Zalo

Lão hóa sớm là gì? Cách nào ngăn chặn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa sớm là hội chứng khá hiếm gặp được xuất hiện với dấu hiệu lão hóa nhanh. Nguyên nhân của lão hóa sớm có thể do yếu tố di truyền, ô nhiễm môi trường, chế độ ăn hoặc ánh nắng mặt trời…. Để giảm thiểu quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn thì nên làm gì?

1. Lão hóa sớm là gì?

Bệnh lão hóa sớm là tình trạng xảy ra khi các chức năng của cơ thể, hệ tuần hoàn, hệ bạch huyết bị suy giảm khi còn đang ở trong độ tuổi còn trẻ. Khi quá trình này xảy ra thì các cấu trúc của làn da bị phá hủy cùng với các mao mạch dưới da cũng bị suy yếu. Quá trình lão hóa sớm này còn được biết đến là lão hóa nội tại. Tuy nhiên, tùy vào từng người mà tình trạng lão hóa sớm có thể xuất hiện. Vì vậy có thể thể ở một số người mới 50 tuổi mà trông như 80 tuổi. Ngoài ra, lão hóa sớm còn liên quan đến hội chứng hiếm gặp ở trẻ em và có thể gây tử vong sớm ở trẻ. Lão hóa sớm do sự đột biến của gen với mã LMNA của một protein lamin A tạo ra giá đỡ phân tử của nhân tế bào. Khi protein này khiếm khuyết dẫn để sự không ổn định từ quá trình phân chia tế bào và khiến cho tế bào của cơ thể chết sớm.

Lão hóa
Lão hóa sớm là tình trạng xảy ra khi các chức năng của cơ thể bị suy giảm khi còn đang ở trong độ tuổi còn trẻ

2. Các dấu hiệu lão hóa sớm

Các dấu hiệu lão hóa sớm gồm:

  • Những vết đồi mồi hay các đốm sắc tố là một trong những dấu hiệu của lão hóa sớm. Tình trạng này do tăng sinh sắc tố và màu đốm đồi mồi có thể từ nấu đến xám, phẳng và xuất hiện ở những bề mặt da có tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời chẳng hạn như mu bàn tay và cánh tay…
  • Nếu nhăn và da chảy xệ là dấu hiệu lão hóa khá sớm gặp ở trán và các vùng da bị tác động trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Hơn nữa khi tuổi càng tăng thì lượng collagen trong cơ thể càng ít lại và cơ thể cũng không có khả năng tái sản xuất. Vì vậy trên da sẽ xuất hiện đường nhăn, nếp nhăn và chảy xệ.
  • Da bị khô và ngứa thường xuyên do bị mất nước, mất dầu đồng thời làn da bị mỏng đi ảnh hưởng đến giữ ẩm của da. Tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi cũng giảm hoạt động khi tuổi ngày một tăng. Từ đó khiến da trở nên khô và ráp đặc biệt gặp cảm giác này sau khi tắm. Và có thể xuất hiện tình trạng da bong tróc, dễ bị kích ứng, xuất hiện nhiều vết nứt trên da.
  • Tăng sắc tố da hoặc viêm da sẽ xuất hiện ở những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời với các đốm đồi mồi có kích thước lớn hoặc làn da đổi màu. Nhưng với một số trường hợp gặp tình trạng tăng sắc tố da, viêm da có thể do tiền sử mắc bệnh chàm da hoặc do các tổn thương da khác.
  • Bàn tay gầy guộc là dấu hiệu lão hóa sớm. Một số người chỉ quan tâm chăm sóc vùng mặt và cổ mà quên chăm sóc bàn tay. Vì vậy, dấu hiệu lão hóa sớm có thể xuất hiện nhiều trên bàn tay với móng mỏng, da nhăn và nổi nhiều gân.

3. Nguyên nhân lão hóa sớm

Không kể đến lão hóa tự nhiên của cơ thể thì lão hóa sớm có thể gặp các nguyên nhân sau:

