Zalo

Cách rèn luyện não bộ nhanh nhạy

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Duy trì một bộ não khỏe mạnh sẽ mang lại những lợi ích rất lớn cho chúng ta như tăng cường trí nhớ, xây dựng các khớp thần kinh mới và trì hoãn sự khởi phát của các bệnh lý nguy hiểm như bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, não bộ sẽ lão hóa theo thời gian khi bạn già đi và điều này là không thể tránh khỏi. Vậy chúng ta có thể rèn luyện não bộ nhanh nhạy hơn được không và cách rèn luyện não bộ mỗi ngày là gì?

1. Não bộ có thể rèn luyện để nhanh nhạy hơn không? Vì sao?

Một bộ não khỏe mạnh và nhanh nhạy cho phép chúng ta cải thiện trí nhớ, khả năng phân tích, phản ứng và sự tập trung, tất cả đều hữu ích trong công việc, học tập và cuộc sống hàng ngày. 

Vậy chúng ta có thể rèn luyện não bộ nhanh nhạy hơn không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Nguyên nhân được tiến sĩ Jan Irving cho rằng bộ não của chúng ta giống như một cơ bắp. Khi chúng ta rèn luyện cho não bộ mỗi ngày thì có thể tăng cường các mối liên kết thần kinh, giúp não bộ luôn khỏe mạnh và nhanh nhạy hơn.

Trước khi áp dụng những biện pháp rèn luyện não bộ mỗi ngày thì chúng ta cần biết một số thông tin về hoạt động của não, bao gồm:

  • Giống như việc tăng cường cơ bắp, việc duy trì sự nhanh nhẹn của não đòi hỏi phải thay đổi. Bạn cần liên tục thay đổi các hoạt động bạn thực hiện và tăng độ khó của chúng để giữ cho bộ não của bạn luôn nhạy bén. Hãy thay đổi thói quen để thử thách trí não của bạn
  • Bộ não được ban tặng cái được gọi là tính dẻo thần kinh, có nghĩa là khả năng cấu hình lại các kết nối của mình khi học và thậm chí tạo ra những kết nối mới trong suốt cuộc đời 
  • Kiến thức mới phải được áp dụng để giữ lại lợi ích như khi học một khái niệm thôi là chưa đủ vì não sẽ sắp xếp những thông tin ít hữu ích hơn. Vì vậy, thực hành và nhất quán là chìa khóa giúp bạn rèn luyện não bộ nhanh nhạy hơn

2. Rèn luyện não bộ nhanh nhạy hơn bằng cách nào?

Một số cách rèn luyện não bộ nhanh nhẹn hơn có thể áp dụng hàng ngày, bao gồm:

2.1 Đi bộ

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng bài tập trí não được khuyến khích nhất là hoạt động thể chất. Di chuyển cơ thể sẽ giúp máu và oxy chảy lên não. Điều này củng cố các khớp thần kinh kết nối các tế bào thần kinh và giữ cho bộ não của bạn nhanh nhẹn trong suốt cuộc đời. 

Bên cạnh đó, đi bộ là một bài tập tim mạch có tác động thấp mà hầu như ai cũng có thể thực hiện ở bất kỳ tốc độ nào. Chỉ cần 30 phút mỗi ngày, 3 đến 5 ngày mỗi tuần, sẽ giúp đầu óc bạn luôn tràn đầy năng lượng và giúp giảm căng thẳng và lo lắng quá mức. Hãy đi bộ cùng một người bạn và nhận được thêm phần thưởng là cuộc trò chuyện kích thích trí não và kết nối giữa con người với nhau.

rèn luyện não bộ nhanh nhạy
Đi bộ là một cách rèn luyện cho não bộ rất hiệu quả

2.2 Lắng nghe

Đây là một cách dễ dàng để rèn luyện trí nhớ của bạn, hãy lắng nghe nhiều hơn bằng đôi tai và trí óc của bạn. Chú ý đến các chi tiết và cố gắng nhớ lại chúng sau này là một hình thức rèn luyện trí nhớ tuyệt vời mà bạn có thể thực hiện suốt cả ngày. Khi đi dạo bạn hãy thử chú ý đến thế giới xung quanh bạn. Bạn nghe thấy những âm thanh gì? Bạn ngửi thấy mùi gì? Cơ thể bạn cảm thấy thế nào khi đi lên hoặc xuống đồi? Nhà và hoa của hàng xóm bạn có màu gì? Thực sự chú ý đến tất cả các chi tiết. Sau đó, vào cuối ngày, hãy cố gắng tái tạo lại cuộc dạo chơi trong tâm trí bạn hoặc tốt hơn nữa là kể cho một người bạn về nó.

