Zalo

Tuổi trung niên muốn giảm cân có nên ăn phomai không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi bước vào tuổi trung niên, cân nặng có thể tăng lên mỗi năm khoảng 0,5kg nhưng chủ yếu là mỡ. Thêm vào đó, ở giai đoạn này cơ thể có nhiều thay đổi về hormone, mật độ xương, huyết áp. Cho nên, tuổi trung niên cần ăn uống và luyện tập phù hợp để duy trì cân nặng tốt. Người có độ tuổi trung niên có nên ăn phomai không?

1. Những thay đổi của người trung niên và nguyên tắc dinh dưỡng phù hợp

Thay đổi lớn lớn nhất ở tuổi trung niên liên quan đến thay đổi về sinh lý. Trong giai đoạn này người trung niên cần có những điều chỉnh phù hợp trong cả chế độ ăn cũng như thói quen luyện tập hàng ngày để duy trì cân nặng hoặc giảm cân hiệu quả. 

Người trung niên có tỉ lệ tăng cân ước tính khoảng 0,5kg mỗi năm. Và đây chủ yếu là mỡ tích tụ tại cơ thể. Con số này có vẻ không ảnh hưởng lớn đến cân nặng và hình thể của người trung niên, nhưng nếu sau 10 năm thì lượng mỡ này tích tụ trong cơ thể là khá lớn. Điều đặc biệt hơn nữa là ở giai đoạn ngoài 50 khối lượng cơ bắp giảm và lúc này tăng cân lại do mỡ thừa có trong cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này chính là sự thay đổi về thể chất kết hợp với lối sống. Thêm vào đó, ở độ tuổi này cơ theo đi do ít sử dụng và khiến cho năng lượng tiêu hao giảm làm cho trọng lượng cơ thể dễ có nguy cơ tăng.

Thêm vào đó, ở độ tuổi này có sự thay đổi về lượng hormone trong cơ thể. Ở nam giới lượng hormone testosterone giảm dần và bắt đầu từ tuổi 30 sau đó cứ mỗi năm giảm thêm từ 0.8 đến 1.3%. Lượng hormon này không chỉ có tác động đến hoạt động tình dục và còn liên quan đến khối lượng xương, phân bố chất béo trong cơ thể, kích thước cũng như sức mạnh của cơ bắp. Còn với nữ giới thì hoạt động suy giảm buồng trứng dẫn tới suy giảm hormon estrogen - giúp duy trì hệ sinh sản, đồng thời góp phần vào sức khoẻ xương, chức năng của cơ thể. 

Với những thay đổi khá lớn về chức năng sinh lý của cơ thể, người tuổi trung niên cần thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm duy trì hoặc giảm cân đạt hiệu quả. Nguyên tắc dinh dưỡng hợp lý dành cho đối tượng này bao gồm: 

  •  Hàm lượng protein thích hợp từ 70 đến 100g protein trong đó lượng protein động vật không dưới ⅓ so với tổng lượng protein cung cấp. Các loại thực phẩm giàu protein có thể lựa chọn bao gồm: sữa bò, cá, thịt, các loại đậu, trứng…. 
  • Hạn chế sử dụng tinh bột một cách có thể, tuy nhiên không phải là cắt giảm hoàn toàn. 
  • Ưu tiên sử dụng các loại chất béo tốt bao gồm omega-3 từ các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu hạnh nhân, óc chó, dầu cải, dầu vừng…
  • Sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật phong phú với các loại rau xanh, quả chính, đậu đỗ…
  • Bổ sung đủ hàm lượng nước cho cơ thể tuy nhiên, ở độ tuổi này mức độ nhạy cảm với cơn khát sẽ giảm hơn nhiều so với khi còn trẻ tuổi. Nên không chờ cảm thấy khát mới bổ sung thêm nước. 
  • Chế biến thực phẩm thành các món ăn mềm vì ở thời gian này hệ tiêu hoá không còn hoạt động tốt như trước, nước dịch trong hệ tiêu hoá, men tiêu hoá hoặc quá trình bài tiết dạ dày giảm dần. Vì vậy sử dụng các loại thức ăn mềm khiến cho cơ thể dễ dàng tiêu hoá hơn. Và nên lựa chọn các phương pháp nấu như hấp, luộc, hầm, om…
  • Nên thực hiện các bữa ăn đúng giờ hàng ngày để tạo thói quen tốt cho cơ thể. ..
Người tuổi trung niên cần thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm duy trì hoặc giảm cân đạt hiệu quả
Người tuổi trung niên cần thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm duy trì hoặc giảm cân đạt hiệu quả

