Zalo

Cách cải thiện thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân, béo phì hiện nay là một trong các nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác của xã hội. Khi ở trạng thái thừa cân, béo phì, cơ thể bạn sẽ trở nên nặng nề và khó khăn trong vận động, giảm chất lượng cuộc sống. Hãy cùng điểm qua một số cách cải thiện thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân ngay.

1. Thói quen ăn uống lành mạnh là gì?

Việc kiểm soát cân nặng là một trong những điều thiết yếu mà bạn cần phải tập làm quen để cơ thể đạt được cân nặng lý tưởng hoặc duy trì một vóc dáng vừa vặn, khỏe mạnh. Những thói quen ăn uống sau đây sẽ giúp bạn trở nên khỏe khoắn hơn mỗi ngày và sẽ giải đáp được thắc mắc chung của nhiều người, đó chính là “ăn uống thế nào cho lành mạnh”.

1.1. Ăn chín uống sôi

Ăn chín uống sôi từ lâu đã đi vào nếp sống của người Việt Nam nói riêng hay người châu Á nói chung, việc ăn chín uống sôi không chỉ là một thói quen ăn uống lành mạnh mà còn giúp cho cơ thể hạn chế được vi khuẩn có hại cho đường tiêu hóa.

1.2. Hạn chế tối đa đồ chiên, xào 

Các thức ăn được chế biến dưới dạng chiên hay xào đều mang lại lượng chất béo chuyển hóa cao, đây là một thành phần không tốt cho sức khỏe, góp phần tăng mỡ máu và lượng LDL-cholesterol. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, để có được thói quen ăn uống lành mạnh, bạn nên tập làm quen với việc chế biến món ăn bằng phương pháp hấp, luộc. 

Lên kế hoạch cải thiện thói quen ăn uống chi tiết 

1.3. Ăn lượng tinh bột vừa phải 

Carbohydrate cao trong bữa ăn có thể kích thích quá trình sản sinh mỡ thừa trong cơ thể, đây là một trong những kết quả nghiên cứu về chuyển hóa lipid. Để có được một thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe bạn nên ăn các loại thực phẩm chứa tinh bột nhưng giàu chất xơ, thời gian tiêu hóa lâu và ít năng lượng như khoai lang, gạo lứt đỏ,... 

1.4. Ăn đúng giờ 

Theo một nghiên cứu gần đây thì các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng việc ăn đúng giờ có thể giúp thúc đẩy trao đổi chất, giảm lượng cholesterol toàn phần, giúp hạn chế béo phì và tăng cường sức khỏe tim mạch cho người ăn. 

1.5. Không ăn quá nhiều muối 

Sử dụng quá nhiều muối trong chế biến thức ăn sẽ khiến cơ thể sinh ra nhu cầu cần nhiều nước và tích nước lại. Khi ăn một chế độ quá nhiều muối, nước sẽ ở lại trong tế bào, điều này cũng có thể dẫn đến tăng cân và béo phì. 

1.6. Hạn chế thịt mỡ 

Thịt mỡ là một trong số các món ăn kích thích vị giác và tăng độ bắt mắt, ngon miệng khi được chế biến. Dù ý thức được việc ăn nhiều thịt mỡ sẽ không tốt cho sức khỏe và dễ hình thành các khối xơ vữa động mạch, tuy vậy, nếu bạn muốn cải thiện thói quen ăn uống thì thịt mỡ động vật (gà, bò, heo, vịt) là món ăn nên đưa ra ngoài thực đơn của mình.

Cải thiện thói quen ăn đồ ngọt giúp bạn giữ cân nặng tốt hơn 

1.7. Không ăn nhiều đồ ngọt 

Từ lâu, bánh ngọt hay thức ăn ngọt đã là một trong các loại thức ăn không nằm trong thói quen ăn uống lành mạnh. Bánh ngọt hay các thực phẩm chứa lượng đường cao luôn là một trong các nguyên nhân khiến bạn trở nên béo phì, tăng cân và gây ra các bệnh lý về răng miệng.

1.8. Hạn chế thức uống có cồn

Các loại thức uống có cồn, chất kích thích hay nước ngọt làm gia tăng lượng đường trong máu, hay thậm chí nếu sử dụng nhiều cũng là một trong các thực phẩm gây béo phì. Hầu hết các chế độ ăn kiêng, tốt cho sức khỏe hiện nay không khuyến khích người dùng sử dụng thức uống có cồn hay nước ngọt có gas. 

2. Cách cải thiện thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân

Một thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng của mình, nhưng quan trọng trên hết chính là yếu tố nào giúp bạn có thể nhìn nhận ra các thói quen ăn uống hiện tại đang không đúng và cần thay đổi. Vậy thói quen ăn thế nào để giảm cân hiệu quả?

2.1. Tạo một danh sách các thói quen ăn uống và đánh dấu những thói quen đó 

Hãy ghi lại những gì bạn ăn và uống trong vài ngày bằng cách viết vào một cuốn sổ ghi chú về món ăn và thức uống. Bao gồm cả những đồ uống có gas hay chất kích thích. Hãy chú ý việc ghi chú cả thời gian trong ngày bạn đã ăn hoặc uống. Việc này sẽ giúp bạn nhận ra những thói quen của mình. 

