Zalo

Não bộ có khả năng phục hồi không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Não bộ là cơ quan vô cùng mỏng manh và nhạy cảm, do đó rất dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài. Khi đó, chúng ta sẽ cần đến khả năng phục hồi của não bộ để hạn chế các di chứng vĩnh viễn. Vậy não bộ có thể tự phục hồi không và chúng ta có thể làm gì để giúp não bộ phục hồi?

1. Não bộ có khả năng phục hồi không?

Như chúng ta đã biết, não bộ của con người rất mong manh và dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố, như chấn thương, đột quỵ hoặc một số bệnh lý. Những tổn thương của não có thể đưa đến một loạt hậu quả từ nhẹ cho đến cực kỳ nghiêm trọng. Chính điều này đã đặt ra vấn đề não bộ có thể tự phục hồi hay những tổn thương là vĩnh viễn?

Theo các chuyên gia, phục hồi não bộ không phải là vấn đề bất khả thi, tuy nhiên khả năng phục hồi của não bộ sau các tổn thương sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ nghiêm trọng và vị trí của tổn thương. Ví dụ, một tác động đến vùng đầu trong một trận thi đấu bóng đá có thể khiến não bị tổn thương, và dù vết thương có thể nghiêm trọng nhưng hầu hết cầu thủ đều có thể hồi phục với điều kiện cần có đủ thời gian để não bộ phục hồi. Ngược lại, một cơn đột quỵ mức độ nghiêm trọng sẽ dẫn đến nhiều tổn thương phức tạp và đa phần là vĩnh viễn.

Các chuyên gia nhấn mạnh, khi nhắc đến khái niệm phục hồi não bộ, chúng ta cần biết đến mức độ dẻo dai ấn tượng của các tế bào thần kinh. Ngay cả sau một sự kiện chấn thương não nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ thì não bộ vẫn có thể tự chữa lành một phần hoặc toàn bộ, và yếu tố quan trọng nhất chính là thời gian để hình thành các kết nối thần kinh mới.

Não bộ là cơ quan vô cùng mỏng manh và nhạy cảm

2. Quá trình phục hồi não bộ diễn ra như thế nào?

Theo nghiên cứu, quá trình não bộ phục hồi ở mỗi người sẽ khác nhau và những tác động lên tế bào não cần phải đảm bảo những yếu tố sau để quá trình phục hồi diễn ra thuận lợi:

  • Đảm bảo tế bào não có đủ thời gian để hình thành các kết nối thần kinh mới và thay thế những kết nối bị gián đoạn do tổn thương gây ra;
  • Đảm bảo tăng cường lưu thông tuần hoàn máu lên não, kết hợp bổ sung các dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng tế bào não trong quá trình phục hồi;
  • Quá trình não bộ phục hồi cần đảm bảo các tế bào được bảo vệ khỏi các yếu tố gây hại nội sinh và ngoại sinh, đồng thời có biện pháp ngăn chặn tình trạng suy thoái tự nhiên.
Quá trình não bộ phục hồi ở mỗi người sẽ khác nhau

3. Làm gì để tăng khả năng phục hồi của não bộ?

Làm gì để tăng khả năng phục hồi của não bộ nghe có vẻ phức tạp nhưng các chuyên gia cho biết chính ta hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà bằng các giải pháp sau:

3.1. Tham gia các trò chơi điện tử giúp não bộ phục hồi

Hiện nay, những tranh luận về những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn của các trò chơi điện tử vẫn rất sôi nổi, tuy nhiên một số nghiên cứu gần đây cho thấy những trò chơi tưởng như vô ích lại có thể mang đến nhiều lợi ích về nhận thức và hỗ trợ quá trình phục hồi não bộ.

Theo đó, một số lợi ích của các trò chơi điện tử đến não bộ bao gồm:

  • Tăng khả năng phối hợp vận động;
  • Tăng khả năng nhận dạng trực quan và điều hướng không gian;
  • Cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng phản ứng;
  • Cải thiện khả năng lập luận, kỹ năng đưa ra quyết định và giải quyết các vấn đề;
  • Tăng cường kỹ năng hợp tác và hoạt động nhóm.

Khi tham gia vào một trò chơi điện tử đồng nghĩa bạn đang dạy cho não bộ một số kỹ năng mới và là một cách tuyệt vời để cải thiện sự dẻo dai của tế bào thần kinh, thông qua đó hỗ trợ cho quá trình não bộ phục hồi diễn ra thuận lợi hơn.

