Zalo

Vì sao phụ nữ sau sinh suy giảm trí nhớ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi mang thai và sinh nở, cơ thể người mẹ có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe và hình thể, trong đó nổi bật nhất là tình trạng suy giảm trí nhớ sau sinh. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc, vì sao phụ nữ sau sinh suy giảm trí nhớ và những dấu hiệu cũng như cách khắc phục cho vấn đề này là gì?

1. Não bộ thay đổi thế nào khi phụ nữ mang thai?

Trước khi tìm hiểu vì sao phụ nữ sau sinh suy giảm trí nhớ thì hãy tìm hiểu não bộ có sự thay đổi như thế nào đối với phụ nữ mang thai. Thực tế, mang bầu chính là thời điểm có rất nhiều sự thay đổi với người mẹ ở cả hiện tại và trong tương lai như nội tiết tố tăng cao, bụng to và mắt cá chân bị sưng tấy... Với những thay đổi lớn thì bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, những thay đổi không thể nhìn thấy hiện tại cũng đã trở nên rõ ràng hơn, như sự thay đổi của não bộ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience đã làm sáng tỏ những thay đổi đáng kể xảy ra trong não của phụ nữ khi mang thai. Cụ thể, bộ não của người phụ nữ mang thai trở nên nhỏ hơn, đồng thời cũng hoạt động hiệu quả hơn. Những thay đổi này đều là những bước chuẩn bị cho thiên chức làm mẹ sau này.

Các nhà nghiên cứu tại các trường đại học ở châu Âu đã sử dụng phương pháp chẩn đoán hình ảnh MRI để đo lường sự thay đổi cấu trúc não bộ khi mang thai ở người phụ nữ. Mặc dù, họ đã biết việc mang thai có ảnh hưởng đến não bộ của người mẹ ở các loài gặm nhấm, nhưng ở người thì vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh.

Hiện tại, một số nghiên cứu đã cho thấy cách mà việc mang thai có thể ảnh hưởng đến não bộ chính là chất xám trong não bộ suy giảm - đây chính là một phần quan trọng để não bộ thực hiện nhiệm vụ của mình. Theo đó, sự mất chất xám lớn nhất là ở vùng thùy trước và thùy thái dương. Những vùng não này chịu trách nhiệm thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm cả nhận thức xã hội - đó chính là khả năng tương tác với người khác.

Tuy nhiên, việc mất chất xám nghe có vẻ đáng lo ngại, nhưng hãy lạc quan vì đó cũng có thể là một tin tốt. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, phụ nữ bị mất chất xám nhiều hơn ở những khu vực này cũng có cảm giác gắn bó hơn với những đứa con của họ. Bên cạnh đó, họ cũng có ít hơn cảm xúc tiêu cực hơn đối với con mình.

Não bộ có sự thay đổi lớn khi mang thai 

2. Vì sao phụ nữ sau sinh bị suy giảm trí nhớ?

Sự thay đổi của não bộ khi mang thai là một trong những nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ sau sinh. Chứng bệnh này có thể gây ra nhiều sự bất tiện trong cuộc sống như làm trước quên sau, không nhớ được những công việc thường ngày,... Một số nguyên nhân điển hình khác khiến phụ nữ sau sinh bị suy giảm trí nhớ như:

2.1. Sự mất cân bằng hormone Estrogen

Sau khi sinh, người mẹ bị mất cân bằng hormone Estrogen có thể khiến cơ thể chưa kịp thích nghi từ đó gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ sau sinh. Một nghiên cứu đã cho thấy, những người phụ nữ sau sinh có sự thay đổi não bộ, suy giảm trí nhớ kém hẳn so với những người cùng độ tuổi nhưng chưa sinh con.

Thực tế, Estrogen không chỉ là hormone chịu trách nhiệm sinh sản của người phụ nữ mà nó còn duy trì khả năng ghi nhớ, chúng tác động đến tế bào hệ thần kinh trung ương, tái tạo vùng đồi hải mã và thay đổi hình dáng não bộ.

Ngoài ra, một loại hormone khác cũng được sản xuất nhiều trong giai đoạn cho con bú ở người phụ nữ là Oxytocin cũng gián tiếp làm người phụ nữ sau sinh bị suy giảm trí nhớ, nguyên nhân do giảm nồng độ Estrogen trong máu.

2.2. Do trầm cảm sau sinh

Một nguyên nhân khác khiến phụ nữ sau sinh suy giảm trí nhớ là do bệnh trầm cảm. Sau khi sinh, cuộc sống của người mẹ có sự thay đổi vô cùng lớn khi họ phải đảm nhận thêm thiên chức làm mẹ. Lúc này nếu không nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ gia đình thì người mẹ sẽ có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng trầm cảm sau sinh.

