Zalo

Vì sao khả năng tập trung kém và suy giảm theo tuổi?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình lão hóa có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến sự suy giảm trí nhớ, khiến khả năng tập trung kém, khó có thể thực hiện nhiều công việc. Vậy vì sao khả năng tập trung kém và suy giảm theo tuổi?

1. Khả năng tập trung của não là gì và vì sao nó suy giảm theo tuổi?

Trước khi tìm hiểu về vì sao khả năng tập trung kém ở người lớn tuổi thì hãy tìm hiểu khả năng tập trung của não là gì? Theo đó, khả năng tập trung của não còn được gọi tắt là sự tập trung, đây là khái niệm miêu tả về khả năng suy nghĩ về vấn đề nào đó trong cuộc sống, nhưng không bị các yếu tố xung quanh làm sao nhãng. Nói một cách cụ thể hơn là mức độ trung trung não bộ của con người thể hiện sự kiểm soát, chú ý để tập trung vào một vấn đề, đối tượng nào đó hoặc suy nghĩ. Bên cạnh đó là sự loại bỏ tâm trí những ý tưởng, cảm giác không liên quan.

Nhiều người lớn tuổi gặp tình trạng suy giảm khả năng tập trung, điều này cũng như một phần suy giảm nhận thức tự nhiên có liên quan đến tuổi tác. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy những kỹ năng điều hành của não bị suy giảm và là dấu hiệu khởi phát tình trạng suy giảm nhận thức nhẹ. Theo đó, một số nguyên nhân làm gây ra tình trạng khả năng tập trung kém ở người lớn tuổi có thể kể đến như:

1.1. Do sử dụng thuốc

Nguyên nhân gây khả năng tập trung kém là gì? Việc sử dụng thuốc có thể là một nguyên nhân. Theo đó, thuốc an thần và thuốc kháng cholinergic là những loại thuốc phổ biến gây cản trở chức năng não. Thuốc kháng cholinergic ngăn chặn chất hóa học - chất dẫn truyền thần kinh do tế bào thần kinh giải phóng gửi tín hiệu đến các tế bào khác. Chính điều này làm ảnh hưởng đến sự co cơ ở bên trong cơ thể, khả năng tập trung và trí nhớ ở não bộ.

1.2. Sinh hóa máu

Rối loạn sinh hóa máu xảy ra ở gan và thận cũng gây ra tình trạng mất cân bằng hóa học, điều này phần nào có thể ảnh hưởng đến chức năng não. Ngoài ra, nồng độ canxi, natri và glucose trong máu bất thường cũng gây ra sự rối loạn, làm suy giảm khả năng tập trung, sự nhận thức.

1.3. Vấn đề với hormone

Một nguyên nhân khiến khả năng tập trung kém là do sự mất cân bằng estrogen, hormone giới tính. Bên cạnh đó, việc thiếu vitamin cũng gây ảnh hưởng đến chức năng của não bộ.

khả năng tập trung kém
Một nguyên nhân khiến khả năng tập trung kém là do sự mất cân bằng estrogen, hormone giới tính 

1.4. Bệnh lý thần kinh

Hầu hết các bệnh lý tâm thần đều gây ra các vấn đề về trí nhớ, khả năng tập trung và trí nhớ. Trong đó, các bệnh lý như trầm cảm, lo lắng, tâm thần phân liệt, rối loạn cảm xúc là những yếu tố phổ biến nhất. 

1.5. Chấn thương

Chấn thương cũng làm giảm khả năng tập trung, suy giảm nhận thức, theo đó đột quỵ có thể làm tổn thương mạch máu cho tế bào thần kinh. Đặc biệt, nếu có chấn thương ở đầu cũng có thể gây suy giảm nhận thức tạm thời hoặc lâu dài.

1.6. Thoái hóa thần kinh

Một nguyên nhân phổ biến làm khả năng tập trung kém là do tình trạng thoái hóa thần kinh. Một số bệnh lý gây ra sự ảnh hưởng như: Bệnh Alzheimer, bệnh Lewy-Body, bệnh Parkinson và thoái hóa vùng trán (tổn thương và mất tế bào thần kinh trong não).

Ngoài những nguyên nhân kể tên, một số yếu tố về y tế và môi trường như nhiễm chất độc, ô nhiễm không khí, thuốc bảo vệ thực vật cũng gây suy giảm khả năng tập trung.

2. Làm sao cải thiện khả năng tập trung?

Khả năng tập trung kém không chỉ gây ra các vấn đề về sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một số hoạt động có thể cải thiện khả năng tập trung kém, tăng khả năng học tập, phòng ngừa sự lão hóa não:

2.1. Luôn hoạt động xã hội

Nghiên cứu chỉ ra rằng, các hoạt động xã hội như tham gia các câu lạc bộ, đánh cờ, hoạt động dưỡng sinh,... có thể giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức bằng cách giao tiếp, nói chuyện, kích thích tâm trí.

2.2. Hãy tiếp tục học hỏi

Luôn học hỏi, đọc sách, tạp chí, chơi các trò chơi giải trí, nhạc cụ cũng giúp người cao tuổi tránh tình trạng suy giảm nhận thức, tăng cường khả năng tập trung và trí nhớ,...

