Zalo

Các phương pháp thải độc đại tràng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Môi trường đại tràng là nơi dễ bị viêm nhiễm nhất của cơ thể vì chứa nhiều cặn bã thức ăn. Do đó, thải độc đại tràng là một cách hiệu quả để phòng tránh viêm và các vấn đề khác của đại tràng. Ăn gì để sạch đại tràng hoặc những phương pháp thải độc đại tràng là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Việt Cường - Bác sĩ Nội khoa

1. Phương pháp thải độc đại tràng là gì?

Đại tràng, hay còn được gọi là ruột già, là nơi chứa đựng chất cặn bã của quá trình tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, đại tràng còn tham gia vào việc phân hủy thức ăn nhờ vào các vi khuẩn tạo bã. Vì vậy, đại tràng là môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Thải độc đại tràng là phương pháp loại bỏ các mảng bám, độc tố, cặn bã tích tụ lâu ngày ở đại tràng để thanh lọc, giải độc cho cơ thể. Bên cạnh đó, phương pháp thải độc đại tràng còn giúp nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch, chống lão hóa và tạo sự hài hòa tươi trẻ cho cơ thể từ bên trong.

2. Thải độc đại tràng có cần thiết không?

Đại tràng bị viêm nhiễm và không được xử trí kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như tổn thương niêm mạc đại tràng, thủng đại tràng, giãn đại tràng, nguy hiểm hơn là ung thư đại tràng, … Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã chỉ ra rằng phương pháp thải độc trực tràng có thể giúp loại bỏ các độc tố, ký sinh trùng, mảng bám và chất cặn bã ra khỏi đại tràng. Vì vậy, súc rửa ruột sẽ giúp tăng cường hệ hoạt động của hệ tiêu hóa nói chung và còn cải thiện sức khỏe toàn thân. Cụ thể, detox ruột sẽ đem đến một số lợi ích như:

  • Tăng cường chức năng tiêu hóa.
  • Ngăn ngừa táo bón.
  • Tăng cường hấp thu dưỡng chất.
  • Hỗ trợ giảm cân.
  • Cải thiện sự tập trung.
  • Làm giảm nguy cơ của thư đại tràng.
Phương pháp thải độc trực tràng có thể giúp loại bỏ các độc tố, ký sinh trùng,.. ra khỏi đại tràng
Phương pháp thải độc trực tràng có thể giúp loại bỏ các độc tố, ký sinh trùng,.. ra khỏi đại tràng

3. Các phương pháp thải độc đại tràng

Để thải độc đại tràng tại nhà, bạn có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây:

3.1. Thải độc đại tràng bằng nước muối

Muối có vị mặn, tính hàn, có tác dụng sát khuẩn, kháng khuẩn và làm sạch ruột. Vì vậy, muối có thể được sử dụng để súc detox ruột và làm sạch chất cặn bã. Đặc biệt, khả năng thải độc đại tràng bằng nước muối ấm sẽ tăng lên khi kết hợp với một số tư thế yoga. Nước muối ấm là phương pháp được ưu tiên sử dụng cho những người táo bón thường xuyên, ngộ độc, chuyển động ruột không đều,... để loại bỏ vi khuẩn, làm sạch ruột và cải thiện triệu chứng. Để áp dụng phương pháp thải độc đại tràng bằng muối, người bệnh có thể hòa tan khoảng 2 muỗng cà phê muối trong một cốc nước ấm và uống vào mỗi buổi sáng trước khi ăn. Kiên trì thực hiện trong khoảng 2 tuần liên tục, người bệnh sẽ thấy được những thay đổi rõ rệt.

