Zalo

Muốn giảm cân ăn nhiều nho khô có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nho khô là món ăn được nhiều gia đình ưa thích và sử dụng kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau để tạo ra những món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Nho tươi là một loại quả rất mọng nước, chứa nhiều vitamin khoáng chất và chất xơ. Trong quá trình sấy khô thì lượng đường trong quả sẽ cô đọng lại chứ không bị mất đi. Vậy ăn nhiều nho khô có tốt không?

1. Nho khô bao nhiêu calo?

Nho khô là loại thực phẩm được sản xuất theo dây truyền từ nho tươi sau đó sấy khô trong dây truyền máy khử nước hoặc được phơi khô dưới tác động của ánh nắng mặt trời. So với nho tươi thì nho khô chứa hàm lượng oxy hóa cao hơn nhờ quá trình sấy khô có tác dụng bảo tồn các chất chống oxy hóa. Đây là những chất chống oxy hóa phù hợp về mặt sinh học hay được hiểu là cơ thể có thể sử dụng chúng một cách dễ dàng nhất.

Nho khô rất giàu dưỡng chất nhưng ăn nho khô có mập không? Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng thì trong 100g nho khô Mỹ loại có chất lượng cao có chứa khoảng 300kcal, trong khi đó nhu cầu hàng ngày của cơ thể là 2000kcal. Lượng calo này là tương đối lớn so với lượng cần thiết đối với một bữa ăn trong ngày. Chính vì vậy mà chúng ta cần chia nhỏ lượng nho khô ra và chỉ ăn ở một mức độ hợp lý. 

ăn nhiều nho khô có tốt không
Trong 100g nho khô Mỹ có chứa khoảng 300kcal

2. Ăn nhiều nho khô có tốt không?

Ăn nhiều nho khô có tốt không? Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú dồi dào thì nho khô mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe người sử dụng như: 

  • Hỗ trợ hệ thống tiêu hóa: Chất xơ có trong thành phần của nho khô có công dụng hiệu quả để cải thiện nhu động ruột và loại bỏ các chất độc hại ra ngoài cơ thể. Đồng thời, việc bạn ăn một vài quả nho khô mỗi ngày còn có công dụng giảm táo bón và nhuận tràng hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể thải độc gan bằng cách sử dụng nho khô rất hiệu quả.
  • Ngăn ngừa thiếu máu: Nho khô là thực phẩm đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu. Nguyên nhân là do hàm lượng chất sắt và vitamin B12 trong loại thực phẩm này có khả năng tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu. 
  • Bảo vệ tim mạch: Lượng chất xơ trong thành phần của nho khô sẽ làm giảm cholesterol xấu và dự phòng các bệnh lý về tim mạch. Ngoài ra, lượng kali trong thành phần của nho khô cũng có tác dụng trong việc ổn định huyết áp, hạn chế tình trạng tăng huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ xảy ra bệnh đột quỵ.
  • Tốt cho mắt: Trong thành phần của quả nho khô chứa nhiều thành phần tốt cho mắt như carotenoid, vitamin A và hợp chất hữu cơ beta carotene. Bên cạnh đó, nho khô cũng có vai trò quan trọng trong bổ sung polyphenol, từ đó bảo vệ mắt khỏi ảnh hưởng của các gốc tự do, hạn chế thoái hóa điểm vàng và dự phòng nguy cơ đục thủy tinh thể.
  • Làm đẹp da và tóc: Thành phần vitamin A và E phong phú trong nho khô có công dụng kích thích sự hình thành của các tế bào mới, đồng thời chúng cũng có công dụng củng cố khả năng liên kết của collagen. Nhờ đó, sử dụng nho khô có công dụng hiệu quả giúp da và tóc sẽ trở nên đẹp hơn.
ăn nhiều nho khô có tốt không
Nho khô mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe người sử dụn

3. Nho khô có chứa nhiều đường không?

Nho khô có chứa nhiều đường không? Một cốc nhỏ nho khô có khoảng 94 gam đường. Hàm lượng đường lớn trong nho khô khiến nhiều người, đặc biệt là người bị bệnh tiểu đường lo ngại khi ăn nho khô. Nho khô, bản chất là một loại trái cây tươi được sấy khô nên cũng tương tự như những loại trái cây khác nó bao gồm đường tự nhiên. Vì vậy, khi bạn ăn quá nhiều nho khô sẽ gây gia tăng lượng đường trong máu.

