Zalo

Dấu hiệu não bộ hoạt động tốt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Não bộ hoạt động giúp kiểm soát khả năng suy, cảm nhận, ghi nhớ… Não hoạt động tốt sẽ giúp cho các chức năng của cơ thể được thực hiện dễ dàng hơn. Việc nhận định được dấu hiệu não bộ hoạt động tốt giúp phát huy vai trò của não, đồng thời nếu có xuất hiện vấn đề bất thường có thể xử trí kịp thời.

1. Các dấu hiệu não bộ hoạt động tốt

Não là cơ quan trung tâm điều khiển hầu hết các hoạt động trong cơ thể người, từ suy nghĩ đến hành động. Sức khỏe của não bộ cũng là một phần sức khoẻ tổng thể của cơ thể. Vậy làm sao để biết não đang hoạt động tốt? 

Một vài dấu hiệu bộ não hoạt động tốt mà bạn dễ dàng nhận biết là: 

  • Khả năng tập trung trong học tập và công việc. Đây là một trong những dấu hiệu cho biết não đang hoạt động tốt. Bởi vì nếu khả năng này bị suy giảm thì lúc này não bộ đang bị ảnh hưởng bởi khá nhiều các yếu tố như căng thẳng, mất ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ kém… Điều đó có thể còn khiến cơ thể không muốn ăn và cũng không muốn làm việc. 
  • Trí nhớ tốt. Tình trạng trí nhớ và hoạt động não bộ có liên quan đến nhau. Nếu não bộ hoạt động tốt sẽ khiến cho con người ghi nhớ thông tin lâu hơn và tăng số lượng thông tin theo thời gian. Và các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng các vấn đề liên quan đến trí nhớ thường là dấu hiệu dễ gặp nhất khi sức khoẻ của não giảm sút, có thể do quá trình lão hoá… 
  • Chất lượng giấc ngủ tốt, cơ thể luôn được tỉnh táo và thoải mái. Não bộ của chúng ta hoạt động với cơ chế tự làm sạch - hệ thống glymphatic. Khi đó sẽ giúp cơ thể ngủ sâu mỗi đêm, đồng thời đào thải cặn bã tích tụ trong não trong suốt ngày dài. Nó có thể là các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất trong hoạt động của hệ thần kinh. Có khá nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng mối quan hệ qua lại giữa chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của não bộ. Vì vậy, đảm bảo cân bằng cả hai yếu tố này sẽ giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh. 
não bộ hoạt động tốt
Chất lượng giấc ngủ tốt, cơ thể luôn được tỉnh táo và thoải mái 
  • Thị lực tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thị lực của mắt và sức khỏe của não bộ có mối quan hệ với nhau. Khi não bộ hoạt động không tốt sẽ khiến thị lực bị suy giảm. Cụ thể não bộ hoạt động không tốt sẽ làm cho võng mạc của tạo ra một lớp mô thần kinh cảm nhận ánh sáng ngưng kết nối giữ mắt vào não bộ. 

2. Cách để bộ não hoạt động ổn định

Trước đây, có nhiều quan điểm cho rằng các tế bào não không có khả năng tái tạo và phục hồi. Tuy nhiên, khi khoa học phát triển, nghiên cứu đầu tiên đã chỉ ra não bộ của khí có thể tạo ra thêm các tế bào thần kinh đặc biệt ở vùng hồi hải mã. Nghiên cứu này còn nhận định thêm các tế bào thần kinh này khá quan trọng trong việc thực hiện củng cố trí nhớ cũng như phát triển và tái tạo các tế bào khác. Vì vậy, việc thực hiện luyện tập cho não khá quan trọng và giúp tăng cường trí nhớ, cũng như cải thiện sức khỏe của não hoạt động tốt hơn.

Một số cách nên áp dụng để có một bộ não hoạt động tốt, ổn định như sau: 

