Zalo

Bị béo phì uống nhiều nước giúp giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì đang là một vấn đề đáng lo ngại hiện nay khi ngày càng phổ biến rộng rãi ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em. Thừa cân béo phì đang gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và đời sống của nhiều người. Việc giảm cân giảm mỡ để nâng cao sức khỏe là điều cần thiết. Vậy béo phì uống nhiều nước giúp giảm cân không? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Uống đủ nước có tác dụng gì đối với việc giảm cân?

Ngày nay, khi con người biết quan tâm đến sức khỏe cũng như thẩm mỹ hơn, họ chợt nhận ra rằng béo phì đang gây những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, sức khỏe cũng như chất lượng sống của họ. Người thừa cân béo phì thường cảm thấy nặng nề, mệt mỏi, đau nhức xương khớp do quá tải hoặc có thể có các triệu chứng của các bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường và nhiều bệnh lý khác.

Từ đó, những người thừa cân béo phì luôn tìm cách để giảm cân giảm béo hiệu quả hơn trong đó có cách uống nước nhiều giúp giảm cân. Vậy béo phì uống nhiều nước giúp giảm cân không hay uống nước nhiều có giúp giảm cân không?

béo phì uống nhiều nước giúp giảm cân
Béo phì uống nước nhiều có giúp giảm cân không?

Nước là một chất có vai trò quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Nước giúp điều hòa thân nhiệt, tăng cường trao đổi chất, vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho tế bào. Ngoài ra nước còn giúp chúng ta đào thải các chất cặn bã, chất độc hại ra khỏi cơ thể. Vì vậy, việc uống đủ nước sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, phòng ngừa được nhiều bệnh lý khác. Vậy uống nước nhiều có giúp giảm cân không? Câu trả lời là có.

Khoa học cho thấy nước có thể giúp giảm cân theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể ngăn chặn sự thèm ăn của bạn, tăng cường trao đổi chất và giúp việc tập thể dục dễ dàng và hiệu quả hơn, tất cả đều có thể góp phần mang lại kết quả trên quy mô.

Mặc dù vô số yếu tố, hành vi và khuynh hướng có thể ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể của bạn, nhưng nếu mục tiêu của bạn là giảm cân vừa phải và lâu dài, thì việc đảm bảo cơ thể đủ nước có thể là điểm khởi đầu tốt. Bảy lý do uống nước nhiều giúp giảm cân như sau:

1.1. Nước có thể ngăn chặn sự thèm ăn của bạn một cách tự nhiên

Khi bạn nhận ra mình đói, động lực đầu tiên của bạn có thể là đi tìm thức ăn. Nhưng ăn uống có thể không phải là câu trả lời. Bác sĩ nội khoa và chuyên gia dinh dưỡng cho biết: “Khát, gây ra bởi tình trạng mất nước nhẹ, thường bị não nhầm là đói. Bạn có thể giảm cảm giác thèm ăn bằng cách uống nước nếu trên thực tế, bạn thiếu nước chứ không phải calo”.

Hơn nữa, uống nước có thể thúc đẩy cảm giác no vì nó đi qua hệ thống cơ thể một cách nhanh chóng, làm căng dạ dày. Khi dạ dày cảm thấy no, nó sẽ gửi tín hiệu đến não để ngừng ăn. Khoảng hai cốc nước sẽ lấp đầy dạ dày của bạn đủ để não bạn ghi nhận cảm giác no.

Việc uống nước ngay trước khi ăn có thể giúp giảm lượng thức ăn ăn vào. Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2016, những người uống hai ly nước ngay trước bữa ăn ăn ít hơn 22% so với những người không uống nước trước khi ăn. 

1.2. Uống nước có thể kích thích quá trình trao đổi chất của bạn

Uống nhiều nước sẽ kích thích quá trình trao đổi chất và tiêu hao năng lượng của cơ thể, cuối cùng giúp kiểm soát cân nặng.

