Zalo

Trong lúc ngủ có đốt calo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đã bao giờ bạn tự hỏi mình ngủ “có đốt calo không?” và “ngủ đốt bao nhiêu calo?”. Bạn có thể nghĩ rằng câu trả lời sẽ là "không nhiều" nhưng điều bất ngờ là cơ thể của bạn vẫn phải sử dụng năng lượng ngay cả khi đang nghỉ ngơi.

1. Ngủ có đốt calo không?

Số calo bạn đốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cân nặng, quá trình trao đổi chất của bạn và số giờ ngủ mỗi đêm.

Vậy “ngủ đốt bao nhiêu calo?”. Một người có cân nặng 60 kg đốt khoảng 40 calo mỗi giờ khi ngủ. Điều đó có vẻ không nhiều lắm, nhưng nhân lên cho 7 đến 9 giờ ngủ mà các chuyên gia khuyên bạn nên có mỗi đêm, tổng số calo tiêu hao dành cho việc ngủ là từ 280 đến 360 calo.

Lượng calo đốt cháy tăng theo cân nặng. Vì vậy, 1 người có cân nặng 70kg có thể đốt cháy 48 calo mỗi giờ hoặc từ 332 đến 432 calo mỗi đêm. 1 người có cân nặng 85kg có thể đốt cháy khoảng 56 calo hoặc từ 392 đến 504 calo cho 1 đêm ngủ đủ giấc.

Bạn cần phải hiểu về quá trình trao đổi chất của cơ thể. Quá trình trao đổi chất là quá trình mà cơ thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng để sử dụng trong các hoạt động hàng ngày. Ngay cả việc giữ cho các cơ quan hoạt động, thở và lưu thông máu đều tốn calo cho cơ thể của bạn. Tuy nhiên, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR) đại diện cho số calo bạn đốt cháy mỗi ngày trong trạng thái nghỉ ngơi hoặc khi bạn ít hoạt động. Điều này bao gồm cả khi ngủ và khi ngồi.

Để tính toán chỉ số BMR, bạn sử dụng một phương trình tính toán dựa trên giới tính, cân nặng và tuổi của bạn sử dụng chiều cao tính bằng đơn vị cm và cân nặng tính bằng đơn vị kg.

66 + (13,7 × trọng lượng tính bằng kg) + (5 × chiều cao tính bằng cm) - (6,8 × tuổi tính theo năm) = BMR cho nam giới

655 + (9,6 × trọng lượng tính bằng kg) + (1,8 × chiều cao tính bằng cm) - (4,7 × tuổi tính theo năm) = BMR cho nữ giới

Ví dụ:

Một người đàn ông, 35 tuổi, cân nặng là 65kg, chiều cao là 170 cm. Vậy BMR = 66 + (13,7 x 65) + (5 x 170) - (6,8 x 35) = 1569 calo

Một người phụ nữ 30 tuổi, cân nặng là 50kg, chiều cao là 1m60cm. Vậy BMR = 655 + (9,6 ×50) + (1,8 ×160) - (4,7 X 30) = 1282 calo

Cân nặng càng cao, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn trong khi nghỉ ngơi, ngủ và thực hiện các hoạt động khác. Nam giới có xu hướng đốt cháy nhiều calo trong ngủ hơn so với nữ giới có cùng cân nặng bởi vì nam giới thường có khối lượng cơ bắp cao hơn. Khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi thì cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn so với mỡ.

ngủ có đốt calo không
Ngủ có đốt calo không là thắc mắc của nhiều người 

2. Cách đốt cháy calo nhiều hơn khi ngủ

Cách đốt cháy nhiều calo hơn khi ngủ là tăng cường quá trình trao đổi chất. Dưới đây là một số cách đốt cháy calo khi ngủ mà bạn có thể áp dụng

2.1. Tập thể dục hàng ngày

Khi cơ thể có nhiều khối cơ sẽ giúp bạn ngủ đốt mỡ nhiều hơn. Vì vậy, chúng ta cần thực hiện các bài tập đốt calo trước khi ngủ như đi bộ, chạy bộ, nhảy aerobic…. Hãy duy trì các bài tập đốt calo trước khi ngủ này thường xuyên để đem lại hiệu quả tốt nhất. Nếu các bài tập khiến bạn mệt mỏi và dẫn đến khó ngủ, hãy tập luyện vài giờ trước khi đi ngủ.

