Zalo

Vì sao phụ nữ suy giảm trí nhớ ít hơn nam giới?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh được rằng phụ nữ có trí nhớ tốt hơn đàn ông. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng suy giảm trí nhớ ở phụ nữ bao gồm hormone steroid sinh dục, lối sống và cách sinh hoạt.

1. Vì sao phụ nữ có trí nhớ tốt hơn đàn ông?

Theo thời gian, khi cơ thể càng ngày càng già đi thì khoảng 75% mọi người đều gặp vấn đề sức khỏe liên quan đến trí nhớ. Nguyên nhân của tình trạng suy giảm trí nhớ ở phụ nữ có thể bao gồm chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer (AD). Theo đó, phụ nữ có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ hơn nam giới.

phụ nữ suy giảm trí nhớ
Nguyên nhân của tình trạng suy giảm trí nhớ ở phụ nữ có thể bao gồm chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer (AD)

Đối với phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh thì nhiều người gặp phải tình trạng suy giảm trí nhớ ở phụ nữ. Biểu hiện của tình trạng này là chứng hay quên hay giảm khả năng nói trôi chảy. Đối với một số người, tình trạng suy giảm trí nhớ này vẫn tiếp tục diễn ra sau khi mãn kinh. 

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là tại sao phụ nữ có trí nhớ tốt hơn đàn ông? Nguyên nhân đầu tiên là do ngay từ thời thơ ấu, phụ nữ đã vượt trội hơn nam giới trong các nhiệm vụ ghi nhớ. Điều này đặc biệt đúng với trí nhớ bằng lời nói. Sự khác biệt trở nên rõ ràng hơn ngay sau tuổi dậy thì và tiếp tục ở tuổi trưởng thành. Nhiều nghiên cứu đã gợi ý rằng các khía cạnh ngôn ngữ và liên kết của trí nhớ có nhiều khả năng bị suy giảm hơn so với chức năng phi ngôn ngữ khi con người già đi.

Nguyên nhân thứ hai là do các hormone steroid sinh dục bao gồm estradiol có tác dụng thần kinh. Estradiol ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của các vùng não liên quan đến trí nhớ. Khi mức độ dao động trong chu kỳ kinh nguyệt, hiệu suất trí nhớ ngắn hạn bằng lời nói cũng có thể thay đổi. Để tìm hiểu thêm, nhóm nghiên cứu quyết định điều tra chức năng bộ nhớ vì nó liên quan đến nồng độ estradiol ở giai đoạn đầu tuổi trung niên. Họ đưa ra giả thuyết rằng sự khác biệt về giới tính, hormone và tình trạng sinh sản có thể tương quan với những thay đổi về hiệu suất trí nhớ. 

Nguyên nhân thứ ba, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những phụ nữ có thời kỳ sinh sản dài hơn và do đó tiếp xúc nhiều hơn với estrogen sẽ có trí nhớ ngôn ngữ ngay lập tức và trí nhớ chậm tốt hơn ở giai đoạn giữa đến cuối đời. Sự sụt giảm nồng độ estradiol trong thời kỳ mãn kinh cũng được cho là có liên quan trực tiếp đến những thay đổi trong hoạt động của não ở vùng hải mã, vùng này đóng vai trò trong chức năng trí nhớ.

Tất cả những nguyên nhân kể trên dẫn đến sự khác biệt về giới tính trong khả năng học tập và trí nhớ, cụ thể là phụ nữ có trí nhớ tốt hơn đàn ông. 

2. Cách nào để làm tăng khả năng ghi nhớ cho cả hai giới

Như đã trình bày ở trên thì phụ nữ có trí nhớ tốt hơn đàn ông. Tuy nhiên, theo thời gian cùng với quá trình lão hóa thì khả năng ghi nhớ ở cả đàn ông và phụ nữ đều suy giảm. Một số cách để tăng cường khả năng ghi nhớ cho cả hai giới nam và nữ giới, bao gồm: 

2.1. Học điều gì đó mới mẻ

Học một thứ gì đó mới là cách để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ ở phụ nữ và nam giới. Sức mạnh trí nhớ cũng tương tự như sức mạnh cơ bắp, khi chúng ta thường xuyên sử dụng đến trí nhớ thì khả năng ghi nhớ càng tốt. Học một kỹ năng mới là một cách tuyệt vời để tăng cường khả năng ghi nhớ của não.