Theo một nghiên cứu kéo dài 8 tuần được công bố vào năm 2013, khi 50 cô gái thừa cân uống khoảng 2 cốc nước nửa giờ trước bữa sáng, bữa trưa và bữa tối mà không có bất kỳ thay đổi bổ sung nào về chế độ ăn uống, họ đã giảm cân và giảm chỉ số khối cơ thể cũng như cơ thể. 

Nước uống dường như có tác dụng kích thích sinh nhiệt hoặc sản sinh nhiệt trong cơ thể, đặc biệt là khi nó được làm lạnh. Cơ thể phải tiêu tốn năng lượng để làm ấm chất lỏng đến nhiệt độ cơ thể, và cơ thể càng tiêu tốn nhiều năng lượng thì quá trình trao đổi chất của bạn càng diễn ra nhanh hơn (quá trình cơ thể chuyển đổi những gì bạn ăn và uống thành năng lượng). 

Cụ thể, uống khoảng hai cốc nước 71°F dẫn đến tỷ lệ trao đổi chất tăng trung bình 30% ở 14 người trưởng thành khỏe mạnh trong một nghiên cứu nhỏ năm 2003 được công bố trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng & Chuyển hóa .

1.3. Uống nước có thể giúp giảm lượng calo lỏng tổng thể của bạn

Vì nước không chứa calo nên hãy đổ đầy nước vào ly của bạn thay vì các lựa chọn thay thế bằng đồ uống có lượng calo cao hơn như nước trái cây, soda, trà hoặc cà phê có đường. Điều này có thể làm giảm lượng calo lỏng tổng thể của bạn. Hãy chọn nước thay vì nước giải khát tiêu chuẩn ở máy bán hàng tự động và bạn sẽ uống ít hơn 250 calo.

Mặc dù soda dành cho người ăn kiêng không đóng góp calo nhưng việc thay thế đồ uống dành cho người ăn kiêng bằng nước có thể là một yếu tố góp phần giảm cân ở một số nhóm người. Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy những phụ nữ thừa cân và béo phì thay thế đồ uống dành cho người ăn kiêng bằng nước sau bữa ăn chính đã giảm cân nhiều hơn trong chương trình giảm cân. 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc giảm cân nhiều hơn ở những người uống nước có thể là do tiêu thụ ít calo và carbohydrate hơn, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm. Tuy nhiên vì nhiều loại đồ uống dành cho người ăn kiêng vẫn cung cấp nước và giảm lượng calo nạp vào khi được sử dụng thay thế cho đồ uống có đường, nên chúng có thể giúp một số cá nhân giảm cân.

1.4. Uống nước giúp ích trong quá trình tập luyện

Nước rất cần thiết cho cơ thể trong quá trình tập luyện. Nước hòa tan các chất điện giải – các khoáng chất bao gồm natri, kali và magie – và phân phối chúng khắp cơ thể, nơi năng lượng điện của chúng kích hoạt các cơn co thắt cơ cần thiết cho chuyển động. Mất cân bằng điện giải có thể dẫn đến chuột rút, nhưng đó không phải là tác dụng phụ duy nhất của việc uống quá ít.

Khi các tế bào cơ bị mất nước, chúng sẽ phân hủy protein nhanh hơn và xây dựng cơ bắp chậm hơn, do đó việc tập luyện của bạn kém hiệu quả hơn nhiều.

Hơn nữa, cơ thể mất chất lỏng nhanh hơn trong khi tập thể dục vì nó tạo ra nhiệt truyền đến bề mặt da, nơi mồ hôi và sự bay hơi sau đó (một quá trình làm mát) giúp điều chỉnh nhiệt độ.

Giữ nước đúng cách cũng giúp duy trì thể tích máu, do đó bạn có thể tối ưu hóa sự giãn nở của các mạch máu trên bề mặt da để giải phóng nhiệt.

