Zalo

Cách điều trị và khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Suy giảm trí nhớ là một tình trạng suy giảm khả năng ghi nhớ, suy nghĩ và học hỏi điều mới của con người. Trước đây, suy giảm trí nhớ đa số xuất hiện ở người cao tuổi nhưng hiện nay tình trạng này đã có ở cả giới trẻ. Nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến học tập, làm việc cũng như sinh hoạt đời sống hàng ngày của họ. Vậy có cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ không?

1. Các cách điều trị và khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ là một vấn đề đáng lo ngại và cần được quan tâm hiện nay, vì bệnh ngày càng phổ biến do nhiều nguyên nhân khác nhau và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc học tập cũng như chất lượng cuộc sống. Việc phát hiện sớm và điều trị suy giảm trí nhớ ở người trẻ giúp nâng cao chất lượng làm việc học tập và cuộc sống của họ.

Các cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ hiện nay như:

1.1 Hỗ trợ trí nhớ bằng bộ nhớ ngoài 

Việc sử dụng các vật dụng và một số cách để hỗ trợ cơ thể ghi nhớ được gọi là hỗ trợ trí nhớ bằng bộ nhớ ngoài. Chúng sẽ hỗ trợ bạn ghi nhớ một số sự việc sự kiện sắp xảy ra hoặc những sự việc xảy ra thường ngày trong đời sống.

Theo đó ở nhà, nên có một nơi đặc biệt để bạn cất giữ chìa khóa, ví, điện thoại và nhật ký. Đó có thể là ngăn kéo ở hành lang, khay đựng đồ trong phòng làm việc hoặc ngăn kéo đầu giường của bạn. Tốt nhất là nên có một cuốn nhật ký, lịch bên cạnh hoặc là điện thoại để ghi chú và xem những gì mình đã lên kế hoạch trong tuần và ghi nhớ những thông điệp cần làm, cần gửi đi. Điều này sẽ hỗ trợ bạn một phần rất lớn trong việc ghi nhớ những sự kiện quan trọng trong ngày, tháng hoặc đời mà bạn có thể vô tình bị quên nếu không ghi chép lại.

1.2 Hỗ trợ bộ nhớ trong

Bộ nhớ trong là vùng lưu trữ trí nhớ của não bộ chúng ta. Hỗ trợ bộ nhớ trong là những thứ chúng ta có thể làm trong đầu để cố gắng hỗ trợ trí nhớ của mình bao gồm những điều sau:

  • Sự lặp lại. Nói đi nói lại những điều trong im lặng hoặc thì thầm (hoặc thành tiếng) có thể giúp giải quyết được tình trạng hay quên. Ví dụ nếu bạn muốn nhớ tên của một người bạn mới gặp, hãy nói tên họ trong cuộc trò chuyện vài lần khi gặp họ (đây là điều mà các chính trị gia thường làm)
  • Cố gắng chia nhỏ thông tin nhận được thành các phần hoặc danh mục thông tin có kích thước nhỏ. Điều này có thể hữu ích khi có nhiều thông tin cần tiếp nhận.
  • Giữ thói quen. Có cấu trúc và thói quen trong cuộc sống giúp chúng ta giảm bớt số lượng những điều cần ghi nhớ. Một thời gian biểu có thể giúp ích hoặc tuân thủ thời gian cố định cho các hoạt động trong tuần.
cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ
Các cách nào giúp khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ?

2. Có cách nào để tình trạng suy giảm trí nhớ không tái phát?

Để phòng ngừa tái phát suy giảm trí nhớ ở người trẻ cũng như điều trị suy giảm trí nhớ ở người trẻ, bạn cần thay đổi các yếu tố nguy cơ có thể gây thúc đẩy quá trình suy giảm trí nhớ như:

  • Khi bị trầm cảm stress sẽ gây ra các tác động tới trung tâm thần kinh của não bộ, làm giảm tốc độ phản ứng, khó tập trung suy nghĩ. Từ đó khiến bạn giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung trong học tập công việc và các khả năng giải quyết vấn đề chậm chạp hơn. Vì vậy, bạn cần phải tránh lo lắng, suy nghĩ kéo dài, làm những việc giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng, thư giãn như đọc sách, nghe nhạc, xem phim, chơi đàn..
  • Hiện nay xã hội ngày càng hiện đại hoá nên áp lực công việc càng cao. Vì thế bộ não của chúng ta phải làm việc trong thời gian dài và không được nghỉ ngơi, lâu dần điều này sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ. Vì thế bạn cần chia nhỏ lượng công việc và phân chia thời gian làm việc hợp lý để đạt được hiệu quả làm việc cao nhưng không quá áp lực. Bên cạnh đó, cần phải cân bằng giữa thư giãn nghỉ ngơi và làm việc học tập nên tránh gây áp lực cho não bộ.
  • Thức quá khuya và ngủ không đủ giấc. Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng với sức khỏe, nhất là sau những giờ học tập làm việc căng thẳng, giấc ngủ đủ sẽ giúp cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo lại năng lượng. Đồng thời sóng não sẽ được tạo ra để lưu trữ các thông tin khi ngủ, chuyển thông tin đến và lưu giữ tại vỏ não. Nếu thức quá khuya, ngủ không đủ giấc kéo dài sẽ làm thoái hoá các tế bào não, làm tăng quá trình suy giảm trí nhớ và nhận thức của bạn. Vì vậy, bạn cần ngủ sớm và ngủ đủ từ 7-8 tiếng/ngày để não được nghỉ ngơi đầy đủ, phòng tránh quá trình suy giảm trí nhớ.
  • Chế độ dinh dưỡng kém cũng góp phần làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ ở người trẻ. Việc ăn uống quá nhiều chất béo ngọt, thịt đỏ nhưng thiếu bổ sung cá, rau xanh trái cây có thể làm suy giảm trí nhớ của bạn. Chính vì vậy, một chế độ ăn bổ sung nhiều cá, rau xanh, trái cây hoa quả cung cấp cho cơ thể vitamin (đặc biệt là vitamin B12), omega-3, các khoáng chất và các chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ từ đó sẽ hỗ trợ tăng cường trí nhớ của bạn. 
  • Sử dụng rượu bia, chất kích thích và hút thuốc lá sẽ thúc đẩy quá trình suy giảm trí nhớ ở người trẻ. Các chất này sẽ làm tổn thương tế bào thần kinh, thúc đẩy quá trình lão hoá não, suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức. Vì vậy, hãy tránh xa thuốc lá và các chất kích thích. Và uống bia rượu với hàm lượng ở mức cho phép để tránh tổn thương cho não và ảnh hưởng tới trí nhớ của bạn.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe, sức đề kháng, tăng cường lượng máu lưu thông tới não bộ, ngăn ngừa quá trình lão hoá não bộ cũng như suy giảm trí nhớ.
cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ
Sử dụng quá nhiều thuốc lá bia rượu có thể thúc đẩy quá trình suy giảm trí nhớ ở người trẻ

3. Các điểm cần lưu ý trong điều trị suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Suy giảm trí nhớ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công việc học tập và cuộc sống của bạn. Việc phát hiện sớm, điều trị và phòng ngừa bệnh tích cực bằng các cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ như thay đổi chế độ ăn sinh hoạt và lối sống là điều cần thiết. Để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Thay đổi chế độ ăn khoa học bằng cách tăng cường cá, rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên cám, nguyên hạt, bên cạnh đó cần hạn chế thịt đỏ, các thức ăn béo ngọt, gạo trắng và muối. Thay thế nước ngọt có gas bằng các loại nước ép trái cây, nước ép rau củ để tăng cường vitamin khoáng chất và các chất có lợi cho trí nhớ não bộ.
  • Thư giãn thoải mái đầu óc bằng những việc yêu thích sau những giờ học tập làm việc căng thẳng. Tránh áp lực, lo nghĩ kéo dài
  • Ngủ đủ giấc và không thức khuya sẽ có lợi cho trí nhớ của bạn.
  • Tăng cường tập luyện thể lực bằng các bài tập như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, yoga, đi xe đạp, dưỡng sinh.. sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe, phòng chống được nhiều bệnh tật và phòng ngừa suy giảm trí nhớ.
  • Tránh xa thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích có hại cho cơ thể và não bộ.

Như vậy, suy giảm trí nhớ là một tình trạng phổ biến hiện nay ở giới trẻ do nhiều nguyên nhân và yếu tố nguy cơ liên quan. Việc chúng ta sớm thực hiện các cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ không những giúp bạn nâng cao trí nhớ, mà còn giúp trẻ hoá não, tăng cường khả năng hoạt động của não bộ và giúp đầu óc minh mẫn, sáng suốt. Đặc biệt nếu thực hiện thường xuyên và điều độ sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe toàn diện để sống lâu sống thọ hơn.

Nguồn: cuh.nhs.uk - nytimes.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Các cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Thử dùng bài kiểm tra sức khỏe não bộ tại nhà

Thử dùng bài kiểm tra sức khỏe não bộ tại nhà

Các biện pháp bảo vệ não bộ khi bạn già đi

Các biện pháp bảo vệ não bộ khi bạn già đi

Người hay quên là thiếu chất gì?

Người hay quên là thiếu chất gì?

Điều trị béo phì độ 2 như thế nào?

Điều trị béo phì độ 2 như thế nào?

31

Bài viết hữu ích?