Zalo

Cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Không thể tìm thấy chìa khóa xe, quên danh sách các món đồ cần mua là một trong rất nhiều biểu hiện của chứng hay quên. Tình trạng này có thể gặp ở bất cứ ai, độ tuổi hoặc giới tính nào. Vậy hay quên là dấu hiệu của bệnh gì và làm sao để khắc phục chứng hay quên là vấn đề nhiều người quan tâm.

1. Vì sao bạn hay quên? Nguyên nhân là gì?

Những người hay quên thường lo lắng hay quên là dấu hiệu của bệnh gì? Thực tế thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng hay quên ở một số người, trong đó có cả những vấn đề sinh lý, tuổi tác nhưng cũng có thể do các bệnh lý nguy hiểm.  

Đầu tiên, lão hóa bình thường có thể gây ra một số chứng hay quên. Ngoài ra, chứng hay quên có thể là một dấu hiệu của tình trạng sa sút trí tuệ. Sa sút trí tuệ cũng ảnh hưởng đến suy nghĩ, ngôn ngữ, phán đoán và hành vi. Các loại sa sút trí tuệ phổ biến liên quan bệnh hay quên là:

  • Bệnh mất trí nhớ
  • Chứng mất trí nhớ mạch máu
  • Chứng mất trí nhớ thể Lew
  • Chứng mất trí tạm thời
  • Não úng thủy áp suất bình thường

Các nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến chứng hay quên bao gồm:

  • Nghiện rượu hoặc sử dụng các chất kích thích
  • Nhiễm trùng não như bệnh Lyme, giang mai hoặc HIV/AIDS
  • Lạm dụng thuốc an thần hoặc thuốc ngủ
  • ECT (liệu pháp sốc điện) (thường là mất trí nhớ ngắn hạn)
  • Động kinh không được kiểm soát tốt
  • Bệnh Parkinson, bệnh Huntington hoặc bệnh đa xơ cứng
  • Thiếu các chất dinh dưỡng hoặc vitamin quan trọng, chẳng hạn như vitamin B1 hoặc B12 thấp
Chứng hay quên do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra
Chứng hay quên do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

2. Cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên

Sau khi đã biết hay quên là dấu hiệu của bệnh gì, bạn có thể áp dụng các cách sau để khắc phục chứng hay quên.

2.1. Ăn ít đường

Bổ sung quá nhiều đường thông qua các thực phẩm hàng ngày có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe và bệnh mãn tính, bao gồm cả tình trạng hay quên. Kết luận của nhiều nghiên cứu cho thấy ăn nhiều đường bổ sung có thể dẫn đến trí nhớ kém và giảm thể tích não, từ đó xuất hiện các tình trạng suy giảm trí nhớ, trong đó đầu tiên và hay gặp nhất là chứng hay quên các việc đơn giản trong cuộc sống hàng ngày.  

Ví dụ, một nghiên cứu được thực hiện trên hơn 4.000 người chỉ ra so với những người tiêu thụ ít đường những người thường xuyên uống các sản phẩm chứa đường bổ sung như nước ngọt, soda, có tổng khối lượng não thấp hơn cũng như trí nhớ trung bình kém hơn. Vì thế, từ bỏ thói quen tiêu thụ nhiều đường không chỉ tốt cho trí nhớ mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể.

2.2. Thử bổ sung dầu cá

Dầu cá rất giàu các axit béo omega-3 như axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) không chỉ quan trọng đối với sức khỏe nói chung, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim, giảm căng thẳng, lo lắng, giảm viêm, đồng thời cải thiện chức năng não bộ trong đó có trí nhớ. Tiêu thụ cá và bổ sung dầu cá là một trong những cách có thể khắc phục chứng hay quên và cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi. Một đánh giá năm 2015 cho biết những người trưởng thành có các dấu hiệu của chứng hay quên hay mất trí nhớ nhẹ đã cải thiện trí nhớ sau khi sử dụng các chất bổ sung giàu DHA và EPA, chẳng hạn như dầu cá.

2.3. Duy trì cân nặng vừa phải

Duy trì trọng lượng cơ thể không chỉ giúp bạn có một sức khỏe tốt, tránh xa nhiều bệnh lý mà còn là một trong những cách hiệu quả trong việc khắc phục chứng hay quên. Những nghiên cứu về béo phì đã ghi nhận dư thừa trọng lượng là một yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng suy giảm nhận thức và triệu chứng hay quên. Điều này được giải thích là vì béo phì có thể tạo ra những biến đổi trên các gen liên quan đến trí nhớ, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ của người bệnh.

