Zalo

Những vấn đề cần đối mặt sau đột quỵ xuất huyết não

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đột quỵ não (hay còn gọi là tai biến mạch máu não) là một tình trạng cấp cứu rất thường gặp, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật ở người trưởng thành. Đột quỵ xuất huyết não tuy ít phổ biến hơn nhưng mang đến tỉ lệ tử vong cao hơn so với đột quỵ nhồi máu não.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Võ Ngọc Nhi - Bác sĩ Nội

1. Đột quỵ xuất huyết não là gì?

Đột quỵ não là tình trạng chức năng thần kinh bị tổn thương đột ngột, bao gồm 2 thể: Đột quỵ nhồi máu não và đột quỵ xuất huyết não. Trong đó, đột quỵ xuất huyết não xảy ra do mạch máu não bị vỡ gây chảy máu và làm tổn thương nhu mô não.

Đột quỵ xuất huyết não có nguy cơ tử vong cao

Có nhiều nguyên nhân gây xuất huyết não như:

  • Tăng huyết áp: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng xuất huyết não do áp lực lên thành mạch tăng cao kéo dài. Tình trạng này có thể khiến mạch máu não bị vỡ và kết quả dẫn đến đột quỵ.
  • Bệnh amyloidosis não: Ở bệnh lý này, các vi tinh bột (amyloid) lắng đọng ở thành mạch máu khiến thành mạch dày lên và lòng mạch hẹp hơn. Từ đó hình thành các vi phình mạch và gây chảy máu.
  • Dị dạng mạch máu (phình mạch, thông động- tĩnh mạch, rò động- tĩnh mạch màng cứng…)
  • Rối loạn đông máu hay đang sử dụng thuốc chống đông máu.
  • Viêm mạch máu.

Ngoài các nguyên trên, nguy cơ đột quỵ xuất huyết não cũng tăng lên ở các đối tượng cao tuổi, tiền sử đột quỵ, nghiện bia rượu hay ma tuý…

2. Biểu hiện và chẩn đoán đột quỵ xuất huyết não

Tuỳ vào vị trí và mức độ tổn thương não mà người bệnh đột quỵ xuất huyết não có thể có các biểu hiện rối loạn thần kinh khác nhau, các triệu chứng thường gặp bao gồm: 

  • Tăng huyết áp: Là biểu hiện rất thường gặp ở các bệnh nhân xuất huyết não
  • Đau đầu đột ngột và dữ dội, nôn, buồn nôn
  • Nói khó hay không nói được
  • Miệng, nhân trung, các nếp nhăn ở mặt lệch sang một bên
  • Mắt nhìn sang một bên
  • Yếu, liệt nửa người
  • Co giật
  • Hôn mê.
Tăng huyết áp là biểu hiện rất thường gặp ở các bệnh nhân xuất huyết não 

Để nhận biết nhanh các dấu hiệu của đột quỵ não, Hội đột quỵ Hoa Kỳ đã đưa ra quy tắc BE-FAST sau:

Biểu hiện của đột quỵ não

Các biểu hiện ở người bệnh đột quỵ não hầu như giống nhau, không có tính chất đặc trưng ở mỗi thể bệnh xuất huyết và nhồi máu não. Muốn chẩn đoán xuất huyết não, người bệnh cần được thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, thường là chụp cắt lớp vi tính (CT-scan) và chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não. Do đó, khi có bất kỳ biểu hiện nào của đột quỵ não thì người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị hiệu quả nhất.