  • Di truyền là nguyên nhân đầu tiên của lão hóa sớm mà không có cách nào để khắc phục được. Tuy nhiên, hội chứng lão hóa sớm do gen khá nguy hiểm với hai tình trạng là hội chứng Hutchinson và hội chứng Werner thường gặp ở trẻ nhỏ và trẻ tuổi dậy thì. Hội chứng này gây ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ với các dấu hiệu như teo da, chân tay gầy gò, nhăn nheo…
  • Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Mặc dù ánh nắng mặt trời mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, nó lại là yếu tố ảnh hưởng đến làn da nếu không được bảo vệ kỹ lưỡng, chẳng hạn như ung thư da. Khi đó sẽ khiến do da chảy xệ và nhăn nheo. Hơn nữa, tia UV từ ánh sáng mặt trời còn khiến tăng sắc tố da làm tăng đốm đồi mồi, nám và sạm da.
  • Chế độ ăn không hợp lý bao gồm quá nhiều đường và carb tinh chế. Sử dụng đường và carbs tinh chế nhiều trong khẩu phần ăn sẽ làm tăng lượng đường cơ thể khi đó sẽ thúc đẩy quá trình glycation hóa gắn đường vào protein tạo ra các phân tử mới. Những phân tử này sẽ phá hủy protein liên kết như collagen và elastin khiến giảm độ đàn hồi của da.
  • Thói quen xấu với việc hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, cà phê…. sẽ làm ảnh hưởng đến làn da đồng thời tác động đến hàm lượng nước trong cơ thể, collagen và chất lượng giấc ngủ. Từ đó khiến làn da nhanh lão hóa xuất hiện nhiều nếp nhăn, giảm độ đàn hồi và mắt thâm quầng.
  • Chăm sóc da không đúng cách cũng khiến cho làn da nhanh bị lão hóa, chẳng hạn bỏ qua bước dưỡng ẩm hoặc sử dụng các sản phẩm tẩy da chết quá mạnh…

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác liên quan đến ô nhiễm không khí. Trong môi trường không khí ô nhiễm, khi hàng rào bảo vệ của làn da bị nhiễm độc hoặc bị phá hủy bởi các chất ô nhiễm, sẽ làm cho làn da xuất hiện nhiều đốm sắc tố, và nếp nhăn. Bên cạnh đó stress cũng khiến cho làn da nhanh già hơn. Và stress ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, kích thích quá trình viêm trong cơ thể khiến cho da nhanh bị lão hóa.

Lão hóa
Thực hiện quy trình dưỡng da đúng cách giúp ngăn ngừa lão hóa sớm

4. Tránh tình trạng lão hóa sớm phải làm sao?

Lão hóa là quá trình không thể không xảy ra. Tuy nhiên, để làm chậm lại quá trình này cần xác định rõ nguyên nhân tác động và có biện pháp cải thiện phù hợp. Việc thực hiện một số biện pháp giúp giảm tình trạng lão hóa của da có thể thực hiện như thay đổi thói quen sinh hoạt, hoặc sử dụng một số sản phẩm bổ trợ để nâng cao sức khỏe cho làn da. Một số cách giúp ngăn ngừa da bị lão hóa sớm:

  • Nên bảo vệ làn da với ánh nắng mặt trời. Hàng ngày cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều. Thêm vào đó, khi đi ra đường cần che chắn và sử dụng kem chống nắng.
  • Thực hiện chế độ ăn lành mạnh và cân bằng sẽ giúp cải thiện làn da và tăng sức khỏe cho da. Ăn nhiều rau xanh và trái cây đồng thời hạn chế các nhóm thực phẩm ảnh hưởng đến da như đường, carbs tinh chế, không sử dụng đồ uống có cồn và cafe…
  • Thực hiện quy trình dưỡng da chống lão hóa phù hợp. Tùy thuộc từng loại da sẽ có quy trình chăm sóc phù hợp. Tuy nhiên, cần tuân thủ nguyên tắc rửa mặt hai lần một ngày với các sản phẩm nhẹ dịu, thoa kem dưỡng da mỗi ngày, sử dụng tẩy tế bào chết ở dạng vật lý hoặc hóa học nhưng thành phần khá dịu nhẹ, ngưng sử dụng các sản phẩm gây kích ứng, châm chích hoặc mẩn đỏ da, sử dụng steroid sau 25 tuổi theo chỉ định của bác sĩ để chăm sóc da tốt hơn.

Một số cách khắc phục da lão hóa sớm:

  • Mài da hay mài da vi điểm giúp tẩy tế bào chết không xâm lấn. Phương pháp này hoạt động khá tốt với những làn da tối màu, đốm nâu và đồi mồi.
  • Tái tạo bề mặt da bằng tia laser là phương pháp giúp giảm nếp nhăn trên khuôn mặt cũng như những bất thường trên da chẳng hạn như vết thâm, sẹo, mụn
  • Phẫu thuật thẩm mỹ áp dụng biện pháp căng da, tiêm làm đầy.
  • Sử dụng các hợp chất hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể như hormone peptide hoặc retinol hoặc vitamin C…

Để ngăn chặn quá trình lão hóa sớm của cơ thể, bạn hãy cân nhắc sử dụng liệu pháp làm chậm quá trình lão hóa để trẻ hóa cơ thể từ cấp độ tế bào. Phương pháp này sử dụng những hormone peptide mới cải tiến, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp, lão hóa hoặc rối loạn tình dục 1 cách hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt cháy mỡ bụng khi ngủ

Cách đốt cháy mỡ bụng khi ngủ

36

Bài viết hữu ích?