Zalo

Gợi ý chế độ ăn tập gym giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc tập gym giảm cân đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn trong việc đạt được vóc dáng săn chắc mơ ước. Tuy nhiên chế độ ăn tập gym giảm cân cũng quan trọng không kém nếu muốn đạt được mục đích giảm cân. Vậy tập gym giảm cân nên ăn gì?

1. Một số nguyên tắc trong chế độ ăn tập gym giảm cân

Trước khi lựa chọn các loại thực phẩm tiêu thụ bên cạnh quá trình tập gym bạn cũng cần nắm một số nguyên tắc cho chế độ ăn tập gym giảm cân như sau:

  • Luôn nạp đủ lượng đạm cần thiết: Chất đạm hay protein chính là nguồn năng lượng giúp cơ thể duy trì sự sống và phát triển cơ bắp. Đối với người không luyện tập thì lượng protein tối thiểu cần nạp trong ngày đã là 0,8 g/kg, vì vậy người tập gym càng phải nạp đủ lượng protein cần thiết có thể lên tới 1,5-3 g/kg. 
  • Không loại bỏ hoàn toàn carbs: Carbohydrate chính là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể hoạt động và tập luyện, vì vậy nếu không nạp tinh bột buổi tập gym sẽ không có năng lượng tập như vậy buổi tập sẽ không đạt được mục tiêu đề ra là đốt mỡ. Ngoài ra, khi thiếu carb cơ thể cũng hoạt động kém, trao đổi chất chậm hơn khiến quá trình đốt mỡ cũng chậm hơn.
  • Luôn bổ sung chất béo: Chất béo vẫn là nhóm chất quan trọng trong thực đơn để tập gym, tuy nhiên bạn không nên ăn các loại chất béo công nghiệp, chiên rán.
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất: Đây là thành phần rất quan trọng trong chế độ ăn tập gym giảm cân
  • Chia nhiều bữa nhỏ: Việc ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì chỉ ăn 3 bữa chính sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng, hạn chế tích trữ quá nhiều calo. Tốt nhất bạn nên chia thành 4-6 bữa/ ngày giúp cơ bắp được nạp dinh dưỡng liên tục để phát triển.
  • Không để cơ thể thiếu nước: Việc tập luyện các bài tập gym sẽ khiến cơ thể mất nhiều nước thông qua mồ hôi, hô hấp. Nếu không bổ sung kịp thời sẽ làm trì trệ sự trao đổi chất, thậm chí khiến người tập cảm thấy choáng váng. Mỗi ngày bạn nên bổ sung đủ 2 lít nước, có thể nhiều hơn trong những ngày tập gym cường độ cao
  • Không bỏ bữa sáng: Vì bữa sáng chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào và lượng calo tập trung nhiều nhất
  • Không ăn đêm: Sau 8 giờ tối chỉ nên ăn các loại rau xanh, trái cây và nước ép.
Bổ sung nhiều đạm là nguyên tắc cơ bản trong chế độ ăn khi tập gym giảm cân 

2. Tập gym nên ăn gì để giảm cân?

Tập gym giảm cân nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều khi mới bắt đầu tham gia luyện tập và muốn giảm cân nhanh chóng. Để có một chế độ ăn giảm cân đúng cách song hành cùng việc tập gym thì bạn có thể chia thành bữa ăn trước khi tập và sau khi tập. 

2.1. Thực đơn ăn trước khi tập gym giảm cân

Với thắc mắc tập gym giảm cân nên ăn gì thì bạn cũng cần chú ý việc không ăn đủ trước khi tập sẽ khiến việc tập luyện không đạt được hiệu quả, người tập dễ hoa mắt, chóng mặt, tụt đường huyết, vì vậy bạn nên bổ sung khoảng 100-200 calo trước khi tập để đảm bảo năng lượng hoàn thành bài tập. Các bữa ăn trước khi tập gym có thể tham khảo gồm có:

  • Sinh tố hoa quả: Một ly sinh tố trước khi tập gym khoảng 45 phút vừa có thể giúp cung cấp protein cho cơ thể, vừa giúp tỉnh táo khi tập luyện.
  • Yến mạch: Một bát cháo yến mạch là bữa phụ đơn giản, nhẹ nhàng nhưng đảm bảo năng lượng trước khi tập luyện. Bên cạnh đó, lượng chất xơ cao trong yến mạch còn kích thích sản sinh carbohydrate trong máu, giúp đốt cháy năng lượng và mỡ thừa hiệu quả.
  • Chuối: Đây là loại trái cây không thể bỏ qua trong thực đơn tập gym giảm cân, bạn có thể sử dụng cả trong bữa chính hoặc bữa phụ trước khi tập. Một quả chuối có thể cung cấp lượng carbohydrate và kali đủ để duy trì chức năng của thần kinh, cơ bắp khi tập luyện.
  • Ngũ cốc và sữa: Bạn nên chọn các loại sữa gạo, sữa đậu nành, sữa dừa, sữa hạnh nhân.

