Zalo

Ăn quả bơ tốt cho não bộ không? Vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể là quan trọng nhất để giữ cho cơ thể và bộ não của bạn được nuôi dưỡng và sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng một số loại thực phẩm có thể đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe não bộ và thúc đẩy hoạt động tinh thần, trong đó có quả bơ. Vậy, quả bơ tốt cho não bộ như thế nào ?

1. Thành phần dinh dưỡng của quả bơ?

Bơ là một loại trái cây bổ dưỡng được biết đến với kết cấu kem và hương vị phong phú. Quả bơ tốt như thế nào phụ thuộc rất lớn vào hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong nó. Dưới đây là bảng phân tích thành phần dinh dưỡng của quả bơ:

Chất dinh dưỡng đa lượng:

  • Chất béo: Bơ là loại trái cây có hàm lượng chất béo cao nhưng phần lớn chất béo trong bơ là chất béo không bão hòa đơn, được coi là có lợi cho tim. Một khẩu phần bơ 100 gam thường chứa khoảng 14 gam chất béo. Đây cũng là thành phần quan trọng giúp quả bơ thực phẩm tốt cho não bộ.
  • Carbohydrate: Bơ có lượng carbohydrate tương đối thấp. Một khẩu phần 100 gam bơ cung cấp khoảng 8,5 gam carbohydrate, bao gồm cả chất xơ.
  • Protein: Mặc dù bơ không có hàm lượng protein đặc biệt cao nhưng nó vẫn đóng góp một lượng nhỏ. Một khẩu phần 100 gam bơ chứa khoảng 2 gam protein.

Vitamin

Vitamin K: Bơ là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào, có vai trò trong quá trình đông máu và sức khỏe của xương.

  • Vitamin C: Bơ chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa hỗ trợ chức năng miễn dịch và tổng hợp collagen.
  • Vitamin E: Bơ là nguồn cung cấp vitamin E tự nhiên, một loại vitamin tan trong chất béo có đặc tính chống oxy hóa.
  • Vitamin B: Nhiều loại vitamin B khác nhau có chứa trong quả bơ, bao gồm folate (vitamin B9), rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của tế bào, đặc biệt là khi mang thai.

Chất khoáng

  • Kali: Bơ rất giàu kali, rất cần thiết để duy trì chức năng tim, truyền tín hiệu thần kinh và cân bằng chất lỏng.
  • Magie: Bơ cung cấp magie, một khoáng chất tham gia vào hơn 300 phản ứng enzyme trong cơ thể, bao gồm sản xuất năng lượng và chức năng cơ bắp.
  • Đồng: Đồng là khoáng chất cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu và các mô liên kết, và bơ là một trong số các thực phẩm giàu đồng nên rất tốt cho sức khỏe.
  • Các khoáng chất khác: Bơ cũng chứa một lượng nhỏ các khoáng chất khác, chẳng hạn như mangan, kẽm và sắt.

Chất xơ: Bơ là nguồn cung cấp chất xơ tốt, hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy cảm giác no và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Chất phytochemical: Hàm lượng các chất phytochemical khác nhau, bao gồm carotenoids (như lutein và zeaxanthin), chứa trong quả bơ là không nhỏ. Chúng có lợi cho sức khỏe của mắt và phytosterol, có thể giúp giảm mức cholesterol.

Điều quan trọng cần lưu ý là thành phần dinh dưỡng của bơ có thể thay đổi một chút tùy thuộc vào giống và độ chín. Tuy nhiên, bơ thường được coi là một thực phẩm tốt cho sức khỏe nói chung và tốt cho não bộ nói riêng.

quả bơ tốt cho não bộ
Quả bơ tốt cho não bộ nhờ vào hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh

