Zalo

Người hay quên nên bổ sung vitamin gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hay quên, suy giảm trí nhớ thường xảy ra vô cùng phổ biến ở xã hội hiện đại và do nhiều nguyên nhân gây ra. Vậy người hay quên nên bổ sung vitamin gì và bổ sung như thế nào để khắc phục được tình trạng trên?

1. Những người hay quên thường do thiếu chất gì?

Trước khi tìm hiểu hay quên nên bổ sung vitamin gì thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu, những người hay quên thiếu chất gì? Tình trạng hay quên, suy giảm trí nhớ là một hiện tượng mà não bộ bị suy giảm chức năng, theo đó, quá trình vận chuyển thông tin và trí nhớ đều bị ngưng trệ. Họ thường hay quên những công việc, hoạt động thường ngày, thậm chí họ quên ngay cả những việc đang chuẩn bị làm,.... Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất nghiêm trọng.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trí nhớ bị suy giảm, hay quên như do quá trình lão hóa, trầm cảm, stress, rối loạn giấc ngủ, công việc bị quá tải. Tuy nhiên, một nguyên nhân khá phổ biến mà được rất ít người quan tâm là do thiếu hụt chất dinh dưỡng. Vậy những người hay quên là do thiếu chất gì? 

Thực tế, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng và là một phần không thể thiếu với một não bộ khỏe mạnh. Nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt có thể thấy mệt mỏi, choáng váng, da xanh xao, cùng với đó là những áp lực cuộc sống có thể gây suy giảm trí nhớ, hay quên, khó tập trung,..

Bên cạnh đó, việc thiếu một số loại khoáng chất cũng có thể gây ra tình trạng hay quên là thiếu vitamin nhóm B, cụ thể là vitamin B1 và B12. Những loại vitamin này có trách nhiệm duy trì và sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, nên khi thiếu hụt có thể gây ra sự suy giảm trí nhớ, hội chứng Wernicke-Korsakoff, gây mất trí nhớ ngắn hạn - dài hạn.

Ngoài ra, những người hay quên cũng được ghi nhận là do thiếu các loại vitamin E, axit béo omega-3, chất chống oxy hóa, cùng nhiều chất dinh dưỡng khác,...

hay quên nên bổ sung vitamin gì
Hay quên là do thiếu chất gì?

2. Các loại vitamin tốt nên bổ sung cho người hay quên

Hay quên nên bổ sung vitamin gì? Những người hay quên, suy giảm trí nhớ, trí nhớ kém có thể tham khảo bổ sung các loại vitamin sau đây:

2.1. Vitamin D

Hay quên nên bổ sung gì thì vitamin D chính là một đáp án trả lời. Đây là một loại vitamin tan trong chất béo rất cần thiết cho chức năng hệ thống miễn dịch và sức khỏe não bộ. Nếu trong cơ thể bị thiếu loại vitamin này sẽ gây ra những tác động tiêu cực cho sức khỏe nhận thức, hay quên, khó có thể ghi nhớ. Ngoài ra, thiếu vitamin D cũng làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm. 

2.2 Axit Omega-3

Axit béo omega-3 là chất béo lành mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe. Bổ sung đầy đủ axit béo omega 3 có thể mang đến lợi ích cho sức khỏe tim mạch và não bộ, đồng thời cải thiện sự khó khăn về khả năng chú ý và trí nhớ.

Một nghiên cứu bao gồm 176 người trưởng thành có lượng omega-3 thấp cho thấy rằng việc bổ sung 1,16 gam DHA mỗi ngày trong 6 tháng đã giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ làm việc so với giả dược.

Ngoài ra, việc bổ sung omega-3 cũng góp phần cải thiện các triệu chứng trầm cảm và cải thiện tâm trạng, điều này có thể giúp giảm các triệu chứng sương mù não.

2.3. Magiê

Đây là một khoáng chất có rất nhiều trong các loại thực phẩm, nó rất cần thiết cho nhiều chức năng như phản ứng enzym, sản xuất năng lượng, điều hòa huyết áp và chức năng thần kinh.

Nếu cơ thể bị thiếu magie có thể gây ra tình trạng căng thẳng, stress, ảnh hướng đến trí nhớ, kém tập trung. Vì vậy, hay quên thiếu chất gì thì magie chính là một câu trả lời.

2.4. Vitamin C

Vitamin C là loại vitamin vô cùng quen thuộc có vai trò rất quan trọng đối với hệ miễn dịch, nhưng chúng cũng đảm nhận nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm cả việc tăng cường sức khỏe cho não bộ.

