Zalo

Thực đơn 2000 calo mỗi ngày có tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thực đơn ăn 2000 calo mỗi ngày có béo không là thắc mắc của nhiều người khi có nhu cầu tăng cân hay tăng cơ bắp. Tuy nhiên, để đánh giá hiệu quả của thực đơn 2000 calo không chỉ dựa vào duy nhất năng lượng mà còn tùy theo cơ thể và mức độ dinh dưỡng của thực phẩm. Say đây là những chia sẻ làm rõ cách tạo thực đơn 200 calo theo nhu cầu cơ thể.

1. Thực đơn 2000 calo mỗi ngày dành cho ai

Ăn 2000 calo mỗi ngày là 1 con số không hề nhỏ. Chính vì thế đối tượng sử dụng thực đơn 2000 calo cần đánh giá khả năng tiêu thụ của cơ thể. Đây là một thực đơn không áp dụng cũng như quá nhiều đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi. Theo một số phân tích thì phụ nữ có nhu cầu ăn khoảng 1800 calo mỗi ngày để duy trì hoạt động công việc. Tuy nhiên, trên thực tế, họ là những người có chỉ số khối ở mức bình thường và không nằm trong nhóm thừa cân. Ngoài ra, khả năng cơ thể hấp thụ dinh dưỡng và cường độ vận động sẽ được dùng để đánh giá nhu cầu năng lượng. Do đó, thực đơn 2000 calo được nhắm đến nhóm đối tượng trưởng thành và trẻ vị thành niên để đảm bảo nhu cầu của cơ thể. Một đối tượng không thể bỏ qua đó là phụ nữ đang mang thai. Ở giai đoạn mang thai nhu cầu năng lượng tăng khá cao do cơ thể cần nuôi dưỡng tế bào và thai nhi. Vì thế đôi khi phụ nữ có thai cần cung cấp nhiều hơn 2000 calo nếu cơ thể cần nhiều năng lượng và thai nhi hấp thụ dinh dưỡng tốt.

2. Ăn 2000 calo mỗi ngày có béo không?

Ăn 2000 calo mỗi ngày có béo không? Điều này phải dựa theo đối tượng và nhu cầu dinh dưỡng để đánh giá. Tuy nhiên, theo phân tích phần lớn các nhóm đối tượng trong tuổi trưởng thành mỗi ngày có nhu cầu nhiều năng lượng hơn thế. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng chế độ ăn 2000 calo mỗi ngày với nhóm đối tượng trên ngược lại còn gây giảm cân.

Ăn 2000 calo mỗi ngày có béo không?
Ăn 2000 calo mỗi ngày có béo không?

Có thể thấy con số 2000 calo không quá lớn cũng chẳng nhỏ nên người ăn sẽ là yếu tố quyết định thực đơn 2000 calo là ăn kiêng hay ăn tăng cân. Tuy nhiên, để đánh giá chính giác thực đơn 2000 calo thì thực phẩm được sử dụng cũng có ảnh hưởng lớn. Để ăn được 2000 calo mỗi ngày có rất nhiều sự lựa chọn không như các chế độ thấp năng lượng. Tuy nhiên, không phải cứ ăn đủ 2000 calo là cơ thể sẽ hấp thụ và đạt được nhu cầu như mong muốn. Chính vì thế, cần đánh giá theo nhiều khía cạnh để xác định tính hiệu quả của thực đơn: 

Nhu cầu năng lượng của cơ thể: 

Nhu cầu năng lượng của từng cơ thể có sự thay đổi vì lối sống và khả năng hoạt động các cơ quan chức năng không giống nhau. Đây là 1 yếu tố hết sức khách quan không thể đánh giá cụ thể và phải phân tích dựa theo từng đối tượng cụ thể mới có thể đưa ra kết quả. Thông thường, trẻ nhỏ sẽ cần hấp thụ năng lượng theo khả năng phát triển, người trưởng thành thì cần cả năng lượng cao hơn để làm việc và hoạt động. Khi lớn tuổi nhu cầu năng lượng sẽ giảm dần vì vận động và làm việc giảm dần. Tuy nhiên, nguồn năng lượng có thể không tuân theo tuổi mà còn dựa vào giới tính cùng hoàn cảnh sống nhiều hơn. Mỗi người khi chọn thực đơn 2000 calo cần biết bản thân hàng ngày tiêu thụ trong khoảng bao nhiêu calo. Với người tiêu thụ nhiều hơn thì thực đơn 2000 calo mỗi ngày sẽ giúp giảm cân và ngược lại. 

Nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày: 

Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi cơ thể thường có sự tương đồng. Các hàm lượng dinh dưỡng cung cấp được tính theo chỉ số cơ thể. Tuy nhiên, vấn đề gây ra nhu cầu dinh dưỡng bị thay đổi là do khả năng hấp thu. Cơ thể hấp thu tốt sẽ nhận tối đa dinh dưỡng nạp vào còn cơ thể hấp thu kém dinh dưỡng sẽ thất thoát. Người ăn 2000 calo cơ thể khỏe mạnh khả năng trao đổi chất tốt thì dinh dưỡng hấp thụ được cũng cao hơn và không cần nạp nhiều tránh gây dư thừa so với cơ thể có bệnh hoặc khó chuyển hóa dưỡng chất nạp vào cơ thể. Dựa vào đó, khi chọn thực đơn 2000 calo mỗi ngày nên xem xét nhu cầu các khoáng chất, vitamin và dinh dưỡng cơ thể thiếu để bù đắp. Nhu cầu dinh dưỡng cần đánh giá ở sức khỏe của người ăn mới có con số chính xác.

