Zalo

Chơi nhạc cụ có lợi ích gì? Các loại nhạc cụ tốt cho não bộ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
“Chơi nhạc cụ có lợi ích gì" hay “Chơi nhạc cụ tốt cho não không?” là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Việc lựa chọn chơi nhạc cụ không chỉ đem lại niềm vui từ âm nhạc mà còn tác động tích cực đến sức khoẻ và hoạt động của não bộ. Vậy vì sao chơi nhạc cụ lại tốt cho não và có các loại nhạc cụ tốt cho não bộ nào? Hãy cùng khám phá đáp án trong bài viết dưới đây!

1. Vì sao chơi nhạc cụ lại tốt cho não?

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, việc học nhạc cụ có thể làm thay đổi cấu trúc và hoạt động của não bộ, từ đó tạo điều kiện cho não bộ phát triển tốt hơn. Nó không chỉ giúp cải thiện trí nhớ dài hạn mà còn tăng cường sự tập trung và khả năng tỉnh táo của chúng ta. 

Theo nghiên cứu mới nhất từ Đại học Montreal, những người chơi nhạc có xu hướng sở hữu tinh thần tỉnh táo và tập trung hơn. Tiến sĩ Simon Landry, một nhà nghiên cứu cũng cung cấp thông tin rằng, chơi nhạc cụ giúp chúng ta phản ứng nhanh hơn khi có tuổi. Điều này đặc biệt hữu ích cho người cao tuổi trong việc cải thiện khả năng phản xạ. 

Chơi nhạc cụ không chỉ kích hoạt hầu hết các vùng não cùng một lúc bao gồm thính giác, thị giác và thần kinh vận động, mà còn tăng cường chức năng của não. Khác biệt rõ ràng nhất giữa việc chơi nhạc và nghe nhạc là chơi nhạc đòi hỏi nhiều kĩ năng vận động được điều khiển bởi cả hai bán cầu não. Gia tăng sự sáng tạo và mới lạ, não bộ càng được kích thích hơn và hoạt động hiệu quả hơn.

chơi nhạc cụ tốt cho não
 Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chơi nhạc cụ giúp phát triển trí não và cải thiện tâm trạng 

2. Các loại nhạc cụ tốt cho não bộ được khuyến khích

Khi nhắc đến các loại nhạc cụ tốt cho não bộ, có rất nhiều lựa chọn phong phú dành cho bạn. Dưới đây là một số loại nhạc cụ không chỉ mang lại cho bạn niềm vui từ âm nhạc mà còn có lợi ích cho sự phát triển của não bộ: 

2.1. Piano

Chơi piano là một cách tuyệt vời để rèn luyện não bộ. Khi chơi piano, bạn phải tập trung vào việc đọc các nốt nhạc, điều chỉnh các ngón tay và phối hợp giữa cả hai bàn tay. Điều này kích thích nhiều vùng não khác nhau, bao gồm cả thính giác, thị giác và thần kinh vận động. Piano trở thành lựa chọn tuyệt vời cho cả người lớn và trẻ em. Bất kể tuổi tác nào, người học nhạc có thể tạo ra những âm thanh tuyệt vời chỉ sau vài phút tiếp xúc với cây đàn này. Tuy nhiên, để đạt được trình độ cao hơn, cần luyện tập thật chăm chỉ trong nhiều năm.

2.2. Keyboard: Nhạc cụ sáng tạo

Keyboard không chỉ là biểu tượng của sự linh hoạt mà còn là một nhạc cụ với đa dạng âm thanh. Với khả năng tái tạo âm thanh từ nhiều loại nhạc cụ khác nhau như guitar, piano hoặc trống, các cây đàn keyboard thật sự là một cỗ máy sáng tạo trong tay người chơi. Điều này khiến cho keyboard trở thành lựa chọn ưa thích, đặc biệt là những người mới bắt đầu khám phá thế giới âm nhạc, không chỉ là trẻ em mà còn cả người lớn. Hơn nữa, keyboard khá nhỏ gọn nên rất tiện lợi cho việc di chuyển và sử dụng ở mọi nơi.

2.3. Guitar

Với nhiều loại guitar khác nhau như acoustic, classic, electric… mỗi loại đều mang đến cảm nhận và phong cách riêng biệt, phù hợp cho người chơi với mọi sở thích, phong cách khác nhau. Chơi guitar không chỉ cung cấp cho bạn cơ hội thể hiện sự sáng tạo qua việc sáng tác và biểu diễn âm nhạc mà còn giúp rèn luyện khả năng tư duy, tập trung. Bạn cần phải nhớ các hợp âm, điều chỉnh ngón tay để tạo ra âm thanh chính xác và điều này thúc đẩy hoạt động của não bộ. Người mới bắt đầu có thể tự tin chơi những bài hát yêu thích chỉ sau vài tháng học. 

