Zalo

Lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ phải làm sao để không bị béo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các thức ăn nhiều dầu mỡ thường chứa rất nhiều calo, chất béo, muối và ít chất dinh dưỡng lành mạnh, vì vậy khi lỡ ăn quá nhiều đồ dầu mỡ có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ ngắn hạn và dài hạn như tiêu chảy, tăng cân, mụn trứng cá,… Mặc dù một bữa ăn nhiều dầu mỡ không ngay lập tức khiến sức khỏe suy giảm, tuy nhiên bạn cần lên kế hoạch để tiêu thụ và hạn chế lượng chất béo cơ thể phải hấp thu sau những bữa ăn này. Vậy lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ thì phải làm sao?

1. Một số tác hại của việc ăn nhiều đồ dầu mỡ

Trước khi trả lời cho câu hỏi cần phải làm gì khi ăn quá nhiều dầu mỡ thì chúng ta cũng cần biết tới một số tác hại khi ăn quá nhiều đồ dầu mỡ như sau:

  • Đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy: chất béo là chất dinh dưỡng được tiêu hóa chậm nhất trong các chất dinh dưỡng đa lượng. Vì thức ăn nhiều dầu mỡ chứa lượng chất béo cao nên khi ăn quá nhiều có thể làm chậm quá trình làm rỗng của dạ dày gây đầy hơi, buồn nôn và đau dạ dày.
  • Gây suy giảm hệ vi sinh đường ruột: các thực phẩm nhiều dầu mỡ được biết đến là có hại cho hệ lợi khuẩn trong đường ruột của con người khi làm gia tăng số lượng vi khuẩn đường ruột không lành mạnh và làm giảm số lượng vi khuẩn lành mạnh. Thay đổi này có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư hệ tiêu hoá, đặc biệt là ở người lớn tuổi
  • Thừa cân, béo phì: thực phẩm nhiều dầu mỡ được chế biến với lượng lớn chất béo có thể gây tăng cân do hàm lượng calo quá cao. Hơn nữa béo phì còn liên quan đến nhiều tình trạng sức khoẻ tiêu cực như bệnh tim mạch, đái tháo đường, đột quỵ và một số bệnh ung thư
  • Tăng nguy cơ tim mạch và đột quỵ: thực phẩm nhiều dầu mỡ có tác động tiêu cực tới sức khỏe tim mạch như tăng huyết áp, giảm HDL cholesterol (có lợi) và dẫn tới thừa cân-béo phì đều có liên quan đến bệnh tim
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường: thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Nguyên nhân là do việc tiêu thụ thức ăn nhanh không chỉ bao gồm các đồ ăn nhiều dầu mỡ mà còn cả đồ uống có đường, dẫn đến lượng calo cao, tăng cân, kiểm soát đường máu kém và tăng tình trạng viêm nhiễm.
  • Gây gia tăng tình trạng mụn: mặc dù cơ chế của việc ăn nhiều dầu mỡ làm gia tăng mụn chưa rõ ràng nhưng một số nghiên cứu cho rằng chế độ ăn uống kém có thể ảnh hưởng tới biểu hiện gen và thay đổi nồng độ hormone theo hướng thúc đẩy mụn trứng cá.
  • Gây suy giảm chức năng não bộ: chế độ ăn nhiều dầu mỡ còn có thể gây ra các vấn đề về chức năng não bộ. Hơn nữa tình trạng tăng cân, huyết áp cao và hội chứng chuyển hoá liên quan đến thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng là tác nhân gây tổn thương cấu trúc, mô và hoạt động của não bộ.
lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ phải làm sao
Nhiều người thắc mắc lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ phải làm sao? 