3. Các vấn đề cần đối mặt sau đột quỵ xuất huyết não

Đột quỵ xuất huyết não nếu được phát hiện sớm có thể điều trị khỏi mà không để lại di chứng gì cho người bệnh. Tuy nhiên, với đặc trưng là khó nhận biết và tiến triển nên nhiều trường hợp người bệnh bị tổn thương não không hồi phục được hoàn toàn. Cũng có người bệnh tuy được điều trị khỏi nhưng vẫn còn phải đối mặt với các khiếm khuyết ở lại như:

  • Liệt: Là di chứng phổ biến nhất sau đột quỵ. Người bệnh có thể yếu, mất cảm giác hay liệt hoàn toàn ở mặt, tay, chân hoặc một bên cơ thể. Điều này khiến sự vận động trở nên khó khăn và làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống bệnh nhân. Việc hạn chế vận động cũng làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng khác cho người bệnh như: Nhiễm trùng da, viêm phổi và thuyên tắc mạch…
  • Nuốt khó: Não tổn thương cũng có thể khiến hoạt động nuốt của người bệnh khó khăn hơn. Đồng thời có thể xuất hiện các tình trạng liên quan như trào ngược, nghẹn, khó thở và thức ăn tràn vào đường thở…
  • Rối loạn cảm giác: Ngoài những vấn đề về mất cảm giác, đau, tê bì ở ngoài da,… người bệnh sau đột quỵ còn có thể xuất hiện các rối loạn ở các cơ quan khác bao gồm: Mất cảm giác tiểu tiện, rối loạn nhu động ruột và đau do rối loạn dẫn truyền thần kinh…
  • Rối loạn ngôn ngữ và chữ viết: Tổn thương vùng não kiểm soát ngôn ngữ và chữ viết có thể khiến người bệnh khó khăn khi nói hay viết, lời nói ra không lưu loát, lộn xộn và thậm chí có thể không thể nghe, nói, đọc, viết hay hiểu được.
  • Suy giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ: Não điều khiển mọi hoạt động tư duy của con người. Do đó sau đột quỵ, người bệnh có thể đối mặt với vấn đề trí nhớ bị suy giảm, suy nghĩ, hành động chậm chạp, giảm chú ý hay nặng hơn là mất trí nhớ và mất khả năng tư duy.
  • Trầm cảm: Nhiều trường hợp người bệnh sau đột quỵ có biểu hiện mất ngủ, chán ăn, trở nên thờ ơ, lo âu, hay cáu gắt, cảm xúc thay đổi thất thường, tự ti, khép mình hơn trong xã hội, đây là biểu hiện của trầm cảm sau đột quỵ não. Điều này xuất hiện do tổn thương não cùng với sự lo lắng bởi các di chứng mà đột quỵ não có thể mang lại.

Nhìn chung, đột quỵ xuất huyết não là 1 bệnh lý nguy hiểm. Nếu được cứu sống, người bệnh có thể phải đối mặt với rất nhiều di chứng, đặc biệt là ở não. Do đó, bên cạnh việc tuân thủ các biện pháp điều trị, phục hồi theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể sử dụng thêm các sản phẩm có chứa NAD+ để tăng cường trí não. NAD+ là một hợp chất hữu ích trong quá trình chuyển đổi năng lượng trong tế bào và có vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh học. Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng sự giảm NAD+ có thể liên quan đến quá trình lão hóa và suy giảm trí nhớ. Vì vậy, việc bổ sung NAD+ không những giảm thiểu suy giảm trí nhớ ở người trẻ mà còn giúp cơ thể tăng năng lượng, khả năng phục hồi và cải thiện trí nhớ ở tất cả mọi người.

Tài liệu tham khảo:

  • Hemorrhagic Stroke. NIH
  • ‘BE FAST’: Time and Support Key for Younger Stroke Patients. WebMD
  • Long-term complications of stroke and secondary prevention: an overview for primary care physicians. NIH
Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Võ Ngọc Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Võ Ngọc Nhi

BS.Võ Ngọc Nhi

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cảnh giác đột quỵ tái phát khi rét đậm

Cảnh giác đột quỵ tái phát khi rét đậm

Các dấu hiệu đột quỵ não và cách phòng ngừa

Các dấu hiệu đột quỵ não và cách phòng ngừa

Các cơ chế tăng huyết áp là gì?

Các cơ chế tăng huyết áp là gì?

Bị tăng huyết áp độ 2 có nguy hiểm không?

Bị tăng huyết áp độ 2 có nguy hiểm không?

Vì sao cần điều trị tăng huyết áp?

Vì sao cần điều trị tăng huyết áp?

39

Bài viết hữu ích?