Zalo

Giảm cân cấp tốc là gì? Cách giảm cân cấp tốc có ưu và nhược điểm nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân cấp tốc là cách giúp bạn giảm được một lượng lớn cân nặng trong thời gian ngắn, thường từ vài ngày đến vài tuần. Tuy nhiên, phương pháp này có cả ưu điểm và nhược điểm, khi có thể mang lại kết quả nhanh chóng nhưng cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nếu không được thực hiện đúng cách.

1. Giảm cân cấp tốc là gì?

Giảm cân cấp tốc là gì? Hiểu một cách đơn giản, giảm cân cấp tốc là quá trình giảm trọng lượng cơ thể trong một thời gian ngắn, thường từ vài ngày đến vài tuần. Mục tiêu là đạt được sự thay đổi rõ rệt về cân nặng trong thời gian ngắn nhất có thể. 

Tuy nhiên, vì tính cấp bách và nhanh chóng, phương pháp này thường đi kèm với những rủi ro và không phải lúc nào cũng bền vững hoặc an toàn cho sức khỏe. Vì thế bạn chỉ nên thực hiện giảm cân cấp tốc khi có sự tư vấn của những người có chuyên môn hoặc chủ động tìm hiểu thật kỹ phương pháp trước khi áp dụng.

 Giảm cân cấp tốc giúp bạn giảm được nhiều kg trong thời gian ngắn
Giảm cân cấp tốc giúp bạn giảm được nhiều kg trong thời gian ngắn

2. Giảm cân cấp tốc có ưu và nhược điểm gì?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị nên giảm cân từ 0,5 – 1kg mỗi tuần. Tuy nhiên, một số cá nhân cố gắng giảm số cân thừa thông qua thuốc giảm cân cấp tốc, chế độ ăn hạn chế calo nghiêm ngặt, … để giảm từ giảm 1 – 5kg mỗi tuần. Mặc dù phương pháp này có ưu điểm là giúp giảm cân nhanh chóng, nhưng cũng tồn tại nhiều nhược điểm.

2.1. Ưu điểm của việc giảm cân cấp tốc

Ưu điểm rõ ràng của giảm cân cấp tốc là giúp đạt được kết quả nhanh hơn. Đối với những người có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do béo phì, ưu điểm thường lớn hơn nhược điểm. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm cân nhanh chóng với chế độ hạn chế calo cao có thể cải thiện tình trạng lâm sàng ở những người béo phì. Các báo cáo khác đưa ra giả thuyết rằng việc giảm cân theo cách này làm giảm đáng kể trọng lượng, triglyceride, cholesterol toàn phần, cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp, đường huyết lúc đói, hemoglobin A1c và insulin huyết thanh lúc đói.

2.2. Nhược điểm của giảm cân cấp tốc

  • Rạn da: Là một tình trạng thường gặp ở những người giảm cân cấp tốc. Các vết rạn da có thể trở nên rõ ràng hơn khi giảm cân, tình trạng này có thể cần đến các biện pháp điều trị tái tạo bề mặt để giúp làm đều màu và kết cấu da.
  • Rụng tóc: Rụng tóc có thể là tác dụng phụ tiềm ẩn của việc giảm cân cấp tốc, thường do thiếu dinh dưỡng, căng thẳng và thay đổi hormone gây ra.
  • Tắc ruột: Liệt ruột là tình trạng ruột không thể đẩy thức ăn và chất thải ra khỏi cơ thể đây cũng là tác dụng phụ do tác động làm chậm chuyển động của ruột khi áp dụng các cách giảm cân cấp tốc.
  • Mất cơ: Thiếu nước trong khi đốt cháy chất béo để giảm cân có thể dẫn đến mất cơ. Nếu bạn không uống đủ nước, cơ thể sẽ không đốt cháy chất béo và bạn sẽ mất cơ. Một lý do khác là giảm cân nhanh chóng, thường dẫn đến mất cơ thay vì mất mỡ. Để giảm thiểu tình trạng này, hãy đảm bảo nâng tạ hoặc thực hiện một hình thức tập luyện tăng cường cơ bắp khác.
  • Rối loạn ăn uống: Giảm cân cấp tốc có thể là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn ăn uống. Bất kỳ ai gặp phải tình trạng rối loạn ăn uống nên làm việc với bác sĩ trong khi giảm cân.
  • Giảm ham muốn tình dục: Sự thay đổi trao đổi chất diễn ra trong cơ thể có thể gây ra mệt mỏi, và khi mệt mỏi, ham muốn tình dục sẽ giảm xuống. Theo thời gian, khi bạn giảm cân nhiều hơn và cảm thấy khỏe hơn, ham muốn tình dục sẽ trở lại bình thường.
  • Da chảy xệ: Theo Tiến sĩ Decotiis, một số người phàn nàn về việc mông, mặt hoặc da chảy xệ sau khi giảm cân cấp tốc, điều này liên quan đến việc giảm mỡ. Da của bạn sẽ giãn ra khi tăng cân, vì vậy khi bạn giảm nhiều cân, da không trở lại bình thường hoàn toàn. Một cách để giảm thiểu tác động này là tập tạ trong quá trình giảm cân. Ngoài ra, khi bạn già đi, độ đàn hồi của da sẽ kém hơn và bạn không thể sản xuất nhiều collagen.
 Giảm cân cấp tốc và những rủi ro sức khỏe
Giảm cân cấp tốc và những rủi ro sức khỏe

3. Cách giảm cân cấp tốc nên dành cho ai?

Giảm cân cấp tốc không phải là phương pháp phù hợp cho tất cả mọi người. Dưới đây là một số trường hợp có thể cân nhắc giảm cân cấp tốc, tuy nhiên cần trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu:

