Zalo

Cách tìm đúng huyệt và cách bấm huyệt để ngủ ngon

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các phương pháp chữa bệnh dân gian lưu truyền lâu đời hiện nay đang được nghiên cứu và áp dụng rộng rãi. Bên cạnh các phương pháp như thiền, châm cứu để chữa mất ngủ thì bấm huyệt chữa mất ngủ cũng là phương pháp an toàn mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách bấm huyệt để ngủ ngon cực kỳ đơn giản.

1. Bấm huyệt là gì? Bấm huyệt có giúp ngủ ngon không?

Tương tự như châm cứu, bấm huyệt cũng được coi là một phương pháp tác động đến huyệt đạo trên cơ thể và được dùng để chữa bệnh, giảm đau, chữa mất ngủ. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của người bệnh, có thể ấn 1 huyệt hay nhiều huyệt khác nhau. 

1.1. Bấm huyệt là gì?

Bấm huyệt là một phương pháp chữa bệnh không xâm lấn đã có từ nhiều năm trước, không sử dụng kim nhọn để kích thích các dây thần kinh và kích thích sự giải phóng các hóa chất tự nhiên như châm cứu. Thay vào đó, bấm huyệt tập trung vào việc áp dụng áp lực.

Các thầy thuốc đông y có thể thực hiện cách bấm huyệt để ngủ ngon cho bạn, nhưng bạn cũng có thể tự thực hiện bấm huyệt một cách an toàn. Phương pháp bấm huyệt bao gồm việc áp dụng áp lực lên một điểm cụ thể bằng ngón tay, ngón cái hoặc đốt ngón tay, thậm chí có thể sử dụng một vật nhọn như bút.

Bấm huyệt được cho là giúp giảm đau thông qua việc kích thích sự giải phóng endorphin (một hóa chất giảm đau), cũng như có thể cải thiện vấn đề về tiêu hóa và thúc đẩy chất lượng giấc ngủ. Mặc dù không phải là một phương pháp chữa trị tất cả mọi bệnh, nhưng bấm huyệt có vẻ có một số tác động tích cực đối với sức khỏe.

1.2. Bấm huyệt có giúp ngủ ngon không?

Mặc dù có hạn chế, nhưng đã có các bằng chứng sơ bộ cho thấy rằng thực hiện cách bấm huyệt để dễ ngủ có tác dụng đối với những người gặp khó khăn trong việc đi ngủ vào mỗi tối. Nghiên cứu trên một số bệnh nhân mắc rối loạn giấc ngủ cho thấy 60% trải qua sự cải thiện trong chất lượng giấc ngủ sau 10 ngày điều trị bấm huyệt.

Nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng bấm huyệt không chỉ cải thiện chất lượng giấc ngủ, mà còn có thể ảnh hưởng tích cực đến kiểm soát huyết áp, đặc biệt là ở nhóm người trung niên và người già có vấn đề về tăng huyết áp. Tuy nhiên, việc thảo luận với bác sĩ về việc thử nghiệm bấm huyệt để giúp giảm chứng mất ngủ là rất quan trọng.

Bấm huyệt là một phương pháp tác động đến huyệt đạo trên cơ thể giúp chữa mất ngủ
Bấm huyệt là một phương pháp tác động đến huyệt đạo trên cơ thể giúp chữa mất ngủ

2. Các huyệt bấm nào có liên quan đến giấc ngủ?

Trên cơ thể mỗi người, sẽ có nhiều huyệt nằm ở từng vị trí khác nhau. Tùy vào chức năng cần châm cứu để chữa bệnh gì, thầy thuốc sẽ căn cứ vào đó để thực hiện bấm huyệt. Dưới đây là một số huyệt liên quan tới giấc ngủ. 