Hiện này có nhiều hoạt động có thể lựa chọn để cải thiện trí nhớ bao gồm học một nhạc cụ mới, làm gốm, chơi các trò chơi trí tuệ, như Sudoku hoặc cờ vua, học một kiểu nhảy mới, như tango hay đơn giản là học một ngôn ngữ mới.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2007 cho thấy rằng việc nói nhiều ngôn ngữ có thể trì hoãn sự khởi phát của các vấn đề về trí nhớ ở những người mắc chứng mất trí nhớ hay có thể hiểu là cải thiện tình trạng phụ nữ suy giảm trí nhớ.

2.2. Thường xuyên lặp lại những gì học được

Bất cứ khi nào bạn học được một thông tin mới, để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ ở phụ nữ thì cần lặp lại kiến thức đó liên tục.

Việc thường xuyên lặp lại kiến thức đã được học giúp củng cố các kết nối chúng ta tạo ra giữa các tế bào thần kinh. Một số cách để lặp lại bao gồm sử dụng nó trong một câu, viết nó ra và đọc to.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng cho thấy sự lặp lại đơn giản là một công cụ học tập không hiệu quả nếu chỉ sử dụng riêng lẻ. Để cải thiện trí nhớ, bạn nên ngồi lại, chủ động ghi chép lại những thông tin quan trọng và tự kiểm tra để lấy lại thông tin sẽ tốt hơn là học đi học lại. 

2.3. Sử dụng tất cả các giác quan 

Một chiến thuật khác để để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ ở phụ nữ là kết hợp nhiều giác quan để ghi nhớ. Để ghi nhớ thông tin về một sự việc hay một hiện tượng cần kết hợp nhiều nhiều giác quan như quan sát màu sắc, ngửi mùi, nếm vị,....

2.4. Luôn bận rộn

Việc giữ cho bản thân với một lịch trình bận rộn là cách tăng khả năng ghi nhớ đối với cả nam và nữ giới. Một lịch trình dày đặc có thể duy trì trí nhớ theo từng giai đoạn của não. Một nghiên cứu đã đánh giá lịch trình bận rộn với chức năng nhận thức tốt hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu này bị hạn chế bởi việc tự báo cáo.

phụ nữ suy giảm trí nhớ
Việc giữ cho bản thân vớimột lịch trình bận rộn là cách tăng khả năng ghi nhớ đối với cả nam và nữ giới 

2.5. Ngủ theo lịch trình đều đặn

Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi tối và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng là cách để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ ở phụ nữ. Bạn nên cố gắng duy trì thói quen sinh hoạt này vào tất cả các ngày trong tuần để cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như tăng khả năng ghi nhớ. 

2.6. Tránh màn hình sáng trước khi đi ngủ

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại di động, TV và máy tính sẽ ức chế việc sản xuất melatonin, một loại hormone kiểm soát chu kỳ ngủ-thức hay còn gọi là nhịp sinh học. Chu kỳ giấc ngủ được điều chỉnh kém thực sự có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Việc không ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi đầy đủ dẫn đến các tế bào thần kinh trong não làm việc quá sức. Chính điều này làm cho các tế bào não không còn có thể phối hợp thông tin, khiến việc ghi nhớ trở nên khó khăn hơn. Để hạn chế tình trạng phụ nữ suy giảm trí nhớ thì điều cần làm là tắt thiết bị và để não thư giãn một giờ trước khi đi ngủ. 

2.7. Rèn luyện thể chất

Tập thể dục đã được chứng minh là có lợi ích về nhận thức và cải thiện trí nhớ. Lợi ích của tập thể dục là cải thiện việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho cơ thể, đồng thời giúp tạo ra các tế bào mới trong não rất cần thiết cho việc ghi nhớ thông tin. Tập thể dục đặc biệt làm tăng số lượng tế bào ở vùng hải mã. Các bài tập thể dục có thể luyện tập bao gồm đi bộ, chạy, bơi lội hay tập aerobics.

2.8. Quản lý căng thẳng

Khi bạn căng thẳng thì cơ thể sẽ tiết ra các hormone gây căng thẳng có tên là cortisol. Cortisol là loại hormone đã được chứng minh là làm suy giảm đáng kể quá trình ghi nhớ của não, đặc biệt là khả năng ghi nhớ ký ức dài hạn của con người. Tình trạng căng thẳng kéo dài và trầm cảm thậm chí đã được chứng minh trong các nghiên cứu trên động vật là có thể gây ra tình trạng teo não.