2. Lỡ ăn nhiều dầu mỡ thì phải làm sao để không béo?

Khi tham gia vào các bữa tiệc với các loại thức ăn giàu chất béo thì rất khó để có thể kiểm soát được lượng thức ăn mà bạn tiêu thụ. Tuy nhiên sau khi ăn quá nhiều chất béo, bạn hoàn toàn có thể hạn chế lượng calo tiêu thụ và chất béo mà cơ thể phải hấp thu thông qua các hoạt động khác. Vậy sau ăn nhiều dầu mỡ phải làm sao?

  • Uống nước ấm: một cốc nước ấm sau khi tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ là rất hiệu quả để làm dịu và kích hoạt hệ tiêu hoá của bạn. Uống nước ấm giúp phân huỷ các chất dinh dưỡng thành dạng dễ tiêu hoá hơn.
  • Đi bộ, đi dạo sau bữa ăn: sau một bữa ăn quá nhiều dầu mỡ thì việc đi bộ khoảng 30 phút sau đó sẽ giúp cải thiện tiêu hoá rất tốt, thúc đẩy nhu động dạ dày tốt hơn và cũng có thể giúp giảm cân. Do đó, bạn nên đi bộ chậm trong 30 phút sau khi ăn thức ăn nhiều dầu mỡ để cơ thể được thư giãn
  • Ăn nhiều trái cây và rau củ: thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ không cung cấp đủ chất xơ, các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hơn nữa lại khiến cơ thể nạp quá nhiều chất béo bão hoà và chất béo chuyển hóa dẫn tới táo bón. Vì vậy, bạn nên ăn một ít trái cây với các loại hạt như một món ăn nhẹ để cải thiện tình trạng này
  • Lên kế hoạch cho bữa ăn tiếp theo: việc lên kế hoạch cho bữa ăn tiếp theo giúp bù đắp lại thời gian đã ăn quá nhiều đồ dầu mỡ trước đó bằng các bữa ăn nhẹ nhàng với năng lượng thấp hơn. Điều này có thể giúp cơ thể tiêu thụ hết phần calo dư thừa, cũng như hạn chế tăng cân do các bữa ăn nhiều dầu mỡ gây ra.
  • Kiểm soát giấc ngủ: việc ngủ ngay sau khi ăn thức ăn nhiều dầu mỡ dễ khiến cơ thể trở nên thừa cân, béo phì do một lượng calo quá lớn đi vào cơ thể mà không có mức độ tiêu hao tương ứng. Vì vậy, việc kiểm soát giấc ngủ, vẫn ngủ đủ nhưng không ngủ ngay sau khi ăn cũng là rất quan trọng trong việc hạn chế béo phì do ăn đồ nhiều dầu mỡ. Tốt nhất bạn hãy dành 2-3 giờ sau bữa ăn và giờ đi ngủ để hạn chế sự lắng đọng chất béo.
lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ phải làm sao
Biết được lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ phải làm sao giúp bạn giảm béo 

Tóm lại, việc lỡ ăn quá nhiều dầu mỡ khiến nhiều người hoảng sợ và không biết làm gì khi ăn quá nhiều dầu mỡ trước đó. Câu trả lời thực ra tương đối đơn giản, bạn không cần phải quá lo lắng khi lỡ tiêu thụ một lượng lớn chất béo trong bữa ăn, chỉ cần kiểm soát lượng thức ăn trong bước tiếp theo để cân bằng calo tiêu thụ trong ngày, cùng với việc tăng cường vận động, uống nước ấm và ăn nhiều rau củ để hạn chế tình trạng béo phì sau khi ăn quá nhiều đồ dầu mỡ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

Ngày nào cũng ăn sữa chua có béo không?

Ngày nào cũng ăn sữa chua có béo không?

Chất béo không bão hòa là gì: Tại sao bạn cần chúng trong chế độ ăn uống?

Chất béo không bão hòa là gì: Tại sao bạn cần chúng trong chế độ ăn uống?

Chất béo không bão hòa đa là gì và có gây tích mỡ cho cơ thể?

Chất béo không bão hòa đa là gì và có gây tích mỡ cho cơ thể?

53

Bài viết hữu ích?