2. Quả bơ tốt cho não bộ không ? Vì sao?

Với hàm lượng dinh dưỡng như vậy thì nhiều người sẽ thắc mắc rằng quả bơ tốt như thế nào? Có lẽ một quả bơ mỗi ngày có thể giúp bạn không bị đau đầu cho thấy một điều rằng ăn quả bơ tốt cho não bộ. Một nghiên cứu trên tạp chí Nutrients cho thấy những người ăn bơ hàng ngày trong sáu tháng đã thấy trí nhớ làm việc và hiệu quả giải quyết vấn đề tăng lên đáng kể. Các nhà điều tra cho rằng lợi ích này là do hàm lượng sinh khả dụng cao của chất chống oxy hóa gồm vitamin E và carotenoids như lutein và zeaxanthin trong quả bơ, chất này sau khi ăn sẽ được đưa vào não của chúng ta. 

Theo các nhà khoa học, mỗi tế bào trong cơ thể chúng ta, bao gồm cả não, đều có ty thể, có chức năng tạo ra ATP, phân tử năng lượng và một trong những chức năng chính của ATP là giảm bớt tình trạng viêm quá mức, ngăn chặn các bệnh lý mạn tính cũng như làm chậm quá trình lão hóa. Những chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật như quả bơ giúp ty thể của chúng ta sản xuất đủ lượng ATP.

Không chỉ là một điều kỳ diệu, bơ còn rất giàu các chất khác như chất béo không bão hòa đơn, folate và chất xơ cũng có thể giúp não bạn không bị lão hóa nhanh chóng.

  • Chất béo lành mạnh: quả bơ thực phẩm tốt cho não bộ nhờ rất nhiều vào các chất béo không bão hòa đơn, đặc biệt là axit oleic. Những chất béo này được coi là tốt cho não, vì chúng có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và hỗ trợ cấu trúc cũng như chức năng của tế bào não. Bộ não dựa vào chất béo lành mạnh để đạt hiệu suất tối ưu.
  • Axit béo omega-3: Mặc dù bơ không có nhiều axit béo omega-3 như cá hoặc các loại hạt béo nhưng chúng vẫn chứa một lượng nhỏ, giúp cho việc quả bơ tốt cho não bộ. Axit béo omega-3, chẳng hạn như DHA (axit docosahexaenoic), rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ và có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh. 
  • Mật độ dinh dưỡng: Bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như vitamin (vitamin K, vitamin C, vitamin E, vitamin B) và khoáng chất (kali, magiê, đồng). Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong chức năng não, bao gồm tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, sản xuất năng lượng và duy trì tính toàn vẹn của tế bào não.
  • Hàm lượng chất xơ: quả bơ tốt như thế nào cũng nhờ rất lớn và thành phần chất xơ trong nó. Bơ là nguồn cung cấp chất xơ tốt, hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Nghiên cứu mới nổi cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa sức khỏe đường ruột và não, cho thấy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh ảnh hưởng tích cực đến chức năng và tâm trạng của não.
  • Điều chỉnh lượng đường trong máu: Bơ có chỉ số đường huyết thấp, chứa chất béo và chất xơ lành mạnh, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu ổn định rất quan trọng để duy trì chức năng não tối ưu và ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Giờ bạn có thể thấy quả bơ tốt như thế nào và quả bơ tốt cho não bộ ra sao ? Quả bơ cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho não bộ và giúp làm chậm quá trình lão hóa não. Tuy nhiên, bơ chỉ nên được tiêu thụ như một phần của chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác. 

Để tăng cường sức khỏe cho não bộ, tăng sự minh mẫn, sáng suốt và hiệu quả làm việc, quá trình trẻ hóa não bộ cần được duy trì lâu dài. Các phương pháp trẻ hóa cơ thể nói chung và trẻ hóa não bộ nói riêng ngày càng được nhiều người tìm đến chính nhờ khả năng tuyệt vời này. Các nhà y tế hiện đang áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại như truyền NAD+ hay sử dụng những hormone peptide mới cải tiến, nhằm giúp trẻ hóa cơ thể và làm chậm sự lão hóa của não bộ. 

quả bơ tốt cho não bộ
Chú ý ăn bơ đúng cách để tốt cho não bộ mà không làm hấp thu quá nhiều calo

