Zalo

Bị tăng huyết áp độ 2 có nguy hiểm không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng huyết áp độ 2 là khi chỉ số huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu trên mức khá cao, tương ứng 160-190mmHg và 100-109 mmHg. Tuy nhiên, các triệu chứng của tăng huyết áp độ 2 khá mờ nhạt. Khiến cho người bệnh có tâm lý chủ quan và không biết là mình mắc bệnh. Vậy tăng huyết áp độ 2 có nguy hiểm không?

1. Tăng huyết áp độ 2 là gì?

Tăng huyết áp xảy ra khi chỉ số huyết áp tâm thu biểu hiện ở mức trên 140mmHg và hoặc huyết áp tâm trương trên mức 90mmHg. Có 2 loại tăng huyết áp chính: Tăng huyết áp nguyên phát hay còn gọi là tăng huyết áp vô căn thường xảy ra ở những người trưởng thành và không có nguyên nhân rõ ràng và bệnh thường âm thầm phát triển theo thời gian. Tăng huyết áp thứ phát thường có nguyên nhân từ bệnh tim mạch hoặc thói quen không lành mạnh. Mặc dù số lượng tăng huyết áp thứ phát chỉ chiếm khoảng 10% bệnh có xu hướng tiến triển nhanh mức độ nghiêm trọng nhiều hơn. 

Để xác định phân độ tăng huyết áp thường sẽ thông qua các giá trị đo huyết áp là huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu. Tăng huyết áp cấp độ 2 là khi huyết áp tâm thu nằm trong khoảng từ 160 đến 179mmHg và huyết áp tâm trương nằm trong khoảng từ 100 đến 109 mmHg. 

Có thể nhận biết tăng huyết áp độ 2 bằng các triệu chứng, tuy nhiên, biểu hiện của bệnh khá mờ nhạt, thậm chí có thể làm người bệnh chủ quan và không nghĩ mình đang mắc bệnh. Một số dấu hiệu có thể nhận biết tình trạng tăng huyết áp độ 2 có thể tham khảo: Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, đau thắt ngực, khó thở, tim đập nhanh, mắt nhìn mờ, mất ngủ, mệt mỏi, tâm trí lơ đãng, cảm thấy buồn nôn và muốn nôn, tiểu ra máu, có thể xuất hiện chảy máu cam..

tăng huyết áp độ 2
Đau đầu là một trong các dấu hiệu của tăng huyết áp độ 2 

Để xác định chính xác tình trạng huyết áp có phải là bị tăng huyết áp độ 2 hay không thì cần đi khám bác sĩ và thực hiện các biện pháp như siêu âm để phát hiện các biểu hiện tổn thương do tăng huyết áp độ 2 gây ra chẳng hạn như một phần hoặc toàn bộ phần động mạch vành bị hẹp, xơ vữa động mạch, phì đại tâm thất…

2. Tăng huyết áp độ 2 có nguy hiểm không?

Người bệnh mắc tăng huyết áp độ 2 có nguy hiểm không? Tăng huyết áp đặc biệt tăng huyết áp độ 2 khá nguy hiểm bởi các triệu chứng của bệnh mờ nhạt, là cho nhiều người chủ quan và không nghĩ mình mắc bệnh. Thêm vào đó, tăng huyết áp độ 2 còn gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ của người bệnh: 