2.3. Hoạt động thể chất lành mạnh

Thường xuyên hoạt động thể chất, tập thể dục có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, phòng tránh được các yếu tố gây suy giảm nhận thức. 

khả năng tập trung kém
Thường xuyên hoạt động thể chất, tập thể dục có thể giúp cải thiện tâm trạng 

2.4. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể khắc phục tình trạng suy giảm khả năng tập trung bằng cách cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như tiểu đường, huyết áp và cholesterol cao.

2.5. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Thiết lập thói quen ngủ lành mạnh cũng giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung của não bộ. Nếu thường xuyên bị thiếu ngủ có thể khiến sự tập trung bị gián đoạn, gây ra sự tác động kém đến trí nhớ và khả năng chú ý.

Bên cạnh đó, thói quen ngủ kém lành mạnh có thể khiến tâm trạng và hiệu suất làm việc bị suy giảm đáng kể, chậm phản xạ não bộ, ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các công việc hàng ngày.

Bạn nên cố gắng ngủ từ 7 - 9 mỗi ngày, thiết lập đồng hồ sinh học, thư giãn trước khi ngủ bằng cách ngồi thiền, đọc sách,...

2.6. Giảm căng thẳng, loại bỏ phiền nhiễu

Căng thẳng, stress gây suy giảm trí nhớ nghiêm trọng, chính vì thế để tránh tình trạng khả năng tập trung kém thì hãy tập trung làm một việc gì đó, sau khi hoàn thành thì có thể thực hiện nhiệm vụ tiếp theo, tránh thực hiện 2 nhiệm vụ cùng 1 thời điểm. Nếu có điều gì khiến bạn mất tập trung, hãy loại bỏ nó.

2.7. Bổ sung NAD

Một cách cải thiện khả năng tập trung kém hiện nay là việc bổ sung NAD vào bên trong cơ thể. Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung Nicotinamide Adenine Dinucleotide (NAD+) qua tĩnh mạch có tác dụng làm tăng cường và trẻ hóa não bộ. NAD+ là một hợp chất có tác động lớn chuyển đổi năng lượng trong tế bào và quá trình sinh học. Nếu thiếu NAD+ có thể gây ra sự lão hóa não, suy giảm trí nhớ. Chính vì thế, bổ sung NAD vào cơ thể có thể giúp tăng cường năng lượng, cải thiện trí nhớ và tăng khả năng phục hồi, trẻ hóa, nuôi dưỡng não bộ.

3. Những điều cần lưu ý để giúp cải thiện khả năng tập trung kém

Khả năng tập trung kém gây ra sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Để phòng tránh bệnh, bên cạnh những yếu tố cải thiện tình trạng này, bạn cũng cần chú ý:

  • Tránh xa các môi trường ô nhiễm, độc hại, chất độc trong thức ăn và nước uống
  • Khi có tình trạng bệnh lý nên thăm khám sức khỏe thường xuyên
  • Duy trì cân nặng, kiểm soát cân nặng để tránh nguy cơ bị béo phì
  • Nhận sự giúp đỡ, quan tâm của người thân để được chia sẻ, giúp đỡ
  • Tham gia các hoạt động xã hội, giữ tinh thần tốt, vui vẻ. 
  • Tránh xa các loại chất kích thích, chất gây nghiện, ma túy, rượu bia

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về khả năng tập trung kém và biết được cách khắc phục hiệu quả để luôn khỏe mạnh, minh mẫn. Trong trường hợp suy giảm khả năng tập trung kém nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống thì bạn nên sớm đến các trung tâm y tế để thăm khám. Dựa vào tình trạng sức khỏe thể chất, cũng như sự nhận thức bác sĩ sẽ tư vấn cách về cách điều trị, phòng ngừa để nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ.

Ngày nay, ngoài việc ăn uống khoa học và sinh hoạt lành mạnh thì bạn có thể bổ sung thực phẩm chức năng có chứa NAD. NAD là một loại thần dược giúp cải lão hoàn đồng, là một trong những nguồn năng lượng tế bào chính trong cơ thể. NAD có tác dụng chống lão hóa ở cấp độ tế bào, làm giảm lão hóa da, cơ, xương, gan, thị giác, cải thiện độ nhạy cảm insulin, chức năng miễn dịch và mức độ hoạt động thể chất. NAD cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, lưu thông máu, có chức năng giúp cơ thể tránh khỏi bệnh tật, ảnh hưởng trực tiếp đến sự lão hóa do đó có tác dụng chống lão hóa, giảm lão hóa da sớm và đảo ngược tuổi già. 

Tài liệu tham khảo: Webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao stress gây suy giảm trí nhớ nghiêm trọng?

Vì sao stress gây suy giảm trí nhớ nghiêm trọng?

Suy giảm trí nhớ là biểu hiện của bệnh gì?

Suy giảm trí nhớ là biểu hiện của bệnh gì?

Cách nào làm chậm lão hóa não ở người?

Cách nào làm chậm lão hóa não ở người?

Quá trình lão hoá não bộ ở người diễn ra như thế nào?

Quá trình lão hoá não bộ ở người diễn ra như thế nào?

Cơ chế ghi nhớ của não bộ con người

Cơ chế ghi nhớ của não bộ con người

21

Bài viết hữu ích?