Zalo

Bị gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người đặt ra câu hỏi gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không? Cùng với sự phát triển của xã hội với nhu cầu ăn nhiều món ăn ngon thì tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cũng ngày càng cao. Gan nhiễm mỡ là một bệnh thầm lặng thường không có dấu hiệu lâm sàng đặc trưng dẫn đến khi phát hiện bệnh đã là gan nhiễm mỡ độ 2, độ 3. Để chữa khỏi hoàn toàn gan nhiễm mỡ độ 2 còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

1. Đặc điểm gan nhiễm mỡ độ 2

Để trả lời cho câu hỏi gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không thì chúng ta cần nắm được đặc điểm của bệnh gan nhiễm mỡ. Trong gan của người bình thường, mỡ chiếm khoảng 3-5% trọng lượng gan. Ở tỷ lệ này cho phép gan trong trạng thái hoạt động bình thường. Khi lượng mỡ trong gan bị ứ đọng với tỷ lệ nhiều hơn sẽ dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Trên lâm sàng thì bệnh gan nhiễm mỡ chia làm 3 cấp độ 

  • Cấp độ 1: Đây là giai đoạn đầu của bệnh với các dấu hiệu nhẹ như mệt mỏi, ăn không ngon và đau bụng không rõ. Những dấu hiệu triệu chứng này có nguyên nhân do làm việc quá sức, làm việc thời gian kéo dài,...Do dấu hiệu triệu chứng lâm sàng tương đối mờ nhạt nên bệnh chủ yếu được phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ. Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn này cũng nhanh và hiệu quả.
  • Cấp độ 2: Đây là giai đoạn gan nhiễm mỡ độ 2 với lượng mỡ chiếm 10 - 20% tổng khối lượng gan. Dấu hiệu triệu chứng của gan nhiễm mỡ độ 2 có thể bao gồm cảm giác mệt mỏi kèm chán ăn kéo dài, đau bụng hoặc đau khi ấn vào vùng gan. Khi xuất hiện các dấu hiệu triệu chứng này thì điều quan trọng là đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm.
  • Cấp độ 3: Đây là giai đoạn bệnh tiến triển nặng. Dấu hiệu triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 có thể bao gồm tình trạng mệt mỏi kéo dài, chán ăn, vàng da, vàng mắt và đau hạ sườn phải thường xuyên,...

Đặc điểm của gan nhiễm mỡ độ 2 về mặt giải phẫu cụ thể như sau:

  • Nhiễm mỡ: Đây là tình trạng có sự tích tụ chất béo trong tế bào gan.
  • Sự phồng lên của tế bào gan: Bệnh gan nhiễm mỡ có thể khiến tế bào gan phình to hoặc to ra và mất đi hình dạng đa giác. Sự phồng lên này thường xảy ra ở vùng 3 của gan hay được hiểu là vùng nằm xung quanh các tĩnh mạch trung tâm.
  • Viêm nội mô: Các tiểu thùy là những đơn vị chức năng của gan. Nếu một người mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 2, các tiểu thùy sẽ bị viêm.
gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không
Nhiều người thắc mắc gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không? 

2. Người bị gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không? Vì sao?

Gan nhiễm mỡ độ 2 là căn bệnh nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm gan, xơ gan thậm chí là ung thư gan. Do đó, bệnh này cần phát hiện sớm để có phương pháp điều trị, tác động kịp thời để giảm các bệnh lý khác kèm theo.

Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn bệnh đang chuyển tiếp giữa mức độ nặng và nhẹ. Giai đoạn này, bệnh có khả năng hồi phục cũng như chữa khỏi tuy nhiên không cao như cấp độ 1. Mức độ hồi phục của bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 cũng phụ thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh là vào thời kỳ sớm hay muộn của giai đoạn. Nếu gan nhiễm mỡ độ 2 gần độ 3 thì tỉ lệ hồi phục sẽ thấp hơn. Gan nhiễm mỡ độ 2 chưa nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, bệnh này rất dễ tiến triển sang độ 3 và để lại biến chứng nặng nếu không được điều trị kịp thời.

3. Cách nào chữa bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

Câu hỏi đặt ra là gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không hay gan nhiễm mỡ độ 2 có phải uống thuốc không. 