2.4. Violin

Chơi violin yêu cầu sự tập trung cao độ và kỹ năng cầm cọ, điều chỉnh ngón tay và cánh tay một cách chính xác. Điều này kích thích các khu vực thính giác, thị giác và trí thức trong não bộ, giúp cải thiện khả năng tư duy, phản ứng nhanh. Violin là một môn nghệ thuật yêu cầu sự kiên trì và luyện tập đều đặn để có thể tiến bộ, đạt được thành công. 

chơi nhạc cụ tốt cho não
Violin cũng là một trong các loại nhạc cụ tốt cho não bộ

2.5. Chơi trống

Nếu bạn muốn thể hiện sự mạnh mẽ, năng động trong tính cách thì trống là sự lựa chọn hoàn hảo. Khi học đánh trống, não bộ phải phối hợp giữa chân và tay, đọc và phân tích nhiều nốt nhạc cùng một lúc, đồng thời tăng cường sự linh hoạt cũng như phản xạ. Chơi trống không thể kích thích toàn bộ cơ thể mà còn giúp kiểm soát nhịp điệu một cách chính xác. Đồng thời, việc tạo ra âm thanh mạnh mẽ từ trống cũng giúp không khí trở nên sôi động và náo nhiệt hơn.

3. Các điểm cần lưu ý

  • Tập trung và chăm chỉ: Hãy dành thời gian để cố gắng học và rèn luyện đúng kỹ thuật của nhạc cụ mà bạn chọn. Việc tập trung và chăm chỉ trong quá trình học sẽ giúp kích thích hoạt động não bộ, cải thiện khả năng tập trung. 
  • Thực hành đều đặn: Lập một lịch trình thực hành đều đặn để duy trì sự phát triển và cải thiện kỹ năng của bạn. Việc thực hành thường xuyên sẽ giúp tạo ra các kết nối não mới và củng cố kỹ năng đã học. 
  • Học hỏi liên tục: Khám phá và học hỏi từ những người chơi kỳ cựu. Việc này không chỉ giúp bạn mở rộng kiến thức về nhạc cụ mà còn kích thích sự phát triển của não bộ thông qua việc tiếp nhận thông tin mới. 
  • Kết hợp với các hoạt động khác: Kết hợp chơi nhạc cụ với các hoạt động khác như học ngôn ngữ, tập thể dục… giúp tăng cường hoạt động não bộ và cải thiện khả năng học tập, ghi nhớ. 

Chơi nhạc cụ không chỉ là một sở thích mà còn là cách tuyệt vời để kích thích hoạt động não bộ. Bằng cách lựa chọn và thực hành chơi một loại nhạc cụ phù hợp, bạn có thể tối ưu hoá sức mạnh của não và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của bản thân. Hãy để nhạc cụ trở thành sự động viên và phát triển không ngừng cho tâm hồn cũng như trí óc của bạn.

Kết quả của nhiều nghiên cứu về việc truyền NAD có tác động tích cực để tăng cường khả năng ghi nhớ cho não bộ. Nicotinamide Adenine Dinucleotide (NAD+) là một hợp chất hữu ích trong quá trình chuyển đổi năng lượng trong tế bào và có vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh học. NAD cung cấp các dưỡng chất giúp cải thiện hệ thống thần kinh, tăng cường sức khỏe não bộ, từ đó không chỉ giúp tăng cường khả năng ghi nhớ cho não bộ mà còn giúp cải thiện trí nhớ, nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực, giảm căng thẳng, stress, giúp người bệnh thấy vui vẻ, lạc quan,...

Tài liệu tham khảo: Pennmedicine.org, News-medical.net, Webmd.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cơ chế ghi nhớ của não bộ con người

Cơ chế ghi nhớ của não bộ con người

Các thực phẩm tốt cho não

Các thực phẩm tốt cho não

Điều gì khiến khả năng ghi nhớ của não bộ bị kém?

Điều gì khiến khả năng ghi nhớ của não bộ bị kém?

Cách để tăng khả năng ghi nhớ của bộ não

Cách để tăng khả năng ghi nhớ của bộ não

Vì sao khả năng tập trung kém và suy giảm theo tuổi?

Vì sao khả năng tập trung kém và suy giảm theo tuổi?

76

Bài viết hữu ích?