  • Huyệt An Miên
  • Huyệt Thần Môn
  • Huyệt Tam Âm Giao
  • Huyệt Thái Xung
  • Huyệt Thái Khê
  • Huyệt Ấn Đường

3. Cách bấm huyệt để ngủ ngon

Trước đây, mọi người thường nghĩ cách bấm huyệt để ngủ ngon hay châm cứu sẽ do các bác sĩ y học cổ truyền hay thầy lang thực hiện. Tuy vậy, việc bấm huyệt gần như không gây ra các tác dụng phụ và bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà, cũng có thể tự kiểm chứng kết quả. Dưới đây là các cách bấm huyệt để dễ ngủ

3.1. Cách bấm huyệt để ngủ ngon - huyệt An Miên 

Trong cách bấm huyệt để ngủ ngon và châm cứu, huyệt An Miên là huyệt truyền thống để điều trị chứng này. Một số thầy thuốc cũng sử dụng bấm huyệt này để giảm bớt lo lắng, chóng mặt và đau đầu. Huyệt An Miên nằm ở hai bên cổ. Để tìm thấy chúng, hãy đặt một ngón tay sau mỗi dái tai và di chuyển các ngón tay ngay sau phần xương nhô ra. Áp lực nhẹ là đủ.

Trong khi một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng cách bấm huyệt để ngủ ngon tại huyệt An Miên kết hợp với những điểm khác có thể giúp điều trị chứng mất ngủ do trầm cảm, nhưng vẫn cần thêm thời gian để nghiên cứu.

3.2. Cách bấm huyệt để dễ ngủ - huyệt Thần Môn

Trong các cách bấm huyệt để ngủ ngon hiện nay thì bấm huyệt Thần Môn được xem là một trong các huyệt dễ tìm để bấm nhất. Để kích thích điểm này, cúi bàn tay về phía trước, tìm nếp gấp và áp dụng áp lực ở phía ngoài cùng của nếp gấp, gần ngón út nhất. Một nghiên cứu năm 2010 trên người lớn tuổi với rối loạn giấc ngủ cho thấy rằng bấm huyệt Thần Môn trong 5 tuần có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ so với nhóm kiểm soát.

Nghiên cứu khác liên quan đến người trưởng và người già thành mắc bệnh Alzheimer và rối loạn giấc ngủ cũng ghi nhận rằng bấm huyệt hàng ngày ở vị trí huyệt Thần Môn có thể cải thiện thời lượng và chất lượng giấc ngủ, đồng thời giảm triệu chứng rối loạn giấc ngủ. 

3.3. Cách bấm huyệt để ngủ ngon - huyệt Tam Âm Giao 

Huyệt SP6, hay còn được gọi là Tam Âm Giao, có thể hỗ trợ trong việc điều trị nhiều vấn đề khác nhau như chứng mất ngủ, đau bụng kinh, vấn đề tiết niệu, và các vấn đề khác liên quan đến vùng chậu.

Để xác định điểm này, bạn có thể bắt đầu từ điểm cao nhất của mắt cá chân ở phía bên trong chân. Sau đó, dùng bốn ngón tay và đặt áp lực sâu ngay phía sau phần xương ở trên của mắt cá chân.

Một nghiên cứu năm 2016 về tác động của bấm huyệt để dễ ngủ đối với sự mệt mỏi và chất lượng giấc ngủ ở những bệnh nhân còn sống sau khi điều trị ung thư vú đã sử dụng huyệt Tam Âm Giao như một phần của thói quen bấm huyệt thư giãn. Những người tham gia áp dụng lực lên từng huyệt theo thói quen, bao gồm huyệt Tam Âm Giao, trong 3 phút. Kết quả cho thấy thói quen này đã cải thiện giấc ngủ và chất lượng cuộc sống so với các thói quen bấm huyệt và chăm sóc thông thường. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng tại huyệt này.

