh mạch máu nhỏ, cải thiện tuần hoàn máu ở các vùng được tác động
  • Kích thích sản sinh các sợi thần kinh mới trong bó cơ

Có thể thấy phương pháp cấy chỉ có hiệu quả cao trong điều trị đau khớp lại tiện lợi nên được ứng dụng rất nhiều trong các chuyên khoa khác nhau từ cơ xương khớp, thần kinh, tiêu hoá,… đặc biệt là ở các bệnh nhân đau mạn tính (đau lưng, đau thần kinh tọa, thoái hoá khớp,…). Thông thường tuỳ thuộc vào bệnh lý xương khớp mà người bệnh mắc phải như thoái hoá cột sống cổ, đau vai gáy, đau dây thần kinh tọa hay khớp gối mà cấy chỉ khớp gối hoặc các vị trí thích hợp khác sẽ được chỉ định trong 2-8 lần trị liệu để mang lại hiệu quả giảm đau tích cực.

Cấy chỉ giảm đau khớp có hiệu quả đã được chứng minh

3. Cấy chỉ giảm đau khớp có tác dụng phụ gì không?

Cấy chỉ là bước phát triển lớn của châm cứu, dùng để chữa bệnh, phục hồi chức năng hiện đại, độc đáo nhưng không kém phần hiệu quả. Bộ Y tế cũng đã có các hướng dẫn sử dụng cấy chỉ trong điều trị bệnh thoái hoá khớp, đặc biệt là khớp gối. Nhìn chung các phương pháp cấy chỉ có hiệu quả cao, dễ thực hành trên lâm sàng, tiết kiệm chi phí và không có tác dụng phụ gì đáng kể. 

Tuy nhiên để tránh khớp quá tải vận động dẫn tới đau tái phát hoặc cấy chỉ giảm đau không hiệu quả thì người bệnh cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng cần kiểm soát cân nặng, tránh tạo áp lực cho các khớp nâng đỡ cơ thể
  • Tập luyện thể dục kết hợp vật lý trị liệu để tránh các vấn đề thoái hoá khớp. Người bệnh có thể đạp xe tại chỗ, bơi, tập dưỡng sinh nhẹ nhàng để tránh gây tăng chịu lực cho khớp bị đau, đặc biệt là khớp gối
  • Bác sĩ có thể cho các thuốc giảm đau nhẹ trong thời gian đầu nhằm hỗ trợ cải thiện triệu chứng. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc giảm đau để tránh các vấn đề nguy hiểm về tiêu hoá như loét, xuất huyết dạ dày
Cần kết hợp chế độ vận động nhẹ nhàng để tránh gây thêm áp lực cho các khớp đau sau cấy chỉ

Thời gian cấy chỉ thông thường là mỗi 2 tuần và một liệu trình sẽ có 3 lần cấy chỉ tương đương với 6 tuần điều trị. Mỗi lần cấy chỉ có thể chỉ mất 15 phút, do đó người bệnh cần kiên trì theo đuổi phương pháp điều trị này nhằm đạt được hiệu quả. 

Có thể thấy tình trạng viêm khớp, thoái hóa khớp hoặc đau xương khớp thường xuất phát từ việc cơ thể bị lão hóa mà ra, điều này khiến cho các chức năng của xương khớp hoạt động kém hiệu quả và gây nên các cơn đau khớp. Do đó, để giải quyết tận gốc vấn đề này, hiện nay nhiều người đã tìm tới giải pháp làm chậm quá trình lão hóa nhờ sử dụng hormone peptide mới cải tiến.

Khi đi vào cơ thể hormone peptide có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp hoặc rối loạn tình dục gây ra. Từ đó giúp sức khỏe người bệnh được cải thiện một cách tích cực nhờ kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi cho xương khớp và da.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách chữa đau khớp cổ chân

Cách chữa đau khớp cổ chân

Chữa đau khớp bằng dừa và đậu đen được không?

Chữa đau khớp bằng dừa và đậu đen được không?

Chữa đau khớp gối bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Chữa đau khớp gối bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Selank Peptide: Lợi ích, cách sử dụng và những nghiên cứu chuyên sâu

Selank Peptide: Lợi ích, cách sử dụng và những nghiên cứu chuyên sâu

Cái nhìn toàn diện về Sermorelin và sự phát triển cơ bắp

Cái nhìn toàn diện về Sermorelin và sự phát triển cơ bắp

39

Bài viết hữu ích?