Zalo

Nhịn ăn 48 giờ để giảm cân: Cách thực hiện, lợi ích và nhược điểm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc xác định phương pháp phù hợp để nhịn ăn gián đoạn có thể khó khăn do có nhiều lựa chọn khác nhau. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm và việc hiểu rõ từng phương pháp có thể giúp bạn chọn đúng cách nhịn ăn với mục tiêu của mình. Vậy đối với phương pháp nhịn ăn 48 giờ thì sao, chúng có những ưu, nhược điểm gì mà bạn nên biết ?

1. Nhịn ăn 48 giờ là gì ?

Nhịn ăn 48 giờ là việc thực hiện nhịn ăn hoàn toàn trong 48 tiếng liên tục. Điều quan trọng cần lưu ý là kiểu nhịn ăn này chỉ được khuyến nghị cho những người khỏe mạnh có kinh nghiệm nhịn ăn ngắn hạn trước đó (ví dụ: nhịn ăn 16 giờ hàng ngày hoặc thỉnh thoảng nhịn ăn 24 đến 36 giờ)

Chính vì vậy, mọi người cũng có thể nên thử các hình thức nhịn ăn gián đoạn khác, ít khắc nghiệt hơn trước khi thử nhịn ăn 48 giờ. Một phiên bản như vậy là phương pháp 16:8, bao gồm việc tiêu thụ tất cả thực phẩm trong khoảng thời gian 8 giờ và sau đó chỉ tiêu thụ đồ uống không chứa calo trong 16 giờ tiếp theo.

Bắt đầu với những lần nhịn ăn ngắn sẽ giúp một người chuẩn bị cho những lần nhịn ăn dài hơn và biết được cơ thể họ sẽ phản ứng như thế nào.

nhịn ăn 48 giờ
Nhịn ăn 48 giờ là phương pháp ăn kiêng được nhiều người quan tâm

2. Cách thực hiện nhịn ăn 48 giờ

Mặc dù lúc đầu, việc nhịn ăn 2 ngày liền có vẻ khó khăn, nhưng phương pháp này thường tận dụng nhịp điệu tự nhiên của cơ thể để khiến việc nhịn ăn trở nên dễ quản lý và dễ chấp nhận hơn. Điều quan trọng trong phương pháp nhịn ăn 48 giờ là việc sẽ sử dụng lịch trình ngủ của cơ thể để cắt giảm thời gian đó.

Một thời gian biểu đơn giản để thực hiện nhịn ăn 2 ngày liền mà bạn có thể áp dụng là:

  • Để bắt đầu nhịn ăn vào thứ hai, một người sẽ ngừng ăn vào buổi tối của ngày hôm đó. Sau đó bạn sẽ bắt đầu ăn lại vào buổi tối thứ tư. Sử dụng phương pháp này, người đó sẽ cho cơ thể thời gian để tiêu hóa bữa ăn cuối cùng vào thứ hai trước khi đi ngủ. 
  • Sau đó, bạn dành thứ ba và thứ tư chỉ uống những chất lỏng không chứa calo, chẳng hạn như nước, trà thảo dược và cà phê đen.
  • Khi tối thứ tư đến, bạn sẽ có một bữa tối nhẹ nhàng, đơn giản. Từ thứ năm trở đi, bạn có thể dần dần áp dụng lại chế độ ăn uống thông thường của mình.

Một số lưu ý trong quá trình thực hiện nhịn ăn hoàn toàn trong 48 tiếng chính là hydrat hóa đây là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Chất lỏng giữ cho cơ thể và tế bào đủ nước, cũng như giúp loại bỏ chất thải. Điều quan trọng là mọi người cần tránh bị mất nước trong thời gian nhịn ăn bằng cách đảm bảo rằng bạn uống nhiều nước.

nhịn ăn 48 giờ
Nhịn ăn 2 ngày liền tận dụng lúc ngủ để cắt giảm thời gian nhịn ăn

Sau đó, là phải dần dần ăn lại thức ăn. Bằng cách đó, bạn tránh được việc kích thích đường ruột quá mức, điều này có thể dẫn đến đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy. Bữa ăn đầu tiên của bạn sau khi nhịn ăn nên là một bữa ăn nhẹ, sau đó sẽ là những bữa ăn nhỏ với lượng thức ăn vừa đủ.

Vào những ngày không nhịn ăn, bạn sẽ duy trì chế độ ăn uống thông thường, đảm bảo không ăn quá nhiều thực phẩm có lượng calo cao hơn.

Bên cạnh đó theo khuyến cáo thì việc thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn nên chỉ thực hiện từ 1 đến 2 lần mỗi tháng. Việc sắp xếp thời gian nhịn ăn trong 48 giờ một cách hợp lý có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn.

3. Lợi ích của việc nhịn ăn 48 giờ

Nhịn ăn 2 ngày liền có thể đóng vai trò như một sự thiết lập lại cho cơ thể, cho phép cơ thể tạm dừng quá trình tiêu hóa để tập trung vào các nhiệm vụ khác. Theo các tác giả của một bài báo năm 2014, nhịn ăn có thể làm giảm béo phì, tăng huyết áp, hen suyễn và viêm khớp dạng thấp. Một nghiên cứu khác về béo phì đã đưa ra lưu ý rằng, việc nhịn ăn gián đoạn thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, bao gồm:

  • Giảm cân
  • Cải thiện chức năng não
  • Giảm huyết áp và nhịp tim
  • Giảm viêm
  • Tăng độ nhạy insulin
  • Tăng cường tiêu hóa
  • Giảm nồng độ glucose
  • Giảm dấu hiệu oxy hóa và căng thẳng

4. Nhược điểm của chế độ nhịn ăn 48 giờ

Tác dụng phụ thường xảy ra với những lần nhịn ăn dài, chẳng hạn như nhịn ăn trong 48 giờ, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thử nhịn ăn ngắn hơn trước để xem cơ thể phản ứng như thế nào. Nếu một người cảm thấy không khỏe, họ nên ngừng nhịn ăn.