2. Tuổi trung niên muốn giảm cân có nên ăn phomai không?

Phomai là sản phẩm được chế biến từ sữa. Loại thực phẩm này là nguồn cung cấp protein khá tuyệt vời cho cơ thể. Hơn nữa, loại protein này có thời gian tiêu hoá lâu hơn so với carbs. Chất đạm trong phomai cung cấp khá nhiều các acid amin cần thiết cho thể từ đó giúp kiểm soát cân nặng và các hoạt động trao đổi chất tốt hơn. Khi sử dụng phomai sẽ giúp cho cơ thể có cảm giác no lâu hơn, giảm thiểu được tình trạng ăn vặt hoặc ăn bổ sung các loại thực phẩm khác. Vậy ăn phomai có béo nhiều không? 

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một bánh phomai tươi chứa khoảng 24 gam protein và thích hợp cho một bữa sáng dinh dưỡng và nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nếu muốn giảm cân nhanh chóng, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên ăn phomai như một loại thức ăn vật, vì điều này có thể dẫn đến dư thừa chất béo và tăng cân. Thay vào đó, hãy sử dụng phomai trong bữa chính để tận dụng lợi ích dinh dưỡng mà nó mang lại.

Trong một lát phomai bao nhiêu calo được cung cấp. Thường lượng calo trong một lát phomai rơi vào khoảng 55 calo, Tuy nhiên, nếu bạn thêm chúng vào bánh sandwich thơm ngon hoặc phủ lên mì ống và thịt nướng, lượng calo sẽ tăng đáng kể. Nghiên cứu trên tạp chí Nutrients đã chứng minh rằng sự tiêu thụ quá mức các sản phẩm sữa, bao gồm phomai, có thể dẫn đến tăng cân ở người lớn từ 18 đến 50 tuổi. Vậy người ở tuổi trung niên có nên ăn phomai để duy trì cân nặng không? Câu trả lời này sẽ phụ thuộc vào chế độ ăn và lượng phomai cung cấp cho bữa ăn. Nếu lựa chọn mức độ vừa phải, thì ăn phomai có béo nhiều không? 

Các nhà nghiên cứu cho biết nếu tiêu thụ quá nhiều phomai, sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Vì vậy, hằng ngày, bạn nên giới hạn việc sử dụng phomai trong khoảng 30g để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Có nhiều loại phomai với hàm lượng chất béo khác nhau, vì vậy để giảm lượng calo hấp thu, nên ưu tiên lựa chọn phomai tách béo hoặc có hàm lượng chất béo thấp. Tuy nhiên, nhiều loại phomai thấp chất béo thường không có vị đậm đà như các loại phomai khác. Để tăng hương vị cho món ăn, bạn có thể kết hợp phomai với các loại thảo mộc hoặc nước sốt.

Nên giới hạn việc sử dụng phomai trong khoảng 30g mỗi ngày để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể
Nên giới hạn việc sử dụng phomai trong khoảng 30g mỗi ngày để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể

3. Các loại phomai nên lựa chọn cho người trung niên

3.1. phomai Mozzarella

Mozzarella là loại phomai trắng mềm có độ ẩm cao, có nguồn gốc từ Ý và thường được làm từ sữa trâu hoặc sữa bò của Ý. Mozzarella có hàm lượng natri và calo thấp hơn hầu hết các loại phomai khác. Phomai bao nhiêu calo? 28 gram phomai mozzarella bao gồm: 85 calo, Chất đạm: 6 g, Chất béo: 6 g, Carb: 1 g…

Mozzarella có hàm lượng natri và calo thấp hơn hầu hết các loại phomai khác. Đồng thời cũng chứa men vi sinh có thể có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn.

3. 2. Phomai xanh

Phomai xanh được làm từ sữa bò, sữa dê hoặc sữa cừu đã được xử lý bằng môi trường nuôi cấy từ nấm mốc Penicillium. phomai xanh rất bổ dưỡng và là nguồn cung cấp canxi tốt. Tuy nhiên, năng lượng và chất béo trong phomai này có vẻ nhiều hơn: 100 calo và 8 gam chất béo. 