Nếu cơ thể bạn không thể thải nhiệt dư thừa thông qua việc đổ mồ hôi, bạn đang khiến bản thân bị kiệt sức vì nóng hoặc tệ hơn. Cơ thể được cung cấp đủ nước có thể cải thiện quá trình tập luyện của bạn bằng cách giảm mệt mỏi, điều này có thể cho phép bạn tập luyện lâu hơn và đốt cháy nhiều calo hơn. Đó là lý do tại sao việc bổ sung nước trước và trong suốt quá trình tập luyện lại rất quan trọng, không chỉ khi bạn bắt đầu cảm thấy khát.

1.5. Nước giúp cơ thể loại bỏ chất thải

Uống nhiều nước tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất nước tiểu, phần lớn được tạo thành từ nước và sự di chuyển của phân, vì nước giữ cho phân mềm. Nói cách khác, bạn càng uống nhiều nước thì hệ thống của bạn càng dễ dàng di chuyển mọi thứ và bạn càng ít có khả năng bị táo bón và đầy hơi. Việc cung cấp đủ nước sẽ thúc đẩy chức năng thận, loại bỏ vi khuẩn có hại khỏi đường tiết niệu và ngăn ngừa sỏi thận, có thể xảy ra khi nước tiểu đậm đặc hơn.

1.6. Cơ thể cần nước để đốt cháy chất béo

Theo một đánh giá nhỏ năm 2016 về các nghiên cứu trên động vật được công bố trên Frontiers in Nutrition, việc tăng lượng nước uống của bạn có thể làm tăng quá trình phân giải lipid, quá trình cơ thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. Mặc dù không chắc chắn về cơ chế, nhưng tình trạng mất nước nhẹ làm giảm quá trình phân giải lipid được cho là có thể do sự thay đổi nội tiết tố. 

Một giả thuyết khác được đưa ra trong các nghiên cứu trên động vật cho rằng, nước làm tăng thể tích tế bào, điều này có thể đóng vai trò trong quá trình chuyển hóa chất béo. Tuy nhiên, nó vẫn chưa được chứng minh giữa các đối tượng con người.

1.7. Nước giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Khi bị mất nước, bạn có thể gặp các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt và lú lẫn. Nhà nghiên cứu của bài đánh giá nhỏ năm 2016 cho thấy tình trạng mất nước cũng có thể liên quan đến tình trạng buồn ngủ và giảm sự tỉnh táo. Và một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Quốc tế, cho thấy tình trạng mất nước làm tăng cơ thể sản xuất cortisol, hormone gây căng thẳng. Điều này làm ảnh hưởng đến động lực và năng lượng tập thể dục, cũng có thể khiến bạn ăn nhiều hơn từ đó làm tăng cân nếu bạn uống ít nước.

Như vậy, những lý do trên có thể giúp bạn trả lời cho câu hỏi uống nước nhiều có giúp giảm cân không cũng như nhìn thấy được lợi ích của việc uống nhiều nước đối với cơ thể.

béo phì uống nhiều nước giúp giảm cân
Uống nước nhiều giúp giảm cân bằng nhiều cơ chế khác nhau

2. Béo phì nên uống nước như thế nào để giảm cân tốt?

Qua phần trình bày ở trên giúp chúng ta nhận ra béo phì uống nhiều nước giúp giảm cân. Việc uống đủ nước không chỉ giúp giảm cân giảm béo mà còn giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ chất thải, tăng cường quá trình trao đổi chất cho cơ thể. 

Có thể bạn từng tìm hiểu và từng đọc rất nhiều thông tin về việc uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày là đủ. Nhưng trên thực tế, lượng nước uống cần thiết của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ hoạt động tuổi, giới, kích cỡ cơ thể, nhiệt độ, độ ẩm, mức độ phơi nắng, tình trạng sức khỏe.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học, kỹ thuật và Y học quốc gia Hoa Kỳ (NASEM) khuyến nghị lượng nước uống mỗi ngày đối với nam giới là khoảng 15 cốc và đối với nữ giới là khoảng 11 cốc. Trong đó, lượng chất lỏng đến từ nước uống và đồ uống được khuyến nghị nên chiếm 80%, trong khi 20% còn lại đến từ thực phẩm giàu nước. Điều quan trọng cần lưu ý là một số đồ uống có thể làm mất nước, vì vậy không được tính vào lượng chất lỏng hàng ngày của một người. Ví dụ bao gồm đồ uống có đường và đồ uống có cồn.