3.2. Học một ngôn ngữ mới

Khả năng phục hồi của não bộ có thể được hỗ trợ một cách hiệu quả khi bạn cố gắng học tập một ngôn ngữ mới, đồng thời còn giúp cải thiện nhiều chức năng nhận thức khác. Trong một nghiên cứu thực hiện năm 2012, các nhà khoa học đã xem xét 10 du học sinh nói tiếng Anh và đang học tiếng Đức ở Thụy Sĩ. Sau 5 tháng theo dõi, trình độ thông thạo tiếng Đức của họ đã tăng lên và đi kèm với đó mật độ chất xám trong não bộ cũng tăng theo. Mật độ chất xám tăng lên đồng nghĩa quá trình não bộ phục hồi đang diễn ra, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Trên thực tế, các nhà khoa học tin rằng việc biết từ 2 ngôn ngữ trở lên có thể cung cấp một số lợi ích để bảo vệ tế bào não khỏi tình trạng suy giảm nhận thức, bao gồm việc chống lại chứng sa sút trí tuệ ở người già 

Một nghiên cứu khác năm 2012 đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc học một ngôn ngữ mới sẽ giúp mật độ chất xám và tính dẻo dai thần kinh tăng lên, và khi tính dẻo dai tăng lên thì khả năng não bộ phục hồi sẽ tăng theo.

3.3. Nghe nhạc giúp phục hồi não bộ

Nhiều nghiên cứu cho thấy âm nhạc mang lại nhiều lợi ích cho não bộ, bao gồm việc cải thiện tâm trạng, khả năng học hỏi và ghi nhớ các thông tin mới, đặc biệt là cải thiện mức độ tập trung.

Một số nghiên cứu từ năm 2017 gợi ý rằng âm nhạc, đặc biệt khi kết hợp với các bộ môn khác như khiêu vũ, nghệ thuật, chơi game và tập thể dục, sẽ hỗ trợ thúc đẩy sự dẻo dai của tế bào thần kinh và hỗ trợ phục hồi não bộ. Âm nhạc còn giúp giúp giảm bớt cảm xúc đau khổ và cải thiện chất lượng cuộc sống.

3.4. Du lịch

Nếu thích đi du lịch, bạn sẽ có thêm lý do để lên lịch trình khám phá một vùng đất mới vì các nghiên cứu đã chứng minh du lịch có thể giúp não bộ phục hồi, kèm theo đó hỗ trợ tăng cường sự linh hoạt trong nhận thức và truyền cảm hứng sáng tạo.

Trải nghiệm không gian và môi trường mới mẻ có thể giúp chúng ta tìm hiểu thêm về các nền văn hóa khác nhau và sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt hơn, và cả hai điều này sẽ mang đến nhiều lợi ích về chức năng nhận thức.

Nếu không thể đi du lịch ngay bây giờ, bạn cũng đừng quá lo lắng vì vẫn có thể đưa mình vào một chuyến du lịch gần nhà hơn bằng cách:

  • Đi bộ qua một khu phố mới;
  • Mua hàng tạp hóa bạn cần ở một khu vực khác nơi bạn ở;
  • Đi bộ đường dài;
  • Du lịch trên YouTube.

3.5. Tập thể dục giúp phục hồi não bộ

Hầu hết chúng ta đều biết những lợi ích thể chất của tập thể dục, bao gồm giúp cơ bắp khỏe hơn, cải thiện sức khỏe và mang đến giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết những hoạt động thể chất còn giúp cũng tăng cường sức mạnh và hỗ trợ quá trình phục hồi não bộ. Một số bộ môn, như thể dục nhịp điệu, được chứng minh là có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức, học tập và trí nhớ.

Theo một đánh giá từ năm 2018, tập thể dục giúp cải thiện khả năng phối hợp vận động và tăng cường các kết nối não bộ, đồng thời bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức. Một lợi ích khác của hoạt động thể chất là giúp tăng cường sự dẻo dai của các tế bào thần kinh, đồng thời giúp thúc đẩy tăng lưu lượng máu lên não và có liên quan đến việc giảm các triệu chứng trầm cảm.

3.6. Bổ sung năng lượng NAD

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung NAD có tác dụng tăng cường trẻ hóa não bộ, cung cấp các chất dinh dưỡng giúp não bộ hoạt động trơn trú, cải thiện trí nhớ, tăng cường sự tập trung, giúp đầu óc trở nên minh mẫn và sáng suốt.

Có thể thấy có nhiều cách giúp bạn rèn luyện trí não và phục hồi não bộ. Việc lựa chọn những cách phục hồi não bộ phù hợp nhất với mình và phối hợp chúng sẽ giúp bạn sớm đạt được hiệu quả mong muốn, làm tăng cường khả năng hoạt động của não và làm chậm quá trình lão hóa, giúp đầu óc minh mẫn, sáng suốt.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chúng ta sử dụng bao nhiêu % bộ não?

Chúng ta sử dụng bao nhiêu % bộ não?

Cách nào rèn luyện sự tập trung cho não bộ?

Cách nào rèn luyện sự tập trung cho não bộ?

Lão hóa não bắt đầu ở tuổi 40

Lão hóa não bắt đầu ở tuổi 40

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Làm sao để da căng bóng trẻ trung?

Làm sao để da căng bóng trẻ trung?

63

Bài viết hữu ích?