2.3 Rèn luyện trí não

Bạn có thể tăng tốc độ đào tạo não bộ để phản ứng tinh thần và thể chất trở nên nhanh hơn. Các trò chơi tính giờ như Boggle sử dụng trí nhớ thích ứng và làm việc của bạn để giúp bạn luôn tự chủ suy nghĩ. 

Các hoạt động thể chất như quần vợt, bóng bàn hoặc trò chơi đuổi bắt cổ điển hay sẽ cải thiện khả năng phối hợp tay mắt và thời gian phản ứng của bạn, cũng như thách thức trí não của bạn ghi nhớ các kỹ năng và kỹ thuật cụ thể.

2.4 Đọc và viết

Câu đố Sudoku và ô chữ chắc chắn rất thú vị nhưng không phải là cách rèn luyện trí não tốt nhất. Sau một thời gian, bạn hiểu rõ cách chúng hoạt động và tâm trí bạn bớt thử thách hơn. 

Mặt khác, đọc và viết sẽ thu hút bộ não của bạn theo những cách mới vì bạn đang học hoặc tạo ra thông tin mới. Những câu chuyện có thể rất thú vị đối với bộ não của bạn, đặc biệt là những câu chuyện có nhiều khúc mắc. Hãy tìm những cuốn hồi ký, sách phi hư cấu, bí ẩn giết người hoặc bất cứ điều gì khiến tâm trí bạn ngạc nhiên và thích thú. Hoặc viết câu chuyện của riêng bạn bằng việc viết nhật ký, đó là cách rèn luyện não bộ mỗi ngày hiệu quả.

2.5 Ăn uống lành mạnh

Ăn thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho não của bạn. Đây có thể không phải là tin mới với bạn, nhưng đó là một lời nhắc nhở hữu ích rằng việc ăn uống lành mạnh sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ cơ thể chúng ta. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại rau lá xanh có thể giúp làm giảm tình trạng suy giảm tinh thần. Chất béo lành mạnh như axit béo omega-3 có trong cá hồi và các loại hải sản khác cũng được cho là có lợi cho não. 

Điểm mấu chốt là một chế độ ăn uống thông minh gồm rau, cá, chất béo lành mạnh và hạn chế carbohydrate sẽ giúp tâm trí bạn khỏe mạnh như phần còn lại của cơ thể.

2.6 Học những điều mới

Học các kỹ năng mới là loại bài tập trí não mới lạ và đầy thử thách. Học ngoại ngữ hoặc cách chơi một nhạc cụ thực sự có thể khiến chất xám của bạn hoạt động hiệu quả. Hoặc đơn giản là bạn ghi nhớ lời của một bài hát hoặc bài thơ. Gặp gỡ những người mới mang đến cơ hội tìm hiểu tên. Mỗi khi bạn gặp một người mới, hãy hỏi tên họ và lặp lại với họ. Tăng thử thách bằng cách tìm hiểu sự thật thú vị về họ và cố gắng kết nối điều đó với tên của họ. Sau đó hãy xem liệu bạn có thể nhớ được cả hai thông tin đó vào lần tiếp theo khi bạn nhìn thấy chúng hay không.

2.7 Giao tiếp xã hội

Cuối cùng, chúng ta đến với yếu tố thú vị nhất để giữ cho bộ não của bạn hoạt động hiệu quả, đó là tương tác xã hội. Các nghiên cứu cho thấy những người tham gia vào các hoạt động xã hội kích thích trí tuệ sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Hãy suy nghĩ về việc tham gia một câu lạc bộ sách, ban nhạc hoặc nhóm tình nguyện. Ngay cả việc trò chuyện với bạn bè và gia đình cũng giúp giữ cho các khớp thần kinh của bạn hoạt động tốt và trí óc của bạn luôn học hỏi. Xây dựng các mối quan hệ giúp cải thiện tâm trạng và quan điểm tinh thần của bạn. Luôn tích cực và rèn luyện trí não của bạn với những người khác thích thử thách trí óc của họ.

2.8 Bổ sung thực phẩm chức năng có chứa NAD

Ngày nay, ngoài việc ăn uống khoa học và sinh hoạt lành mạnh thì bạn có thể bổ sung thực phẩm chức năng có chứa NAD cho cơ thể. NAD được biết đến là một trong những nguồn năng lượng chính cung cấp năng lượng để các tế bào trong cơ thể tự sửa chữa các DNA sai sót trong quá trình phân chia tế bào và bảo vệ tính toàn vẹn của hệ gen. 

Bên cạnh đó, NAD còn có khả năng kích hoạt chức năng các tế bào thần kinh, giúp giảm thiểu quá trình tổn thương não, cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý trầm cảm, lo lắng hay các chứng rối loạn tâm trạng khác.

Vì vậy, bổ sung NAD cho cơ thể có vai trò giúp trẻ hóa não bộ, tăng cường khả năng hoạt động của não và làm chậm quá trình lão hóa não, giúp bạn duy trì đầu óc nhanh nhạy, minh mẫn và sáng suốt.

