Zalo

Nếu không thể giảm cân hãy ngủ ngon hơn 1 chút

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giấc ngủ ngon giúp giảm cân hay làm con người tiếp tục thừa cân béo phì? Đây là một vấn đề cần được đánh giá để xác định giảm cân nhờ ngủ ngon có thực sự hợp lý. Thêm vào đó mối liên hệ giữa cân nặng và giấc ngủ cũng nên được lưu ý vì cả giấc ngủ và cân nặng cùng có những ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Sau đây là một vài chia sẻ về mối liên hệ giữa giấc ngủ ngon và hoạt động giảm cân của cơ thể.

1. Mối liên hệ giữa giấc ngủ ngon và cân nặng

Thừa cân béo phì ngày càng xuất hiện nhiều khiến cho nhu cầu giảm cân được tăng lên. Tuy nhiên thực tế để giảm cân thành công là một thử thách khó khăn. Có không ít giải pháp được thực hiện để cải thiện cân nặng và cải thiện giấc ngủ, tuy nhiên với từng đối tượng thì mức độ khó khăn lại dường như khác nhau. Do đó các chuyên gia cũng cho rằng giảm cân là một quá trình phức tạp của cơ thể cần được đánh giá xem xét cụ thể trước khi thực hiện. Trước tiên mối liên hệ giấc ngủ ngon giúp giảm cân nên được thử nghiệm và kiểm chứng để có thể đánh giá tốt hơn hiệu quả giảm cân này. Thừa cân béo phì được đánh giá phần lớn qua BMI của cơ thể. Một người có chỉ số BMI tăng cao thì sẽ có nguy cơ thừa cân béo phì. Thêm vào đó béo phì là một trong những căn bệnh có thể gây ra mất ngủ, khó ngủ thậm chí là rối loạn giấc ngủ. Tình trạng này được đánh giá là do quá trình rối loạn chuyển hóa trong cơ thể gây ra dẫn đến mọi cơ quan đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi đánh giá mối liên hệ giữa các nguyên nhân gây mất ngủ và béo phì các chuyên gia cũng cho thấy chúng thực sự là mối liên hệ phức tạp giữa nhiều nguyên nhân. Theo đó một cơ thể khỏe mạnh là điểm chung để ngủ ngon giúp giảm cân và phòng ngừa nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe.

ngủ giúp giảm cân
Nghiên cứu đã chứng minh giấc ngủ ngon giúp giảm cân hiệu quả

2. Mất ngủ khiến nhu cầu ăn uống của cơ thể tăng cao hơn

Đánh giá giấc ngủ và cân nặng có nhiều phát hiện thấy rằng người mất ngủ có một phần là do đói hoặc thèm ăn. Cụ thể, khi nghĩ đến ăn uống hoặc dạ dày có nhu cầu ăn thì cơ thể sẽ sinh ra một cảm giác ức chế khiến giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Hệ thần kinh là cơ quan chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi cơ thể thèm ăn. Từ đó tín hiệu tế bào thần kinh sẽ nhắc nhở ăn để giúp cơ thể giảm cảm giác đói và thèm ăn dẫn đến mất ngủ đồng thời làm tăng cân. Thiếu ngủ là cảnh báo sức khỏe đang có ảnh hưởng. Theo đó, người thiếu ngủ thường uể oải mệt mỏi và trao đổi chất kém. Chính do khả năng trao đổi chất kém mà cơ thể luôn không được cung cấp đủ năng lượng dù đã nạp nhiều thực phẩm. Đó cũng chính là lý do nhu cầu ăn uống tăng nhưng vẫn không đảm bảo được dinh dưỡng cho hệ thần kinh và các cơ quan hoạt động. Khi một người thường xuyên mất ngủ hay khó ngủ cơ thể sẽ tăng nhu cầu nạp carb tinh chế cao hơn. Đây là nguyên nhân gây dư thừa năng lượng trong cơ thể nếu kéo dài tình trạng khó ngủ.

3. Giấc ngủ ngon giúp giảm cân

Giấc ngủ có ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. Trong khi ngủ cơ thể được nghỉ ngơi đồng thời tái tạo sửa chữa những tổn thương giúp các cơ quan phục hồi và tăng cường hệ miễn dịch. Thêm vào đó khi ngủ nhịp thở được điều chỉnh giúp cho cơ thể tăng cường sự tuần hoàn và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Khi so sánh giữa luyện tập và giấc ngủ thì khả năng trao đổi chất trong khi ngủ nhờ hít thở có hiệu quả cao hơn khi luyện tập. Thêm vào đó thiếu ngủ cũng sẽ dẫn đến tình trạng rối chuyển hóa làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ và bài tiết các chất thải ra ngoài cơ thể. Thêm một phát hiện khác, người thiếu ngủ có thể gặp tình trạng kháng insulin nếu không cải thiện. Mật độ mất ngủ càng dày đặc thì những rối loạn sinh hoạt càng tăng và ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ sự rối loạn sinh học mà giảm cân nhờ ngủ ngon được thực hiện. Mất ngủ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động làm cơ thể luôn mệt mỏi. Với các hoạt động lao động tần suất cao giấc ngủ có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả. Sự tương tác qua lại giữa ăn uống, luyện tập và giấc ngủ đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây giảm hiệu quả lẫn nhau.

