Zalo

Người trẻ tuổi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người thắc mắc rằng gan nhiễm mỡ cấp độ 3 là gì và bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không. Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 có nghĩa là một người có tỷ lệ lớn chất béo tích tụ trong gan lớn hơn 66% và bị viêm nặng. Người bị gan nhiễm mỡ độ 3 có chất béo tích lũy quá mức làm tăng nguy cơ tiến triển bệnh. Trong những trường hợp nghiêm trọng, người mắc bệnh có thể cần ghép gan.

1. Bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 3 là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích lũy trong gan cao hơn mức bình thường. Gan nhiễm mỡ độ 3 khi lượng mỡ tích tụ trong gan lúc này chiếm từ 66% trở lên trọng lượng gan. Đây được xem là cấp độ nặng nhất của bệnh này. 

Những người có nguy cơ bị mắc gan nhiễm mỡ là những người béo phì có lượng mỡ bụng cao, người mắc bệnh tiểu đường hoặc cholesterol trong máu tăng cao,… Nếu không phát hiện sớm bệnh gan nhiễm mỡ ở cấp độ nhẹ rất dễ nặng lên thành gan nhiễm mỡ cấp độ 3.

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 3 không thường gây ra các triệu chứng đặc trưng. Thậm chí, những người bị xơ gan cũng có thể không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào trong một thời gian.

Một số người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu ở vùng bụng trên bên phải và mệt mỏi. Một người bị xơ gan do gan nhiễm mỡ cấp độ 3, bệnh gan giai đoạn cuối hoặc ung thư gan có thể gặp phải sụt cân không rõ nguyên nhân, phù nề (tích tụ chất lỏng gây sưng ở chân), cảm giác yếu mỏi người, buồn nôn, giảm cảm giác ngon miệng, vàng da, vàng mắt, rối loạn tâm thần, ngứa ngáy trên da và mạch máu hình mạng nhện.

gan nhiễm mỡ cấp độ 3
Một số người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu ở vùng bụng trên bên phải  

2. Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm hay không?

Câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm là bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Bệnh gan nhiễm mỡ hiếm khi có các dấu hiệu triệu chứng rõ ràng. Loại bệnh này phần lớn không gây nguy hiểm cho người bệnh. 

Tuy nhiên, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 có tính chất nguy hiểm nhất trong tất cả các cấp độ của bệnh. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với tình trạng gan nhiễm mỡ độ 3 đồng nghĩa với việc chất béo tích tụ trong gan đã xâm chiếm toàn bộ cơ quan này và dẫn tới tình trạng bệnh viêm gan. Lúc này các mạch máu bao gồm cả động mạch và tĩnh mạch, đều gặp khó khăn trong việc vận chuyển máu cùng các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Từ đó, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy cơ rất cao mắc phải tình trạng tắc nghẽn mạch máu và tăng áp tĩnh mạch cửa.

Tình trạng máu ứ lại trong hệ thống tĩnh mạch cửa dẫn đến máu phải chuyển hướng vào tĩnh mạch rốn và các mao mạch khác ở thành bụng. Hậu quả là xuất hiện tuần hoàn bàng hệ đặc trưng là những mạch máu này nổi hiện rõ trên bề mặt da ở vùng bụng. Ngoài ra, người mắc gan nhiễm mỡ độ 3 còn có thể mắc chứng vàng da hoặc vàng mắt.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 không được điều trị là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Theo thống kê, có tới 20% các trường hợp gan nhiễm mỡ mức độ nặng có thể dẫn đến xơ gan và 11% những trường hợp này tử vong nguyên nhân có liên quan đến các vấn đề về gan. Khi mắc xơ gan, những mô sẹo sẽ xuất hiện và thay thế dần những tế bào gan khỏe mạnh. 

Số lượng sẹo ngày càng nhiều và chức năng của gan sẽ càng suy giảm đáng kể. Xơ gan nếu không điều trị sớm và đúng phác đồ sẽ diễn tiến nặng hơn hoặc chuyển biến thành ung thư gan. Người bệnh có thể bất tỉnh, hôn mê sâu hoặc thậm chí trong vài trường hợp sẽ phải chạy thận nhân tạo để lọc máu, một số trường hợp cần can thiệp ghép gan để duy trì sự sống.

3. Vì sao những người thành đạt dễ bị gan nhiễm mỡ?

Một thực tế là những người trẻ tuổi thành đạt là đối tượng thường dễ có nguy cơ bị mắc gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân của vấn đề người thành đạt dễ bị mắc gan nhiễm mỡ có thể do:

  • Sử dụng nhiều bia rượu: Những người trẻ thành đạt thường có đặc điểm chung là thường xuyên phải đi xã giao, có sử dụng nhiều bia rượu. Đây được coi là nguyên nhân gây ra tổn thương gan dẫn đến gan bị nhiễm độc, làm suy yếu chức năng và khả năng giải độc của gan.
  • Sử dụng thuốc không đúng cách: Một số loại thuốc nếu không được sử dụng đúng cách trong thời gian dài có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ độ 3. Bởi lẽ gan phải hoạt động quá tải và các thành phần trong thuốc không được chuyển hóa hết theo thời gian lắng đọng lại ở gan.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Với áp lực của công việc căng thẳng nhiều người trẻ có xu hướng ăn uống thiếu khoa học, thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo, nhiều cholesterol, giàu tinh bột. Những loại thực phẩm thiếu lành mạnh này làm cho gan không thể đào thải hết lượng mỡ dư thừa nạp vào cơ thể, cộng với việc lười tập luyện thể thao cũng có thể là nguyên nhân bị gan nhiễm mỡ.
  • Béo phì: Thực tế cho thấy những người trẻ với thói quen ăn uống thiếu lành mạnh có thể có nguy cơ cao bị béo phì. Khi mắc bệnh béo phì thì gan bị chèn ép bởi lượng mỡ thừa. Do đó, nếu cân nặng cao ở mức báo động, bạn cần lên kế hoạch để loại bỏ chất béo dư thừa qua đó, hạn chế nguy cơ mắc bệnh.
  • Ảnh hưởng bởi các bệnh lý: Một số người trẻ bị mắc các bệnh lý như tăng huyết áp, hội chứng buồng trứng đa nang, rối loạn tuyến yên,... cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn chức năng hoạt động của gan dẫn tới nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở cấp độ cao.

Ngoài các nguyên nhân trên, những người lớn tuổi hay những người hay hút thuốc lá hoặc có yếu tố di truyền, tiền sử mắc bệnh viêm gan C, tiếp xúc nhiều với các chất độc hại,... cũng là các đối tượng có nguy cơ cao mắc gan nhiễm mỡ độ 3. 

4. Làm gì khi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3?

Các phương pháp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 thường liên quan đến thay đổi lối sống, sinh hoạt. Đồng thời, ở mức độ này, bạn cần đến sự thăm khám và điều trị bởi bác sĩ để có thể kiểm soát các dấu hiệu, triệu chứng và ngăn chặn hình thành các biến chứng. Nếu đã bị gan nhiễm mỡ, bạn cần biết cách xây dựng lại chế độ dinh dưỡng và tập luyện hàng ngày. Một số vấn đề cần lưu ý trong chế độ ăn uống sinh hoạt cụ thể như sau:

  • Kiêng không sử dụng các loại rượu bia, đồ uống có cồn hoàn toàn;
  • Không hút thuốc lá;
  • Tăng cường bổ sung chất xơ với các loại rau xanh và trái cây;
  • Bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại thực phẩm giàu omega-3;
  • Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, cholesterol, tinh bột, thực phẩm nhiều đường/ muối;
  • Uống đủ nước theo nhu cầu của bản thân để tăng cường chức năng gan, loại bỏ độc tố nhanh hơn.
gan nhiễm mỡ cấp độ 3
Uống đủ nước theo nhu cầu của bản thân để tăng cường chức năng gan 
  • Uống một số loại nước uống để giải độc, hỗ trợ gan, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ như nước ép củ cải đường, trà nghệ, trà xanh, nước chanh. Tần suất uống nước chanh hai hoặc ba lần một ngày trong vài tuần tác dụng giúp giảm mỡ tích tụ trong gan.
  • Tập thể dục nhịp điệu với các hoạt động như đi bộ, đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ và tham gia các môn thể thao đồng đội đặc biệt có lợi cho việc kiểm soát tình trạng gan nhiễm mỡ và cũng cải thiện sức khỏe của tim mạch
  • Tập luyện các bài tập sức đề kháng như bài tập dây kháng lực, nâng tạ, bài tập tim mạch tác dụng nhằm thúc đẩy xương khỏe mạnh, tăng cường khối cơ, giảm và duy trì cân nặng, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ.

Đối với các doanh nhân thường xuyên phải đi ngoại giao tiếp khách dễ gặp phải tình trạng gan nhiễm mỡ có thể cân nhắc đến giải pháp truyền thải độc. Giải pháp này là giải pháp thải độc nhanh nhất bằng phương pháp trung hoà các độc tố có trong tế bào. Với sự kết hợp của chất lỏng truyền tĩnh mạch, vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa. Sau khi hấp thụ vào cơ thể, tổ hợp vi hoạt chất này sẽ giúp thải độc detox cấp độ tế bào. Nhờ đó bạn sẽ thấy ngủ ngơn hơn, cơ thể tươi tắn, tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, tăng miễn dịch, giảm men gan và vui khỏe hơn mỗi ngày.

Bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin liên quan đến người trẻ tuổi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm. Hi vọng những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ hữu ích để bạn có thể xác định mức độ nguy hiểm của gan nhiễm mỡ độ 3, từ đó có những giải pháp kịp thời nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

Bị gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không?

Bị gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không?

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 nguy hiểm như thế nào?

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 nguy hiểm như thế nào?

Hình ảnh và dấu hiệu gan nhiễm mỡ độ 2

Hình ảnh và dấu hiệu gan nhiễm mỡ độ 2

Tuổi trung niên tăng mỡ máu có tác hại gì?

Tuổi trung niên tăng mỡ máu có tác hại gì?

22

Bài viết hữu ích?