Zalo

Cách giảm béo bụng dành cho nam giới khác gì nữ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Không chỉ là nỗi khổ của chị em, chiếc bụng béo còn là điều khiến cho nhiều nam giới lo lắng. Tuy nhiên, sự khác biệt về mặt sinh lý khiến cơ thể nam giới và nữ giới tích trữ mỡ theo cách khác nhau và dẫn đến kết quả giảm cân khác nhau. Nhiều người cho rằng nam giới thường có lợi thế hơn trong việc giảm cân so với nữ. Vậy cách giảm béo bụng dành cho nam giới có gì khác biệt so với nữ hay không?

1. Cách giảm béo bụng dành cho nam giới có khác gì nữ giới không?

Trước khi muốn tìm hiểu cách giảm béo bụng dành cho nam giới khác gì so với nữ giới, chúng ta cần tìm hiểu sự khác biệt trong cơ chế tích mỡ ở hai giới. Theo nghiên cứu, đàn ông có xu hướng có nhiều mô cơ nạc hơn, giúp đốt cháy nhiều calo hơn trong cơ thể, ngay cả khi nghỉ ngơi. Do đó, khi cùng cắt giảm lượng calo như nhau, đàn ông thường giảm cân nhiều hơn, nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Chuyên gia dinh dưỡng David Grotto cho biết thêm về lâu dài, quá trình giảm cân sẽ như nhau ở cả hai giới. 

Các cách làm giảm béo bụng ở nam giới và nữ giới sẽ làm nổi bật sự khác biệt này. Khi cả đàn ông và phụ nữ ít vận động đều bắt đầu các chương trình tập thể dục, đàn ông có xu hướng giảm mỡ trong cơ thể, trong khi nhiều phụ nữ thì không. Trong một nghiên cứu ở Anh, những người đàn ông và phụ nữ đều được đưa vào các chương trình giảm cân thương mại. Hai tháng sau, nhóm đàn ông đã giảm cân nhiều gấp đôi so với phụ nữ và lượng mỡ trong cơ thể giảm nhiều gấp ba lần. Tuy nhiên sau sáu tháng, tỷ lệ giảm cân đã đồng đều giữa hai giới.

Ngoài ra, cơ thể đàn ông có xu hướng tích trữ mỡ thừa ở phần trên cơ thể, đặc biệt là quanh bụng. Ngược lại, lượng mỡ dự trữ ở phụ nữ thường lan rộng hơn. Thêm vào đó, trong khi phụ nữ có xu hướng tích mỡ dưới da thì nam giới lại có xu hướng tích mỡ nội tạng. Đó là một phần lý do tại sao những cách giảm béo bụng nam giới thường cho thấy hiệu quả nhanh hơn so với nữ giới.

Những cách giảm béo bụng nam giới thường có hiệu quả nhanh hơn
Những cách giảm béo bụng nam giới thường có hiệu quả nhanh hơn

2. Cách làm giảm béo bụng ở nam giới

Mỡ bụng không chỉ là vấn đề về ngoại hình, nó còn là điều nguy hiểm, đặc biệt đối với nam giới. Vòng eo lớn hơn khiến bạn có nguy cơ cao mắc nhiều loại bệnh mãn tính bao gồm: Tiểu đường loại 2, bệnh tim, ngưng thở khi ngủ và thậm chí một số bệnh ung thư (như ung thư ruột kết hoặc trực tràng). Tuy nhiên, có một số cách giảm béo bụng dành cho nam giới mà bạn có thể áp dụng để loại bỏ mỡ thừa cứng đầu, bao gồm:

2.1. Tăng cường trao đổi chất

Marcus Reddy, chuyên gia tư vấn nội soi ổ bụng, bác sĩ phẫu thuật tiêu hóa và béo phì tại Bệnh viện Spire St Anthony giải thích: “Sự trao đổi chất nhanh hơn giúp đốt cháy chất béo nhiều hơn”. Mặc dù quá trình trao đổi chất của một người được xác định bởi kích thước cơ thể, giới tính và độ tuổi, nhưng tăng khối lượng cơ nạc, tránh cảm giác đói kéo dài và tăng thời gian hoạt động thể chất cường độ cao có thể giúp tăng cường trao đổi chất.

2.2. Ăn nhiều chất đạm hơn

Một trong những cách giảm mỡ bụng hiệu quả nhất cho nam là ưu tiên tiêu thụ protein nạc như thịt bò, gà tây, trứng, cá, thịt gà và đậu phụ. Các nhà nghiên cứu của Đại học Missouri đã chỉ ra bữa sáng giàu protein giúp ngăn ngừa tăng cân, giảm lượng thức ăn trong ngày, giảm cảm giác đói và ổn định đường huyết.