Đồng thời, trong thành phần của nho khô cũng chứa dồi dào carbohydrate nên cần tính toán như một phần của bữa ăn để đảm bảo rằng bạn không ăn quá nhiều khẩu phần carbohydrate. Nho khô có thể được ăn kèm cùng với các loại sữa chua thông thường, ngũ cốc, granola hay các hỗn hợp đường hoặc các món nướng để làm tăng hương vị và bổ sung thêm một yếu tố dinh dưỡng cho chúng.

ăn nhiều nho khô có tốt không
Một cốc nhỏ nho khô có khoảng 94 gam đường

4. Ăn nho khô có béo không?

Với nhiều chất dinh dưỡng cộng với lượng đường tương đối cao trong một khẩu phần thì Ăn nho khô có béo không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong trường hợp bạn ăn quá nhiều nho khô không đảm bảo chất lượng hoặc các sản phẩm có chứa hàm lượng đường cao kèm theo chế độ tập luyện sinh hoạt ít vận động, ít tập thể dục thể thao thì bạn có nguy cơ bị tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng đúng cách, nho khô cũng sẽ là thực phẩm hiệu quả giúp bạn giảm cân. Nguyên nhân là do trong thành phần của nho khô rất giàu chất xơ, có thể khiến bạn có cảm giác no lâu và từ đó bạn sẽ giảm sử dụng một số loại thực phẩm có chất béo khác dung nạp vào cơ thể. 

Đồng thời, việc tăng mỡ còn phụ thuộc chặt chẽ vào mối quan hệ giữa lượng calo hay năng lượng mà cơ thể bạn nạp vào và lượng calo đốt cháy trong quá trình tập thể dục và tham gia các hoạt động hàng ngày khác. Hoạt động thể chất là một phần quan trọng trong ngày của bạn, nếu bạn có thể bù đắp 100 calorie mà bạn tiêu thụ khi ăn một hộp nho khô bằng cách đốt cháy ít nhất 100 calorie năng lượng trong quá trình tập luyện thể dục thể thao và hoạt động thể chất. Do đó, việc ăn nho khô có mập không còn tùy thuộc vào lượng sản phẩm bạn sử dụng trong ngày và cách kết hợp với các thực phẩm khác.

5. Muốn giảm cân thì có nên ăn nho khô không?

Muốn giảm cân thì có nên ăn nho khô không? Câu trả lời là có, tuy nhiên bạn cần tham khảo cách sử dụng nho khô hợp lý giúp cho những người đang có nhu cầu giảm cân một cách hiệu quả:

  • Lưu ý về thời điểm ăn nho khô: Nho khô là thực phẩm phù hợp để bạn có thể sử dụng vào những bữa phụ tác dụng nhằm thay thế cho các loại đồ ăn vặt nhiều dầu mỡ hoặc nhiều đường gây béo và không lành mạnh như trà sữa, khoai tây chiên, các loại chè, gà rán,... Các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến nghị bạn không nên ăn nho khô vào thời điểm buổi tối, vì vào thời gian này cơ thể ít vận động làm lượng đường và lượng calo cao dễ tích tụ và hình thành mỡ thừa bên trong cơ thể.
  • Kết hợp thực phẩm ít calo: Để không bị tăng cân hay béo phì thì bạn nên kết hợp cùng các thực phẩm ít calo khác. Nho khô là thực phẩm có thể được chế biến thành nhiều loại món ăn vừa thơm ngon mà lại giúp ích cho việc giảm cân. Để cân bằng dưỡng chất mà không gây dư thừa năng lượng dẫn đến tình trạng béo phì thì bạn có thể kết hợp sử dụng nho khô với rau củ quả, sữa chua và các loại hạt,...
  • Không ăn quá nhiều: Tuy nho khô là loại thực phẩm có chứa chất dinh dưỡng cao và nhiều chất xơ nhưng nếu bạn ăn quá nhiều và thường xuyên cũng sẽ làm bạn tăng cân. Hơn nữa, khi bạn ăn nho khô quá nhiều sẽ dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng thì để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn không nên ăn quá 15g nho khô mỗi ngày, tần suất sử dụng hợp lý là khoảng 2 đến 3 lần trên một tuần.
  • Tập thể dục đều đặn: Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp bạn nâng cao sức khỏe mà còn có tác dụng hỗ trợ tích cực cho kế hoạch giảm cân của bạn. Do đó, bạn nên ăn nho khô với lượng vừa phải kết hợp việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày khoảng 30 phút. Hơn nữa, trong trường hợp nạp quá nhiều năng lượng trong bữa ăn, bạn cần tăng thời gian và cường độ luyện tập để dự phòng tình trạng chất béo và mỡ thừa bị tích tụ lại trong cơ thể. Bạn có thể thực hiện việc tính calo nạp vào cơ thể mỗi ngày một cách chính xác để xây dựng chế độ dinh dưỡng và luyện tập một cách phù hợp.