3. Cách ăn bơ tốt cho não

Như đã nói, mặc dù quả bơ thực phẩm tốt cho não bộ thì bạn cũng cần quan tâm đến lượng calo mà bạn sẽ nạp vào nếu tiêu thụ một quả bơ mỗi ngày. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, hàm lượng calo có trong một quả bơ là khoảng 322. Vì vậy, lý tưởng nhất là bạn nên đổi một số calo từ những thực phẩm kém lành mạnh hơn bằng những thực phẩm từ bơ để hỗ trợ cho bộ não của bạn. Và vì bơ có lượng calo cao, các nhà khoa học khuyên bạn chỉ nên thêm 1/4 đến 1/2 quả bơ vào bữa ăn hàng ngày như một món ăn phụ.

Để tối đa hóa lợi ích tăng cường trí não của bơ, đây là một số mẹo về cách kết hợp nó vào chế độ ăn uống của bạn:

  • Ăn bơ nguyên chất: Ăn bơ nguyên quả là cách tốt nhất để có được đầy đủ lợi ích dinh dưỡng. Cắt lát hoặc cắt hạt lựu quả bơ và thêm vào món salad, bánh mì sandwich hoặc món cuốn.
  • Bánh mì nướng bơ: Phết bơ nghiền lên bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt và phủ các nguyên liệu bổ sung như cà chua thái lát, cá hồi hun khói hoặc trứng luộc lên trên. Điều này tạo nên một lựa chọn bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ bổ dưỡng và ngon miệng.
  • Sinh tố: Thêm một quả bơ chín vào sinh tố của bạn để có kết cấu dạng kem và bổ sung chất dinh dưỡng. Kết hợp nó với trái cây, rau xanh, sữa chua và chất lỏng bạn chọn để có một ly sinh tố tăng cường trí não giàu chất dinh dưỡng.
  • Salad: Thêm bơ thái lát hoặc thái hạt lựu vào món salad của bạn để tăng hương vị và hàm lượng dinh dưỡng. Kết hợp bơ với các loại rau lá xanh, rau, quả hạch, hạt và nước sốt lành mạnh để có một bữa ăn tốt cho trí não.
  • Dầu bơ: Sử dụng dầu bơ để nấu ăn hoặc làm nước sốt. Dầu bơ có điểm bốc khói cao nên thích hợp cho các phương pháp nấu ăn ở nhiệt độ cao như xào và quay. Nó cũng chứa chất béo lành mạnh hỗ trợ sức khỏe não bộ.
  • Bơ trong các món nướng: Bơ có thể được sử dụng như một chất thay thế lành mạnh hơn cho bơ hoặc dầu trong nướng bánh. Nó bổ sung độ ẩm và kết cấu dạng kem cho các công thức nấu ăn như bánh hạnh nhân, bánh nướng xốp và bánh ngọt.

Như vậy, giờ bạn đã biết ăn quả bơ tốt cho não bộ như thế nào ? Đây là một loại quả không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn là một người người bạn tốt của bộ não trên hành trình chống lão hóa. Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng ăn uống điều độ là điều quan trọng vì bơ có lượng calo tương đối cao. Hãy hướng tới một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm tốt cho não khác để thu được đầy đủ lợi ích cho sức khỏe não bộ.

Nguồn tham khảo: webmd.com, everydayhealth.com, healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả

48

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Dấu hiệu não bộ hoạt động tốt

Dấu hiệu não bộ hoạt động tốt

Chúng ta sử dụng bao nhiêu % bộ não?

Chúng ta sử dụng bao nhiêu % bộ não?

Lão hóa não bắt đầu ở tuổi 40

Lão hóa não bắt đầu ở tuổi 40

Độ tuổi suy giảm trí nhớ nhiều nhất?

Độ tuổi suy giảm trí nhớ nhiều nhất?

Cách rèn luyện não bộ nhanh nhạy

Cách rèn luyện não bộ nhanh nhạy

48

Bài viết hữu ích?