Zalo

Bị Cholesterol cao có nguy hiểm không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chúng ta thường xuyên nhận được những lời khuyên về việc duy trì mức độ mỡ máu hoặc cholesterol trong cơ thể ở mức khỏe mạnh, vì khi cholesterol tăng cao có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Vậy cholesterol cao có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn?

1. Tổng quan về cholesterol cao

Cholesterol là một chất sáp được tìm thấy trong máu có vai trò trong việc xây dựng các tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu lượng cholesterol tồn tại trong máu quá cao, có thể phát triển thành các chất béo lắng đọng trong mạch máu. Cuối cùng, khiến máu khó chảy qua các động mạch. Đôi khi, những chất lắng đọng đó có thể vỡ đột ngột và tạo thành cục máu đông gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Cholesterol cao có thể do di truyền, nhưng tình trạng cholesterol máu cao phổ biến trong xã hội hiện nay đa phần là kết quả của lối sống không lành mạnh. Tuy nhiên điều may mắn là vấn đề này có thể phòng ngừa và điều trị được bằng một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên hoặc dùng thuốc khi cần.

Cholesterol cao thường không gây ra triệu chứng gì, đa phần người bệnh phát hiện khi đi xét nghiệm máu. Theo các bác sĩ, mỗi người cần thực hiện việc sàng lọc cholesterol đầu tiên ở độ tuổi từ 9 đến 11, sau đó được lặp lại sau đó 5 năm một lần.

Bên cạnh đó, các tổ chức y tế còn khuyến nghị nên kiểm tra cholesterol từ 1 đến 2 năm một lần đối với nam giới từ 45 - 65 tuổi và ở nữ giới từ 55 - 65 tuổi. Những người trên 65 tuổi nên được kiểm tra cholesterol hàng năm.

cholesterol cao có nguy hiểm không
Béo phì làm tăng nguy cơ bị cholesterol cao hơn những người có cân nặng bình thường 

Nếu kết quả xét nghiệm của bạn nằm ngoài mức độ khỏe mạnh, bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra thường xuyên hơn. Bác sĩ cũng sẽ tiến hành sàng lọc các yếu tố nguy cơ như tiền sử gia đình bị cholesterol cao, bệnh tim hoặc các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Cholesterol được vận chuyển qua máu bằng cách gắn liền với protein. Sự kết hợp giữa protein và cholesterol này được gọi là lipoprotein. Dựa trên những gì lipoprotein mang theo thì tương ứng có nhiều loại cholesterol khác nhau. Chúng bao gồm:

  • Lipoprotein mật độ thấp (LDL). LDL, cholesterol "xấu", vận chuyển các hạt cholesterol đi khắp cơ thể. Cholesterol LDL tích tụ trong thành động mạch làm cho chúng cứng và hẹp.
  • Lipoprotein mật độ cao (HDL). HDL, cholesterol "tốt", thu thập cholesterol dư thừa và đưa nó trở lại gan.
  • Bảng xét nghiệm lipid cũng thường đo chất béo trung tính hay triglyceride, một loại chất béo khác có trong máu. Có mức chất béo trung tính cao cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Các yếu tố rủi ro làm tăng cholesterol

Các yếu tố khiến bạn bị cholesterol cao có thể được chia thành 2 nhóm là những yếu tố bạn có thể kiểm soát được, chẳng hạn như lười vận động, béo phì và chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ làm tăng chỉ số cholesterol và triglyceride. Cụ thể, một số thói quen kém lành mạnh sau đây sẽ khiến bạn tăng cholesterol nhanh chóng:

  • Chế độ ăn giàu chất béo. Ăn quá nhiều chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa có thể dẫn đến mức cholesterol không lành mạnh. Chất béo bão hòa được tìm thấy trong các miếng thịt có nhiều mỡ và các sản phẩm từ sữa nguyên kem. Chất béo chuyển hóa thường được tìm thấy trong đồ ăn nhẹ hoặc món tráng miệng đóng gói.
  • Béo phì. Nếu bạn có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên thì sẽ có nguy cơ bị cholesterol cao hơn so với người có cân nặng bình thường.
  • Thiếu tập thể dục. Tập thể dục giúp tăng HDL của cơ thể, cholesterol "tốt" và làm giảm cholesterol “xấu” LDL.
  • Hút thuốc. Hút thuốc lá có thể làm giảm mức cholesterol "tốt" HDL của bạn
  • Rượu bia. Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng mức cholesterol toàn phần.
cholesterol cao có nguy hiểm không
Rượu bia là nguyên nhân khiến lượng cholesterol tăng cao 

Nhóm thứ hai là các yếu tố ngoài tầm kiểm soát, ví dụ như cấu trúc di truyền khiến cơ thể bạn khó loại bỏ cholesterol LDL khỏi máu hoặc phân hủy nó trong gan, tiền sử gia đình bị cholesterol cao. Ngoài ra, tuổi cũng là yếu tố làm tăng cholesterol mà bạn không thể thay đổi được. Ngay cả trẻ nhỏ cũng có thể có cholesterol không tốt cho sức khỏe, nhưng tình trạng này phổ biến hơn nhiều ở những người trên 40 tuổi. Khi bạn già đi, gan của bạn sẽ giảm khả năng loại bỏ cholesterol LDL.

