Zalo

Tuổi trung niên ăn uống như thế nào là hợp lý?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn uống hàng ngày sẽ cung cấp cho cơ thể năng lượng cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể hoạt động. Chế độ ăn hợp lý sẽ giúp chúng ta nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất. Ngược lại, khi tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý mãn tính nguy hiểm như đột quỵ, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và tiểu đường. Vậy tuổi trung niên nên ăn uống như thế nào là hợp lý?

1. Chế độ ăn uống hàng ngày có quan trọng đối với sức khỏe không?

Thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày là nguồn cung cấp năng lượng cũng như các chất dinh dưỡng cơ thể chúng ta cần để hoạt động. Sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng nếu chế độ ăn uống không cung cấp đủ calo và các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Tương tự như vậy, bạn có thể bị tăng cân nếu bạn ăn quá nhiều calo. Những người mắc bệnh béo phì sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường loại 2, ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, bệnh tim, chức năng gan và thận suy giảm đáng kể.

Do đó, chất lượng chế độ ăn uống hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh, tuổi thọ và sức khỏe tâm thần của bạn.

Trong đó, chế độ ăn giàu thực phẩm siêu chế biến được chứng minh có liên quan đến việc tăng tỷ lệ tử vong và nguy cơ mắc các bệnh như ung thư và bệnh tim cao hơn. Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, đặc biệt ở những người ít vận động thể lực.

Ngược lại, chế độ ăn chủ yếu bao gồm thực phẩm nguyên chất giàu dinh dưỡng như rau, các loại hạt và cá có liên quan đến việc tăng tuổi thọ và bảo vệ bệnh tật. 

ăn uống như thế nào là hợp lý
Chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp nâng cao sức khỏe tổng thể của bạn

2. Tuổi trung niên ăn uống như thế nào là hợp lý?

2.1 Cân bằng mật độ dinh dưỡng

Các chất dinh dưỡng, bao gồm protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất là những gì cơ thể bạn cần để hoạt động và phát triển.

Mật độ dinh dưỡng là hàm lượng chất dinh dưỡng có trong thực phẩm so với lượng calo mà thực phẩm đó cung cấp cho cơ thể. Tất cả các loại thực phẩm đều cung cấp calo cho cơ thể, nhưng không phải loại thực phẩm não cũng giàu chất dinh dưỡng. Ví dụ, một thanh kẹo hoặc một miếng pho mát có thể chứa rất nhiều calo nhưng lại thiếu chất xơ, vitamin và khoáng chất. 

Ngoài ra, mặc dù một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như nhiều loại trái cây và rau quả - có ít calo, nhưng nhiều loại thực phẩm như các loại hạt, sữa chua, lòng đỏ trứng, bơ và cá béo - có nhiều calo. 

Do đó, bạn có thể cân bằng giữa việc nạp đủ calo và cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể bằng cách cố gắng ăn hầu hết các loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Những thực phẩm này bao gồm rau, trái cây, các loại hạt, hạt, đậu, cá béo và trứng.

2.2 Đa dạng chế độ ăn uống

Một thành phần khác trong chế độ ăn lành mạnh ở tuổi trung niên là sự đa dạng trong chế độ ăn uống, nghĩa là ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Thực hiện chế độ ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau sẽ hỗ trợ vi khuẩn đường ruột của bạn, tăng cường trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính.

2.3 Tỷ lệ chất dinh dưỡng đa lượng

Các chất dinh dưỡng đa lượng là chất dinh dưỡng bạn nhận được từ thực phẩm, bao gồm carbohydrate, chất béo và protein

Chế độ ăn hợp lý đòi hỏi bạn phải cân bằng tỷ lệ những chất dinh dưỡng đa lượng này. Đặc biệt, việc bổ sung protein và chất béo vào nguồn carbohydrate giàu chất xơ sẽ khiến món ăn trở nên no và ngon hơn. 

Ví dụ, nếu bạn đang ăn vặt một miếng trái cây, việc thêm một thìa bơ hạt hoặc một chút phô mai sẽ giúp bạn no hơn so với việc bạn chỉ ăn trái cây.

2.4 Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn là một trong những cách tốt nhất để cải thiện chế độ ăn hợp lý của bạn.

Bạn không cần phải cắt giảm hoàn toàn thực phẩm chế biến sẵn. Trên thực tế, có nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn tốt cho sức khỏe như các loại hạt có vỏ, đậu đóng hộp, trái cây và rau đông lạnh đã được sơ chế.

Ngược lại, các sản phẩm được chế biến kỹ càng như soda, bánh nướng sản xuất hàng loạt, kẹo, ngũ cốc có đường và một số đồ ăn nhẹ đóng hộp chứa rất ít thành phần thực phẩm nguyên chất. Những mặt hàng này có xu hướng chứa các thành phần như xi-rô ngô có hàm lượng đường cao, dầu hydro hóa và chất làm ngọt nhân tạo. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, bệnh tim mạch, béo phì và nhiều biến chứng khác.

Mặt khác, chế độ ăn ít những thực phẩm này và nhiều thực phẩm nguyên chất, giàu chất dinh dưỡng sẽ có tác dụng ngược lại, giúp bảo vệ chúng ta chống lại bệnh tật, kéo dài tuổi thọ và thúc đẩy sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên ưu tiên những thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là rau và trái cây.