Tính đến thời điểm hiện nay không có thuốc cụ thể để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ độ 2 có phải uống thuốc không thì câu trả lời là có, để điều trị bệnh, bác sĩ thường kê đơn cho người bệnh sử dụng các loại thuốc làm giảm ứ đọng mỡ trong gan gồm:

  • Thuốc công dụng hỗ trợ chuyển hóa lipoprotein trong cơ thể.
  • Thuốc cung cấp choline tác dụng tăng cường chất dinh dưỡng trong gan, giải độc và làm tan mỡ trong gan.
  • Thuốc có chứa các acid amin tác dụng giúp duy trì và phục hồi tế bào gan và phục hồi chức năng của gan. Các loại vitamin nhóm B, C, E tác dụng hòa tan chất béo trong gan ngăn chặn mỡ hóa, bảo vệ tế bào gan và điều trị gan nhiễm mỡ độ 2.

Bên cạnh đó, các bác sĩ tập trung vào việc hỗ trợ người bệnh quản lý các yếu tố góp phần gây ra tình trạng này. Chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tập luyện thể dục thể thao khoa học không chỉ giúp phòng mà còn làm giảm khả năng tiến triển của gan nhiễm mỡ. Một số phương pháp có thể được các bác sĩ đưa ra, bao gồm: 

  • Kiểm soát cân nặng: Các bác sĩ khuyên bạn nên giảm cân như một phương pháp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Giảm cân giúp giảm mỡ, giảm viêm và giảm sẹo ở gan. Để giảm cân, bạn có thể lựa chọn thực phẩm lành mạnh, kiểm soát khẩu phần ăn và tăng cường hoạt động thể chất của bạn. Giảm cân nhanh hoặc dinh dưỡng không đầy đủ có thể khiến bệnh gan nặng hơn. Điều quan trọng là phải giảm cân dần dần để tránh bệnh gan trở nên trầm trọng hơn.
  • Thay đổi chế độ ăn uống: Bạn nên giảm lượng thức ăn béo vì chúng chứa nhiều calo và có thể góp phần làm tăng cân. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể lựa chọn các loại chất béo lành mạnh hơn như chất béo có trong cá và các loại hạt thay vì chất béo không lành mạnh như chất béo trong thực phẩm chiên hoặc chế biến sẵn. 
  • Tăng cường các loại thực phẩm hỗ trợ chức năng gan: Các loại thực phẩm này là rau xanh, các thực phẩm có tính giải nhiệt, mát gan. Các loại rau và trái cây có màu đỏ, màu xanh rất tốt cho gan.
  • Bổ sung thêm các loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt: Những thực phẩm này có tác dụng ổn định lượng đường trong máu.
  • Tránh hoặc hạn chế sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống có đường, đặc biệt là những thực phẩm có đường fructose. Các loại đồ uống này bao gồm nước ngọt có đường, đồ uống thể thao, trà ngọt và nước ép trái cây. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại đồ uống như trà thảo dược, trà xanh, diệp hạ châu,... thay thế.
  • Giảm lượng rượu uống vào: Bạn cần giảm lượng rượu uống vào càng thấp càng tốt vì rượu có thể làm tổn thương gan của bạn thêm. 
  • Chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe: Tùy vào thể trạng và tình trạng bệnh mà có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp. Các môn thể thao có thể có thể luyện tập như đi bộ nhanh, bơi lội, tập yoga.
gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không
Biết được gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không giúp người bệnh xây dựng chế độ ăn thích hợp 

Như vậy, bài viết trên đây đã trả lời cho câu hỏi gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không và gan nhiễm mỡ độ 2 có phải uống thuốc không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, để cải thiện tình trạng bệnh thì cần áp dụng chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt hợp lý. 

Ngoài việc nắm được gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không và gan nhiễm mỡ độ 2 có phải uống thuốc không, bạn cũng cần phải thăm khám thường xuyên ít nhất 3 đến 6 tháng/ lần để được kiểm tra sức khỏe và chức năng gan định kỳ cũng như giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời những bất thường có thể xảy ra. 

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Pharmeasy.in

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 nguy hiểm như thế nào?

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 nguy hiểm như thế nào?

Hình ảnh và dấu hiệu gan nhiễm mỡ độ 2

Hình ảnh và dấu hiệu gan nhiễm mỡ độ 2

Người trẻ tuổi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm?

Người trẻ tuổi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm?

Tuổi trung niên tăng mỡ máu có tác hại gì?

Tuổi trung niên tăng mỡ máu có tác hại gì?

Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 cho người trung niên

Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 cho người trung niên

13

Bài viết hữu ích?