Việc bạn có thể quản lý căng thẳng, giữ tinh thần lạc quan là cách để hạn chế tình trạng phụ nữ suy giảm trí nhớ. Một nghiên cứu từ năm 2007 cho thấy những người có đời sống xã hội năng động có tốc độ suy giảm trí nhớ chậm nhất. Chỉ 10 phút nói chuyện với người khác đã được chứng minh là có thể cải thiện trí nhớ. 

phụ nữ suy giảm trí nhớ
Việc bạn có thể quản lý căng thẳng, giữ tinh thần lạc quan là cách để hạn chế tình trạng phụ nữ suy giảm trí nhớ 

2.9. Uống nước

Bộ não được làm chủ yếu bằng nước, chúng đóng vai trò như một chất hấp thụ sốc cho não và tủy sống. Tác dụng của nước là giúp các tế bào não sử dụng chất dinh dưỡng. Cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ nước bị mất nước thì cũng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Mất nước nhẹ đã được chứng minh là gây co rút não và suy giảm trí nhớ. Bạn có thể đặt mục tiêu uống ít nhất tám đến mười ly mỗi ngày hoặc nhiều hơn nếu bạn hoạt động nhiều.

2.10. Uống cà phê, rượu

Caffeine thực sự đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường trí nhớ và giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson và Alzheimer. Trong khi đí, rượu cũng có tác động tích cực đến trí nhớ. 

Tuy nhiên, việc uống quá nhiều caffeine hoặc tiêu thụ nó muộn hơn trong ngày có thể có tác dụng ngược vì nó có thể làm giảm giấc ngủ ở những người nhạy cảm. Tương tự với rượu, chúng ta cũng chỉ nên sử dụng với lượng vừa phải cụ thể là phụ nữ chỉ nên uống một ly mỗi ngày và nam giới cũng chỉ nên sử dụng tối đa là hai ly mỗi ngày. Uống nhiều hơn giới hạn kể trên có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và gây suy giảm trí nhớ.

3. Các điểm cần chú ý để tăng khả năng ghi nhớ

Trí nhớ của chúng ta là một kỹ năng, và cũng tương tự như các kỹ năng khác, để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ ở phụ nữ cũng như nam giới thì cần luyện tập và những thói quen lành mạnh tổng thể. Một số thay đổi nhỏ để cải thiện trí nhớ bao gồm lựa chọn một hoạt động thử thách mới để học, kết hợp vài phút tập thể dục trong ngày, duy trì lịch ngủ và ăn thêm một ít rau xanh, cá và các loại hạt.

Trên đây là những chia sẻ để trả lời cho câu hỏi vì sao phụ nữ có trí nhớ tốt hơn đàn ông. Hy vọng với những chia sẻ này có thể giúp bạn có thể cải thiện và tăng cường trí nhớ. Nếu bạn đang gặp phải các tình trạng khác, bao gồm các tình trạng hoặc mối lo ngại về sức khỏe tâm thần, sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ, điều quan trọng cần làm là đi khám bởi các chuyên gia để từ đó có phương pháp điều trị cụ thể nhằm giải quyết tình trạng này.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham khảo phương pháp làm chậm quá trình lão hóa của não bộ bằng cách truyền NAD IV. Bằng cách giảm thiểu các dấu hiệu triệu chứng và cải thiện tâm trạng, truyền tĩnh mạch NAD IV thường xuyên có thể giúp quản lý các dấu hiệu triệu chứng của tình trạng rối loạn lo âu, căng thẳng một cách dễ dàng hơn giúp bạn tăng khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ, làm chậm quá trình lão hóa não, đồng thời hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến sa sút trí tuệ.

Nguồn tham khảo: .healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả

23

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Quá trình lão hóa não ở người diễn ra thế nào?

Quá trình lão hóa não ở người diễn ra thế nào?

Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

Điều gì khiến khả năng ghi nhớ của não bộ bị kém?

Điều gì khiến khả năng ghi nhớ của não bộ bị kém?

Chúng ta sử dụng bao nhiêu % bộ não?

Chúng ta sử dụng bao nhiêu % bộ não?

23

Bài viết hữu ích?