  • Biến chứng tim mạch: Khi tăng huyết áp độ 2 kéo dài có thể làm hư đi lớp nội mạc của mạch vành, làm cho các phân tử LDL-cholesterol dễ dàng đi từ lòng mạch máu bám vào thành mạch. Từ đó hình thành các mảng xơ vữa động mạch và làm cho mạch máu bị thu hẹp lại. Khi động mạch vành bị thu hẹp sẽ làm cho người bệnh có dấu hiệu đau tức ngực, đặc biệt xảy ra trong trường hợp gắng sức hoặc vận động mạnh. Nếu mảng xơ vữa động mạch bị nứt ra thì có thể sẽ vỡ trong lòng động mạch và hình thành các cục huyết khối, làm tắc động mạch vành. Nguy cơ bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim tăng cao. Nếu nhồi máu cơ tim xảy ra sẽ làm cho người bệnh đau trước ngực dữ dội, khó thở, cơn đau có thể lan đến cổ, tay và sau lưng. 
  • Làm cơ tim phì đại: Ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim do tăng huyết áp sẽ làm cho một vùng tim bị chết. Vì thế tim không thực hiện chức năng co bóp đẩy máu đến các cơ quan khác trong cơ thể. Tăng huyết áp độ 2 kéo dài sẽ làm cho cơ tim bị phì đại, và nếu không được điều trị sẽ dẫn đến tình trạng suy tim. 
  • Xuất huyết não: Khi huyết áp độ 2 tăng dẫn đến tai biến mạch máu não và các mạch máu lúc này không chịu nổi áp lực dẫn tới vỡ. Người bị xuất huyết não có thể bị liệt nửa người hoặc liệt hoàn toàn, thậm chí trường hợp nặng có thể tử vong. Triệu chứng của bệnh sẽ phụ thuộc vào vùng xuất huyết lớn hay nhỏ và vị trí xuất huyết. 
  • Nhồi máu não hoặc nhũn não: Tăng huyết áp độ 2 làm cho mạch máu nuôi não bị hẹp lại, nếu có các mảng xơ vữa bị nứt và vỡ ra sẽ hình thành các cục máu đông làm cho mạch máu não bị tắc Điều này sẽ làm chết một vùng não. 
  • Thiếu máu não: Do tăng huyết áp làm cho lòng động mạch hẹp lại, máu không bơm đủ lên não dẫn tới tình trạng thiếu máu não, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu…Ở những người bị tăng huyết áp độ 2 nếu không hạ vào ban đêm hoặc hạ quá mức bình thường có thể là yếu tố bất lợi dẫn tới đột quỵ não. Những trường hợp này nếu không được cấp cứu kịp thời có thể khiến người bệnh tử vong hoặc sống một đời sống thực vật. 
  • Các biến chứng về thận: Tăng huyết áp độ 2 gây hư màng lọc thận dẫn tới tình trạng bệnh nhân tiểu ra protein và dần dần dẫn đến suy thận. Thêm vào đó, còn làm hẹp động mạch thận làm thận tiết nhiều renin khiến tình trạng tăng huyết áp trầm trọng hơn. 
  • Biến chứng mạch ngoại vi: Khi tăng huyết áp độ 2 sẽ làm động mạch chủ phình to và có thể bị bóc tách. Ở một số trường hợp bị vỡ thành động mạch và dẫn tới tử vong. 
  • Biến chứng đái tháo đường: Tăng huyết áp nói chung và tăng huyết áp độ 2 với đái tháo đường có mối liên quan mật thiết với nhau và thường đi song hành với nhau. Nếu mắc cả hai bệnh này thì nguy cơ biến chứng khá cao và gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều trị. 
tăng huyết áp độ 2
Tăng huyết áp nói chung và tăng huyết áp độ 2 với đái tháo đường có mối liên quan mật thiết với nhau  

3. Làm gì khi bị tăng huyết áp độ 2?

Khi tăng huyết áp độ 2, ngoài việc tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, thì người bệnh cần có kế hoạch ăn uống và luyện tập hợp lý kết hợp với thay đổi thói quen xấu và hình thành các thói quen lành mạnh. 

