Zalo

Có thể giảm cân bằng cải bó xôi không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Với hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, cải bó xôi đã trở thành một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của nhiều người. Nhưng liệu giảm cân bằng cải bó xôi có hiệu quả không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá xem cải bó xôi có thực sự giúp ích trong việc giảm cân hay không và làm thế nào để tận dụng tối đa lợi ích của loại rau này trong chế độ ăn uống hàng ngày.

1. Thành phần dinh dưỡng và công dụng cải bó xôi

Cải bó xôi là một loại rau xanh giàu dinh dưỡng và được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe. 

Bảng thành phần dinh dưỡng trong 100g cải bó xôi sống:

Thành phầnHàm lượngTỉ lệ % lượng cần thiết hằng ngày
Tổng lượng Carbs3,8g1%
Chất xơ2,4g10%
Đường0,4g
Chất đạm3g
Cholesterol0mg0%
Vitamin A210%
Vitamin C16%
canxi10%
Sắt20%
Magie(khi nấu chín)19%
Natri70mg3%
Kali466mg13%

Với thành phần dinh dưỡng ưu việt, cải bó xôi trở thành siêu thực phẩm để hỗ trợ sức khỏe tổng thể và tinh thần. Sau đây là một số công dụng cải bó xôi mà bạn cần biết:

  • Ngăn ngừa ung thư: Cải bó xôi có nguồn zeaxanthin và carotenoid cao có thể loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Các gốc tự do này khiến cơ thể dễ mắc nhiều bệnh bao gồm cả ung thư và do đó, cải bó xôi được cho là có thể ngăn ngừa ung thư. 
  • Giảm lượng đường trong máu: Cải bó xôi giàu chất xơ, đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát đường huyết. Hàm lượng magie cao trong cải bó xôi giúp tăng cường độ nhạy insulin, hỗ trợ quá trình chuyển hóa glucose. 
  • Hỗ trợ sức khỏe xương tốt: Cải bó xôi chứa vitamin K, giúp tăng cường hấp thu canxi, từ đó làm xương chắc khỏe hơn. Ngoài ra, cải bó xôi chứa 250mg canxi mỗi khẩu phần và điều này rất cần thiết cho xương và răng. 
  • Tốt cho mắt: Lợi ích của cải bó xôi đối với mắt được thể hiện rõ qua các chất chống oxy hóa có trong rau, lutein và zeaxanthin, giúp cải thiện thị lực và bảo vệ mắt khỏi các vấn đề như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và các vấn đề về mắt khác. Ngoài ra, vitamin A có trong cải bó xôi có lợi trong việc duy trì màng nhầy cần thiết cho thị lực bình thường.
  • Giảm huyết áp: Công dụng cải bó xôi với sức khỏe tim mạch nằm ở việc nó giúp giảm huyết áp. Ăn ít nhất một lần một ngày có thể làm giảm lo lắng, căng thẳng và giúp bạn giữ được tâm trí bình tĩnh. Cải bó xôi chứa vitamin C cũng giúp giảm huyết áp.
  • Có đặc tính chống viêm: Siêu thực phẩm này chứa neoxanthin và violaxanthin là hai đặc tính chống viêm giúp điều chỉnh tình trạng viêm. Nguồn đặc tính chống viêm cao của nó có thể giúp bạn ngăn ngừa loãng xương, đau nửa đầu, hen suyễn, viêm khớp và đau đầu.
  • Giữ cho cơ thể thư giãn: Lợi ích sức khỏe của cải bó xôi, giúp giữ cho tâm trí bạn bình tĩnh, ngăn ngừa căng thẳng và thúc đẩy cuộc sống không căng thẳng. Hàm lượng kẽm và magie cao trong cải bó xôi giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm, có thể hỗ trợ kiểm soát nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần khác nhau. Đổi lại, điều này giúp cơ thể bạn thư giãn và làm dịu mắt.
  • Ngăn ngừa đau tim và xơ vữa động mạch: Qua nhiều năm, mỡ thừa được tích tụ trong động mạch và khiến động mạch dày lên và xơ vữa. Tuy nhiên, cải bó xôi có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này. Điều này là do cải bó xôi chứa một chất gọi là lutein có tác dụng ngăn ngừa động mạch dày lên và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.
Công dụng cải bó xôi với sức khỏe tim mạch
Công dụng cải bó xôi với sức khỏe tim mạch
  • Ngăn ngừa thiếu máu: Cải bó xôi có hàm lượng sắt cao có thể ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu. Sắt cũng tăng cường năng lượng trong cơ thể con người và cũng giúp vận chuyển oxy đến tất cả các tế bào của cơ thể.
  • Tính chất chống lão hóa tự nhiên: Lão hóa sớm là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà hầu hết thanh thiếu niên đang phải đối mặt ngày nay. May mắn thay, cải bó xôi chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa hiện tượng này.

