Zalo

Các cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếu trước đây suy giảm trí nhớ chỉ thường gặp ở người lớn tuổi thì hiện nay tình trạng này đang có xu hướng trẻ hóa. Người trẻ bị suy giảm trí nhớ sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ, kết quả học tập và hiệu suất công việc hàng ngày. Vậy có cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ không?

1. Có cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ không?

Nhiều quan điểm cho rằng suy giảm trí nhớ chỉ xảy ra ở người già. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tế bào thần kinh con người bắt đầu bị thoái hoá từ độ tuổi đôi mươi. Ở độ tuổi này đã có những biểu hiện như hay quên, hoặc nhớ nhớ quên quên… Theo báo cáo gần đây nhất, tại Việt Nam có khoảng 20 đến 30% người trẻ có độ tuổi từ 16 đến 35 tuổi gặp vấn đề về trí nhớ. Đặc điểm chung của các đối tượng này là thường xuyên căng thẳng, áp lực trong học tập và cuộc sống…

cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ
Có nhiều cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ 

Tình trạng này có thể gây ra các tác động xấu cho sức khoẻ và ảnh hưởng đến chất lượng công việc, học tập như mất tập trung, giảm khả năng xử lý thông tin, giảm khả năng tư duy, tính tình thay đổi…. Những trường hợp này còn là đối tượng nguy cơ cao mắc các bệnh lý sa sút trí tuệ như Alzheimer, Parkinson,..

Hiện nay một số cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ được đề xuất như:

  • Thiết lập giấc ngủ chất lượng. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với hệ thần kinh và trí nhớ. Bởi vì khi ngủ sẽ giúp hệ thần kinh phục hồi phần năng lượng tiêu hao, đồng thời thải bớt các chất độc ra khỏi cơ thể. Hơn nữa, tình trạng suy giảm trí nhớ cũng sẽ được cải thiện đáng kể khi người bệnh được ngủ trong một không gian êm ái, nhiệt độ duy trì ở mức từ 28 đến 29 độ C, không khí thoáng mát, có đủ oxy. 
  • Đọc sách báo hoặc chơi các trò chơi với ô chữ là một trong những cách được áp dụng để tăng khả năng ghi nhớ của não bộ. Vì vậy, những người có dấu hiệu suy giảm trí nhớ nên thực hiện các hoạt động này giúp kích thích bộ não tư duy, đồng thời kích thích các tế bào thần kinh đang ngủ quên không hoạt động. Khi thực hiện các hoạt động này sẽ huy động các hormon thần kinh tham gia chu trình hình thành trí nhớ của não bộ. Tuy nhiên, khi thực hiện không nên đặt áp lực quá nhiều khiến não bộ quá tải và có thể dẫn tới tình trạng tế bào thần kinh bị kiệt quệ. 
  • Thực hiện luyện tập và vận động cơ thể vừa đủ để tiêu hao đáng kể năng lượng, và mang lại giấc ngủ sâu và ngon. Quá trình vận động giúp lưu thông máu lên não làm tăng khả năng nuôi dưỡng não bộ. Từ đó tăng số vòng tuần hoàn qua não, tăng thải độc cho hệ thần kinh trung ương. Có thể lựa chọn các môn thể thao tĩnh như thiền, yoga luyện tập. Các bài tập này có thể mang lại nhiều thay đổi lâu dài trong não bộ, làm tăng độ dẻo dai của não và giữ cho não được khỏe mạnh. 
  • Xây dựng mối quan hệ lành mạnh với mọi người xung quanh giúp giải phóng các hormon có hại đến sự phát triển của não bộ và trí nhớ. Đồng thời kích thích tăng tiết các hormone tạo cảm giác yêu đời. 
  • Giảm sử dụng đường trong bữa ăn hàng ngày. Đường được biết đến là nguyên nhân gây giảm trí nhớ. Khi sử dụng đồ uống có đường bao gồm cả nước ép trái cây cũng có thể làm tăng lượng đường nạp vào cơ thể gây giảm thể tích não và đây là dấu hiệu đầu tiên của bệnh Alzheimer
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Giảm lượng calo nạp vào cơ thể giúp bảo vệ não, bởi vì khi cơ thể dư thừa calo sẽ dẫn đến béo phì và giảm trí nhớ.
  • Sử dụng socola đen để cải thiện trí nhớ vì trong socola đen có hàm lượng flavonoid cao. Đây là hợp chất giúp tăng cường chức năng của não. Tuy nhiên, không nên lựa chọn socola có đường có thể làm giảm hiệu quả đối với cải thiện trí nhớ của socola đen. 
cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ
Sử dụng socola đen là cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ 

