Zalo

Vì sao tập thể dục giúp tăng cường trí nhớ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập thể dục giúp cơ thể săn chắc khoẻ mạnh. Nguyên nhân là do khi thực hiện các bài tập, hàm lượng protein cathepsin B được hình thành nhiều hơn. Đây là protein giúp sản xuất nhiều tế bào thần kinh mang lại nhiều lợi ích cho não bộ và hệ thần kinh.

1. Vì sao tập thể dục giúp tăng cường trí nhớ?

Khi bạn tập thể dục, não sẽ nhận được sự hỗ trợ từ một loại protein giúp tăng cường trí nhớ. Nghiên cứu của Viện Lão khoa Quốc gia Mỹ chỉ ra rằng, sau khi tập luyện, cơ thể bắt đầu sản xuất protein cathepsin B, một loại protein có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tế bào não. Điều này được xác nhận thông qua việc lọc các protein được tạo ra trong mô cơ và chuyển chúng đến não. Hàm lượng cathepsin B trong máu và mô cơ tăng lên đáng kể khi chuột thực hiện các hoạt động thể dục đều đặn.

Những người duy trì việc tập luyện trong khoảng 4 tháng có khả năng ghi nhớ thông tin phức tạp tốt hơn. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, những thông tin này được lưu giữ trong trí nhớ có liên quan đến việc có mức độ protein cathepsin B cao. Khi protein này đến não, nó kích thích sản xuất các phân tử quan trọng trong tế bào thần kinh, góp phần thúc đẩy quá trình này.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng protein cathepsin B không tuân thủ quy luật kiểm soát thông qua việc tập luyện ở ba loài động vật khác nhau: Khỉ nâu, chuột và con người. Họ đã tiến hành so sánh khả năng phục hồi trí nhớ giữa nhóm chuột bình thường và nhóm chuột không thể sản xuất protein cathepsin B cả khi ở trạng thái tĩnh và khi chạy.

 Sau 1 tuần theo dõi, cả hai nhóm chuột đã tham gia vào hoạt động bơi hàng ngày. Những con chuột được chọn để bơi ở một bể nhỏ và học cách bơi tới bậc thềm chìm dưới mặt nước. Kết quả cho thấy, sau vài tuần thực hiện nhiệm vụ, nhóm chuột bình thường đã thành công trong việc tìm thấy bậc thềm, trong khi nhóm không sản xuất protein cathepsin B không thể nhớ vị trí một cách hiệu quả. Điều này đồng nghĩa với việc protein cathepsin B đóng vai trò quan trọng trong quá trình nhận biết không gian và ghi nhớ vị trí.

Qua nghiên cứu này, chúng ta thấy rõ rằng việc duy trì thói quen tập thể dục đều đặn không chỉ có lợi cho sức khỏe tinh thần mà còn ảnh hưởng đến khả năng tư duy và sự sảng khoái của bộ não. Hơn nữa, việc rèn luyện cơ thể thông qua hoạt động thể thao không chỉ giúp giảm cảm giác căng thẳng mà còn giải phóng các chất có tác động tích cực đối với sức khỏe của tế bào não. Điều này không chỉ hạn chế sự kích thích tiêu cực đối với sự phát triển não bộ mà còn cải thiện tuần hoàn máu đến não, tạo điều kiện tốt cho sự hoạt động hiệu quả của tâm trí.

Tập thể dục ảnh hưởng đến khả năng tư duy và sự sảng khoái của bộ não
Tập thể dục ảnh hưởng đến khả năng tư duy và sự sảng khoái của bộ não

Một số lợi ích của tập thể dục mang lại cho trí nhớ cũng như là não bộ gồm:

  •  Tăng khả tập trung trong công việc và học tập: Theo các nghiên cứu nhận định, khi thực hiện các bài tập thể dục đặc biệt bài tập thể dục cho não thì sẽ giúp não bộ tập trung ở cường độ cao, giúp giải quyết công việc, vấn đề nhanh chóng, linh hoạt và hợp lý. 
  • Cải thiện trí nhớ: Khi thực hiện các bài tập thể dục như chạy bộ, nhảy hoặc môn thể thao nào đó sẽ giúp cho vùng hồi hải mã của não mở rộng. Khi đó khả năng ghi nhớ của não được kích thích, từ đó làm chậm sự co rút của vùng hồi hải mã. Khi vùng hồi hải mã thu gọn sẽ dẫn đến tình trạng mất trí nhớ hoặc suy giảm trí nhớ khi tuổi càng tăng lên. Vì vậy tập thể dục tăng cường trí nhớ tốt hơn. 
  • Lưu thông máu tốt hơn: Khi tập thể dục tăng cường trí não sẽ làm cho nhịp tim tăng lên thúc đẩy quá trình lưu thông máu cũng như bơm oxy lên não được nhanh hơn. Từ đó giúp tình thần sảng khoái và tỉnh táo hơn.
  • Giảm cảm giác lo lắng: Theo các chuyên gia nghiên cứu nhận định, khi cơ thể di chuyển, một số chất dẫn truyền thần kinh như dopamin, serotonin… sẽ được giải phóng vào não, giúp giảm các cảm giác lo lắng, trầm cảm. 
  • Các tế bào não mới được thúc đẩy phát triển: Khi luyện tập thể dục cho não nói riêng và tập thể dục nói chung sẽ thúc đẩy quá trình hình thành thần kinh hoặc sản sinh ra các tế bào não mới. Từ đó, giúp cải thiện chức năng nhận thức. 

2. Cách tập thể dục giúp tăng cường trí nhớ

Vận động thể chất giúp cung cấp máu tới não tốt hơn, giúp chống lại suy giảm thần kinh và các bệnh thoái hóa thần kinh. Không những thế, tập thể dục tăng cường trí não còn giảm thiểu tình trạng hay quên hoặc các bệnh thần kinh khi tuổi cao gây tình trạng lão hoá như Alzheimer. 

Một số các bài tập thể dục tăng cường trí nhớ mà bạn có thể tham khảo gồm:

  • Khiêu vũ được các chuyên gia nhận định là có hiệu suất đáng kể với quá trình nhận thức hoặc sự chú ý khi thực hiện những bài tập này trong 6 tháng. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học New England nhận định khiêu vũ là hoạt động vật lý có thể giúp cho người tập giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. 
  • Thiền: Trạng thái thư giãn và tập trung khi áp dụng bài tập ngồi thiền sẽ kích thích sự phát triển của tế bào não. Các nhà khoa học cũng đã nhận định rằng khi thực hiện ngồi thiền não bộ trẻ và hoạt động tốt hơn so với những người không thực hiện bài tập này.
  • Yoga giúp giảm căng thẳng, lo âu và đau lưng. Kết quả bài tập yoga đã được nghiên cứu nhận định về tác động lên sóng não, từ ods cho thấy yoga giúp tăng chất xám ở não nơi có chứa hầu hết các tế bào thần kinh.  Khi thực hiện bài tập yoga sẽ giúp tăng hoạt động ở hạch hạnh nhân, từ đó giúp kiểm soát được cảm xúc, vỏ não trước, kiểm soát cả chức năng vận động cùng với giải quyết vấn đề, tự phát, bộ nhớ….
  • Bài tập chạy sẽ kích thích hoạt động của hệ tim mạch, làm tăng lưu lượng máu đến não. Đồng thời giúp cải thiện các yếu tố dinh dưỡng, giúp não thực hiện các chức năng một cách hiệu quả. Kết quả nghiên cứu trong công bố trên tạp chí nghiên cứu về não cho biết, chạy sẽ làm tăng số lượng cũng như sự phức tạp các tế bào hệ thần kinh. Thêm vào đó, giúp truyền tải thông tin đến các tế bào giúp làm giảm viêm ở mô thần kinh và nâng cao nồng độ protein ở não. 
  • Hoạt động tình dục: Trong nghiên cứu của đại học tại Mỹ cho thấy hoạt động tình dục thường xuyên giúp cải thiện chức năng nhận thức của con người. Đồng thời còn có thể tạo ra các tế bào thần kinh mới trong não. Một vài nghiên cứu khác cũng phát hiện ra con người có đời sống tình dục tích cực thì có khả năng nhớ tốt hơn so với nhóm còn lại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở phụ nữ khi đạt cực khoái sẽ kích thích nhiều vùng não bộ cùng một lúc nên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho trí não hơn. 
  • Cử tạo được nghiên cứu công bố giúp hạn chế tình trạng suy giảm nhận thức. Đồng thời thúc đẩy sự chú ý, trí nhớ và hoạt động của não bộ.
  • Các bài tập thở có nhiều tác động tích cực đến não bộ. Trong một nghiên cứu của Viện sức khỏe quốc gia Mỹ mới phát hiện rằng những bài tập thở sẽ giúp làm chậm hoặc đảo ngược những thay đổi liên quan đến quá trình lão hoá não bộ
Yoga là một trong số các bài tập thể dục tăng cường trí nhớ
Yoga là một trong số các bài tập thể dục tăng cường trí nhớ