Duy trì cân nặng vừa phải giúp cải thiện trí nhớ và tránh xa các bệnh tật khác
Duy trì cân nặng vừa phải giúp cải thiện trí nhớ và tránh xa các bệnh tật khác

Ngoài ra, thừa cân béo phì gây ra tình trạng đề kháng insulin và viêm nhiễm có thể tác động đến sự hoạt động bình thường của não bộ. Ví dụ, một nghiên cứu thực hiện ở những người từ 18 đến 35 cho thấy mối liên quan giữa chỉ số khối cơ thể cao và hiệu suất kém hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ. Cuối cùng, béo phì cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer gây ra sự phá hủy trí nhớ và chức năng nhận thức của não bộ.

2.4. Ngủ đủ giấc

Một cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên rất dễ dàng thực hiện đó là hãy ngủ đủ giấc mỗi ngày. Quá trình củng cố trí nhớ được thực hiện trong lúc bạn ngủ, trong đó những ký ức ngắn hạn sẽ được củng cố và chuyển thành những ký ức lâu dài. Ngủ không đủ giấc có liên quan đến trí nhớ kém và chứng bệnh hay quên. Vì thế, để khắc phục chứng hay quên, các chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người nên ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm.

2.5. Không ngừng học hỏi

Có thể bạn không biết rằng trình độ học vấn có liên quan đến khả năng ghi nhớ tốt hơn khi bạn về già. Theo các chuyên gia, việc được giáo dục và đào tạo nâng cao giúp một người thói quen hoạt động trí óc, từ đó có thể giữ cho trí nhớ mạnh mẽ hơn. Những thách thức bộ não bằng các bài tập trí óc giúp kích hoạt các quá trình vận động và giao tiếp giữa các tế bào não, giúp chúng duy trì sự tập trung và khả năng ghi nhớ tốt hơn. Vì thế, không ngừng học tập, nâng cao trình độ bản thân và luyện tập trí não thật nhiều là cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên nếu bạn đang có tình trạng này.

2.6 Sử dụng tất cả các giác quan của bạn

Các giác quan có vai trò phối hợp với nhau và hỗ trợ cho não bộ, khi bạn sử dụng càng nhiều giác quan để ghi nhớ một điều gì đó, bộ não sẽ lưu giữ ký ức một cách đa dạng hơn. Trong một nghiên cứu, một nhóm người tham gia được cho xem một loạt hình ảnh trung lập về cảm xúc, mỗi hình ảnh được trình bày cùng với một mùi. Họ không được yêu cầu nhớ những gì họ đã thấy.  Sau đó, họ được cho xem một loạt hình ảnh, lần này không có mùi và được yêu cầu cho biết họ đã nhìn thấy hình ảnh nào trước đây. Họ có khả năng ghi nhớ tuyệt vời đối với tất cả các hình ảnh có mùi và đặc biệt là đối với những hình ảnh có mùi dễ chịu. Hình ảnh chụp não chỉ ra rằng vỏ não hình piriform, vùng xử lý mùi chính của não, bắt đầu hoạt động khi con người nhìn thấy các vật nguyên bản. Điều này cho thấy, não vận dụng tất cả các bối cảnh xung quanh để ghi nhớ một ký ức nào đó, bạn ghi nhớ càng nhiều điều liên quan về một sự việc, nguy cơ quên sự việc đó sẽ thấp hơn. Đây là cách giúp bạn cải thiện chứng hay quên. 

Ngoài những cách trên thì để hạn chế tối đa tình trạng hay quên một cách hiệu quả, nhiều người cũng lựa chọn sử dụng liệu pháp tái tạo năng lượng NAD. NAD là một axit amin và coenzyme của Niacin (Vitamin B3) được tìm thấy trong mọi tế bào của cơ thể. Việc cơ thể được truyền tái tạo năng lượng bổ sung NAD có thể giúp tăng cường chức năng thần kinh, phục hồi năng lượng, giúp tinh thần minh mẫn, hỗ trợ tái tạo và sửa chữa hệ thống não bộ, hỗ trợ điều trị hội chứng lo âu căng thẳng và hay quên một cách cực kỳ hiệu quả. Liệu pháp này giúp tăng cường chức năng trao đổi chất nên NAD cũng có thể giúp cải thiện các triệu chứng lo lắng, mệt mỏi và trầm cảm. Do đó, đây là một lựa chọn được đánh giá là tối ưu và an toàn cho sức khỏe mà những người hay quên hay mắc chứng sa sút trí tuệ có thể tham khảo.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả

32

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

32

Bài viết hữu ích?