  • Động não: Làm sao não bộ hoạt động tốt? Những trải nghiệm mới mẻ có thể giúp kích thích các tế bào thần kinh trong não bộ. Có khá nhiều cách để rèn luyện cho não hoạt động linh hoạt, đồng thời giảm bớt sự rập khuôn thông qua các hoạt động hàng ngày như đọc sách, nghe nhạc, tham gia khoá học yêu thích, thăm viện bảo tàng …. Những thay đổi này sẽ tác tích cực đến cấu trúc của não bộ, đồng thời tăng sự nhanh nhạy và thông minh cho não. 
  • Vận động thể chất: Các hoạt động thể chất có chức năng giúp cho não bộ phát triển. Đặc biệt khi sự thay đổi tuổi tác về yếu tố sinh học. Điều này cũng sẽ giúp cho nhận thức được cải thiện tích cực. Khi vận động lưu lượng máu trong cơ thể được lưu thông - nơi liên quan đến các hoạt động lưu trữ thông tin và hình thành ký ức sẽ được bảo vệ nhờ quá trình này. Vì thế trí nhớ hay nhận thức sẽ dần được củng cố. Nếu hạn chế về thời gian và không sắp xếp luyện tập được thì bạn có thể áp dụng các bài tập nhỏ lúc nấu ăn hoặc dọn nhà cửa.
não bộ hoạt động tốt
Các hoạt động thể chất có chức năng giúp cho não bộ phát triển 
  • Rèn luyện trí nên được thực hiện thường xuyên. Khi thực hiện hoạt động này thì não bộ sẽ được lấp đầy và có nhiều các thử thách khác nhau. Với tất cả các cách rèn luyện như ghi nhớ, nắm bắt đều có thể cải thiện khả năng nhớ của não bộ. 
  • Luôn luôn hình thành những tư duy tích cực: Một điều có lẽ không thể phủ nhận được chính là sức mạnh của não bộ cũng là sức mạnh của tư duy tích cực. Những suy nghĩ tích cực sẽ giúp bản thân thoát khỏi trạng thái căng thẳng, tức giận… Hơn nữa suy nghĩ tiêu cực còn tăng khả năng tiêu diệt các tế bào thần kinh. Khi đó não sẽ ngừng việc hình thành các suy nghĩ mới. Với những suy nghĩ tích cực có thể kích thích não tăng trưởng và linh hoạt hơn. Vì vậy, hãy điều hướng để não bộ luôn có suy nghĩ theo chiều hướng tích cực. 
  • Đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Giấc ngủ và bộ não có mối quan hệ với nhau. Não bộ sẽ khó có thể hoạt động tốt và khó tập trung khi cơ thể mệt mỏi. Giấc ngủ chất lượng sẽ giúp tái sinh các tế bào thần kinh trong não bộ, đồng thời giúp tái não năng lượng giúp giảm căng thẳng, áp lực công việc vào ban ngày. Khi ngủ những tế bào thần kinh, động mạch bị tổn thương cũng sẽ được chữa lành. 
  • Bổ sung chất bổ cho não: Dinh dưỡng đặc biệt dinh dưỡng não bộ. Khi cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể thì có khoảng 20% chất dinh dưỡng hấp thụ cho não bộ. Vì vậy, ngoài việc ưu tiên bổ sung các thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe như rau xanh, trái cây, thì bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng tốt từ thịt, gà, cá,... Đồng thời bổ sung cả vitamin và khoáng chất giúp cho não bộ hoạt động tốt. 
  • Thường xuyên giữ thói quen đọc sách: Theo kết quả các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, việc đọc sách ra cách rèn luyện cho sự phát triển não bộ. Đọc sách không chỉ cung cấp kiến thức mà còn là cách thư giãn khá tuyệt vời. Khi đọc sách các vùng tế bào thần kinh trong não bộ sẽ được kích thích trí tò mò, và tâm trí được mở rộng. Bên cạnh đó, thói quen đọc sách còn giúp cho não bộ phát huy được sự tưởng tượng, cũng như cải thiện khả năng sáng tạo. 
  • Nuôi dưỡng sự tò mò là cách tạo động lực cho trí não phát triển. Việc thực hiện chất vấn, đặt câu hỏi và những sự tò mò về điều xung quanh giúp cho não bộ linh hoạt và sắc bén hơn. 
  • Quan sát và ghi nhớ. Ngày nay có nhiều người lệ thuộc vào các thiết bị kỹ thuật không, bằng cách lưu giữ thông tin trên các thiết bị này. Chính vì vậy sẽ làm hạn chế khả năng hoạt động của não. Việc quan sát sẽ khiến cho não luyện tập khả năng ghi nhớ tốt hơn. Vì vậy, thường xuyên luyện tập để cải thiện bộ não tốt hơn. 

3. Các điểm cần lưu ý 

Để não bộ hoạt động ổn định thì bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Bổ sung thực phẩm tốt cho sự phát triển của não, chẳng hạn như những loại cá béo, quả việt quất, các loại rau lá xanh đậm… Tuy nhiên, bạn nên tránh các loại thức ăn nhanh, thực phẩm có chứa nhiều đường, thực phẩm có chứa nhiều muối…sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của não bộ. 
  • Đảm bảo chất lượng giấc ngủ để giúp cho não bộ có thời gian lưu trữ thông tin mới, đồng thời đào thải các độc tố ra ngoài. 
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để cải thiện hệ tuần hoàn, giúp cho tinh thần được thư giãn, đồng thời có thể ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức. 

Nhận biết và hiểu rõ các dấu hiệu của vấn đề não bộ không chỉ giúp chúng ta tự bảo vệ sức khỏe tinh thần mà còn giúp chúng ta chăm sóc cho người thân và bạn bè xung quanh một cách toàn diện hơn. Đặc biệt, sự nhận biết kịp thời cùng với sự hỗ trợ chuyên môn sẽ tạo điều kiện cho việc điều trị và quản lý các vấn đề não bộ một cách hiệu quả nhất. Vì vậy, việc tăng cường nhận thức và sự chăm sóc đối với sức khỏe não bộ là một phần không thể thiếu trong việc duy trì sức khỏe toàn diện.

khỏe toàn diện.Tài liệu tham khảo: brainhealth.dc.gov, cdc.gov/aging/, mayoclinichealthsystem.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

41

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chúng ta sử dụng bao nhiêu % bộ não?

Chúng ta sử dụng bao nhiêu % bộ não?

Ăn quả bơ tốt cho não bộ không? Vì sao?

Ăn quả bơ tốt cho não bộ không? Vì sao?

Lão hóa não bắt đầu ở tuổi 40

Lão hóa não bắt đầu ở tuổi 40

Độ tuổi suy giảm trí nhớ nhiều nhất?

Độ tuổi suy giảm trí nhớ nhiều nhất?

Cách rèn luyện não bộ nhanh nhạy

Cách rèn luyện não bộ nhanh nhạy

41

Bài viết hữu ích?