Zalo

Thực phẩm người bị cholesterol cao cần tránh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một số loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao thường được đánh giá là có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác. Vậy người bị cholesterol cao kiêng ăn gì? Và những loại thực phẩm nào cần tránh khi có nồng độ cholesterol trong máu cao?

1. Cholesterol là gì và có hại cho sức khỏe không? 

Cholesterol là một chất được tìm thấy trong cơ thể và trong các sản phẩm từ động vật như thịt, trứng và sữa. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất vitamin D, các hormone và cần thiết để tiêu hóa chất béo. Nó cũng là thành phần thiết yếu của mọi tế bào trong cơ thể bạn, mang lại sức mạnh và tính linh hoạt cho màng tế bào. 

LDL thường được gọi là "cholesterol xấu" vì có liên quan đến sự tích tụ mảng bám trong động mạch, trong khi HDL "cholesterol tốt" giúp bài tiết cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể. Khi bạn tiêu thụ thêm cholesterol, cơ thể sẽ bù đắp bằng cách giảm lượng mà nó tạo ra một cách tự nhiên. Ngược lại, khi lượng cholesterol được tiêu thụ trong chế độ ăn uống thấp, cơ thể của sẽ tăng sản xuất cholesterol để đảm bảo rằng luôn có đủ cholesterol để vận hành trong cơ thể. Tuy nhiên nếu vượt mức cho phép thì sẽ gây ra nhiều rủi ro đến sức khỏe.

Cholesterol trong máu cao được đánh giá đơn giản khi cholesterol toàn phần trong máu của bạn vượt quá 200 miligam trên mỗi decilit (200 mg/dL). Nồng độ cholesterol tăng vọt rất nghiêm trọng vì chúng khiến bạn có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao hơn.

bị cholesterol cao không nên ăn gì
Cholesterol cao dễ có nguy cơ bị đột quỵ

Một số loại thực phẩm, như yến mạch, gạo lứt, các loại hạt và cá béo, dầu thực vật như dầu oliu, dầu hướng dương, dầu đậu nành… giúp kiểm soát mức cholesterol. Và không phải tất cả các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao đều có hại cho sức khỏe. Vậy cụ thể người bị cholesterol cao không nên ăn gì?

2. Những thực phẩm người bị cholesterol cao cần tránh

Dưới đây có thể kể đến những loại thực phẩm mà người có nồng độ cholesterol trong máu cao cần tránh như sau:

  • Thịt đỏ: Thịt bò, thịt lợn và thịt cừu thường có nhiều chất béo bão hòa. Những miếng thịt như hamburger, sườn lợn và thịt nướng có nhiều chất béo nhất. Bạn không cần phải tránh ăn thịt hoàn toàn, chỉ cần hạn chế ở mức tối đa. Hãy giới hạn bản thân ở khẩu phần khoảng 90 gam được khuyến nghị và chọn những phần thịt nạc hơn như thịt thăn, thăn lợn hoặc thịt bò thăn. Tốt hơn hết, bạn hãy thay thế các loại thịt đỏ bằng các loại protein có chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol, chẳng hạn như thịt gà hoặc ức gà không da, cá và các loại đậu.
  • Đồ chiên rán: Thực phẩm đã ngâm trong nồi chiên ngập dầu, như cánh gà, que phô mai mozzarella và khoai tây chiên là một trong những thực phẩm tồi tệ nhất khi nói đến cholesterol. Chiên làm tăng mật độ năng lượng, hoặc lượng calo của thực phẩm. Nếu bạn thích độ giòn của đồ chiên, hãy sử dụng nồi chiên không dầu và cho vào đồ ăn của bạn một ít dầu ô liu.
bị cholesterol cao không nên ăn gì
Người bị cholesterol cao cần tránh những loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh
  • Thịt chế biến: Xúc xích, thịt xông khói sử dụng những miếng thịt đỏ béo nhất, do đó có xu hướng chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Thịt xông khói và xúc xích làm từ gà tây hoặc thịt gà có vẻ tốt cho sức khỏe hơn và chúng có hàm lượng cholesterol thấp hơn một chút so thịt đỏ.
  • Món tráng miệng: Bánh quy, bánh ngọt thường được làm với một lượng lớn bơ và chất béo, khiến chúng có hàm lượng cholesterol cao. Bạn không cần phải từ bỏ món tráng miệng hoàn toàn, chỉ cần thay thế thành thực phẩm lành mạnh hơn. 
  • Thức ăn nhanh: Ăn thức ăn nhanh là một yếu tố rủi ro chính đối với nhiều bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Những người thường xuyên ăn đồ ăn nhanh có xu hướng có lượng cholesterol cao hơn, nhiều mỡ bụng hơn, mức độ viêm nhiễm cao hơn và khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu bị suy giảm. Ăn ít thực phẩm chế biến sẵn và nấu nhiều bữa ăn tại nhà hơn có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể, ít mỡ trong cơ thể hơn và giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như cholesterol LDL (có hại) cao.

