Zalo

Sau sinh mổ 2 tháng giảm cân có hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
So với những phụ nữ sinh thường, những phụ nữ sinh mổ thường có xu hướng mất sức nhiều hơn và cần thời gian hồi phục từ 2-6 tháng. Tuy nhiên, thời điểm vàng để các bà mẹ có thể giảm mỡ bụng sau sinh mổ lại rời vào tháng thứ 3-4 sau khi sinh. Nhiều bà mẹ thắc mắc rằng tháng thứ 2 sau sinh mổ có phải là thời điểm tốt để giảm cân hay không? Cùng giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

1. Những lưu ý khi giảm cân sau sinh mổ 2 tháng

Sau sinh mổ 2 tháng, thông thường thì tình trạng sức khỏe của các bà mẹ sẽ chưa bình phục hoàn toàn. Đây cũng là giai đoạn mà trẻ cần nguồn dinh dưỡng chính từ sữa mẹ nên người mẹ vừa phải dưỡng sức để nuôi con. Tuy nhiên, áp lực từ việc ngoại hình thay đổi sau sinh vẫn là 1 động lực khiến nhiều chị em nhanh chóng muốn bước vào quá trình giảm cân dù thời điểm là sau sinh mổ 2 tháng. 

Theo các bác sĩ và chuyên gia về thể lực, 2 tháng sau sinh mổ không phải là 1 quãng thời gian quá lý tưởng để thực hiện việc giảm cân bằng các bài tập nặng hay vận động như chạy bộ, đạp xe. Do đó, nếu muốn bắt đầu giảm cân sau sinh mổ 2 tháng thì các mẹ bầu nên lưu ý những điều sau:

  • Đảm bảo các vết thương sau sinh mổ lành lặn hoàn toàn.
  • Thể lực phục hồi, sức khỏe ổn định.

2. Giảm cân sau sinh mổ 2 tháng bằng chế độ ăn

Dù chưa thể vận động mạnh trong giai đoạn này, tuy nhiên sau sinh mổ 2 tháng thì các mẹ bỉm vẫn có thể giảm cân bằng các chế độ ăn phù hợp và khoa học.

Đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và khoáng chất

Thông thường, sau sinh mổ thì các bà mẹ sẽ được bổ sung chế độ ăn nhiều đạm, nhiều chất béo nhằm kích thích sữa cho trẻ bú. Tuy nhiên, việc đưa quá nhiều chất dinh dưỡng vào khẩu phần ăn sẽ dẫn đến việc mất cân bằng, thừa năng lượng và có thể gây thừa cân. Theo các chuyên gia, với một bà mẹ sau sinh thì có thể ăn 5-6 bữa mỗi ngày để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để nuôi con. Trong mỗi bữa ăn, ngoài việc ăn các thực phẩm kích thích tạo sữa cho trẻ bú, bà mẹ cũng nên nạp đủ lượng vitamin, khoáng chất cho cơ thể từ các loại hạt, rau củ quả. Nên tăng cường ăn các loại trái cây để hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa và cung cấp các vitamin nhóm A, B, C, D. 

giảm cân sau sinh mổ 2 tháng
Đảm bảo chế độ ăn đủ dinh dưỡng giúp giảm cân sau sinh mổ 2 tháng 

Hạn chế tinh bột

Các mẹ có thể thay thế cơm trắng bằng các loại tinh bột dễ tiêu hóa như khoai lang, yến mạch. Đây là các loại thực phẩm tinh bột giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa, không gây đầy bụng. Khoai lang còn giúp hỗ trợ trị chứng táo bón, tình trạng hay gặp ở các sản phụ sinh mổ.

Uống đủ nước

Uống 8-9 ly nước mỗi ngày cũng là một trong những cách giúp cho các chị em có cảm giác no lâu, ít thèm ăn, từ đó hạn chế được việc nạp năng lượng từ các bữa ăn vặt, một trong các nguyên nhân gây tăng cân sau sinh ở những mẹ bầu.

