Zalo

Chúng ta sử dụng bao nhiêu % bộ não?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cấu tạo của bộ não con người rất phức tạp nhưng các mối liên kết bên trong lại vô cùng chính xác và chặt chẽ. Một số thông tin cho rằng con người chỉ sử dụng được rất ít khả năng của bộ não để phục vụ cuộc sống hàng ngày. Vậy thực chất con người sử dụng bao nhiêu bộ não?

1. Bộ não con người sử dụng bao nhiêu phần trăm?

Trước khi đi tìm đáp án cho thắc mắc con người sử dụng bao nhiêu bộ não, chúng ta nên tìm hiểu về những đặc điểm cấu tạo cơ bản của não bộ. Theo đó, cân nặng trung bình của bộ não nam và nữ giới lần lượt là 1.336g và 1.198g, và sẽ thay đổi ở mỗi người tùy thuộc nhiều yếu tố khác nhau như tuổi, giới tính và trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên người sở hữu bộ não lớn hơn chưa chắc đã thông minh hơn, và một số bằng chứng còn cho thấy kích thước bộ não sẽ chỉ quyết định chưa đến 10% trí thông minh của con người.

Kích thước bộ não của con người không phải là lớn nhất khi so sánh với các loại động vật sinh sống trên trái đất, tuy nhiên bộ não của chúng ta lại sở hữu rất nhiều tế bào thần kinh để đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng như lưu trữ và truyền tải thông tin để điều khiển hoạt động và suy nghĩ.

Về mặt cấu trúc, não bộ được cấu thành từ các loại mô mềm là chất trắng và chất xám, bên cạnh đó là các tế bào thần kinh, hệ thống mạch máu và một số loại tế bào khác, đặc biệt có đến hơn 60% là nước và hàm lượng chất béo ở mức cao. Cấu trúc não bộ được phân chia thành 3 phần chính là tiểu não, thân não và đại não, cụ thể như sau:

  • Tiểu não nằm ở dưới và sau đại não với nhiệm vụ chính là kiểm soát các hoạt động và duy trì cân bằng cho cơ thể;
  • Thân não nằm ở phía sau và là phần kết nối giữa não bộ và tủy sống. Thân não sẽ là nơi tiếp nhận tín hiệu dẫn truyền vận động và cảm giác;
  • Đại não là cấu trúc chiếm không gian lớn nhất trong hộp sọ, bao gồm vỏ não và các thùy não. Trong đó, vỏ não lại được chia thành bán cầu não phải và trái còn 4 thùy não sẽ được chia đều ở hai bên bán cầu để đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Thực tế cho thấy có khá nhiều người quan tâm đến vấn đề não người sử dụng bao nhiêu phần trăm, và nhiều ý kiến cho rằng thực chất con người chỉ mới sử dụng được khoảng 10% công suất của não bộ. Tuy nhiên nhờ vào sự phát triển của khoa học đã giúp các nhà nghiên cứu sử dụng các kỹ thuật hiện đại để chứng minh quan niệm này là chưa chính xác hoàn toàn.

Theo đó, một số nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật MRI để kiểm tra lưu lượng máu cũng như quá trình oxy hóa xảy ra trong não bộ con người, và kết quả nhận được sẽ giúp đánh giá chính hơn các hoạt động ở những vùng não khác nhau. Các nhà khoa học kết luận rằng khi thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào, con người đều sử dụng công suất não bộ tương đối lớn chứ không chỉ dừng lại ở con số 10%, kể cả khi đang ngủ thì não bộ của chúng ta vẫn không ngừng hoạt động và tiêu hao năng lượng.

Tóm lại, đáp án cho thắc mắc con người sử dụng bao nhiêu bộ não sẽ không phải là một con số cụ thể. Thay vì chỉ 10% như những quan điểm trước đây, hiện nay tỷ lệ bộ não được sử dụng có thể ở mức cao hơn và thậm chí là 100% trong một vài tình huống đặc biệt.

2. Cách nâng cao tỷ lệ sử dụng bộ não?

Sau khi được giải đáp thắc mắc bộ não con người sử dụng bao nhiêu phần trăm, vấn đề tiếp theo được đặt ra là làm cách nào để tăng khả năng sử dụng bộ não. Theo đó, não bộ cũng tương tự cơ quan khác trong cơ thể nên cũng chịu ảnh hưởng bởi lối sống, chế độ ăn uống và mức độ tập luyện thể chất. Do đó để cải thiện tỷ lệ sử dụng bộ não, chúng ta nên thực hiện một số giải pháp sau:

2.1. Duy trì chế độ ăn uống cân bằng

Một chế độ dinh dưỡng tốt chắc chắn sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và mang lại sự hạnh phúc, bên cạnh đó còn hỗ trợ giảm nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến hoạt động não bộ và gây ra chứng mất trí nhớ, có thể kể đến các bệnh tim mạch, béo phì tuổi trung niên hay đái tháo đường tuýp 2.

con người sử dụng bao nhiêu bộ não
Một chế độ dinh dưỡng tốt chắc chắn sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và bộ não

Theo các chuyên gia, những loại thực phẩm sau đây sẽ giúp tăng cường sức khỏe và kích thích tăng tỷ lệ sử dụng bộ não:

  • Các loại trái cây và rau củ có vỏ sẫm màu vì chứa nhiều vitamin E tốt cho bộ não, chẳng hạn như rau bina, bông cải xanh và quả việt quất. Một số loại khác lại rất giàu beta carotene như ớt chuông đỏ và khoai lang. Theo nhiều nghiên cứu, vitamin E và beta carotene đều có khả năng thúc đẩy hoạt động của não bộ;
  • Cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá thu và cá ngừ, rất giàu acid béo omega-3 và được khẳng định là có thể hỗ trợ chức năng nhận thức cũng như tăng tỷ lệ bộ não được sử dụng;
  • Quả óc chó và quả hồ đào rất giàu chất chống oxy hóa nên có thể giúp tăng cường sức khỏe não bộ.