Trên đây là những thực phẩm có thể đáp ứng được câu hỏi cholesterol cao cần tránh ăn gì? Tuy nhiên, không phải tất cả thực phẩm giàu cholesterol đều có hại cho sức khỏe, dưới đây là những thực phẩm giàu cholesterol cực kỳ bổ dưỡng:

  • Trứng: Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất mà bạn có thể ăn. Chúng cũng có hàm lượng cholesterol cao, với 1 quả trứng lớn (50 gam) cung cấp 207 mg cholesterol. Mọi người thường tránh tiêu thụ trứng vì sợ rằng trứng có thể khiến cho lượng cholesterol trong máu tăng vọt. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng trứng không làm tăng mức cholesterol và ăn cả quả trứng có thể làm tăng cholesterol HDL (tốt) bảo vệ tim. Ngoài việc giàu cholesterol, trứng còn là nguồn tuyệt vời cung cấp protein có khả năng hấp thụ cao và các chất dinh dưỡng có lợi như selen, vitamin A và một số vitamin B. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn 1–3 quả trứng mỗi ngày là hoàn toàn an toàn cho người khỏe mạnh.
bị cholesterol cao không nên ăn gì
Trứng là thực phẩm bổ dưỡng, khi bị cholesterol cao bạn vẫn có thể ăn một lượng vừa phải
  • Động vật có vỏ: Động vật có vỏ bao gồm nghêu, cua và tôm là nguồn cung cấp protein, vitamin B, sắt và selen tuyệt vời. Chúng cũng có hàm lượng cholesterol cao. Ví dụ, một khẩu phần tôm đóng hộp 85 gam cung cấp 214 mg cholesterol. Ngoài ra, trong thịt của các loại động vật có vỏ còn chứa các thành phần có hoạt tính sinh học, chẳng hạn như axit amin taurine và các chất chống oxy hóa như carotene giúp giảm cholesterol LDL (có hại) và ngăn ngừa bệnh tim. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ăn nhiều hải sản có tỷ lệ mắc bệnh tim, tiểu đường và các bệnh viêm nhiễm như viêm khớp thấp hơn so với những người tiêu thụ ít hải sản hơn.

Bạn không cần phải loại bỏ tất cả các loại thực phẩm giàu cholesterol không lành mạnh trong chế độ ăn uống của mình. Bạn cũng không cần phải quá thắc mắc cholesterol cao kiêng ăn gì, điều quan trọng là tập trung vào chế độ ăn uống tổng thể và luôn đưa ra những lựa chọn lành mạnh để tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra hiện nay còn có một liệu pháp vừa giúp cải thiện lượng Cholesterol cao trong máu, vừa giúp quản trị cân nặng, đào thải lượng mỡ thừa, mỡ xấu trong cơ thể bạn có thể tham khảo là liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu với công thức độc quyền từ Mỹ hiện đang được rất nhiều người quan tâm thực hiện.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa, đào thải mỡ thừa, mỡ máu, mỡ nội tạng, đồng thời cung cấp các vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe, đặc biệt còn giúp nâng cao hệ miễn dịch và kéo dài tuổi thọ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cholesterol trong cơ thể bạn đến từ đâu?

Cholesterol trong cơ thể bạn đến từ đâu?

Cholesterol cao - Triệu chứng và nguyên nhân

Cholesterol cao - Triệu chứng và nguyên nhân

Cholesterol cao ở nam giới có nguy hiểm?

Cholesterol cao ở nam giới có nguy hiểm?

Bị Cholesterol cao có nguy hiểm không?

Bị Cholesterol cao có nguy hiểm không?

13

Bài viết hữu ích?