Trong danh sách cải thiện thói quen ăn uống nên có các loại hạt dinh dưỡng 

2.2. Đối diện với những thói quen ăn uống không lành mạnh

Những thói quen ăn uống không lành mạnh chính là một trong các nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh hoặc gây béo phì, có hại cho sức khỏe. Trên hết, bạn hãy liệt kê các thói quen xấu của mình dưới góc nhìn khách quan và từ từ giảm dần tần suất ăn theo thời gian, đừng quên đánh giá hiệu quả sau một thời gian áp dụng nhé.

2.3. Làm sao để bỏ thói quen “ăn khi không đói”

Nếu bạn là một người luôn đi tìm câu trả lời cho vấn đề “ăn thế nào để giảm cân”, cần cải thiện điều gì, thì lời khuyên chính xác nhất chính là đừng ăn khi không đói. Và để bỏ được thói quen này, bạn cần liệt kê một danh sách các tín hiệu, đó là những mốc thời gian hoặc những thời điểm mà bạn đã quen với việc ăn. Theo nhiều nghiên cứu, một số lý do sau đây có thể khiến bạn buồn miệng và không thể cải thiện thói quen ăn uống.

  • Mở tủ và nhìn thấy món ăn vặt yêu thích của bạn.
  • Ngồi ở nhà xem tivi, xem máy tính.
  • Sau giờ làm việc, bạn về nhà và không biết ăn gì cho bữa tối.
  • Luôn nhận lời mời rủ ăn chung của đồng nghiệp, bạn bè
  • Đi ngang qua một đĩa bánh ngọt ở các hội nghị
  • Đi ngang qua máy bán hàng tự động ở ngoài đường, hoặc gần căn tin trong căn tin
  • Cảm thấy buồn chán hoặc mệt mỏi và nghĩ rằng thức ăn có thể giúp tôi tỉnh táo.

2.4. Thay thế các thói quen trước đây bằng thói quen ăn uống lành mạnh 

Bạn có thể sẽ phải cần một thời gian để thích nghi với các thói quen mới. Song việc ăn ít hơn hay thực đơn trở nên ít chất béo, đồ chiên xào hơn sẽ khiến tình trạng cân nặng của bạn được cải thiện theo chiều hướng tích cực. 

Ăn uống lành mạnh, ít chất béo 

2.5. Ăn chậm hơn, chỉ ăn khi thực sự đói

Một trong các câu trả lời phù hợp cho vấn đề “ăn thế nào để giảm cân” đó chính là bạn nên ăn chậm, ăn từ từ. Việc ăn chậm, nhai chậm có thể khiến bạn cảm nhận được vị ăn của món ngon. Đồng thời, nhai chậm cũng giúp bạn cảm thấy nhanh no hơn trong bữa ăn. Hãy nhớ rằng, mất 20 phút để não bộ nhận ra rằng bữa ăn đã đạt đến mức no hay chưa. Do đó, ăn chậm nhai kỹ cũng là một thói quen ăn uống lành mạnh giúp nhanh giảm cân. 

2.6. Không ăn gì sau bữa tối

Bữa tối là bữa ăn cuối cùng trong ngày, sau khi ăn bữa tối, đa phần mọi người cũng sẽ không cần phải làm việc hay vận động quá nhiều. Do đó, khi được đặt câu hỏi ăn thế nào để giảm cân, đa phần những người có chuyên môn trong việc giảm cân sẽ trả lời rằng không nên nạp thêm năng lượng sau bữa tối, và bữa tối cũng chỉ nên nạp ít năng lượng hơn các bữa khác trong ngày. 

2.7. Các bữa ăn vặt trong ngày nên được chú ý hơn

Một trong các thói quen ăn uống lành mạnh giúp bạn giảm cân đó chính là xem nhẹ các bữa ăn vặt và không nên ăn quá nhiều, nạp nhiều carbohydrate ở những bữa đó. Những bữa ăn vặt trong ngày, bạn chỉ nên ăn trái cây hoặc uống nước ép, dùng các loại hạt ngũ cốc ăn kiêng. 

Bài viết trên đây là tập hợp những phương pháp phù hợp để bạn có thể tham khảo và xây dựng cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh giúp giảm cân, tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, việc tập luyện thể dục thể thao và áp dụng các phương pháp chuẩn y khoa như liệu pháp tiêu hao năng lượng cũng rất quan trọng để có một kế hoạch giảm cân an toàn cho sức khỏe. Khi phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Song song với đó là một chế độ ăn uống cùng tập luyện khoa học để hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả. Hiện đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa giúp mang đến hiệu quả cao và an toàn cho sức khỏe, vì thế những người thừa cân có thể tham khảo và áp dụng để thấy được kết quả tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

Chế độ ăn cho người tập gym để giảm cân

Chế độ ăn cho người tập gym để giảm cân

Dễ tăng cân tuổi mãn kinh: Vì sao?

Dễ tăng cân tuổi mãn kinh: Vì sao?

26

Bài viết hữu ích?