2.2. Giảm cân 

Thêm một cách đốt cháy calo khi ngủ nữa đó là giảm cân. Việc giảm cân có thể giúp tăng quá trình trao đổi chất của bạn. Mỡ đốt ít calo hơn so với cơ bắp khi nghỉ ngơi. Nếu bạn bị thừa cân, hãy suy nghĩ đến việc đặt cuộc hẹn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để thảo luận về một mục tiêu lành mạnh và kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.

2.3. Caffeine

Caffeine có thể tăng quá trình trao đổi chất, có thể giúp đốt cháy calo khi ngủ 1 chút. Tuy nhiên, nó chưa được chứng minh giúp giảm cân trong thời gian dài. Uống nhiều đồ uống có chứa caffeine trước khi đi ngủ có thể làm cho việc có một giấc ngủ ngon trở nên khó khăn và có thể gây ra những tác hại không tốt đến sức khỏe.

2.4. Sử dụng các loại thực phẩm bổ sung 

Các loại thực phẩm bổ sung có tuyên bố tăng quá trình trao đổi chất. Cách đốt cháy calo khi ngủ này nên được sử dụng cẩn thận hoặc không sử dụng. Hãy luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thực phẩm bổ sung mà bạn dự định sử dụng.

ngủ có đốt calo không
Giảm cân là cách đốt cháy calo khi ngủ hiệu quả

3. Làm sao để giúp đốt cháy calo hiệu quả?

Cơ thể của bạn hoạt động suốt cả ngày và đêm. Mặc dù ngủ đốt mỡ, đốt calo nhưng đó không phải là chiến lược giảm cân hiệu quả. Thay vào đó, tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn đốt cháy calo 1 cách tốt nhất.

Chuyên gia khuyến khích bạn nên tập luyện 70 phút với hoạt động mạnh như chạy, đạp xe, tập aerobic hoặc 150 phút với hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ mỗi tuần. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau quả tươi, các loại thực phẩm chứa đạm chất lượng như: Thịt bò, thịt gà, trứng, sữa… và các chất béo tốt cho sức khỏe như dầu của các loại hạt…

Hãy cố gắng ngủ đủ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Nếu bạn gặp khó khăn khi ngủ, hãy thử những mẹo sau:

  • Tạo cho mình 1 thói quen với việc đi ngủ cùng 1 thời điểm mỗi đêm và thức dậy cùng 1 giờ mỗi ngày. Bạn cũng có thể thực hiện một số hoạt động thư giãn như tắm nước nóng hoặc thực hiện yoga nhẹ trước khi đi ngủ.
  • Tránh các chất kích thích như nicotine và caffeine trong giờ trước khi đi ngủ. Chúng có thể mất một thời gian để loại bỏ và làm bạn khó thư giãn. Mặc dù rượu có thể làm bạn buồn ngủ, nhưng nó cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn suốt đêm.
  • Tắt điện thoại di động, máy tính, truyền hình và các thiết bị điện tử khác trước khi đi ngủ. Ánh sáng từ các thiết bị này có thể làm gián đoạn giấc ngủ của.

Ngày nay, nếu bạn muốn giảm cân nhanh, đào thải mỡ hiệu quả thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này chỉ cần thời gian trị liệu là 8 giờ, trong đó 2 giờ để thực hiện các xét nghiệm cần thiết, tiến hành truyền dịch và 6 giờ để tập các bài tập giúp tăng cơ (khoảng 30 phút/buổi, 12 buổi) sẽ giúp giảm 6 - 10% cân nặng/ số đo sau 6 tuần. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch và chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP. Đây là loại năng lượng cần cho việc thực hiện các hoạt động của tế bào và giúp hồi phục các cơ quan. Đồng thời giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Đặc biệt, trước thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành thăm khám sức khỏe, tầm soát bệnh nền, đo chỉ số mỡ…để đánh giá tình trạng thừa cân. Từ đó tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện và có liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

44

Bài viết hữu ích?