3.2. Những thực phẩm tốt cho việc detox ruột

Theo nhiều nghiên cứu, thói quen ăn uống không lành mạnh là một trong những yếu tố nguy của ung thư đại tràng. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn khoảng 30g chất xơ mỗi ngày để duy trì chức năng đường ruột. Chất xơ có chức năng cải thiện và ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ tạo môi trường cho sự phát triển của các lợi khuẩn đường ruột, dọn dẹp vi khuẩn gây hại, từ đó giúp thải độc đại tràng một cách tự nhiên. Vậy ăn gì để thải độc đại tràng? Dưới đây là những loại thực phẩm có khả năng cải thiện sức khỏe sức khỏe đường ruột và làm sạch đại tràng:

  • Súp lơ xanh: Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, làm sạch gan và đại tràng, giúp giải độc cho cơ thể.  Để detox ruột bằng súp lơ xanh, bạn có thể hấp súp lơ hoặc kết hợp với một số thực phẩm khác để tạo thành salad rau củ để tăng thêm chất xơ.
  • Nước trái cây: Nước ép trái cây có chứa nhiều khoáng chất, enzyme và muối có lợi cho cơ thể. Vì thế, sử dụng nước ép trái cây là một phương pháp thải độc đại tràng tự nhiên và giúp duy trì sức khỏe toàn thân.
Nước ép trái cây giúp thải độc đại tràng hiệu quả
Nước ép trái cây giúp thải độc đại tràng hiệu quả
  • Ngũ cốc nguyên cám: Những thực phẩm này cung cấp ít năng lượng, ít cholesterol nhưng lại giàu chất xơ. Chính vì vậy, sử dụng ngũ cốc nguyên cám là một cách detox ruột hiệu quả và giúp cải thiện hoạt động tiêu hóa. Một số loại ngũ cốc nguyên cám mà bạn có thể thêm vào khẩu phần ăn hằng ngày để detox ruột là bánh mì đen, yến mạch, bột mì,…
  • Chanh: Chanh và các loại trái cây khác trong họ cam quýt rất thích hợp để việc thải độc đại tràng và làm mát cơ thể. Uống nước chanh ấm pha với mật ong vào mỗi buổi sáng chính là phương pháp đơn giản giúp súc rửa ruột, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, phòng ngừa nhiều bệnh đại tràng và dạ dày.
  • Cải bó xôi: Cải bó xôi hay còn được gọi là rau chân vịt, rau bina là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có ích cho cơ thể. Cải bó xôi có tác dụng làm sạch đại tràng, bảo vệ hệ tiêu hóa và ngăn chặn các bệnh đường tiêu hóa, đem lại đường ruột khỏe mạnh.
  • Nước: Cơ thể cần đủ nước để loại bỏ độc tố, chất cặn bã ra bên ngoài cũng như giúp đại tràng bài tiết phân. Thiếu nước đồng nghĩa với việc đại tràng khó có thể loại bỏ những chất thải và cặn bã. Do đó, uống nhiều nước chính là một phương pháp thải độc đại tràng đơn giản và hiệu quả, giúp đại tràng tống được nhiều phân và chất độc ra khỏi cơ thể.
Phương pháp thải độc đại tràng tự nhiên bằng nước mang lại hiệu quả tốt
Phương pháp thải độc đại tràng tự nhiên bằng nước mang lại hiệu quả tốt

Bên cạnh ăn những thực phẩm để thải độc đại tràng, cần hạn chế những thực phẩm không tốt cho đại tràng như thịt đỏ, mỡ động vật,… Ngoài ra, cần hạn chế hút thuốc lá và rượu bia,… Đây chính là những yếu tố nguy cơ gây ung thư đại tràng và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

3.3. Thải độc đại tràng bằng các bài thuốc dân gian

Sử dụng các bài thuốc dân gian để thải độc đại tràng là phương pháp được nhiều người áp dụng khi gặp các vấn đề tiêu hóa. Đây là cách làm có nhiều ưu điểm như nguyên liệu sẵn có, chi phí thấp, dễ thực hiện, … Trong đó, một số bài thuốc thường được áp dụng là uống trà xanh, nghệ với mật ong, ăn lá mơ, uống nước lá ổi, nước lá vối, … Tuy nhiên, những phương pháp này khá tốn thời gian, có tác dụng chậm, để đạt hiệu quả cần kiên nhẫn thực hiện trong thời gian dài. Hơn nữa, thải độc đại tràng bằng các bài thuốc dân gian chỉ phù hợp với những trường hợp viêm đại tràng nhẹ, ở giai đoạn đầu.