Thuốc điều trị tăng huyết áp độ 2

Tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi cá nhân bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định thuốc điều trị phù hợp. Một số loại thuốc thường được chỉ định điều trị tăng huyết áp độ 2: 

  • Thuốc lợi tiểu: Nguyên nhân gây tăng huyết áp có thể một phần do ăn mặn làm tăng lượng nước trong cơ thể. Cơ chế của thuốc là giảm huyết áp thông qua quá trình đào thải muối, cùng với các chất lỏng dư ra khỏi cơ thể bằng đường nước tiểu. Từ đó giúp giảm áp lực lưu lượng máu trong lòng mạch.
  • Thuốc ức chế bét có tác dụng làm giãn động mạch và làm cho tim đập chậm hơn, giảm áp lực lên hoạt động của tim. 
  • Thuốc chẹn canxi ngăn chặn một số hợp chất gốc canxi xâm nhập vào cơ tim, gây giảm áp lực tim đồng thời hạ chỉ số huyết áp. 
  • Thuốc chẹn alpha 2 được sử dụng để giảm hoạt động của xung thần kinh gây thắt mạch máu, từ đó giúp mạch máu giãn và và huyết áp được hạ xuống. 
  • Thuốc ức chế men chuyển và thụ thể angiotensin là chất gây co mạch máu. Sử dụng thuốc này sẽ ngăn chặn sản xuất quá nhiều các chất gây co mạch, giúp mạch máu được nới lỏng và giảm áp lực lên thành mạch. 

Điều chỉnh chế độ ăn hợp lý

  • Với người tăng huyết áp ngoài việc kiểm soát cân nặng thông qua chế độ ăn thì cần phải biết lựa chọn thực phẩm phù hợp cho tình trạng bệnh lý. 
  • Nên lựa chọn các loại thực phẩm là rau xanh, quả chín, ngũ cốc nguyên hạt các loại đậu, thực phẩm giàu chất xơ… chúng có tác dụng giúp chuyển hoá chất béo trong cơ thể và làm giảm nguy cơ tăng huyết áp. 
  • Sử dụng dầu ăn có nguồn gốc từ thực vật và có chứa nhiều acid béo tốt có lợi cho sức khỏe tim mạch và huyết áp. 
  • Bên cạnh đó, không nên sử dụng nhiều các loại thực phẩm như thịt đỏ, nội tạng động vật, thức ăn nhanh… Những loại thực phẩm này có khả năng làm tăng nguy cơ huyết áp cao. Đồng thời hạn chế sử dụng đồ uống có cồn và đồ uống có đường…

Tăng cường luyện tập thể dục giúp nâng cao thể chất

Luyện tập thể dục giúp giảm huyết áp và cân nặng khá hiệu quả. Có thể thực hiện các bài tập thể dục trong khoảng ít nhất 30 phút mỗi ngày và thực hiện ít nhất 5 ngày trong tuần để đạt được lợi ích với sức khỏe nói chung và huyết áp nói riêng. 

Thay đổi thói quen như hút thuốc lá

Đây chính là nguyên nhân gia tăng nguy cơ tim mạch nhiều lần ở những người mắc bệnh tăng huyết áp. Khi ngừng hút thuốc lá sẽ giúp phòng được cả bệnh tim mạch và huyết áp. Hạn chế sử dụng rượu bia hoặc đồ uống có chứa cồn. Bởi vì những đồ uống này vừa làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì, lại làm gia tăng nguy cơ tai biến mạch máu não. 

Tóm lại, tăng huyết áp độ 2 không chỉ đơn thuần gây ra áp lực lớn lưu lượng máu mà còn tác động đến cả thành động mạch và các cơ quan liên quan như tim. Từ đó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các cơ quan xung quanh. Nếu không được điều trị thì bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khoẻ của người bệnh và thậm chí có thể gây tử vong. 

Tài liệu tham khảo: Mayoclinic.org, Ncbi.nlm.nih.gov, Medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các cơ chế tăng huyết áp là gì?

Các cơ chế tăng huyết áp là gì?

Cảnh giác đột quỵ tái phát khi rét đậm

Cảnh giác đột quỵ tái phát khi rét đậm

Vì sao cần điều trị tăng huyết áp?

Vì sao cần điều trị tăng huyết áp?

Các cách chữa rối loạn chuyển hóa ở người

Các cách chữa rối loạn chuyển hóa ở người

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

9

Bài viết hữu ích?