2.2. Luyện tập thể dục thể thao

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ và đồng thời tăng mức độ sử dụng bộ não. Các bài Cardiac, chẳng hạn như đi bộ nhanh trong 30 phút mỗi ngày, có thể đủ để hỗ trợ giảm nguy cơ suy giảm chức năng não bộ. Một số lựa chọn khác dễ tiếp cận hơn có thể như đạp xe đạp, chạy bộ hay bơi lội.

con người sử dụng bao nhiêu bộ não
Tập thể dục thường xuyên có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ  

2.3. Duy trì hoạt động của bộ não

Một người càng sử dụng bộ não nhiều thì chức năng bộ não càng tốt hơn, do đó một số bài tập rèn luyện trí não sẽ là giải pháp hiệu quả để duy trì sức khỏe tổng thể của não bộ cũng như tăng tỷ lệ bộ não được sử dụng.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện kéo dài hơn 10 năm cho thấy những người sử dụng các bài tập rèn luyện trí não sẽ giảm đến 29% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, kèm theo đó một số bằng chứng cho thấy các bài tập sẽ mang đến hiệu quả cao nhất khi tập trung vào việc tăng tốc độ và khả năng xử lý thông tin phức tạp của não bộ.

3. Sử dụng bộ não nhiều có gây lão hóa não sớm hay không?

Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta cần biết về những thay đổi xảy ra trong quá trình lão hóa não, bao gồm:

  • Khối lượng não sẽ thu hẹp dần ở thùy trán và vùng Hippocampus (vùng có chức năng nhận thức và mã hóa những ký ức mới), thường bắt đầu trong độ tuổi từ 60-70;
  • Các kết nối trong não giảm dần góp phần làm chậm quá trình nhận thức;
  • Chất trắng, bao gồm các sợi thần kinh myelin, là phần liên kết giữa các tế bào não sẽ co lại theo độ tuổi và làm giảm chức năng nhận thức.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng não nhiều sẽ không phải là nguyên nhân gây lão hóa sớm, thậm chí ngược lại là ngăn chặn lão hóa sớm. Thay vào đó, quá trình lão hóa nào thường liên quan đến tuổi tác. Khi bước vào giai đoạn 45-49 tuổi, cả đàn ông và phụ nữ đều sẽ mất đi 3.6% cấu trúc và năng lực của não bộ, đi kèm với đó là khả năng ghi nhớ, lập luận và nhận thức đều bắt đầu suy yếu. Đến giai đoạn 65-69, não bộ mất khoảng 7.4% tế bào ở cả nam và nữ, đến 80 tuổi thì trọng lượng bộ não sẽ giảm với phần lớn là nước. Hiện tượng co rút não bắt đầu xuất hiện khiến khả năng nhận thức suy giảm, đi kèm với đó thì khả năng nói và định hướng không gian cũng kém đi. Cấu trúc nằm trong thùy thái dương của não sẽ teo lại và khiến người cao tuổi dễ đãng trí, mất tập trung.

Để ngăn chặn tình trạng lão hóa sớm, cũng như trẻ hóa não bộ, ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất thì bạn có thể bổ sung thực phẩm chức năng có chứa NAD - đây là một loại thần dược giúp cải lão hoàn đồng, là một trong những nguồn năng lượng tế bào chính trong cơ thể. NAD có tác dụng chống lão hóa ở cấp độ tế bào, làm giảm lão hóa da, cơ, xương, gan, thị giác, cải thiện độ nhạy cảm insulin, chức năng miễn dịch và mức độ hoạt động thể chất. Ngoài ra, NAD cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, lưu thông máu, có chức năng giúp cơ thể tránh khỏi bệnh tật, ảnh hưởng trực tiếp đến sự lão hóa do đó có tác dụng chống lão hóa não, giảm lão hóa da sớm và đảo ngược tuổi già. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

19

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Lão hóa não bắt đầu ở tuổi 40

Lão hóa não bắt đầu ở tuổi 40

Dấu hiệu não bộ hoạt động tốt

Dấu hiệu não bộ hoạt động tốt

Vì sao phụ nữ suy giảm trí nhớ ít hơn nam giới?

Vì sao phụ nữ suy giảm trí nhớ ít hơn nam giới?

Ăn quả bơ tốt cho não bộ không? Vì sao?

Ăn quả bơ tốt cho não bộ không? Vì sao?

Cách nào rèn luyện sự tập trung cho não bộ?

Cách nào rèn luyện sự tập trung cho não bộ?

19

Bài viết hữu ích?