2. Trí nhớ người trẻ có khả năng hồi phục tốt không?

Hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ và các bệnh liên quan đến nhận thức chẳng hạn như alzheimer hiện đang trở thành gánh nặng toàn cầu. Bệnh gây ra những khó khăn cho cả người bệnh, gia đình và xã hội. Bên cạnh đó chi phí điều trị suy giảm trí nhớ ở người trẻ khá tốn kém. 

Quá trình suy giảm trí nhớ phát triển thành bệnh lý sẽ gây ra những tổn thương nặng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết đa số những người bị hội chứng suy giảm trí nhớ đều có khả năng phục hồi. Quá trình này cần được cải thiện đúng với nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ, đồng thời kết hợp cả về thực thể, điều chỉnh các vấn đề tâm lý để loại bỏ các yếu tố nguy cơ. 

Nhiều kết quả nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những ký ức trong quá khứ có thể không bị xoá đi mà chỉ đơn giản bị thất lạc và não chưa tìm lại thấy được. Các chuyên gia cũng lưu ý mỗi người nên chủ động kiểm soát quá trình thoái hóa thần kinh và cải thiện suy giảm trí nhớ.

3. Cách củng cố khả năng ghi nhớ của trí não

Để cải thiện trí nhớ cũng như giảm nguy cơ mắc hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ, bạn có thể áp dụng một số cách giúp củng cố khả năng ghi nhớ của não bộ sau đây: 

  • Cải thiện khả năng ghi nhớ bằng cách rèn luyện trí não. Thường xuyên luyện tập trí não sẽ đòi hỏi não bộ phải làm việc nhiều hơn. Từ đó giúp ghi nhớ thông tin nhanh và lưu trữ thông tin tốt hơn. Để rèn luyện trí não tốt bạn nên chủ động học thêm các kiến thức mới, chơi những môn thể thao đòi hỏi sự tư duy cao và có thể nâng cao các kỹ năng của bản thân.
  • Hoạt động thể lực thường xuyên giúp oxy lên não và làm giảm các triệu chứng rối loạn dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ. Đồng thời, tập thể dục có giúp kích thích sự kết nối của các dây thần kinh một cách khá hiệu quả.
  • Ngồi thiền giúp tăng khả năng tập trung và ghi nhớ ngắn hạn. Bởi vì thiền giúp bộ não linh hoạt và chậm quá trình lão hoá tế bào não. 
  • Ngủ đủ giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ đủ giấc giúp củng cố trí nhớ khá tốt. Nếu ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày sẽ giúp tăng cường lưu trữ thông tin trong não dài hạn. 
  • Kiểm soát căng thẳng giúp cải thiện trí nhớ. Bởi vì đây chính là kẻ thù lớn đối với sức khỏe não bộ. Căng thẳng sẽ phá huỷ các tế bào não và gây ảnh hưởng đến sự hình thành ký ức hoặc lưu giữ ký ức trong não. 
  • Lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho não bộ như omega3, hoặc các hợp chất thực vật giúp giảm quá trình lão hoá của não bộ. 

Hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ gây ra khá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc hàng ngày. Tuy nhiên, nếu xác định được nguyên nhân chính xác thì có thể áp dụng một số cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ được trình bày ở trên giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường sức khỏe não bộ. 

Nguồn: michiganmedicine.org - mountelizabeth.com.sg - medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách điều trị và khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Cách điều trị và khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Người hay quên nên bổ sung vitamin gì?

Người hay quên nên bổ sung vitamin gì?

Làm sao ngăn chặn bệnh suy giảm trí nhớ ở người già?

Làm sao ngăn chặn bệnh suy giảm trí nhớ ở người già?

Cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên

Cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên

Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

28

Bài viết hữu ích?