3.3. Feta

Feta là một loại phomai trắng mềm, có vị mặn, có nguồn gốc từ Hy Lạp. Nó thường được làm từ sữa cừu hoặc sữa dê. Sữa cừu mang lại hương vị thơm và đậm đà cho feta, trong khi feta sữa dê nhẹ hơn. Vì feta được đóng gói trong nước muối để giữ độ tươi nên nó có thể chứa nhiều natri. Tuy nhiên, nó thường có lượng calo thấp hơn hầu hết các loại phomai khác.

Feta, giống như tất cả các loại thực phẩm từ sữa đầy đủ chất béo, cung cấp axit linoleic liên hợp (CLA), có liên quan đến nhiều lợi ích, bao gồm giảm mỡ trong cơ thể và những thay đổi khác trong thành phần cơ thể.

Một nghiên cứu năm 2019 ở 54 người mắc bệnh béo phì cho thấy dùng 3g thực phẩm bổ sung CLA mỗi ngày trong 3 tháng có liên quan đến việc giảm khối lượng mỡ trong cơ thể và tỷ lệ mỡ trong cơ thể so với giả dược. Vì vậy, ăn thực phẩm có chứa CLA như feta có thể giúp giảm mỡ trong cơ thể.

3.4. Phomai tươi

Phomai tươi là loại phomai trắng, mềm được làm từ sữa bò. Nó được cho là có nguồn gốc từ Mỹ. Phomai tươi có hàm lượng protein cao hơn nhiều so với các loại phomai khác. Vì phomai tươi có hàm lượng protein cao và ít calo nên nó thường được khuyên dùng để giảm cân.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn thực phẩm giàu protein như phomai tươi có thể làm tăng cảm giác no và giúp giảm lượng calo tổng thể, từ đó có thể dẫn đến giảm cân.

Trong một nghiên cứu năm 2015 ở 30 người trưởng thành, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phomai tươi có tác dụng làm nó như món trứng tráng với thành phần dinh dưỡng tương tự.

3.5. Ricotta

Ricotta là một loại phomai Ý được làm từ những phần nước của sữa bò, dê, cừu hoặc trâu nước Ý còn sót lại sau khi làm các loại phomai khác. Ricotta có kết cấu dạng kem và thường được mô tả là phiên bản nhẹ hơn của phomai tươi.

Ricotta là một loại phomai trắng dạng kem chứa nhiều protein. Chất whey chất lượng cao có trong ricotta có thể thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và giúp giảm huyết áp.

3.6. Phomai Parmesan

Parmesan là một loại phomai cứng, lâu năm, có kết cấu dạng hạt và vị mặn, hấp dẫn. Nó được làm từ sữa bò thô, chưa tiệt trùng, được ủ ít nhất 12 tháng để tiêu diệt vi khuẩn có hại và tạo ra hương vị phức tạp.

Parmesan là một loại phomai có hàm lượng lactose thấp, giàu canxi và phốt pho, có thể tăng cường sức khỏe của xương.

3.7. Phomai Thụy Sĩ

Đúng như tên gọi, phomai Thụy Sĩ có nguồn gốc từ Thụy Sĩ. Loại phomai bán cứng này thường được làm từ sữa bò và có hương vị nhẹ nhàng, hấp dẫn.

Phomai Thụy Sĩ có lượng carbs thấp hơn nhiều loại phomai khác, rất phù hợp với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang theo chế độ ăn ketogenic.

Phomai là một sản phẩm sữa được tiêu thụ rộng rãi. Hầu hết các loại phomai đều là nguồn cung cấp protein và canxi dồi dào, đồng thời một số loại còn mang lại những lợi ích bổ sung cho sức khỏe. Đặc biệt, một số loại phomai có thể cung cấp chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe của xương và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, vì một số loại phomai có thể chứa nhiều natri và chất béo nên bạn vẫn cần theo dõi lượng ăn vào.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc tuổi trung niên muốn giảm cân có nên ăn phomai không. Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách nào giảm cân tuổi trung niên?

Cách nào giảm cân tuổi trung niên?

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người trên 50 tuổi

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người trên 50 tuổi

Cách giảm cân cho phụ nữ trung niên

Cách giảm cân cho phụ nữ trung niên

85

Bài viết hữu ích?