ăn uống như thế nào là hợp lý
Cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn là cách đơn giản để bắt đầu chế độ ăn lành mạnh

2.5 Bổ sung thực phẩm chức năng cho cơ thể

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng khi bước vào độ tuổi trung niên chúng ta sẽ vận động ít hơn, hoạt động chuyển hóa cơ bản kém đi, những tác động từ bên ngoài và yếu tố lão hóa khiến cơ thể dễ tăng cân và tích tụ mỡ thừa có hại. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài mà còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp và tiểu đường. 

Bên cạnh chế độ ăn lành mạnh, bạn có thể bổ sung thêm viên uống hao mỡ có nguồn gốc thiên nhiên giúp cơ thể tăng chuyển hóa cơ bản, tăng tiêu hao năng lượng từ mỡ, triệt tiêu mỡ nội tạng và chống rối loạn chuyển hóa mỡ, nhờ đó giúp bạn giảm cân và duy trì vóc dáng săn chắc. 

Bên cạnh đó, viên uống hao mỡ còn giúp giảm đề kháng insulin và kiểm soát lượng đường trong máu, nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và huyết áp.

3. Một số điểm cần lưu ý

Chế độ ăn uống lành mạnh đã được chứng minh có thể mang lại những ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe và tuổi thọ của chúng ta. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại với nhiều mối bận tâm trong học tập và công việc thì việc có chế độ ăn uống hợp lý dường như trở nên khó áp dụng với nhiều người.

Để việc duy trì chế độ ăn lành mạnh trở nên dễ dàng hơn bạn có thể áp dụng một số mẹo như đi đến cửa hàng tạp hóa một hoặc hai lần mỗi tuần và lựa chọn những thực phẩm lành mạnh để lấp đầy tủ lạnh của mình. Một số thực phẩm lành mạnh bạn nên tiêu thụ hàng ngày, bao gồm:

  • Chất đạm: trứng, thịt gà, cá hoặc thực phẩm có nguồn gốc thực vật như đậu phụ
  • Chất béo: dầu ô liu, các loại hạt, hạt, bơ hạt, bơ, phô mai hoặc sữa chua đầy đủ chất béo
  • Carbohydrate giàu chất xơ: các lựa chọn giàu tinh bột như yến mạch, khoai lang, một số loại trái cây và đậu hoặc các nguồn chất xơ ít carbohydrate như măng tây, súp lơ, bông cải xanh và quả mọng

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số lời khuyên sau đây để đạt hiệu quả tốt nhất khi bắt đầu chế độ ăn lành mạnh, bao gồm:

  • Ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Thực phẩm thực vật như trái cây, rau xanh, đậu và các loại hạt nên chiếm phần lớn trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ bạn hãy thử kết hợp những thực phẩm này, đặc biệt là rau và trái cây, 
  • Nấu ăn ở nhà. Nấu ăn tại nhà sẽ giúp bạn đa dạng hóa chế độ ăn uống của mình. Nếu bạn đã quen với việc ăn ở nhà hàng, hãy thử bắt đầu chỉ nấu một hoặc hai bữa mỗi tuần.
  • Mua sắm thực phẩm thường xuyên. Nếu nhà bếp của bạn chứa đầy thực phẩm lành mạnh, bạn sẽ có nhiều động lực để chế biến các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ lành mạnh hơn. 
  • Cắt bỏ đồ uống có đường. Hạn chế đồ uống có đường như nước tăng lực, soda và cà phê ngọt càng nhiều càng tốt. Thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn.
  • Chọn thực phẩm làm no. Khi đói, mục tiêu của bạn là ăn những thực phẩm giúp no lâu, bổ dưỡng chứ không phải ăn ít calo nhất có thể. Chọn các bữa ăn và đồ ăn nhẹ giàu protein và chất xơ chắc chắn sẽ khiến bạn no lâu hơn.
  • Uống đủ nước. Nước là một phần của việc ăn uống lành mạnh. Nếu bạn không quen uống nước lọc, bạn có thể thêm vài lát trái cây hoặc vắt chanh để tạo hương vị.
  • Tôn trọng những điều bạn không thích. Nếu bạn đã thử một loại thực phẩm nhiều lần và không thích thực phẩm này thì đừng tiếp tục ăn nó. Có rất nhiều loại thực phẩm lành mạnh để lựa chọn thay thế. Vì vậy, không nên ép bản thân ăn thứ gì đó chỉ vì nó được coi là tốt cho sức khỏe.
  • Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn không chắc chắn về cách bắt đầu cải thiện chế độ ăn uống của mình. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn phát triển một kế hoạch ăn uống bổ dưỡng, bền vững, phù hợp với nhu cầu và lịch trình của bạn.

Bài viết đã giúp chúng ta biết được tuổi trung niên ăn uống thế nào là hợp lý. Nếu bạn trong độ tuổi trung niên và muốn duy trì cân nặng hợp lý, sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ thì nên áp dụng chế độ ăn lành mạnh càng sớm càng tốt. Chế độ ăn hợp lý với cân bằng mật độ dinh dưỡng, đa dạng chế độ ăn và hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn sẽ giúp chúng ta nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách nào giảm cân tuổi trung niên?

Cách nào giảm cân tuổi trung niên?

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người trên 50 tuổi

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người trên 50 tuổi

Tuổi trung niên muốn giảm cân có nên ăn phomai không?

Tuổi trung niên muốn giảm cân có nên ăn phomai không?

Cách chăm sóc da ở tuổi 40 và 50

Cách chăm sóc da ở tuổi 40 và 50

Có cách nào giảm cân cho phụ nữ tuổi 50 hiệu quả không?

Có cách nào giảm cân cho phụ nữ tuổi 50 hiệu quả không?

19

Bài viết hữu ích?