3. Những điểm cần lưu ý

Bên cạnh việc áp dụng những phương pháp rèn luyện cho não bộ thì bạn cũng cần tránh một số thói quen xấu gây tổn thương não của bạn, bao gồm:

3.1 Mất ngủ

Mất ngủ được chứng minh là nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm nhận thức, bao gồm sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer. Não bộ của bạn chắc chắn sẽ không thể nhanh nhạy nếu bạn ngủ không đủ vào tối hôm trước. Nguyên nhân là do ngủ là thời gian giúp phục hồi não bộ hiệu quả. Khi bạn ngủ không đủ giấc thì thời gian não bộ phục hồi sẽ bị ít đi dẫn đến tình trạng kém minh mẫn, thiếu nhạy bén, hoạt động chậm hơn và giảm trí nhớ. Tình trạng mất ngủ nếu kéo dài thậm chí có thể gây tổn thương não bộ nghiêm trọng.

rèn luyện não bộ nhanh nhạy
Mất ngủ kéo dài sẽ khiến não bộ của bạn hoạt động chậm chạp hơn

3.2 Bỏ bữa sáng

Thói quen bỏ bữa sáng có thể gây hại cho não bộ vì cơ thể sau một đêm dài không được cung cấp dinh dưỡng sẽ khiến lượng đường trong máu hạ thấp và không cung cấp đủ năng lượng cho não hoạt động. Tình trạng thiếu năng lượng này nếu kéo dài thường xuyên sẽ khiến não bị thoái hóa nhanh hơn, suy giảm trí nhớ và kém tập trung.

3.3 Ít giao tiếp xã hội

Não bộ sẽ hoạt động tốt nhất khi chúng ta giao tiếp với người khác vì khi bạn trò chuyện não bộ sẽ phải tiếp nhận, ghi nhớ và phân tích thông tin để bạn đưa ra câu trả lời. Chính quá trình này sẽ giúp não bộ được hoạt động, rèn luyện nên ngày càng nhạy bén và xử lý thông tin nhanh hơn.

Do đó, khi chúng ta ít giao tiếp với mọi người xung quanh thì vô tình làm giảm cơ hội rèn luyện cho não bộ. Tình trạng này nếu kéo dài có thể khiến não bộ giảm nhạy bén hơn.

3.4 Uống không đủ nước

Chúng ta đã biết 85% não là nước nên tất cả hoạt động của não muốn diễn ra thuận lợi thì đều cần đến nước. Nếu bạn không cung cấp đủ nước cho cơ thể gây mất nước thì không chỉ gây hại cho sức khỏe mà não bộ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi mất nước não bộ sẽ hoạt động chậm chạp, khả năng ghi nhớ giảm và thiếu nhạy bén, dẫn đến giảm sút kết quả học tập và làm việc.

3.5 Hoạt động trong bóng tối quá nhiều

Khi bạn không tiếp xúc đủ ánh sáng tự nhiên mỗi ngày, bạn sẽ bị rơi vào trầm cảm. Điều này có thể khiến cho não bộ của bạn hoạt động chậm chạp hơn. Do đó, để não bộ hoạt động nhanh nhẹn hơn thì mỗi ngày bạn nên dành thời gian tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên.

3.6 Lười vận động

Khi bạn ngồi ì một chỗ quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến suy giảm nhận thức như sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer. Bạn có thể làm việc nhà, nấu ăn, đi bộ và tăng cường các hoạt động thể chất nhằm cung cấp đủ oxy cho não bộ và ngăn ngừa lão hóa não hiệu quả.

Bài viết đã cho chúng ta biết được rằng chúng ta hoàn toàn có thể rèn luyện não bộ nhanh nhạy hơn bằng các biện pháp như ăn uống lành mạnh, lắng nghe, trò chuyện cùng mọi người xung quanh và học những điều mới mẻ. Bên cạnh việc rèn luyện não bộ mỗi ngày, bạn cũng cần tránh những thói quen gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não bộ như ngủ không đủ giấc, bỏ bữa sáng, uống không đủ nước, ít giao tiếp xã hội và lười vận động.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả

29

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Dấu hiệu não bộ hoạt động tốt

Dấu hiệu não bộ hoạt động tốt

Chúng ta sử dụng bao nhiêu % bộ não?

Chúng ta sử dụng bao nhiêu % bộ não?

Ăn quả bơ tốt cho não bộ không? Vì sao?

Ăn quả bơ tốt cho não bộ không? Vì sao?

Lão hóa não bắt đầu ở tuổi 40

Lão hóa não bắt đầu ở tuổi 40

Độ tuổi suy giảm trí nhớ nhiều nhất?

Độ tuổi suy giảm trí nhớ nhiều nhất?

29

Bài viết hữu ích?