Zalo

Theo dõi biến động cân nặng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Biến động trọng lượng hàng ngày là một điều khá bình thường. Bởi trọng lượng trung bình của người trưởng thành dao động lên đến 2 – 2,5 cân mỗi ngày. Tất cả phụ thuộc vào những gì bạn ăn, uống, tập thể dục và thậm chí là ngủ.

1. Vì sao phải theo dõi biến động cân nặng?

Biến động cân nặng thường là kết quả của việc ăn hoặc uống nước. Cân nặng của bạn được xác định bởi số lượng calo bạn tiêu thụ so với số lượng calo đốt cháy. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh ngang bằng với lượng calo mà cơ thể sử dụng hàng ngày có thể làm giảm khả năng biến động cân nặng đáng kể theo thời gian.

Nhưng việc ăn uống điều độ mỗi ngày có thể là một thách thức. Nếu chế độ ăn kiêng của bạn đang không được tiến hành một cách điều độ, bạn có thể nhận thấy cân nặng dao động nhiều hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy cân nặng của cơ thể thường cao nhất vào tối chủ nhật, sau một ngày cuối tuần đi ăn ngoài hoặc uống rượu và thấp nhất vào sáng thứ sáu.

Theo dõi biến động cân nặng giúp kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể

2. Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự biến động cân nặng của cơ thể

Một vài yếu tố sau đây được xác định là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự biến động cân nặng của cơ thể.

  • Natri và carbs gây giữ nước

Thực phẩm giàu muối và carbohydrate có thể khiến cơ thể của bạn bị giữ nước. Cân nặng của bạn có thể tăng vọt cho đến khi tình trạng này thuyên giảm. Bạn có thể giảm thiểu khả năng giữ nước trong cơ thể bằng cách cắt giảm đồ uống có đường và thực phẩm chế biến sẵn. Thêm các loại thực phẩm giàu kali và magiê vào chế độ ăn uống hàng ngày cũng có thể giúp cân bằng lượng natri của bạn.

  • Tất cả các loại thức ăn và đồ uống đều có trọng lượng

Bất kể hàm lượng calo nhiều hay ít, các loại thực phẩm và đồ uống đều có một trọng lượng nhất định. Uống một ly nước khoảng 250ml cũng  sẽ làm tăng thêm trọng lượng cho cơ thể bạn vì nó có trọng lượng. Điều này cũng tương tự như các loại rau trong món salad, tuy không chứa nhiều calo nhưng vẫn có trọng lượng nhất định. Tuy nhiên, thực phẩm lành mạnh và nước sẽ đi qua cơ thể bạn một cách nhanh chóng, vì vậy ăn một chế độ ăn uống cân bằng có thể có nghĩa là biến động cân nặng ít hơn. Thực phẩm giàu carbohydrate, natri và chất béo mất nhiều thời gian hơn để xử lý và thải ra ngoài qua chất thải.

  • Tập thể dục

Việc tiêu tốn năng lượng bằng cách đốt cháy calo nhiều hơn calo mức ăn và uống có thể dẫn đến giảm cân. Nhưng nếu bạn uống nước đầy đủ trong quá trình tập luyện bạn có thể không thấy có sự biến động cân nặng. Đó là bởi vì nước bạn uống sẽ thay thế lượng nước bạn đã mất qua mồ hôi. Tuy nhiên, bạn cần biết một điều rằng nước không chứa calo và sẽ không gây tăng cân theo thời gian.

  • Thuốc

Một số loại thuốc khiến cơ thể bạn giữ nước, tăng cảm giác thèm ăn hoặc thay đổi quá trình trao đổi chất. Có thể kể đến một số loại thuốc sau: Insulin, thiazolidinediones, thuốc chẹn beta-adrenergic, thuốc chống trầm cảm ba vòng, các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc, liti. Và nếu bạn nghĩ rằng thuốc đang ảnh hưởng đến cân nặng của bạn, hãy đặt lịch hẹn và tham khảo ý kiến của bác sĩ. Họ có thể giúp bạn xác định lý do biến động cân nặng và thảo luận về các lựa chọn của bạn trong tương lai nhằm quản lý cân nặng hiệu quả. Điều này có thể có nghĩa là chuyển thuốc hoặc thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục.

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến sự biến động cân nặng của cơ thể
  • Chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt có thể khiến cơ thể bạn giữ nhiều nước hơn trong những thời điểm nhất định trong tháng, dẫn đến tăng cân nhẹ. Bạn có thể nhận thấy rằng cân nặng cơ bản của mình cao hơn bình thường một chút vào ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt. Cân nặng hàng ngày sẽ trở lại mức trung bình trong vòng vài ngày kể từ khi chu kỳ của bạn bắt đầu.

  • Uống rượu

Rượu không được chế biến giống như các loại đồ uống và thực phẩm khác, vì vậy cơ thể có thể mất nhiều thời gian hơn để đào thải. Nó cũng làm chậm quá trình tiêu hóa các chất khác, có thể dẫn đến giữ nước. Ngoài ra, rượu chứa thêm calo mà bạn có thể không tính đến trong chế độ ăn uống tổng thể của mình. Bạn cũng có thể ít chú ý đến lượng calo tổng thể của mình khi uống đồ uống có cồn.

Nếu bạn muốn giảm 2 đến 3 cân, bạn có thể quản lý cân nặng bằng cách đo mức giảm cân bằng cách cân chính mình vào cùng một thời điểm trong ngày và cùng một trạng thái, để xác định xem bạn có giảm được cân nặng thực sự nào không.

Bạn sẽ giảm cân bằng cách tiêu tốn nhiều calo hơn mức tiêu thụ. Giảm một lượng nhỏ cân nặng có thể chỉ cần tiêu thụ thực phẩm ít hơn bình thường một chút. Cắt bỏ đồ ăn nhẹ hoặc giảm khẩu phần ăn có thể giúp bạn 1 – 2  cân trong vòng một tháng.

Vì vậy, bạn cần theo dõi cân nặng của mình xem biến động như thế nào nhằm điều chỉnh lượng cân nặng hợp lý như bạn mong muốn hoặc tìm ra được nguyên nhân khiến bạn có sự biến động cân nặng đáng kể để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có thể thấy biến động cân nặng hàng ngày và thậm chí hàng tuần là bình thường và thường không đáng lo ngại. Nhưng nếu cân nặng của bạn dao động khoảng hơn 3 cân theo bất kỳ hướng nào trong khung thời gian sáu tháng, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn hợp lý. Đây có thể là tác dụng phụ của loại thuốc bạn đang dùng hoặc là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Đối với những người thừa cân, béo phì thì cân nặng luôn là một nỗi ám ảnh, bởi chúng không chỉ khiến bạn trở lên tự ti với vóc dáng phì nhiêu mà đây còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, khiến bạn có nguy cơ phải chung sống suốt đời. Do vậy giảm cân luôn là điều mà những người thừa cân, béo phì tìm kiếm. Ngoài những cách giảm cân thông thường đến từ chế độ ăn uống và tập luyện thì người thừa cân hoàn toàn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao khi không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chú ý nguy cơ tăng cân gây khó thở - ai dễ mắc tình trạng này?

Chú ý nguy cơ tăng cân gây khó thở - ai dễ mắc tình trạng này?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Thực phẩm giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu)

Thực phẩm giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu)

8

Bài viết hữu ích?