6. Sau khi sinh ăn nho khô có được không?

Nhiều bà mẹ thời kỳ hậu sản đặt ra câu hỏi Sau khi sinh ăn nho khô có được không? Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nho là một loại trái cây lành tính, có giá trị dinh dưỡng cao và không gây ra bất kỳ tác dụng không mong muốn nào. Thế nên, sau khi sinh bạn có thể ăn nho. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những bà mẹ ăn nho trong thời gian đang cho con bú nhận thấy rằng bé bú sữa mẹ có vấn đề về dạ dày. Thậm chí, trẻ có thể bị đau bụng và các biến chứng khác trong trường hợp mẹ ăn nho trong thời kỳ cho con bú.

Đối với các mẹ sinh mổ, bác sĩ điều trị có thể yêu cầu kiêng ăn cả nho tươi và nho khô trong vài tháng sau khi sinh. Nguyên nhân là do trong thành phần của nho có tính axit và có thể làm chậm quá trình lành vết thương bệnh. Trong một số trường hợp, nó cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm trùng xung quanh vết mổ vì nho có tính axit cao. Vì vậy, đối với mẹ sinh mổ được khuyến cáo không nên ăn nho bao gồm cả nho tươi và nho khô trong mấy tháng đầu sau sinh.

Đối với mẹ sinh thường hoặc đã qua mấy tháng sau thời gian sinh mổ thì nên ăn nho. Nguyên nhân là do nho rất giàu chất sắt giúp thúc đẩy quá trình hình thành hồng cầu có lợi cho những phụ nữ mới sinh bị mất máu trong quá trình sinh nở. Đồng thời, nho cũng rất giàu chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa, có thể giúp cải thiện chứng táo bón trong thời gian ở cữ. Hàm lượng nước cao trong nho giúp giữ nước cho cơ thể và ngăn ngừa tình trạng táo bón xảy ra. Hơn nữa, các mẹ sau khi sinh thì sức đề kháng thường rất yếu, trong thành phần của nho chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C giúp giảm mức cholesterol trong máu và cải thiện khả năng miễn dịch của các mẹ mới sinh. 

Đối với quá trình giảm cân thì ngoài việc có chế độ dinh dưỡng phù hợp thì bạn cần kết hợp tập luyện điều độ, hợp lý. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao của người sử dụng dịch vụ.

Giảm cân đa trị liệu là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng ở các nước phát triển trên toàn thế giới như Hoa Kỳ và các nước châu Âu. Với phương pháp này thì những người thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, mà chỉ cần thực hiện truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng.

Truyền tiêu hao năng lượng được thực hiện bằng cách truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt trong tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được chuyển hóa. Thông qua đó mà bạn không chỉ giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp chân hiệu quả mà còn giảm cân đồng đều. 

Ngoài ra, phương pháp này cũng là cách giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng. Tác dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu của từng người cụ thể. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Ăn quả nho có béo không?

Ăn quả nho có béo không?

Bánh mì ăn có gây béo không?

Bánh mì ăn có gây béo không?

Muốn giảm cân ăn bánh mì được không?

Muốn giảm cân ăn bánh mì được không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

22

Bài viết hữu ích?