Zalo

Người béo phì độ 2 có BMI bao nhiêu? Béo phì độ 2 có nguy hiểm không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì đang là một vấn đề đáng lo ngại ở nước ta hiện nay khi tình trạng này ngày càng gia tăng nhanh chóng và trẻ hoá. Bệnh gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Có ba cấp độ béo phì với các mức độ ảnh hưởng khác nhau. Cùng tìm hiểu xem béo phì độ 2 là gì qua bài viết sau đây.

1. Béo phì độ 2 là gì? BMI béo phì độ 2 là bao nhiêu?

Thừa cân béo phì là tình trạng cân nặng của bạn vượt quá mức cân nặng được cho là bình thường khoẻ mạnh ở cùng một chiều cao. Việc xác định bạn có bị thừa cân béo phì hay không, người ta thường dựa vào chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) được tính bằng công thức lấy trọng lượng cơ thể (tính bằng kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng mét) của bạn. Ngoài ra, họ có thể sử dụng chỉ số vòng bụng, độ dày nếp gấp da và nhiều công cụ khác để xác định mức độ thừa cân béo phì của bạn.

Vậy BMI béo phì độ 2 là bao nhiêu? Hiện nay có ba mức độ béo phì gồm béo phì cấp độ 1, béo phì cấp độ 2 và béo phì cấp độ 3. Béo phì cấp độ 2 được xác định khi BMI nằm trong khoảng từ 35 đến 39,9 theo tiêu chuẩn của WHO. Trong khi đó theo tiêu chuẩn dành riêng cho người châu Á, BMI béo phì độ 2 ≥ 30 kg/m2.

béo phì độ 2
Béo phì độ 2 là gì? (Nguồn ảnh: progenmethod.com)

2. Béo phì độ 2 có nguy hiểm không?

Béo phì cấp độ 2 cũng được gọi là béo phì nghiêm trọng và được coi là loại béo phì tồi tệ thứ hai trên thang đo BMI. Những người thuộc nhóm này có nguy cơ gặp rủi ro cao hơn về sức khỏe thể chất và tinh thần. Một số vấn đề họ có thể gặp phải bao gồm:

  • Các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như:
  • Các vấn đề tâm lý
  •  Lòng tự trọng thấp
  •  Trầm cảm
  •  Sự kỳ thị xã hội
  •  Sự lo lắng
  •  Các mối quan hệ xuống cấp
  • Các vấn đề di chuyển
    •  Béo phì gây áp lực quá mức trên các khớp
    •  Gây nhiều vấn đề về bệnh lý cơ xương khớp
    •  Đau lưng
    • Hạn chế hoạt động thể chất
  • Giảm tuổi thọ

Người béo phì cấp độ 2 giảm tuổi thọ từ 5 đến 14 năm do tình trạng bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khoẻ và tuổi thọ của chính họ.

  • Tăng chi phí y tế

Những người béo phì cấp độ 2 thường chịu nhiều chi phí về y tế do cần phải thăm khám bác sĩ thường xuyên, uống thuốc theo toa và nằm viện để điều trị một số bệnh lý mạn tính do béo phì gây ra.

3. Phải làm gì khi bị béo phì độ 2?

3.1 Giảm cân tích cực

Để điều trị béo phì độ 2, việc giảm cân tích cực và duy trì cân nặng lý tưởng là một trong những cách giúp bạn giảm mỡ giảm béo hiệu quả. Bạn nên lập kế hoạch giảm cân phụ thuộc vào cân nặng, mức tiêu hao năng lượng trong ngày của bạn.

Bạn nên đặt mục tiêu giảm cân hợp lý và khoa học, tránh đặt những mục tiêu xa vời sẽ khiến bản thân dễ thất vọng và từ bỏ giảm cân khi không đạt được mục tiêu mong muốn. Bên cạnh đó, nên giảm cân từ từ và khoa học. Việc giảm cân quá nhanh sẽ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ.

3.2 Ăn uống lành mạnh

Việc sửa đổi thói quen ăn uống sẽ là một trong những yếu tố góp phần lớn nhất giúp bạn giảm cân. Hầu hết những người đã rơi vào tình trạng béo phì đều có thói quen ăn quá nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Tránh đồ ăn vặt, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống nhiều đường và đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao, thay vào đó là trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp cải thiện sức khỏe và giảm chỉ số BMI của bạn.

3.3 Hoạt động thể chất thường xuyên

Sống một cuộc sống ít vận động là một nguyên nhân khác gây ra béo phì. Giảm cân và khỏe mạnh hơn sẽ đòi hỏi bạn phải đứng dậy và vận động. Bạn sẽ cần tập thể dục mỗi ngày, như đi bộ, bơi lội, khiêu vũ, v.v. Bạn không cần phải đến phòng tập thể dục để tập thể dục, bất cứ thứ gì giúp đốt cháy calo đều có tác dụng. 

Nếu bạn không quen với việc tập thể dục, bạn có thể bắt đầu chậm rãi bằng cách đi dạo quanh khu phố của mình. Bắt đầu với 10 hoặc 15 phút vài lần một ngày, sau đó tăng thêm thời gian cho việc đi bộ và tăng tốc độ khi bạn có thể. 

