Zalo

Gan lợn có bao nhiêu calo? Ăn gan lợn có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gan lợn rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp cho cơ thể hàm lượng cao protein, vitamin và khoáng chất. Protein trong gan lợn được chứng minh là làm tăng tốc độ trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn, giúp xây dựng cơ bắp và bảo tồn cơ bắp trong quá trình giảm cân. Vậy trong 100g lợn bao nhiêu calo và ăn gan lợn có béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng của gan lợn

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất được tìm thấy ở tất cả các loài động vật có xương sống. Gan đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng như chế biến thức ăn được tiêu thụ từ ruột, lưu trữ sắt, vitamin và glucose, lọc và làm sạch các chất độc trong máu. 

Gan lợn là một loại thịt nội tạng được tiêu thụ phổ biến, cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể.

ăn gan lợn có béo không
100g gan lợn cung cấp 26 gam chất đạm, 4.4 gam chất béo, vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Thành phần dinh dưỡng có trong 100 gam gan lợn , bao gồm:

  • 26 gam chất đạm
  • 4.4 gam chất béo
  • 3.76 gam carbohydrate
  • Vitamin B12: Vitamin B12 giúp hình thành các tế bào hồng cầu và DNA. Ngoài ra, vitamin B12 cũng liên quan đến chức năng não bộ khỏe mạnh
  • Vitamin B2: Vitamin B2 rất quan trọng trong sự phát triển và chức năng của tế bào. Ngoài ra, vitamin B2 cũng giúp biến thức ăn thành năng lượng.
  • Folate: Folate là một chất dinh dưỡng thiết yếu có vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào và hình thành DNA.
  • Vitamin A: 100g gan lợn cung cấp đủ vitamin A cho một người bình thường. Lượng vitamin A này cao hơn so với nhiều loại thực phẩm như thịt, cá, trứng và sữa. Vitamin A có khả năng tăng cường thị lực, tránh tình trạng mỏi mắt và khô mắt.
  • Choline: Cung cấp gần đủ choline cho nam giới và đủ cho phụ nữ. Choline đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ và chức năng gan.
  • Vitamin C và selen: Có nhiệm vụ giúp cơ thể chống lại các gốc oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa và ức chế các tế bào ung thư.
  • Sắt: Sắt là một chất dinh dưỡng thiết yếu khác giúp mang oxy đi khắp cơ thể. Sắt trong gan lợn là loại sắt được cơ thể hấp thu dễ dàng nhất.
  • Đồng: Đồng đóng vai trò như chìa khóa để kích hoạt một số enzyme, điều chỉnh quá trình sản xuất năng lượng, chuyển hóa sắt và chức năng não bộ.

2. Trong 100g gan lợn bao nhiêu calo và ăn gan lợn có béo không?

2.1 Trong 100g gan lợn bao nhiêu calo?

Gan lợn cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng đa dạng như protein, chất béo, vitamin và khoáng chất

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trong 100g gan lợn bao nhiêu calo được cung cấp cho cơ thể? 

Theo nhiều nghiên cứu, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng trong 100g gan lợn chứa 165 calo.

2.2 Vậy ăn gan lợn có béo không? 

Với hàm lượng 165 calo trong 100g gan lợn thì gan lợn là thực phẩm nhiều dinh dưỡng hơn nhưng ít calo hơn so với thịt lợn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình mỗi ngày một người trưởng thành cần 2000 calo để hoạt động. Nếu bạn ăn đủ 3 bữa chính sáng, trưa và tối thì tương đương mỗi bữa cần cung cấp 667 calo cho cơ thể.

Nếu một bữa bạn ăn 1 bát cơm cùng với 300g gan lợn thì bạn cung cấp cho cơ thể khoảng 495 calo, thấp hơn so với mức calo cơ thể cần mỗi bữa. Với hàm lượng calo ở mức phù hợp này thì bạn hoàn toàn có thể ăn gan lợn mà không lo tăng cân.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều hoặc chế biến không đúng cách và không tập luyện thể thao để giải phóng bớt năng lượng dư thừa thì có thể gây tăng cân. Do đó, bạn nên tiêu thụ với số lượng vừa phải để đảm bảo lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo cơ thể đốt cháy mỗi ngày để không ảnh hưởng đến cân nặng.

2.3 Vậy ăn gan lợn có giảm cân không?

Gan lợn chứa một lượng protein cao đã được chứng minh là giúp giảm cân vì làm giảm cảm giác đói và thèm ăn. Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng protein giúp thỏa mãn cơn đói tốt hơn chất béo hoặc carbohydrate. Hơn nữa, lượng protein cao có thể tăng tốc độ trao đổi chất của bạn hoặc số lượng calo mà cơ thể bạn sử dụng để hoạt động. 

Tỷ lệ trao đổi chất cao hơn có nghĩa là bạn sử dụng nhiều calo hơn, điều này rất hữu ích cho việc giảm cân, đặc biệt nếu kết hợp với việc giảm lượng calo nạp vào mỗi ngày. Cuối cùng, lượng protein cao có thể giúp xây dựng cơ bắp và bảo vệ chống mất cơ trong khi giảm cân.

ăn gan lợn có béo không
100g gan lợn cung cấp cho cơ thể 165 calo

3. Cách chế biến gan lợn hợp lý để không lo tăng cân

Câu hỏi trong 100g lợn bao nhiêu calo và ăn gan lợn có giảm cân không đã có câu trả lời. Cùng tìm hiểu một số cách chế biến gan lợn mà không lo tăng cân, bao gồm:

  • Chọn mua gan lợn tươi ngon và có nguồn gốc rõ ràng để an toàn cho sức khỏe. Gan của lợn có bệnh thường không có màu đỏ tươi, dễ bị thâm, sẫm màu, bề mặt có các nốt sần, ngửi sẽ thấy mùi hôi và không có độ đàn hồi.
  • Gan lợn luộc là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn giảm cân. Gan lợn luộc vừa giữ được nguyên vẹn chất dinh dưỡng trong gan vừa không có thêm chất béo, từ đó đảm bảo được lượng calo nạp vào cơ thể không quá cao. Trước khi luộc gan lợn bạn nên rửa sạch với muối, sau đó trần qua nước sôi để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Tránh các món gan lợn chiên qua dầu mỡ hoặc xào với nhiều dầu mỡ vì chứa hàm lượng chất béo cao dễ gây tăng cân.

Tóm lại, bài viết đã trả lời được câu hỏi 100g gan lợn bao nhiêu calo và ăn gan lợn có giảm cân không. Gan lợn là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng hàm lượng calo lại khá thấp. Do đó, bạn có thể yên tâm sử dụng gan lợn mà không lo tăng cân. Đặc biệt, hàm lượng protein cao trong gan lợn được chứng minh có vai trò trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng với lượng vừa phải và chọn cách chế biến gan lợn phù hợp để không lo tăng cân.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Webmd.com, livestrong.com, healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

184

Bài viết hữu ích?