Không dừng lại ở đó, nhiều người mẹ còn phải chịu áp lực công việc từ sớm khiến sức khỏe bị kiệt sức, não bộ mất sự tập trung khi suy nghĩ phải phân tán trong nhiều việc,... từ đó gây ức chế thần kinh, gây ra tình trạng sau sinh suy giảm trí nhớ.

2.3. Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ

Ngay từ những ngày đầu mang thai người mẹ đã phải chia sẻ một phần dinh dưỡng được dung nạp cho bào thai. Bên cạnh đó, sau khi sinh việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng đòi hỏi người mẹ phải có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, liên tục. Lúc này nếu cơ thể không tuân thủ chế độ dinh dưỡng tốt hay kiêng khem quá mức sẽ gây thiếu hụt dinh dưỡng từ đó gây ra tình trạng thiếu chất, thiếu máu và làm sau sinh suy giảm trí nhớ.

2.4. Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng với hệ thần kinh và não bộ, nếu sau khi sinh người mẹ thường xuyên bị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ do đồng hồ sinh học đảo lộn, thức đêm chăm con có thể gây ra tình trạng phụ nữ sau sinh suy giảm trí nhớ.

Ngủ đủ giấc không chỉ giúp não bộ được nghỉ ngơi mà còn giúp tái tạo và sản sinh tế bào não bộ mới để tăng cường trí nhớ,...

phụ nữ sau sinh suy giảm trí nhớ
Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh bị suy giảm trí nhớ

3. Các dấu hiệu suy giảm trí nhớ sau sinh

Có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh suy giảm trí nhớ. Vậy những dấu hiệu nhận biết đó là gì?

  • Người mẹ sau khi sinh có thể gặp khó khăn trong việc tính toán, lập kế hoạch, giải câu đố,...
  • Dấu hiệu suy giảm trí nhớ sau khi sinh có thể là họ không thể nhớ đường về nhà, không biết chơi các trò chơi mà trước đó họ rất thuần thục,..
  • Họ luôn cảm thấy lo âu, trầm cảm, cáu gắt, mệt mỏi,...
  • Không nhớ mình đã đi đâu, làm gì hay xác định được thời gian đã trôi qua,..
  • Đôi khi họ có thể quên những gì mình nói, bản thân đã hứa, xuất hiện những ngôn từ lạ, khó nắm bắt
  • Thường xuyên bị quên đồ đạc, không biết mình đã để ở đâu
  • Tính cách thay đổi thất thường, thay đổi sở thích, lúc cáu gắt, lúc tỏ ra vui vẻ

Các dấu hiệu nhận biết sau sinh bị suy giảm trí nhớ khá rõ ràng, nhưng nhiều người thường bỏ qua và chủ quan không điều trị. Việc này có thể gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Chính vì thế, việc quan tâm và khắc phục chứng phụ nữ sau sinh suy giảm trí nhớ là rất quan trọng. Hãy cố gắng chia sẻ với người thân những khó khăn bản thân đang gặp phải, đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tạo những thói quen tích cực để nuôi dưỡng những cảm xúc tốt cho não bộ.

Bên cạnh đó, mẹ sau sinh cũng có thể tham khảo liệu pháp bổ sung NAD theo đường tĩnh mạch - Nicotinamide Adenine Dinucleotide (NAD+) được nghiên cứu có tác dụng trẻ hóa não bộ, cung cấp các chất dinh dưỡng tốt giúp tăng cường hoạt động của não, từ đó làm tăng khả năng ghi nhớ, giúp đầu óc trở nên minh mẫn, sáng suốt, đặc biệt phù hợp với phụ nữ sau sinh suy giảm trí nhớ. NAD+ là một hợp chất hữu ích trong quá trình chuyển đổi năng lượng trong tế bào và có vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh học. Nếu thiếu NAD+ có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và lão hóa toàn bộ cơ thể.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về việc vì sao phụ nữ sau sinh suy giảm trí nhớ để từ đó hiểu hơn về nguyên nhân, dấu hiệu và có cách khắc phục hiệu quả, giúp nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Nguồn: healthline.com - webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các biện pháp bảo vệ não bộ khi bạn già đi

Các biện pháp bảo vệ não bộ khi bạn già đi

Quá trình lão hóa não ở người diễn ra thế nào?

Quá trình lão hóa não ở người diễn ra thế nào?

Cách tăng cường trí nhớ dựa trên bằng chứng khoa học

Cách tăng cường trí nhớ dựa trên bằng chứng khoa học

Các cách để cải thiện trí nhớ cho người trung niên

Các cách để cải thiện trí nhớ cho người trung niên

Vì sao tập thể dục giúp tăng cường trí nhớ?

Vì sao tập thể dục giúp tăng cường trí nhớ?

33

Bài viết hữu ích?