Việc tập luyện nên duy trì với tần suất ít nhất 150 giờ mỗi tuần sẽ giúp bạn giảm cân giảm mỡ hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên vận động trong quá trình học tập, làm việc và sinh hoạt. Việc ngồi một chỗ quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ tích mỡ của bạn. Vì vậy hãy đi thường xuyên hơn, sử dụng thang bộ thay vì thang máy để tăng cường quá trình đốt cháy calo của bạn.

3.4 Thay đổi một số thói quen

Một số thói quen thường ngày có thể gây tăng cân mà bạn không hề hay biết. Việc thay đổi một số thói quen của bạn có thể giúp hóa giải những trở ngại này và dọn đường cho hành trình giảm cân thành công.

  • Ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.
  • Tìm cách giảm bớt căng thẳng của bạn
  • Uống nhiều nước.

Mặc dù đây có vẻ là những gợi ý đơn giản nhưng chúng đều rất quan trọng khi bạn đang cố gắng giảm cân vì nếu bạn không cân nhắc chúng, chúng có thể khiến bạn không đạt được mục tiêu của mình. Việc thiếu ngủ dẫn đến sự gia tăng sản xuất hormone khiến bạn cảm thấy đói và khi căng thẳng áp lực kéo dài, cơ thể bạn sẽ dư thừa cortisol gây ra việc tích trữ chất béo. Giữ đủ nước có thể giúp ngăn cơ thể chấm dứt tín hiệu đói và việc uống nhiều nước sẽ ngăn bạn ăn quá nhiều và giúp bạn cảm thấy hài lòng giữa các bữa ăn.

béo phì độ 2
Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn cải thiện cân nặng của mình (Nguồn ảnh: dailypost.in)

3.5 Can thiệp y tế

Khi bạn thực hiện thay đổi chế độ ăn, tập luyện và lối sống lành mạnh nhưng không thể đạt được mục tiêu giảm cân giảm mỡ, bạn cần được can thiệp bằng y tế. 

  • Thuốc: Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc kê đơn và không kê đơn để giảm cân. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc giảm cân vẫn nên được kê đơn và theo dõi hiệu quả điều trị bởi các bác sĩ có chuyên môn. Các nghiên cứu cho thấy những người kết hợp ăn uống lành mạnh và tập thể dục với những loại thuốc này có thể đạt được kết quả tốt hơn so với việc chỉ dùng thuốc đơn thuần.
  • Phẫu thuật: Một số loại phẫu thuật, chẳng hạn như phẫu thuật cắt dạ dày và cắt dạ dày, có thể giúp những người béo phì giảm cân. Nhiều bác sĩ sẽ chỉ cân nhắc phẫu thuật nếu bạn không thể giảm cân bằng các phương pháp điều trị béo phì khác hoặc nếu bạn có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến cân nặng. Những phẫu thuật này làm sẽ làm tăng cảm giác no.
  • Sử dụng thiết bị: Thiết bị bóng nội khí quản được phép sử dụng trong tối đa 6 tháng. Chúng được đưa vào và lấy ra thông qua ống nội soi. Nếu bạn chọn một trong những điều này, bạn sẽ được gây mê. Những thiết bị này làm giảm lượng calo nạp vào bằng cách tăng cảm giác no. Hoặc Plenity là tên thương hiệu của viên nang giảm cân được coi là một thiết bị y tế. Các viên nang chứa hydrogel được uống với nước trước khi ăn. Chúng nở ra trong dạ dày và khiến bạn cảm thấy no, sau đó thải ra ngoài dưới dạng chất thải. Đó là một lựa chọn tốt cho những người không đủ điều kiện điều trị bằng phẫu thuật.

Nếu bạn là một người khó giảm cân hoặc dễ tái béo, bên cạnh các phương pháp thay đổi lối sống và sinh hoạt, bạn cần kết hợp thêm một số phương pháp không xâm lấn giúp hỗ trợ hiệu quả giảm mỡ giảm cân cho bạn, trong đó có giải pháp tiêu hao mỡ Drip FIT. Đây là phương pháp sử dụng công nghệ hiện đại độc quyền từ Mỹ, giúp bạn giảm cân giảm mỡ thừa hiệu quả, an toàn bền vững. Trước khi tiến hành liệu trình giảm mỡ, bạn sẽ được thăm khám tổng quát bởi các bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm và tiến hành một số xét nghiệm đánh giá tình trạng sức khoẻ hiện tại cũng như các bệnh nền hiện có do béo phì gây ra. Điều này sẽ giúp bạn điều trị và cải thiện sức khỏe một cách toàn diện, giảm mỡ giảm cân hiệu quả, bền vững và lâu dài.

Hiện nay, béo phì độ 2 là tình trạng gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ, tâm lý, khả năng sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, việc tích cực thay đổi chế độ ăn, tập luyện và lối sống sinh hoạt lành mạnh để giảm cân giảm mỡ, nâng cao sức khỏe là điều cần thiết để bạn sống khỏe mạnh và sống thọ hơn.
Tài liệu tham khảo: medlineplus.gov, medicalnewstoday.com. verywellhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả

11

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Béo phì và hen suyễn: Nguy cơ, cách kiểm soát và điều trị

Béo phì và hen suyễn: Nguy cơ, cách kiểm soát và điều trị

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

Ăn đêm bằng hoa quả có béo không?

Ăn đêm bằng hoa quả có béo không?

Điều trị béo phì độ 2 như thế nào?

Điều trị béo phì độ 2 như thế nào?

11

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.