Cần lưu ý không nên nạp những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo trước khi tập gym sẽ khiến cơ thể tiêu hoá khó khăn dễ gây đầy bụng, khó tiêu, chuột rút.

2.2. Thực đơn ăn trong ngày sau khi tập gym

Nhìn chung để giảm cân thì việc kiểm soát calo nạp vào cơ thể trong các bữa chính sau khi tập gym là quan trọng nhất. Một số gợi ý về chế độ ăn sau tập gym giảm cân như sau:

  • Bữa sáng: Bạn có thể sử dụng các loại bánh mì ít đường, ít carb như bánh mì đen, bánh mì ngũ cốc nguyên cám cùng 1 ly cà phê đen hay trà xanh để tăng sự tỉnh táo, giảm cảm giác thèm ăn.
  • Bữa trưa: ăn bánh mì đen nướng kèm với cá ngừ và một ly trà xanh không đường
  • Bữa tối: ăn khoảng 100g thịt nạc luộc (lợn hoặc gà), thịt cá phile, 2 quả chuối (bổ sung carb và kali), 100g đậu hà lan để thêm chất xơ và 1 quả táo để đảm bảo vitamin, khoáng chất

Trên đây chỉ là gợi ý một bữa ăn tốt cho người tập gym giảm cân trong ngày, bạn có thể thay thế bằng các thực phẩm khác có giá trị dinh dưỡng tương đương nhưng cần đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể trong giới hạn cho phép. 

Chuối là thực phẩm rất tốt để sử dụng trước khi tập gym giảm cân

3. Những thực phẩm nên tránh khi tập gym giảm cân

Khi tập gym giảm cân ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, bạn cũng cần tránh một số loại thực phẩm có thể gây béo phì giảm hiệu quả tập luyện như:

  • Rượu bia: chất kích thích có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng xây dựng cơ bắp, giảm mỡ, đặc biệt là khi được tiêu thụ quá mức
  • Các thực phẩm chứa nhiều đường sẽ cung cấp rất nhiều calo nhưng đem lại ít chất dinh dưỡng
  • Thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, gà rán gây tích lũy nhiều cholesterol thừa gây béo bụng
  • Thực phẩm quá giàu chất béo như thịt - nơi chứa nhiều chất béo, bơ, nước sốt
  • Thực phẩm quá giàu chất xơ: đậu và các loại rau họ cải nên tránh ăn trước khi bắt đầu buổi tập
  • Đồ uống có ga, nước ngọt, soda

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về chế độ ăn tập gym giảm cân. Nếu bạn không có nhiều thời gian để thực hiện phương pháp giảm cân này thì hiện nay có một phương pháp giảm cân hoàn toàn mới giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà không thực hiện xâm lấn đó là phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng.

Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này sử dụng tổ hợp truyền vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ nội tạng trong cơ thể dành dạng năng lượng để tiêu hao. Song song với đó, bạn cũng được tham gia các buổi massage với hệ thống máy siêu âm hoàn toàn mới giúp đánh tan các mô mỡ, giải phóng các gốc tự do.

Có thể thấy, phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng tác động từ gốc rễ nguyên nhân gây mỡ thừa bên trong và thực hiện đánh tan các mô mỡ từ bên ngoài giúp bạn sớm có một thân hình cân đối, khỏe mạnh.

Toàn bộ liệu trình đều được thực hiện bởi các bác sĩ và nhân viên y tế nên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Đây cũng là phương pháp giảm cân được đánh giá cao vượt trội hiện nay.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Khi tập gym uống nước gì để giảm cân hiệu quả?

Khi tập gym uống nước gì để giảm cân hiệu quả?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Ăn quả nho có béo không?

Ăn quả nho có béo không?

Bánh mì ăn có gây béo không?

Bánh mì ăn có gây béo không?

Muốn giảm cân ăn bánh mì được không?

Muốn giảm cân ăn bánh mì được không?

17

Bài viết hữu ích?