3.4. Cách bấm huyệt để dễ ngủ - ấn huyệt Thái Xung

Huyệt LV3, còn được biết đến với tên gọi Thái Xung, có thể được áp dụng để điều trị chứng mất ngủ không rõ nguyên nhân, bao gồm cả chứng mất ngủ liên quan đến căng thẳng và lo lắng. Áp dụng cách bấm huyệt để ngon tại vị trí Thái Xung, bạn có thể định vị ở giữa vùng da ngón chân cái và ngón chân trỏ kết nối và áp dụng áp lực chắc chắn và sâu.

Một nghiên cứu trước đây về tình trạng mệt mỏi và chất lượng giấc ngủ ở những người sống sót sau ung thư vú đã chỉ ra rằng việc tạo áp lực lên huyệt Thái Xung trong 3 phút có thể giúp cải thiện giấc ngủ sâu và ngon hơn.

3.5. Cách bấm huyệt để ngủ ngon - ấn huyệt Thái Khê 

Huyết KD3 nằm ở bắp chân hay còn gọi là huyệt Thái Khê, là một điểm bấm huyệt có thể giúp giảm triệu chứng mất ngủ. Huyệt này nằm ngay phía trên gót chân, bên trong bàn chân, nghiên cứu năm 2014 về việc kích thích huyệt Thái Khê và Thần Môn đã chỉ ra rằng bấm huyệt tại những điểm này đã cải thiện chất lượng giấc ngủ ở người tham gia ở độ tuổi trung niên trở lên, đặc biệt là những người có vấn đề tăng huyết áp

Không chỉ là cách bấm huyệt để ngủ ngon, ấn 2 huyệt này cũng giúp hạ huyết áp của người mắc bệnh cao huyết áp xuống mức khỏe mạnh và dường như có hiệu quả hơn so với các phương pháp can thiệp truyền thống. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định chắc chắn giải pháp này.

3.6. Cách bấm huyệt để dễ ngủ - ấn huyệt Ấn Đường

Trong các cách bấm huyệt để ngủ ngon thì huyệt Ấn Đường là vị trí dễ tìm và xác định nhất. Huyết Ấn Đường nằm ở giữa lông mày, ngay phía trên sống mũi, là một điểm bấm huyệt được cho là có thể giúp giảm chứng mất ngủ và một số vấn đề khác như nỗi sợ, sự kích động, và bồn chồn. Mặc dù Huyết Ấn Đường là một yếu tố phổ biến trong châm cứu và bấm huyệt, tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu chi tiết về hiệu quả của nó. 

Cách bấm huyệt để dễ ngủ - ấn huyệt Ấn Đường
Cách bấm huyệt để dễ ngủ - ấn huyệt Ấn Đường

Cách bấm huyệt để ngủ ngon là một những phương pháp từ xa xưa mà người Trung Quốc đã tìm ra và phát triển, lưu giữ đến nhiều đời sau. Hy vọng các hướng dẫn bấm huyệt chữa mất ngủ mà bài viết trên đây chia sẻ, bạn đọc đã tự có thể thực hiện các cách bấm huyệt để ngủ ngon và áp dụng hiệu quả ngay tại nhà.

Ngoài bấm huyệt thì hiện nay liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, giúp ngủ ngon hơn, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, mất ngủ và stress kéo dài. 

Tài liệu tham khảo: Healthmatch.io, medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Phải làm gì khi bị mất ngủ da xanh xao?

Phải làm gì khi bị mất ngủ da xanh xao?

Hướng dẫn cách hít thở để ngủ ngon, sâu giấc

Hướng dẫn cách hít thở để ngủ ngon, sâu giấc

Các nguyên nhân mất ngủ đêm phố biển nhất

Các nguyên nhân mất ngủ đêm phố biển nhất

Các nguyên nhân khiến bạn tự dưng mất ngủ

Các nguyên nhân khiến bạn tự dưng mất ngủ

Vì sao mất ngủ dẫn đến trầm cảm?

Vì sao mất ngủ dẫn đến trầm cảm?

17

Bài viết hữu ích?