4. Lưu ý để có thể giảm cân nhờ ngủ ngon

Giấc ngủ giúp giảm cân chỉ là một tác động có thể thấy được hoặc không. Do đó cần tuân thủ một số yêu cầu để cải thiện chất lượng giấc ngủ giúp cải thiện cân nặng và chất lượng giấc ngủ cho bệnh nhân.

ngủ giúp giảm cân
Giấc ngủ giúp giảm cân chỉ là một tác động có thể thấy được hoặc không
  • Duy trì thói quen ngủ đúng giờ

Thời gian ngủ được khuyến khích ở mỗi người là trước 11 giờ tối. Theo nghiên cứu khi một người có thói quen ngủ đúng giờ sẽ giúp cơ thể quen với giấc ngủ và luôn thức dậy vào đúng giờ. Cơ thể nắm bắt được nhịp sinh học sẽ kết hợp tốt giữa nghỉ ngơi và làm việc tránh mệt mỏi đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như kháng insulin, tăng đường huyết…

  • Sắp xếp nội thất phòng ngủ giúp tâm lý thoải mái dễ ngủ

Ánh sáng trong phòng ngủ có thể là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài ánh sáng thông thường từ ánh sáng từ thiết bị điện tử mang theo tia UV gây ảnh hưởng đến thần kinh làm khó ngủ và gây ra mất ngủ nghiêm trọng

  • Không ăn trước khi đi ngủ hoặc chỉ ăn nhẹ trước giấc ngủ tối thiểu 2 giờ 

Ăn trước khi đi ngủ sẽ làm cơ thể cảm giác no và không thể đi vào giấc ngủ. Thêm vào đó ăn trước khi đi ngủ cơ thể không vận động nên thức ăn sẽ không được chuyển hóa và gây ra tích tụ năng lượng dư thừa trong cơ thể.

  • Ngủ sớm

Ngủ muộn có thể tăng khả năng tiêu thụ năng lượng trong cơ thể. Tuy nhiên sự tiêu hao năng lượng nhanh chóng làm cho nhu cầu ăn uống tăng cao và dẫn đến nạp quá nhiều năng lượng so với nhu cầu thực tế của cơ thể. Từ đó thức khuya sẽ làm tăng lượng mỡ thừa tích tụ mỗi ngày

  • Tâm lý thoải mái trước khi ngủ

Tâm lý là điều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Nếu bản thân mỗi người luôn căng thẳng áp lực thì sẽ ức chế lên hệ thần kinh làm cơ thể rơi vào tình trạng khó ngủ. Ngược lại những cảm giác thoải mái và thư giãn sẽ giúp nhanh đi vào giấc ngủ và có giấc ngủ ngon hơn.

  • Luôn lắng nghe mọi tín hiệu đến từ cơ thể

Mặc dù các lưu ý để ngủ ngon giúp giảm cân đều có hiệu quả nhưng lắng nghe cơ thể là phương pháp được ưu tiên nhất. Sự giao tiếp với cơ thể sẽ là cách để lựa chọn một phương pháp phù hợp và có hiệu quả cao nhất. Mỗi người có cơ địa khác nhau thì khả năng giảm cân và cải thiện giấc ngủ không giống nhau. Bản thân các chuyên gia cũng luôn nhắc nhở bệnh nhân chú ý kiểm tra sức khỏe để xác định nguyên nhân trước khi có phương án điều trị thích hợp. Giảm cân nhờ ngủ ngon có thể hiệu quả với một số đối tượng. Tuy nhiên theo đánh giá khoa học đây thực sự là những tác động có thể gián tiếp giúp cải thiện tình trạng thừa cân. Tuy nhiên mỗi bệnh nhân hãy tìm hiểu rõ phương pháp giảm cân phù hợp cho bản thân đồng thời trao đổi cùng bác sĩ để được hỗ trợ nhằm tránh gặp phải phản ứng phụ nguy hiểm. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

14

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

Vitamin B5 có tác dụng gì và ảnh hưởng thế nào đến việc giảm cân?

Vitamin B5 có tác dụng gì và ảnh hưởng thế nào đến việc giảm cân?

Cách tính lượng calo để duy trì cân nặng hợp lý suốt đời

Cách tính lượng calo để duy trì cân nặng hợp lý suốt đời

Người béo phì độ 3 có BMI bao nhiêu? Béo phì độ 3 có nguy hiểm không?

Người béo phì độ 3 có BMI bao nhiêu? Béo phì độ 3 có nguy hiểm không?

14

Bài viết hữu ích?