Zalo

Bạn căng thẳng? Trị liệu bằng hương thơm có thể giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tâm trạng căng thẳng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe và cuộc sống. Tuy nhiên trị liệu bằng mùi hương sẽ giảm được phần nào những ảnh hưởng cơ thể gặp phải do căng thẳng mệt mỏi. Vậy trị liệu căng thẳng bằng liệu pháp mùi hương thơm được áp dụng như thế nào?

1. Trị liệu bằng mùi hương hoạt động ra sao?

Hương thơm dễ chịu giúp bạn có trải nghiệm tốt trong cảm nhận hay đánh giá sự vật sự việc. Khi trị liệu căng thẳng bằng liệu pháp mùi hương bản thân bạn có thể nhận được nhiều tín hiệu tích cực. Ngoài cải thiện tâm trạng, liệu pháp mùi hương còn giúp tinh thần ổn định và gia tăng năng lượng cho mọi hoạt động. Trị liệu bằng mùi hương là phương pháp điều trị thông qua lỗ chân lông. Các lỗ chân lông trên da sẽ liên tục hấp thụ dinh dưỡng khiến mùi hướng có thể đi vào máu và tác động đến hệ thần kinh. Một số hương thơm qua mũi cũng có thể dẫn đến hệ thần kinh giúp gia tăng khu vực mà liệu pháp có thể chạm tới. Liệu pháp mùi hương là phương pháp hấp thụ tinh dầu từ thực vật sau khi trải qua chiết xuất trong thí nghiệm. Sự bốc hơi của tinh dầu sẽ tạo mùi hương đủ tác động đến vùng đồi sau não giúp cải thiện chức năng hormone. Hiệu quả của trị liệu bằng mùi hương có thể khác nhau tuỳ theo tình trạng mỗi bệnh nhân. Phần lớn liệu pháp mùi hương giúp cho cơ thể thư giãn, tăng cường trao đổi chất, giảm căng thẳng và kích thích ham muốn.

Trị liệu căng thẳng bằng liệu pháp mùi hương giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả
Trị liệu căng thẳng bằng liệu pháp mùi hương giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả

2. Trị liệu bằng mùi hương có thể giúp bạn bình tĩnh hơn

Trị liệu mùi hương có thể giảm sự lo lắng và cải thiện tâm trạng cho bệnh nhân thường mắc chứng lo âu. Các phản ứng của liệu pháp mùi hương với tâm lý đã được thử nghiệm nghiên cứu và cho thấy rằng người mắc bệnh lo âu sẽ nhẹ dần bệnh hoặc kiểm soát được tâm trạng lẫn cảm xúc khi ngửi mùi hương yêu thích. Sau khi cải thiện tình trạng mệt mỏi lo âu, liệu pháp mùi hương sẽ giúp tinh thần của người sử dụng tốt lên. Các tâm lý tiêu cục có thể cải thiện và giảm dần tần suất lo âu hay các vấn đề tâm lý tiêu cực. Sau đó tinh thần sẽ có xu hướng tích cực và nâng cao năng lượng giúp sức khỏe được cải thiện.  Một số hương thơm giúp bạn giảm stress có thể kể đến như:

  • Tinh dầu hương thảo: hương thảo có khả năng giảm cortisol giúp hạn chế lo âu và căng thẳng. Ngoài ra một số căn bệnh suy giảm trí nhớ và chứng trầm cảm cũng có thể điều trị bằng mùi hương này. 
  • Tinh dầu hoa oải hương: hoa oải hương có công dụng phần lớn với tâm lý. Ngoài ra có thể sử dụng tinh dầu này giảm huyết áp và điều trị trầm cảm. Hơn thế nữa một số nghiên cứu chỉ ra rằng tinh dầu hoa oải hương có thể giảm đau bụng kinh, giảm viêm.. nên ngoài dùng ngửi cũng có thể dùng mát xa để giảm đau và viêm ở một số vị trí trên cơ thể.
  • Tinh dầu bạc hà: tinh dầu bạc hà có tính kháng khuẩn và giúp giảm ho hay cảm lạnh. Ngoài ra sử dụng tinh dầu bạc hà sẽ giúp tinh thần thoải mái và nâng cao năng lượng cho cơ thể.
  • Tinh dầu trầm hương: trầm có mùi hương dịu nhẹ giúp tỉnh táo và tập trung hơn. Dựa trên ghi chép của đông y Trung Quốc, tinh dầu trầm hương còn giúp lưu thông máu loại bỏ huyết khối, long đờm và điều trị dịch nhầy..
  • Tinh dầu sả: sả có tính ấm là gia vị trong các món cay nóng. Khi dùng tinh dầu sả cơ thể sẽ cải thiện chức năng tiêu hoá, giảm buồn nôn , hạn chế co rút cơ bắp và giảm đau bụng kinh. 
Tinh dầu sả là một trong số hương thơm giúp bạn giảm stress
Tinh dầu sả là một trong số hương thơm giúp bạn giảm stress

3. Các bước trị liệu bằng mùi hương tại nhà

Đôi khi bạn không thể đến các cơ sở chăm sóc để dùng liệu pháp mùi hương. Hãy thử làm theo các bước sau để có thể thực hiện liệu pháp mùi hương ngay tại nhà:

  • Bước 1: Chuẩn bị một căn phòng đủ rộng và thoáng
  • Bước 2: Lấy tinh dầu và máy xông tinh dầu phù hợp với không gian
  • Bước 3: Nhỏ tinh dầu vào nước để làm loãng
  • Bước 4: Sử dụng khăn thấm tinh dầu và đắp lên người để thư giãn
  • Bước 5: Dùng tinh dầu còn lại cho vào máy khuếch tán
  • Bước 6: Nằm thư giãn có thể bật thêm nhạc để giúp cơ thể thoải mái

Nếu bạn đang căng thẳng và cần trị trị liệu căng thẳng bằng liệu pháp mùi hương thì có thể tham khảo những chia sẻ ở trên. Tuy nhiên cần lưu ý tinh dầu sử dụng phải đảm bảo chất lượng và thành phần mới có thể đem đến hiệu quả như mong muốn. Ngoài ra để tránh những phản ứng phụ gây kích ứng da nên báo cho bác sĩ để được tư vấn hướng dẫn cách sử dụng an toàn hiệu quả..

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Trị liệu bằng hương thơm cho chứng trầm cảm: lợi ích và rủi ro

Trị liệu bằng hương thơm cho chứng trầm cảm: lợi ích và rủi ro

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Các cách phòng tránh rối loạn tâm thần

Các cách phòng tránh rối loạn tâm thần

Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

15

Bài viết hữu ích?