Một cách để xác định xem bạn có uống đủ nước hay không là nhìn vào chậu sau khi đi tiểu. Tốt nhất là bạn nên xem xét màu nước tiểu của mình. Nếu nó có màu vàng đậm thì bạn chưa uống đủ. Hãy nhắm đến màu vàng nhạt.

Để uống nhiều nước hơn, bạn có thể thực hiện các cách sau:

  • Uống ít nhất một ly nước 240ml trong mỗi bữa ăn.
  • Mang theo nước trong chai nước có thể tái sử dụng.
  • Uống thêm nước khi bạn hoạt động thể lực hoặc tập thể dục thể thao
  • Uống thêm nước khi trời ấm, ẩm hoặc có nhiều nắng.
  • Để một cốc nước gần giường.
  • Ăn các bữa ăn giàu chất lỏng chẳng hạn như canh, súp, cà ri, món hầm và sinh tố.
  • Ăn trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao, đặc biệt là các loại quả mọng, nho, dưa, cà chua, cần tây, dưa chuột và rau diếp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm phương pháp nhịn ăn uống nước. Đây là phương pháp bạn hoàn toàn không ăn gì và chỉ uống nước kéo dài trong 24h - 72h. Hiệu quả của phương pháp nhịn ăn bằng nước đã được chứng minh. Vì không tiêu thụ calo nên bạn có thể sẽ giảm cân nhanh chóng khi nhịn ăn bằng nước. Tuy nhiên phương pháp này vẫn có thể gây một rủi ro không mong muốn như hạ đường huyết, mệt mỏi, chóng mặt buồn nôn. Vì vậy, trước khi cân nhắc thực hiện phương pháp này, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ có chuyên môn.

3. Các điểm cần lưu ý

Béo phì là một bệnh lý mạn tính gây ảnh hưởng tới tim mạch, huyết áp, tiểu đường và nhiều bệnh lý khác của cơ thể trong đó có cả ung thư. Vì vậy, việc giảm cân giảm mỡ để nâng cao sức khỏe là điều cần thiết. Mặc dù việc uống nước nhiều giúp giảm cân đã được chứng minh, bạn cần lưu ý những vấn đề sau trong quá trình thực hiện:

  • Lượng nước uống cần thiết của mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 
  • Lượng nước cung cấp cho cơ thể ngoài từ nước uống còn có trong các loại thực phẩm chứa nhiều nước như rau củ, trái cây.
  • Đồ uống có cồn, đồ uống chứa nhiều đường không được vào lượng chất lỏng hay lượng nước cần cung cấp cho cơ thể
  • Bên cạnh uống nhiều nước, việc thay đổi chế độ ăn, lối sống sinh hoạt và tập luyện tích cực là điều cần thiết để giảm cân hiệu quả và bền vững
  • Nếu bạn đã thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện tích cực nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả giảm cân giảm mỡ như mong muốn, hãy gặp bác sĩ để được khám và tư vấn can thiệp điều trị béo phì bằng y khoa.

Như vậy, béo phì đã và đang gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tâm lý và cuộc sống của người bệnh. Việc giảm mỡ bằng chế độ ăn, thay đổi lối sống tích cực và tập luyện thể lực là điều nên làm. Ngoài ra, khi bạn bị béo phì uống nhiều nước giúp giảm cân hiệu quả hơn. Lượng nước cần thiết cho cơ thể tuỳ thuộc vào tuổi, giới và môi trường làm việc của bạn. Hãy cung cấp đủ nước để nâng cao sức khỏe, tăng cường tuổi thọ cho chính bạn và giúp giảm cân hiệu quả lâu dài hơn.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Medicalnewstoday.com, Hub.jhu.edu

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Lượng mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

Lượng mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

26

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.