Các tác dụng phụ thường gặp trong thời gian nhịn ăn 2 ngày liền bao gồm:

  • Cơn đói và hạ đường huyết
  • Vấn đề tiêu hóa
  • Mệt mỏi
  • Chóng mặt
  • Cáu gắt
  • Mất ngủ hoặc thức dậy thường xuyên vào giữa đêm
  • Buồn nôn
  • Đau đầu
  • Ngất xỉu…

Ngoài ra, điều quan trọng là bạn phải ăn lại thức ăn một cách từ từ. Kích thích quá mức hệ thống tiêu hóa bằng cách ăn một bữa ăn lớn hoặc nặng sau khi nhịn ăn có thể gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Bệnh tiêu chảy
  • Đầy hơi

Nhịn ăn cũng có thể gây ảnh hưởng khác nhau đến những người có bệnh lý tiềm ẩn. Những người mắc bệnh tiểu đường dùng insulin hoặc đang dùng thuốc hạ đường huyết sẽ cần phải kiểm tra với bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ hình thức nhịn ăn nào. Vì việc nhịn ăn có thể thay đổi đáng kể cách thức hoạt động của một số loại thuốc và insulin.

Ngoài ra, một số người nên tránh nhịn ăn hoàn toàn trong 48 tiếng. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và những người bị thiếu cân hoặc rối loạn ăn uống không nên nhịn ăn theo phương pháp này.

Những người dùng một số loại thuốc cùng với thức ăn cũng có thể cần phải tránh nhịn ăn. Những loại thuốc này bao gồm thuốc chống viêm không steroid (NSAID), thuốc huyết áp và thuốc làm loãng máu.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng cũng là một trong những rủi ro cho những người thực hiện nhịn ăn 48 giờ một cách thường xuyên. Nhịn ăn kéo dài có thể dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin, khoáng chất và chất điện giải. Điều này có thể gây ra mệt mỏi và suy nhược. Dinh dưỡng đầy đủ trước và sau khi nhịn ăn, bao gồm cả việc bổ sung đủ chất đạm, là điều cần thiết.

Bên cạnh đó, nhịn ăn kéo dài làm tăng nguy cơ phân hủy mô cơ để lấy năng lượng, dẫn đến mất cơ. Những người vốn đã thiếu cân hoặc có khối lượng cơ bắp thấp nên thận trọng. Nên tiêu thụ đủ chất đạm trước và sau khi nhịn ăn.

Một trong những nhược điểm khác của nhịn ăn 2 ngày liền là mất cân bằng lượng đường trong máu. Nhịn ăn trong thời gian dài có thể làm rối loạn lượng đường trong máu, có khả năng dẫn đến hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) hoặc tăng đường huyết (lượng đường trong máu cao). Các triệu chứng có thể bao gồm chóng mặt, suy nhược và khó tập trung. Nếu xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng thì nên ngừng nhịn ăn.

Cuối cùng, việc nhịn ăn hoàn toàn trong 48 tiếng làm tăng nguy cơ ăn uống vô độ. Sau một thời gian nhịn ăn kéo dài, một số người có thể cảm thấy đói dữ dội và có khả năng ăn quá nhiều hoặc ăn uống vô độ. Lúc này, cần phải ngừng nhịn ăn nếu xảy ra tình trạng đói quá mức.

Tóm lại, nhịn ăn 48 giờ là một trong những phương pháp ăn kiêng hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, phương pháp này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Vì thế, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ và thử các phương pháp nhịn ăn ngắn hạn trước khi áp dụng cách nhịn ăn 2 ngày liền này.

Trong trường hợp nếu bạn nhận thấy phương pháp nhịn ăn 48 giờ quá khắc nghiệt hoặc không thể theo đuổi lâu dài thì có thể tham khảo tới liệu pháp tiêu hao năng lượng để đào thải mỡ thừa giúp quá trình giảm cân diễn ra được đơn giản và hiệu quả hơn. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng các loại vitamin, khoáng chất bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng, mỡ thừa, mỡ bụng đồng thời ngăn ngừa các bệnh lý do thừa cân gây ra. Hiện đây cũng là phương pháp giảm cân hiện đại và có tỉ lệ tái béo thấp nhất hiện có.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nhịn ăn gián đoạn 25-35 tuổi có giảm béo nhanh không?

Nhịn ăn gián đoạn 25-35 tuổi có giảm béo nhanh không?

Nhịn ăn gián đoạn giảm bao nhiêu kg nếu thực hiện đúng cách?

Nhịn ăn gián đoạn giảm bao nhiêu kg nếu thực hiện đúng cách?

Quả roi bao nhiêu calo? Ăn roi có béo không?

Quả roi bao nhiêu calo? Ăn roi có béo không?

Chế độ nhịn ăn 20/4 có đốt mỡ tốt không?

Chế độ nhịn ăn 20/4 có đốt mỡ tốt không?

Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

87

Bài viết hữu ích?