Khi chọn thực đơn 2000 calo mỗi ngày nên xem xét nhu cầu các khoáng chất, vitamin và dinh dưỡng cơ thể thiếu để bù đắp
Khi chọn thực đơn 2000 calo mỗi ngày nên xem xét nhu cầu các khoáng chất, vitamin và dinh dưỡng cơ thể thiếu để bù đắp

Thông thường, vitamin luôn là chất dinh dưỡng cần cho phát triển tế bào và hệ thần kinh. Tuy nhiên, dư thừa vitamin sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ thể nên cần xác định bản thân đang thiếu vitamin nào để chọn thực phẩm bổ sung và hạn chế thực phẩm có loại vitamin đã đủ nhu cầu. Với trường hợp đặc biệt như bệnh nhân suy nhược cơ thì chất đạm nạp vào sẽ cao hơn để tăng sinh cơ bắp. Còn người có bệnh thiếu sắt thì hàm lượng sắt trong thực phẩm cũng cần cao để đủ nhu cầu cơ thể và cải thiện tình trạng thiếu sắt cho hiệu quả. Nhu cầu dinh dưỡng được đánh giá chung theo tỉ lệ cơ thể. Tuy nhiên, mỗi cơ thể sẽ có sự thừa thiếu dinh dưỡng. Do đó nhu cầu thực tế trên mỗi cơ thể được quyết định do nhiều yếu tố khác nhau như môi trường, sức khỏe và thói quen…. 

Khả năng tiêu thụ năng lượng: 

Khả năng vận động của mỗi người sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến sự thiêu đốt calo trong cơ thể. Cùng một thực đơn nhưng có người tăng cân, người tăng mỡ người lại giảm cân. Điều này đã được rất nhiều chuyên gia quan tâm. Sự tăng sinh mỡ với một thực đơn lành mạnh là không thường xuyên. Do đó, thường thực đơn đảm bảo yêu cầu hạn chế chất béo sẽ chỉ gây ra tác động tăng cân hoặc giảm cân. Với nhóm người làm việc văn phòng, sự linh hoạt cơ thể thường thấp hơn vận động viên. Thêm vào đó, đặc thù công việc ngồi trước máy tính nhiều và ít di chuyển nên mỡ bụng dễ tích tụ. Đối tượng này có thể kiểm soát mỡ thừa cơ thể nhưng rất khó loại bỏ mỡ vùng bụng. 

Chế độ sinh hoạt của người sử dụng thực đơn 2000 calo: 

Thực đơn 2000 calo có thể dựa theo chế độ sinh hoạt đánh giá. Người làm việc có khoa học và kết hợp được công việc với luyện tập sức khỏe thì sẽ phù hợp với thực đơn 2000 calo.

3. Thực đơn 2000 calo mỗi ngày

Sau đây là 2 thực đơn được xây dựng với nhu cầu ăn 2000 calo mỗi ngày cho bạn đọc tham khảo:

  • Thực đơn 1:
    • Bữa sáng:
      • 2 lát bánh mì nguyên cám ăn cùng 1 thìa bơ làm từ đậu phộng;
      • 4 quả trứng luộc (chỉ ăn lòng trắng);
      • Quả cam kích thước nhỏ;
      • 1 hộp sữa chua ít đường ít béo (khoảng 250 ml);
    • Bữa trưa:
      • Ức gà nướng khoảng 250 gam;
      • Bát cơm gạo lứt nhỏ;
      • Bông cải xanh luộc (80 gam).
    • Bữa tối:
      • Thịt bò 250 gam;
      • Nấm xào hành tây, ớt và 2 thìa dầu oliu (70 gam);
      • Mì ống nguyên cám 90 gam.
  • Thực đơn 2:
    • Bữa sáng:
      • Ngũ cốc nguyên hạt 180 gam;
      • Nửa cốc sữa tách béo;
      • 1 quả chuối.
    • Bữa trưa:
      • Cá hồi nướng 300 gam;
      • Bát nhỏ cơm gạo lứt;
      • Rau cải cay xào với dầu oliu 90 gam.
    • Bữa tối:
      • Ức gà nước 250 gam;
      • 2 lát bánh mì nguyên cám;
      • salad rau củ.

Thực đơn nên xây dựng theo BMI và nhu cầu của người dùng. Chỉ số BMI đánh giá khách quan nguy cơ béo phì giúp người ăn kiêng có kế hoạch phù hợp hơn. Tỉ lệ xương, cơ và độ cân đối mỗi người là khác nhau. Do vậy, thực đơn 2000 calo mỗi ngày cũng phải dựa theo nhu cầu và khả năng hấp thụ cơ thể. Với cơ thể thừa cân có thể áp dụng giảm cân còn cơ thể có nhu cầu năng lượng cao đôi khi cần thực đơn giàu năng lượng hơn để hỗ trợ tăng cân.

Thực đơn 2000 calo mỗi ngày cũng phải dựa theo nhu cầu và khả năng hấp thụ cơ thể
Thực đơn 2000 calo mỗi ngày cũng phải dựa theo nhu cầu và khả năng hấp thụ cơ thể

Đồng thời, để quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao thì bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người tin tưởng và đánh giá cao.  Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Ăn nhiều mỡ lợn có tốt không?

Ăn nhiều mỡ lợn có tốt không?

Bạn nên ăn bao nhiêu calo mỗi ngày để giảm được cân và mỡ?

Bạn nên ăn bao nhiêu calo mỗi ngày để giảm được cân và mỡ?

Mẹo để đi ăn nhà hàng không bị tăng cân

Mẹo để đi ăn nhà hàng không bị tăng cân

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

152

Bài viết hữu ích?