2. Có thể giảm cân bằng cải bó xôi được không?

Ăn cải bó xôi giảm cân không là băn khoăn của nhiều người? Nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân, thì bạn nên thêm cải bó xôi vào chế độ ăn kiêng giảm cân của mình, vì lợi ích của cải bó xôi rất nhiều. Cải bó xôi giảm cân bằng cách:

  • Ức chế cơn thèm ăn: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cải bó xôi có thể ức chế sự thèm ăn của bạn. Ngoài ra, trong cải bó xôi còn có các hợp chất có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Cải bó xôi cũng chứa nhiều chất xơ, giúp bạn no lâu. 
  • Hàm lượng calo thấp: 100 gam rau bina chỉ chứa 23 calo. Hơn nữa, nó chứa đầy  protein, vitamin và khoáng chất. Vì vậy, cải bó xôi là một loại thực phẩm giúp bạn no lâu với lượng calo thấp.
  • Trì hoãn quá trình tiêu hóa chất béo: Cải bó xôi cũng chứa  thylakoid, là hợp chất thực vật ngăn chặn hoạt động của lipase, một loại enzyme tiêu hóa chất béo và làm tăng nồng độ leptin. Nó cũng làm giảm mức độ ghrelin, hormone gây đói. Các nghiên cứu ở người trưởng thành thừa cân chỉ ra rằng thêm 3,7 – 5g chiết xuất cải bó xôi vào bữa ăn sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn trong vài giờ. Bằng cách ngăn chặn sự thèm ăn, chiết xuất cải bó xôi có thể giúp giảm cân nếu dùng thường xuyên trong vài tháng. Một nghiên cứu ở những phụ nữ thừa cân cho thấy tiêu thụ 5 gam chiết xuất cải bó xôi mỗi ngày như một phần của chương trình giảm cân kéo dài 3 tháng giúp giảm cân nhiều hơn 43% so với giả dược.
Cải bó xôi giảm cân nhờ nhiều cơ chế kết hợp
Cải bó xôi giảm cân nhờ nhiều cơ chế kết hợp

3. Cách giảm cân bằng cải bó xôi hiệu quả

Giảm cân bằng cải bó xôi là một phương pháp an toàn và giàu dinh dưỡng. Cải bó xôi không chỉ thấp calo mà còn chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Đồng thời, có nhiều cách chế biến món ăn từ cải bó xôi với chi phí thấp. Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng sử dụng nó cho các công thức nấu ăn khác nhau tại nhà. Dưới đây là những công thức nấu ăn từ cải bó xôi giảm cân nhanh chóng:

  • Salad cải bó xôi: Bạn có thể tạo ra một món salad cải bó xôi bằng cách trộn nó với các loại rau khác như dưa chuột, cà chua, ớt chuông và cà rốt. Bạn cũng có thể thêm đậu nướng hoặc đậu gà làm nguồn protein.
  • Sinh tố cải bó xôi: Cho cải bó xôi đông lạnh hoặc ướp lạnh cùng các loại trái cây khác như chuối, xoài hoặc thậm chí là quả mọng vào máy xay sinh tố. 
  • Cải bó xôi chiên: Đun nóng một ít dầu trong chảo rồi xào cải bó xôi với cà chua, tỏi và thậm chí cả các loại rau khác. Điều này giúp giữ nguyên các chất dinh dưỡng có trong rau và cũng mang lại hương vị thơm ngon.
  • Cải bó xôi với trứng: Bạn có thể thêm chút màu xanh cho món trứng rán thông thường của mình bằng cách thêm một ít cải bó xôi vào. Nó sẽ tăng thêm hương vị và màu sắc cho món trứng của bạn.
  • Súp và món hầm: Thêm cải bó xôi vào súp và món hầm thông thường để tăng cường chất dinh dưỡng và vitamin.
  • Bánh cuốn và bánh sandwich: Bạn cũng có thể thêm cải bó xôi vào bánh cuộn, bánh cuốn và bánh sandwich để có một món ăn lành mạnh. Rau bina làm cho bánh cuốn và bánh sandwich của bạn giòn và cũng đóng vai trò là lớp nền để giữ nước sốt.
  • Khoai tây chiên cải bó xôi: Nếu bạn có nồi chiên không dầu ở nhà, bạn có thể làm khoai tây chiên cải bó xôi. Rắc một ít muối lên cải bó xôi và chiên không dầu để thưởng thức độ giòn của chúng.

Sử dụng cải bó xôi giảm cân là khả thi, nhưng để đạt được kết quả tốt thì bạn cần đặt nó trong một chế độ ăn uống đầy đủ. Đồng thời, khi sử dụng cải bó xôi giảm cân, bạn nên tập luyện và thay đổi lối sống tích cực hơn.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp Drip FIT để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip FIT sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com, Healthshots.com, Health.com, Pharmeasy.in

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Muốn giảm cân chỉ ăn hoa quả được không?

Muốn giảm cân chỉ ăn hoa quả được không?

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Chỉ ăn rau 1 tháng giảm cân có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Chỉ ăn rau 1 tháng giảm cân có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Cách giảm cân nhanh trong 1 tuần với thực đơn dễ làm

Cách giảm cân nhanh trong 1 tuần với thực đơn dễ làm

3

Bài viết hữu ích?