  • Người cần tham dự sự kiện quan trọng: Đám cưới, kỳ nghỉ hoặc thực hiện buổi biểu diễn có thể là lý do khiến bạn muốn giảm cân nhanh chóng để trông thon gọn hơn trong khoảng thời gian ngắn.
  • Người có tình trạng sức khỏe đặc biệt: Người bị béo phì nặng có thể được khuyến cáo giảm cân nhanh chóng để chuẩn bị cho một cuộc phẫu thuật hoặc để giảm nguy cơ biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên, quá trình này phải được giám sát chặt chẽ bởi các chuyên gia y tế.
  • Người cần động lực ban đầu: Đối với một số người, việc giảm cân nhanh chóng ban đầu có thể tạo động lực và khởi đầu cho một hành trình giảm cân dài hạn. Tuy nhiên, họ cần sẵn sàng chuyển sang các phương pháp giảm cân lành mạnh và bền vững sau đó.

4. Cách áp dụng giảm cân cấp tốc an toàn

Giảm cân cấp tốc có thể mang lại kết quả nhanh chóng, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là một số cách áp dụng giảm cân cấp tốc an toàn:

  • Tập trung vào 5 - 10% đầu tiên: Thay vì tự gây áp lực cho bản thân với mục tiêu có vẻ như không thể thực hiện được, hãy hướng đến những lợi ích sức khỏe có thể có được ngay cả khi chỉ giảm cân ở mức khiêm tốn. Chỉ cần giảm 5% đến 10% tổng trọng lượng cơ thể là bạn có thể cải thiện đáng kể sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư, ...
  • Giảm lượng carbs và đồ ngọt đã qua chế biến: Không phải thuốc giảm cân cấp tốc hay những chế độ ăn kiêng đầy hứa hẹn, một trong những cách lành mạnh nhất để giảm cân là giảm đường bổ sung và carbs tinh chế, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ có đường, carbohydrate chế biến và nước ngọt sẽ đẩy nhanh quá trình giảm cân.
  • Ăn nhiều thực vật hơn: Bạn nên nhắm đến mục tiêu tiêu thụ năm khẩu phần trái cây mỗi ngày để bắt đầu và tăng dần lên bảy đến chín khẩu phần. Bắt đầu ngày mới bằng một ly sinh tố xanh, ăn salad hoặc cắt nhỏ rau vào bữa trưa và ăn trái cây làm đồ ăn nhẹ và món tráng miệng. Với bữa tối, hãy ăn nhiều món xào hơn, thêm rau vào các món chính.
  • Tăng cường protein: Tăng lượng protein giúp giảm cảm giác thèm ăn và ngăn ngừa mất khối lượng cơ. Phụ nữ trên 50 tuổi cần nhiều protein hơn đáng kể so với nam giới và phụ nữ trẻ hơn vì sự suy giảm hormone estrogen dẫn đến mất khối lượng cơ xương, sức mạnh và khả năng tái tạo.
  • Uống nhiều nước hơn: Nghiên cứu cho thấy uống nhiều nước có liên quan đến việc giảm cân mà không phụ thuộc vào chế độ ăn uống và tập thể dục. Uống nhiều nước trước bữa ăn giúp tăng cảm giác no. Nước cũng cần thiết cho quá trình phân giải mỡ, quá trình đốt cháy chất béo để tạo năng lượng của cơ thể.
  • Tập tạ: Thêm bài tập kháng lực vào kế hoạch giảm cân của bạn là một ý tưởng thông minh không chỉ vì lượng calo bạn đốt cháy trong khi tập luyện mà còn vì hiệu ứng đốt cháy calo khi nghỉ ngơi. Nhiều cơ bắp hơn sẽ giúp bạn có tốc độ trao đổi chất cao hơn.

Trong trường hợp nếu bạn lo ngại về những ảnh hưởng của việc giảm cân cấp tốc thới sức khỏe thì có thể tham khảo cách giảm cân lành mạnh và bền vững hơn như liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT. Liệu pháp này có khả năng giảm mỡ và quản lý cân nặng ở cấp độ tế bào với công nghệ hiện đại độc quyền từ Mỹ sẽ giúp bạn giảm mỡ thừa, mỡ xấu trong cơ thể một cách hiệu quả. 

Trước khi tiến hành liệu pháp, bạn sẽ được thăm khám bởi các bác sĩ có chuyên môn và thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng để đánh giá tình trạng bệnh lý nền và sức khỏe tổng quát. Từ đó, dựa trên nhu cầu và sức khỏe của mỗi cá nhân, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp và hiệu quả nhất để loại bỏ các vùng mỡ thừa trên cơ thể.

Tóm lại, giảm cân cấp tốc cần sự cẩn thận và có kế hoạch. Bằng cách áp dụng những lời khuyên trên và theo dõi sức khỏe, bạn có thể đạt được mục tiêu giảm cân một cách an toàn và hiệu quả.

Nguồn: webmd.com - vidawellnessandbeauty.com - bodynetwork.com

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm cân cấp tốc của các ngôi sao Hàn Quốc

Cách giảm cân cấp tốc của các ngôi sao Hàn Quốc

Có thực đơn giảm cân cấp tốc trong 2 ngày không?

Có thực đơn giảm cân cấp tốc trong 2 ngày không?

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 2 tháng

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 2 tháng

Nên giảm bao nhiêu cân trong 1 tháng là an toàn?

Nên giảm bao nhiêu cân trong 1 tháng là an toàn?

11

Bài viết hữu ích?