Một nghiên cứu ở 80 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy, những người có đủ lượng vitamin C trong máu thực hiện tốt hơn đáng kể trong một số bài kiểm tra về việc đánh giá trí nhớ, sự chú ý, thời gian phản ứng và sự tập trung so với những người có lượng vitamin C thấp. Bên cạnh đó, mức vitamin C thấp cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng, sự suy giảm nhận thức và trầm cảm. Do đó, hay quên nên bổ sung vitamin gì thì các chuyên gia sức khỏe thường khuyến khích người bệnh bổ sung vitamin C.

2.5. Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B là loại vitamin vô cùng quan trọng mà những người hay quên nên bổ sung. Việc thiếu hụt nhóm vitamin này gây ra các triệu chứng của sương mù não, gây suy giảm trí nhớ, hay quên và khó tập trung,...

Một nghiên cứu ở hơn 200 người bị suy giảm nhận thức và có mức B12 thấp đã cho kết quả, việc bổ sung B12 đã giúp cải thiện nhận thức ở 84% số người đã tham gia thực hiện, cải thiện điểm số ở bài kiểm tra sự chú ý và trí nhớ là 78% số người tham gia. Từ đó có thể thấy, đây là loại vitamin quan trọng mà bạn nên chú ý bổ sung.

2.6. L-theanine

L-theanine là một hợp chất có nhiều trong các loại thực vật, đặc biệt là trà xanh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung L-theanine có thể giúp cải thiện sự tỉnh táo, tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

2.7. Bổ sung NAD

Những nghiên cứu gần đây đã cho thấy, Nicotinamide Adenine Dinucleotide - NAD có tác dụng trẻ hóa não bộ, tăng cường hoạt động trí não, giúp nuôi dưỡng tế bào não. Từ đó giúp tăng cường trí nhớ, minh mẫn, sự tập trung, đầu óc minh mẫn và tăng khả năng sáng tạo,.. 

hay quên nên bổ sung vitamin gì
Bổ sung các vitamin giúp tăng cường trí nhớ 

3. Bổ sung các vitamin giúp tăng cường trí nhớ như thế nào? 

Sau khi biết được hay quên thiếu chất gì và hay quên nên bổ sung vitamin gì thì nhiều người tò mò không biết nên bổ sung các loại vitamin và khoáng chất này bằng cách nào?

Việc bổ sung vitamin từ các loại thực phẩm vẫn luôn được khuyến khích, tuy nhiên nếu không tuân thủ chế độ dinh dưỡng thì hàm lượng có thể bị thiếu hụt. Bạn có thể bổ sung vitamin từ các loại thực phẩm chức năng, tuy nhiên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, tránh việc bổ sung quá liều gây ra những biến chứng sức khỏe không mong muốn.

Hãy cố gắng xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và rèn luyện cơ thể, tham gia các bài tập trí não. Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể cung cấp các loại vitamin mà cơ thể bạn cần. Cụ thể:

  • Chế độ ăn Địa Trung Hải chủ yếu có nguồn gốc từ thực vật
  • Hạn chế và cắt bỏ hoàn toàn thịt đỏ.
  • Sử dụng nhiều các loại cá
  • Thay thế các loại mỡ động vật bằng dầu oliu.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, xây dựng các thói quen hoạt động thể chất, xây dựng đồng hồ sinh học, thiết lập thói quen ngủ lành mạnh cũng là một cách giúp tăng cường trí nhớ và bảo vệ sức khỏe thần kinh hiệu quả.

Song song với đó, bạn cũng có thể tham khảo liệu pháp bổ sung năng lượng NAD qua đường tĩnh mạch. Đây là liệu pháp hoàn toàn mới, NAD giúp tăng cường trẻ hóa não bộ, cải thiện trí nhớ và tăng cường sức tập trung. Bổ sung NAD thông qua đường tĩnh mạch giúp cơ thể dễ dàng hấp thu và nuôi dưỡng não bộ khỏe mạnh.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về việc những người hay quên thiếu chất gì và hay quên nên bổ sung vitamin gì để từ đó biết cách bổ sung đầy đủ, hiệu quả, giúp nâng cao sức khỏe tổng thể và nuôi dưỡng não bộ trẻ - khỏe mạnh.

Nguồn: healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả

46

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm sao ngăn chặn bệnh suy giảm trí nhớ ở người già?

Làm sao ngăn chặn bệnh suy giảm trí nhớ ở người già?

Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

Thử dùng bài kiểm tra sức khỏe não bộ tại nhà

Thử dùng bài kiểm tra sức khỏe não bộ tại nhà

Rượu gây ức chế não bộ và làm não bị lão hóa như thế nào?

Rượu gây ức chế não bộ và làm não bị lão hóa như thế nào?

Hay thức khuya gây suy giảm trí nhớ không?

Hay thức khuya gây suy giảm trí nhớ không?

46

Bài viết hữu ích?