3.4. Tập luyện để detox ruột

Ngoài chế độ dinh dưỡng, tập luyện cũng là một phương pháp thải độc đại tràng hiệu quả. Một số bài tập có tác dụng kích thích hoạt động đường ruột, làm giảm táo bón và cải thiện chức năng tiêu hóa, ví dụ:

  • Nhún và bật nhảy tại chỗ: Thực hiện các động tác này sẽ giúp mọi chuyển động trong hệ tiêu hóa tăng cường độ và trở nên linh hoạt hơn.
  • Xoay hông: Động tác này có tác dụng tăng sức mạnh cơ bụng và giúp đại tràng hoạt động tốt hơn, hỗ trợ thải độc đại tràng.

3.5. Rửa đại tràng

Sử dụng dung dịch thụt rửa đại tràng giúp loại bỏ phân tắc nghẽn cũng là một phương pháp thải độc đại tràng tự nhiên. Bình thường, ruột già có chiều dài khoảng 1,5m và chứa khoảng 9kg chất thải. Tuy nhiên, nếu không được rửa ruột thường xuyên, kèm theo chế độ ăn uống không hợp lý sẽ làm chất thải tích tụ lại. Đây là nguyên nhân khiến cân nặng có thể tăng thêm vài cân và gia tăng số đo vòng eo. Tình trạng này biểu hiện ra bên ngoài bằng chiếc bụng đầy mỡ, không chỉ mất thẩm mỹ mà còn báo động nhiều vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Thụt rửa đại tràng có thể sẽ gây khó chịu khi mới thực hiện lần đầu. Tuy nhiên, phương pháp thải độc đại tràng này giúp làm sạch đại tràng tự nhiên, bài tiết chất cặn bã tốt hơn và không gây đau đớn. Trong suốt quá trình thụt rửa ruột, bạn cần bổ sung nhiều nước và đủ chất xơ. Sau khi kết thúc thụt rửa ruột, cũng cần duy trì cung cấp nước và chất xơ đều đặn để giữ cho đại tràng luôn sạch sẽ và khỏe mạnh. Ngoài các cách thải độc đại tràng tự nhiên kể trên, bạn có thể áp dụng phương pháp truyền thải độc hoàn toàn mới đã được nghiên cứu và kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Đây là sự kết hợp của chất lỏng truyền tĩnh mạch, vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa có tác dụng giúp cơ thể nhẹ nhàng, sảng khoái. Ngoài ra, thải độc detox cấp độ tế bào, cũng phù hợp với người cần thải độc toàn cơ thể, giúp người bệnh ngủ ngon hơn, cơ thể tươi tắn hơn, tiêu hoá khoẻ mạnh, tăng cường hấp thụ dinh dưỡng. Ngoài ra phương pháp này còn hỗ trợ miễn dịch từ cấp độ tế bào, cải thiện các bệnh về tiêu hóa, đặc biệt phòng ngừa rất nhiều bệnh lý về đại tràng như viêm đại tràng, ung thư đại tràng So với những phương pháp tự thải độc tại nhà thì cách truyền thải độc là giải pháp thải độc nhanh nhất, nhưng mang đến hiệu quả tối ưu, dêc thực hiện. Do đó những người mệt mỏi, cơ thể suy nhược hay có nhiều bệnh lý, có chế độ ăn kém lành mạnh nên tham khảo phương pháp truyền thải độc để nâng cao sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Đừng chủ quan tự ý thải độc đường ruột

Đừng chủ quan tự ý thải độc đường ruột

Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

Người trẻ tuổi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm?

Người trẻ tuổi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm?

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

159

Bài viết hữu ích?