Zalo

Hiểu đúng, đủ về GIẢM CÂN - GIẢM MỠ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân và giảm mỡ có sự liên kết nhưng cũng có những điểm khác nhau. Thông thường, giảm cân thường được sử dụng khi có nhu cầu giảm mỡ. Hãy tham khảo những chia sẻ sau để hiểu rõ hơn giảm cân và giảm mỡ là gì.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Vũ Lan Hương - Bác sĩ

1. Giảm cân là gì?

Giảm cân là quá trình giảm trọng lượng của cơ thể. Trọng lượng cơ thể giảm khi giảm cân có thể ảnh hưởng bởi những bộ phận bị tiêu hao trong quá trình giảm cân. Do đó giảm cân thực chất có thể là giảm một số thành phần sau:

Khi cơ thể giảm cân, các thành phần được giảm nhiều và mỡ là phần khó giảm nhất. Đó là lý do cần phân biệt hiểu đúng giảm mỡ và giảm cân để có thể đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho cơ thể. Đồng thời giảm cân nên có kế hoạch luyện tập và sức khỏe để đảm bảo hiệu quả.

2. Giảm mỡ là gì?

Giảm mỡ sẽ dẫn đến giảm cân vì lượng mỡ được tiêu hao và chuyển hóa. Tuy nhiên, giảm cân nói chung lại có thể gây ảnh hưởng đến quá trình giảm mỡ nếu thực hiện không đúng cách. Do đó, hiểu đúng về giảm mỡ và giảm cân sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh và hạn chế nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Giảm mỡ sẽ dẫn đến giảm cân vì lượng mỡ được tiêu hao và chuyển hóa
Giảm mỡ sẽ dẫn đến giảm cân vì lượng mỡ được tiêu hao và chuyển hóa

3. Những đối tượng nên giảm cân và giảm mỡ

Giảm cân và giảm mỡ có thể sử dụng trên từng đối tượng khác nhau. Do đó, giảm mỡ và giảm cân cần đánh giá đúng trên từng đối tượng để có hiệu quả tốt nhất. Các đối tượng thường chia thành 3 nhóm chính: Trẻ em, người trưởng thành và người cao tuổi. Trong đó, trẻ em và người cao tuổi là nhóm đối tượng không nên giảm cân vì trẻ nhỏ cần lớn để trao đổi chất và phát triển còn người cao tuổi thì trao đổi chất kém nên cân nặng khó tăng. Độ tuổi từ 12 - 50 là giai đoạn cơ thể có nguy cơ cao tích tụ mỡ thừa lẫn tăng cân nhanh chóng. Nhóm tuổi này vẫn còn chịu ảnh hưởng do hoạt động học tập lẫn công việc nên nhu cầu giảm cân và giảm mỡ khá tương đương nhau. Có thể thấy, giảm cân nên được sử dụng ở người đang thừa cân béo phì còn giảm mỡ có thể dựa trên cân nặng và kích thước cơ thể để đánh giá. Giảm mỡ là hạn chế bệnh lý nguy hiểm trong khi đó giảm cân để giảm mỡ thừa và giảm cân thông thường luôn không giống nhau nên cần có đối tượng cụ thể để xác định. Đối tượng phù hợp giảm mỡ hay giảm cân nên được đánh giá tổng quát từ khám sức khỏe và thể trạng. Vì thế để xác định bản thân phù hợp với giảm cân hay giảm mỡ người bệnh nên đến chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cách kiểm tra đánh giá.

4. Nguyên tắc để giảm cân nặng và mỡ thừa

Giảm cân sẽ dựa trên sự cân bằng năng lượng cơ thể. Khi cơ thể cung cấp đủ nhu cầu năng lượng sẽ hạn chế tích tụ mỡ thừa và giảm ảnh hưởng do tăng cân gây ra.

Giảm cân sẽ dựa trên sự cân bằng năng lượng cơ thể
Giảm cân sẽ dựa trên sự cân bằng năng lượng cơ thể

Ngoài ra, thói quen sinh hoạt và những thói quen luyện tập cũng cần được thực hiện để có thể tăng hiệu quả giảm cân đồng thời chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể. Nguyên tắc chính để giảm mỡ thừa và cân nặng cần thực hiện đầy đủ là:

  • Sử dụng thực phẩm có năng lượng thấp nhưng dinh dưỡng cao;
  • Giảm 200 -300 calo từ thực phẩm theo nhu cầu năng lượng;
  • Luyện tập thể thao thường xuyên;
  • Ăn đúng bữa ngủ đủ 8 giờ;
  • Tránh trạng thái căng thẳng mệt mỏi;
  • Hạn chế làm việc hay ngồi lâu một chỗ quá 60 phút;
  • Uống nhiều nước và sử dụng các loại nước dinh dưỡng.

Giảm cân hay giảm mỡ có mối liên hệ lẫn nhau. Tuy nhiên, cần hiểu rõ trong từng trường hợp để đưa ra lựa chọn phù hợp. Bản thân mỗi người để tăng cường hiệu quả giảm mỡ và giảm cân nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Đồng thời trao đổi thường xuyên với chuyên gia hay huấn luyện viên để phòng tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tỏi và mật ong có thể giúp bạn giảm cân không?

Tỏi và mật ong có thể giúp bạn giảm cân không?

Cách giữ dáng hiệu quả khi bạn đang thừa cân

Cách giữ dáng hiệu quả khi bạn đang thừa cân

Cơ bắp có nặng hơn chất béo không?

Cơ bắp có nặng hơn chất béo không?

34

Bài viết hữu ích?