Ngoài ra, một số tình trạng sức khỏe cũng có thể gây ra mức cholesterol không lành mạnh bao gồm:

  • Bệnh thận mãn tính
  • Bệnh tiểu đường
  • HIV/AIDS
  • Suy giáp
  • Lupus

Mức cholesterol cũng có thể trở nên tồi tệ hơn bởi một số loại thuốc bạn đang uống để điều trị các bệnh lý khác chẳng hạn như:

  • Mụn
  • Bệnh ung thư
  • Huyết áp cao
  • HIV/AIDS
  • Nhịp tim bất thường
  • Cấy ghép nội tạng
cholesterol cao có nguy hiểm không
Một trong những ảnh hưởng nguy hiểm nhất của Cholesterol cao là đau thắt ngực

3. Bị Cholesterol cao có nguy hiểm không? 

Câu trả lời cho câu hỏi Cholesterol cao có nguy hiểm không thì chắc chắn là có. Cholesterol cao có thể gây ra sự tích tụ cholesterol nguy hiểm và các chất lắng đọng khác trên thành động mạch gây xơ vữa động mạch. Những chất lắng đọng này gọi là các mảng bám có thể làm giảm lưu lượng máu qua động mạch của bạn, điều này có thể gây ra các biến chứng, chẳng hạn như:

  • Đau ngực. Nếu các động mạch cung cấp máu cho tim (động mạch vành) bị ảnh hưởng, bạn có thể bị đau thắt ngực và các triệu chứng khác của bệnh động mạch vành.
  • Đau tim. Nếu mảng xơ vữa bị rách hoặc vỡ, cục máu đông có thể hình thành tại vị trí mảng xơ vữa bị vỡ, ngăn chặn dòng máu chảy hoặc vỡ ra và làm tắc nghẽn động mạch ở hạ lưu. Nếu máu chảy đến một phần tim của bạn ngừng lại, bạn sẽ bị đau tim.
  • Đột quỵ. Tương tự như cơn đau tim, đột quỵ xảy ra khi cục máu đông chặn dòng máu đến một phần não.

4. Phòng ngừa cholesterol cao như thế nào? 

Giờ bạn đã biết cholesterol cao ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Vậy làm thế nào có thể giảm những nguy cơ này là điều được nhiều người quan tâm. Tin tốt là những thay đổi để xây dựng một lối sống lành mạnh cho tim có thể làm giảm cholesterol của bạn, giúp ngăn ngừa bạn bị cholesterol cao ngay từ đầu. 

cholesterol cao có nguy hiểm không
Thường xuyên tập luyện thể dục giúp kiểm soát lượng cholesterol tốt hơn 

Để giúp ngăn ngừa cholesterol cao, bạn có thể:

  • Ăn một chế độ ăn ít muối, tăng cường trái cây, rau và ngũ cốc
  • Hạn chế chất béo động vật và thay bằng các loại chất béo tốt một cách điều độ
  • Giảm cân nếu bạn đang bị thừa cân, béo phì và duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Bỏ hút thuốc
  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày ít nhất 30 phút
  • Hạn chế rượu hoặc chỉ uống một lượng vừa đủ và điều độ, nếu có
  • Kiểm soát căng thẳng, hạn chế stress

Như vậy, cholesterol cao có ảnh hưởng gì đến sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng đã được nhiều người biết đến. Điều quan trọng, không chỉ là việc cholesterol cao có nguy hiểm không mà là làm thế nào để giảm thiểu những nguy cơ nguy hiểm này. Một lối sống với những thói quen lành mạnh là một phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhưng có thể đem lại sự thay đổi lớn lao trong chỉ số cholesterol máu.

Có thể thấy, việc kiểm soát cân nặng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì Triglyceride và cholesterol ở mức ổn định. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao người béo phì, thừa cân cần cảnh giác nguy cơ đột quỵ?

Vì sao người béo phì, thừa cân cần cảnh giác nguy cơ đột quỵ?

Nguy cơ xơ vữa động mạch ở bệnh nhân béo phì

Nguy cơ xơ vữa động mạch ở bệnh nhân béo phì

Những quan niệm sai lầm phổ biến về cholesterol

Những quan niệm sai lầm phổ biến về cholesterol

Hiểu về số lượng cholesterol trong cơ thể

Hiểu về số lượng cholesterol trong cơ thể

9

Bài viết hữu ích?