3. Chế độ tập luyện dành cho chị em giảm cân sau sinh mổ 2 tháng

Như đã phân tích ở trên, sau sinh các bà mẹ cần thời gian phục hồi về thể lực lẫn tinh thần, do đó việc thực hiện các bài tập dường như là không thể. Với các bà mẹ lựa chọn thời điểm giảm cân sau sinh mổ 2 tháng thì các bài tập có thể áp dụng chỉ ở mức nhẹ, cụ thể như sau

Tập yoga

Tập yoga là 1 trong các phương pháp giảm cân sau sinh mổ 2 tháng được áp dụng nhiều hiện nay ở các bà mẹ trên toàn thế giới. Các bà mẹ có thể linh hoạt ngoài thời gian cho con bú và ru con ngủ để tập các động tác yoga nhẹ nhàng, không quá phức tạp. Các chuyên gia khuyến cáo tập yoga 30 phút mỗi ngày để tốt cho sức khỏe sau sinh, đồng thời giúp các nhóm cơ trở nên dẻo dai và loại bỏ mỡ thừa hiệu quả. Yoga cũng là một trong các biện pháp giúp cho các bà mẹ sau sinh mổ trao đổi chất nhanh hơn, dẻo dai hơn và hạn chế đau cột sống.

giảm cân sau sinh mổ 2 tháng
Tập yoga là 1 trong các phương pháp giảm cân sau sinh mổ 2 tháng được áp dụng nhiều hiện nay 

Cardio cường độ nhẹ

Một trong số các bài tập cardio ở mức nhẹ đó chính là đi bộ chậm và đạp xe ở mức vừa phải. Với khoảng 30 phút cardio mỗi ngày, duy trì trong vòng 2 tháng thì các bà mẹ có thể giảm được nhiều lượng mỡ thừa, đồng thời tăng dần thể lực đến tháng thứ 4 và thứ 5, là thời điểm vàng để các bà mẹ có thể bắt đầu những bài tập cường độ cao hơn như plank hay chạy bộ, gập bụng. 

4. Lời khuyên giúp giảm mỡ bụng sau sinh mổ hiệu quả

Đa phần thời gian sau khi sinh mổ, các bà mẹ thường có xu hướng dành thời gian cho việc chăm con cũng như nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe. Theo số đông các phụ nữ hiện nay sau khi sinh mổ đều muốn được bắt tay vào quá trình giảm cân sau sinh càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, không bà mẹ nào cũng có cho mình thời gian lên một kế hoạch ăn kiêng hay tập luyện hiệu quả. 

Chuyên gia về dinh dưỡng, sức khỏe và vận động tin rằng, một kế hoạch giảm cân bài bản nên được mang tính cá nhân hóa để phù hợp với từng người. Với các bà mẹ sau sinh mổ thì khó khăn lớn nhất chính là đo lượng mỡ thừa và lên một kế hoạch tập luyện, chế độ ăn cụ thể. Do đó, để đạt được hiệu quả giảm cân an toàn, sản phụ nên đến phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ siêu âm và sẽ thăm khám tư vấn về tình trạng mỡ thừa dưới bụng. Bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng cũng sẽ đảm nhận vai trò lên kế hoạch điều chỉnh thực đơn, thay đổi thói quen ăn uống phù hợp với việc giảm cân sau sinh mổ 2 tháng nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cung cấp sữa mẹ và giảm cân hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Giảm cân sau sinh bằng ăn uống bí quyết đơn giản hiệu quả cao

Giảm cân sau sinh bằng ăn uống bí quyết đơn giản hiệu quả cao

Cách ăn bơ giảm cân cho bà mẹ sau sinh

Cách ăn bơ giảm cân cho bà mẹ sau sinh

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Các bài tập thể dục phù hợp với mẹ sau sinh 2 tháng-3 tháng

Các bài tập thể dục phù hợp với mẹ sau sinh 2 tháng-3 tháng

Giảm cân sau sinh 3 tháng có an toàn không hay cần đợi thêm?

Giảm cân sau sinh 3 tháng có an toàn không hay cần đợi thêm?

24

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.