3. Các lưu ý khi tập thể dục giúp tăng cường trí nhớ để đảm bảo an toàn

Một vài lưu ý khi tập thể dục giúp tăng cường trí nhớ bao gồm: 

  • Chọn bộ môn thể dục yêu thích và phù hợp: Điều này nhằm tạo cảm giác hào hứng cũng như tính chất duy trì lâu dài của bài tập. Vì vậy, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải yêu thích và phù hợp với thể trạng lúc tập. Bạn có thể lựa chọn tập ở phòng tập hoặc tập ở nhà,..
  • Rèn luyện từ từ để cơ thể có thể đáp ứng được những thay đổi tức các bài tập. Thay vì luyện tập chăm chỉ vội vàng để đạt được kết quả như mong muốn thì bạn hãy thực hiện và lắng nghe cơ thể xem quá trình luyện tập phù hợp với bản thân không. Thực hiện bài tập phải mang lại cho bạn cảm giác vui vẻ, như vậy mới có thể đạt được các mục tiêu đề ra. 
  • Tìm bạn đồng hành sẽ giúp bạn có động lực để duy trì thói quen tốt hơn. 
  • Ghi chú lịch trình các buổi tập để bạn có thể theo dõi tiến độ thực hiện cũng như hiệu quả của các bài tập mang lại lợi ích sức khỏe não bộ.
  • Chuẩn bị dụng cụ luyện tập đầy đủ. Dụng cụ cơ bản nhất là quần áo, giày, và sau đó là các thiết bị sử dụng cho bài tập. Khi luyện tập với dụng cụ thì nên lựa chọn dụng cụ phù hợp và tăng từ từ độ khó với dụng cụ. Tránh đưa ra các mức yêu cầu quá cao mà cơ thể không đáp ứng được, đồng thời có thể gây ra chấn thương trong quá trình tập. 
  • Lắng nghe sự thay đổi của cơ thể. Để duy trì thói quen tốt cho thể thì bạn cần lắng nghe cơ thể mỗi ngày. Chẳng hạn như vòng eo đã giảm được vài centimets, hoặc leo bộ có bị hụt hơi hay không… Bởi vì trước khi có một vóc dáng lý tưởng, thì bạn cần duy trì trạng thái khỏe mạnh, suy nghĩ tích cực để đạt được các mục tiêu đó. 

Ngoài ra, còn nên lưu ý một số thói quen hàng ngày:

  • Ngủ đủ giấc giúp cho cơ thể luôn được tỉnh táo, khi đó cơ thể sẽ giải phóng chất thải glymphatic trong não bộ, cùng với các chất có hại ra khỏi hệ thần kinh trung ương. Đồng thời não bộ cũng sẽ xoá bớt các thông tin nguy cơ gây rối loạn hệ thần kinh. 
  • Giảm tiêu thụ đường sẽ giúp cải thiện trí nhớ tốt hơn. Bởi vì khi cơ thể nạp nhiều đường làm giảm tổng thể tích não và là dấu hiệu của bệnh Alzheimer. 
  • Hạn chế nạp quá nhiều calories. Khi giảm lượng đường, giảm calo nạp vào cơ thể sẽ giúp bảo vệ tế bào não tốt hơn. Đồng thời tránh được các bệnh do dư thừa năng lượng gây ra chứng suy giảm trí nhớ. 

Tập thể dục không chỉ mang lại cho bạn vóc dáng đẹp và duy trì cân nặng tốt, mà còn giúp bạn có một sức khỏe tuyệt vời. Bên cạnh đó, những bài tập thể dục giúp tăng cường trí nhớ mang lại nhiều hiệu quả trong công việc.

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Tài liệu tham khảo: Health.harvard.edu, Medicalnewstoday.com, Everydayhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chơi nhạc cụ có lợi ích gì? Các loại nhạc cụ tốt cho não bộ

Chơi nhạc cụ có lợi ích gì? Các loại nhạc cụ tốt cho não bộ

Vì sao khả năng tập trung kém và suy giảm theo tuổi?

Vì sao khả năng tập trung kém và suy giảm theo tuổi?

Hay quên là dấu hiệu của bệnh gì?

Hay quên là dấu hiệu của bệnh gì?

Vì sao stress gây suy giảm trí nhớ nghiêm trọng?

Vì sao stress gây suy giảm trí nhớ nghiêm trọng?

Suy giảm trí nhớ là biểu hiện của bệnh gì?

Suy giảm trí nhớ là biểu hiện của bệnh gì?

65

Bài viết hữu ích?