2.3. Ăn ít carbohydrate tinh chế hơn

Hạn chế thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế và đường tinh luyện (bánh mì trắng, mì ống trắng, gạo trắng) và thay thế chúng bằng carb phức hợp giàu chất xơ là một trong những cách giảm béo bụng nhanh nhất cho nam giới. Hãy nghĩ đến ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, khoai lang, yến mạch và đậu khi chuẩn bị bữa ăn. Chúng chứa ít calo, nhiều vi chất dinh dưỡng và chất xơ sẽ giúp bạn no lâu hơn.

2.4. Thử chế độ ăn Địa Trung Hải

Một đánh giá năm 2019 về chế độ ăn Địa Trung Hải đã kết luận rằng nó có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe và có tác dụng phòng ngừa nhiều bệnh lý, bao gồm cả béo phì. Tốt hơn nữa, chế độ ăn kiêng này sẽ tăng số lượng lợi khuẩn trong ruột, theo kết quả của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition.

2.5. Tập nâng tạ 

Việc tăng cường độ tập luyện sẽ có ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ mỡ trong cơ thể, tuy nhiên hãy cân bằng việc tập luyện cường độ cao với các buổi tập nâng tạ nó sẽ giúp bạn giảm mỡ bụng nhanh chóng. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã theo dõi hơn 10,500 nam giới trong khoảng thời gian 12 năm và phát hiện ra rằng những người thêm 20 phút tập tạ vào bài tập tim mạch thường xuyên của họ sẽ ít béo bụng hơn so với những người chỉ tập chạy bộ.

Nâng tạ là một trong những cách giảm mỡ bụng hiệu quả nhất cho nam

2.6. Học cách quản lý căng thẳng

Bạn không cần phải nghỉ phép dài ngày hay đăng ký tham gia các lớp thiền để tìm thấy sự bình yên bên trong. Nếu vài phút hít thở sâu ở một nơi yên tĩnh không giúp bạn thư giãn, hãy thử tập thể dục hoặc đi dạo quanh khu nhà để loại bỏ căng thẳng và thư giãn hơn.

2.7. Ăn chậm lại

Cách làm giảm béo bụng ở nam giới ít được nhắc đến là ăn chậm lại. Khi ăn bạn nên dành thời gian để ăn và tập trung vào thức ăn như thế bạn sẽ ăn ít hơn và cảm thấy no lâu hơn.

2.8. Có được giấc ngủ chất lượng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa chất lượng giấc ngủ kém và tăng cân. Khi chất lượng giấc ngủ thấp, hoạt động ở thùy trán của não sẽ bị suy giảm. Đồng thời, những phần não xử lý những thứ như ham muốn và động lực sẽ được kích thích hơn.

Ngoài ra, khi cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, nó sẽ bảo tồn năng lượng bằng cách làm chậm lại các chức năng cơ bản. Sự kết hợp giữa cảm giác thèm ăn không thể kiềm chế, ý chí yếu kém và quá trình xử lý không hiệu quả là mở đầu cho việc tích trữ chất béo

2.9. Hạn chế rượu bia

Nếu bạn muốn giảm kích thước vòng bụng, hãy xem lại lượng rượu bia mà mình đã tiêu thụ. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu cho thấy rằng tiêu thụ rượu với lượng lớn có liên quan đến nguy cơ béo bụng ở nam giới.

3. Các lưu ý khi thực hiện những cách giảm béo bụng nam giới

Nếu bạn đang muốn giảm mỡ bụng, điều quan trọng là phải biết bạn đang ở đâu và bạn muốn đạt được điều gì, vì vậy không có gì sai khi đặt cho mình một mục tiêu. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho thấy, việc đặt mục tiêu làm cho những cách giảm béo bụng nam giới trở nên hiệu quả hơn.

Ngoài ra, nếu bạn gặp khó khăn trong việc giảm cân một mình, hãy cân nhắc việc tham gia một nhóm hoặc cộng động giảm cân. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Béo phì, trong cuộc thi giảm cân theo nhóm kéo dài 12 tuần, việc nhận được sự khuyến khích từ đồng đội đã làm tăng khả năng đạt được mức giảm cân đáng kể về mặt lâm sàng lên 20%.

Ngoài những cách giảm béo bụng dành cho nam giới đơn thuần trên bạn cũng có có thể tham khảo thêm liệu pháp tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao khi giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà truyền trực tiếp các loại vitamin, khoáng chất vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng, ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân, bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng…  Bên cạnh đó liệu pháp tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Nguồn: menshealth.com, webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Hướng dẫn cách chế biến tỏi để giảm cân

Hướng dẫn cách chế biến tỏi để giảm cân

Rau bí bao nhiêu calo? Ăn nhiều có giảm cân không?

Rau bí bao nhiêu calo? Ăn nhiều có giảm cân không?

Có bao nhiêu calo trong một quả táo mèo? Ăn táo mèo có giảm cân không?

Có bao nhiêu calo trong một quả táo mèo? Ăn táo mèo có giảm cân không?

Hay ăn cháo đêm có béo không? Làm sao để giảm?

Hay ăn cháo đêm có béo không? Làm sao để giảm?

23

Bài viết hữu ích?